Amazon và bài học điển hình phát triển các mô hình kinh doanh mới.

Amazon từ lâu được biết đến là một ông lớn trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, tuy nhiên công ty này còn triển khai rất nhiều các mô hình kinh doanh độc đáo khác mà có lẽ bạn chưa biết đến. Hãy cùng AGlobal đi tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

1. Tìm hiểu về các mô hình kinh doanh mới của Amazon 

Amazon là một trong những tập đoàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới hiện tại. Tuy đã có một quy mô khổng lồ, thế nhưng hiện tại Amazon luôn tìm cách phát triển và liên tục mở rộng quy mô của mình hơn nữa.

Hãy cùng AGlobal đi tìm hiểu về các mô hình kinh doanh mới của Amazon ngay nhé.

Xem thêm: Bán sản phẩm thủ công trên Amazon - Cơ hội mới cho ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam

1.1. Sự khởi đầu của một đế chế

Amazon được thành lập vào năm 1994 bởi Jeff Bezos trong căn hộ của mình ở Seattle, Mỹ. Ông Bezos đã tạo ra Amazon như một cách để bán sách trực tuyến với tầm nhìn sẽ trở thành "cửa hàng sách trực tuyến lớn nhất thế giới".

Trang web Amazon đã cho phép khách hàng dễ dàng tìm kiếm và mua các cuốn sách trực tuyến, và giao hàng tận nơi đến tay khách hàng. 

Tuy nhiên, Amazon đã nhanh chóng mở rộng mô hình kinh doanh của mình để bán các sản phẩm khác như đĩa CD, đĩa DVD và sản phẩm điện tử gia dụng.

1.2. Sự chuyển mình và phát triển các mô hình kinh doanh mới của Amazon

Năm 2002 là năm đánh dấu bước chuyển mình trong kinh doanh của Amazon khi công ty này đã niêm yết công khai trên Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq. 

Xem thêm: Flash sale là gì? Các bước tạo flash sale hiệu quả

Tuy nhiên trong những năm đầu, Amazon đã không có lợi nhuận và phải đầu tư mạnh vào quảng cáo cũng như tìm kiếm các mô hình kinh doanh mới. Cũng từ đây các mô hình kinh doanh mới của Amazon dần được lộ diện và phát triển mạnh mẽ.

Lần lượt Amazon Web Services (AWS), Amazon Prime và Marketplace đã được ra mắt nhằm tăng trưởng doanh thu và mở rộng mạng lưới kinh doanh của Amazon .

Tính đến thời điểm hiện tại, Amazon là một trong những công ty lớn nhất thế giới với doanh thu hàng tỷ đô la và có rất nhiều mô hình kinh doanh mới phức tạp bao gồm bán lẻ trực tuyến, đám mây, nội dung số, sản phẩm điện tử và nhiều hơn nữa.

2. 3 ví dụ điển hình về các mô hình kinh doanh mới của Amazon 

Amazon có rất nhiều những mô hình kinh doanh mới độc đáo và cực kì hiệu quả. Thậm chí một số mô hình kinh doanh mới của gã khổng lồ công nghệ này còn được đánh giá là đi trước thời đại. 

Xem thêm: Dịch vụ mua hộ hàng tại Mỹ - Hình thức kinh doanh độc đáo và những điều chưa biết.

Hãy cùng AGlobal điểm qua 3 cái tên nổi bật nhất khi nhắc về mô hình kinh doanh mới của Amazon ngay sau đây.

2.1. Amazon Web Services (AWS)

Cái tên đầu tiên phải kể đến khi nhắc đến mô hình kinh doanh mới của Amazon đó chính là Amazon Web Services (AWS). Đây được đánh giá là một trong những mô hình kinh doanh mới thành công nhất của Amazon.

Mô hình kinh doanh mới của Amazon - AWS được hình thành như thế nào?

Lần đầu được giới thiệu vào năm 2006 bởi Amazon như một dịch vụ đám mây công cộng cho phép các doanh nghiệp và cá nhân thuê tài nguyên đám mây để lưu trữ dữ liệu và thực hiện các tác vụ tính toán.

Xem thêm: Chứng nhận hữu cơ USDA? Những điều cần biết về chứng chỉ

Đây được xem là một nước đi hết sức táo bạo của Amazon khi tại thời điểm năm 2006 chưa nhiều người biết đến khái niệm Website hay Lưu trữ đám mây.

Ban đầu, AWS chỉ cung cấp các dịch vụ đơn giản như lưu trữ đám mây và tính toán đám mây. Thế nhưng hiện tại, AWS đã mở rộng để cung cấp các dịch vụ khác như cơ sở dữ liệu đám mây, trí tuệ nhân tạo và máy học,..

2.2. Amazon Prime

Trước thời điểm ra mắt AWS 1 năm, Amazon cũng đã giới thiệu một mô hình kinh doanh mới của mình đó là Amazon Prime. 

Xem thêm: Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu

Có thể hiểu mô hình kinh doanh mới này như là một chương trình đăng ký hàng năm của Amazon, qua đó cho phép người dùng truy cập vào nhiều ưu đãi và dịch vụ miễn phí hoặc giảm giá.

Cách thức vận hành của mô hình kinh doanh mới mang tên Amazon Prime

Amazon Prime cho phép người dùng truy cập vào một loạt các ưu đãi và dịch vụ miễn phí hoặc giảm giá trên nền tảng mua sắm trực tuyến của Amazon.

Các ưu đãi và dịch vụ miễn phí hoặc giảm giá được cung cấp bao gồm: vận chuyển miễn phí và giao hàng nhanh cho các đơn hàng được đặt trên Amazon, xem phim, nghe nhạc, đọc sách, chơi game, các ưu đãi cho các sản phẩm và dịch vụ khác của Amazon và nhiều hơn nữa.

Người dùng có thể đăng ký Amazon Prime bằng cách trả phí hàng năm hoặc hàng tháng. Sau khi đăng ký, họ có thể truy cập vào các ưu đãi và dịch vụ được cung cấp bởi chương trình.

2.3 Mô hình kinh doanh bán lẻ Amazon Go

Sự ra đời của mô hình Amazon Go một lần nữa đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Amazon.

Amazon lúc này không chỉ mở rộng trong lĩnh vực công nghệ mà còn lấn sân sang lĩnh vực bán lẻ truyền thống với chuỗi cửa hàng tiện lợi Amazon Go

Xem thêm: PPC Amazon là gì? Những điều lưu ý khi quảng cáo PPC trên Amazon.

Sự hình thành của mô hình kinh doanh mới trong hệ sinh thái Amazon - Amazon Go

Amazon Go là một chuỗi cửa hàng tiện lợi tự động được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 12 năm 2016 tại Seattle, Washington, Mỹ.

Ý tưởng của Amazon Go là tạo ra một cửa hàng không có nhân viên và không có quầy tính tiền, mà khách hàng có thể vào cửa hàng, lấy hàng hóa mà mình muốn và rời khỏi cửa hàng mà không cần phải trả tiền ở quầy tính tiền.

Sau thành công của cửa hàng đầu tiên, Amazon đã mở rộng chuỗi cửa hàng Amazon Go tới các thành phố khác trên khắp Hoa Kỳ.

Trong cửa hàng Amazon Go, khách hàng được yêu cầu để mở ứng dụng Amazon Go trên điện thoại của họ và quét mã QR để mở cửa. 

Sau đó, họ có thể lấy hàng hóa bất kỳ mà mình muốn và rời khỏi cửa hàng mà không cần phải trả tiền tại quầy tính tiền.

Xem thêm: Chỉ số ACOS là gì? Công cụ phân tích chiến dịch quảng cáo hiệu quả

Đây được xem là một thay đổi rất thú vị mà mô hình kinh doanh này mang lại, khi nó được dự báo là có thể thay đổi thói quen mua dùng thường ngày của khách hàng và tăng trải nghiệm mua sắm.

Ngoài 3 hình thức kinh doanh mới mẻ kể trên, Amazon cũng đã triển khai trong suốt quá trình phát triển của mình như: Kindle Direct Publishing (KDP), Amazon Prime Video, Amazon Marketplace,...

3. Các lợi ích của mô hình kinh doanh mới đem lại cho Amazon

AGlobal đã giới thiệu đến bạn đọc 3 mô hình kinh doanh mới mẻ mà Amazon đã cho ra đời thông qua các sản phẩm, dịch vụ và nền tảng khác nhau.

Nhìn chung các mô hình kinh doanh mới này đều mang trong mình những đặc điểm giống nhau, đó chính là luôn đi đầu , tiên phong trong lĩnh vực của mình và mang lại lợi nhuận rất lớn cho công ty mẹ - Amazon.

Xem thêm: Sponsored Brands - Giải thích tính năng, lợi ích và lưu ý khi sử dụng

Ngay sau đây hãy cùng AGlobal đi tìm hiểu những lợi ích cực lớn đến từ các mô hình kinh doanh mới mẻ của Amazon.

Mô hình kinh doanh mới giúp Amazon tăng doanh số và lợi nhuận

Tăng đáng kể lượng doanh số và lợi nhuận chính là lợi ích lớn nhất mà Amazon nhận về được khi triển khai các hình thức kinh doanh mới của mình.

Theo một số thống kê, mô hình kinh doanh Amazon Web Services (AWS) hiện là một trong những nguồn thu chính của Amazon tính đến thời điểm hiện tại.

Trong năm 2020, AWS đã đóng góp 45% doanh thu và 63% lợi nhuận ròng của Amazon. Những thống kê ấn tượng này cho thấy Amazon đã rất thành công khi triển khai mô hình kinh doanh mới mẻ như AWS.

Tăng khả năng cạnh tranh nhờ các mô hình kinh doanh mới

Các mô hình kinh doanh mới của Amazon đã giúp tăng khả năng cạnh tranh của công ty trong các ngành hàng khác nhau. 

Xem thêm: Amazon Video Ads - Công cụ quảng cáo phổ biến trên Amazon

Ví dụ, AWS đã giúp Amazon cạnh tranh với các công ty đám mây khác như Microsoft và Google, trong khi Amazon Marketplace đã giúp tăng khả năng cạnh tranh của Amazon trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Tăng sự đa dạng hóa doanh nghiệp nhờ vào số lượng mô hình kinh doanh mới

Các mô hình kinh doanh mới của Amazon đã giúp tăng sự đa dạng hóa doanh nghiệp của công ty. 

Amazon đã trở thành một trong những công ty có nhiều mảng kinh doanh và sản phẩm khác nhau, giúp tăng sự ổn định và bảo vệ khỏi rủi ro trong từng lĩnh vực.

Ngoài những lợi ích kể trên, việc Amazon liên tục đổi mới và triển khai các mô hình kinh doanh mới còn giúp công ty này tăng sức mạnh thương hiệu, tạo ra các cơ hội kinh doanh mới và phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ mới.

Xem thêm: Kindle Direct Publishing (KDP): Cánh cửa bước ra thị trường thế giới dành cho các tác giả Việt.

Amazon đã thành công rực rỡ trong việc mở rộng các mô hình kinh doanh của mình, với những chiến lược thông minh và đột phá. Đây cũng sẽ là bước đệm hoàn hảo cho sự phát triển bền vững của công ty này.

4. Các yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và áp dụng mô hình kinh doanh mới từ bài học của Amazon

Tập trung vào khách hàng để phát triển các mô hình kinh doanh mới

Amazon chứng minh rằng họ là bậc thầy trong kinh doanh khi có một chiến lược rất thông minh: Luôn lấy khách hàng làm trung tâm.

Amazon luôn đặt khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh của mình, bằng cách nghiên cứu và hiểu rõ những nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Điều này giúp Amazon tạo ra các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu thị trường và thu hút được sự quan tâm của khách hàng.

Lấy khách hàng làm trọng tâm để phát triển các mô hình kinh doanh và dịch vụ luôn là  một gợi ý quan trọng để các doanh nghiệp chinh phục thành công các thị trường mới.

Xem thêm: Cập nhật thủ tục xuất khẩu hàng mây tre đan

Điều này cũng giúp các doanh nghiệp phát triển các mô hình kinh doanh mới thành công hơn, đồng thời giữ vững được vị thế của mình trên thị trường trong thời gian dài.

Tận dụng yếu tố công nghệ để phát triển các mô hình kinh doanh mới

Trong thời đại 4.0 hiện nay, các doanh nghiệp luôn cần tận dụng yếu tố công nghệ thật tốt để có được các ưu thế phát triển. Yếu tố công nghệ càng phải được các doanh nghiệp chú trọng nhiều hơn khi phát triển một mô hình kinh doanh mới cho mình.

Đối với Amazon, công ty này có sẵn một hệ thống công nghệ vô cùng mạnh mẽ và tiên tiến, từ đó giúp tạo ra các mô hình kinh doanh mới và mang lại hiệu quả cao. 

Các sản phẩm và dịch vụ của Amazon đều được phát triển dựa trên công nghệ tiên tiến nhất, cho phép công ty cung cấp các giải pháp kinh doanh đáng tin cậy và tiên tiến.

Nắm bắt xu hướng và thị trường 

Nắm bắt xu hướng và thị trường là một yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp phát triển và thành công trên thị trường.

Xem thêm: ETA là gì? Mách bạn cách hạn chế các rủi ro trong vận chuyển hàng hoá

Amazon luôn giữ mắt đến các xu hướng mới và thị trường tiềm năng để phát triển các mô hình kinh doanh mới. Công ty sẵn sàng đầu tư và mở rộng các hoạt động kinh doanh vào những lĩnh vực mới và tiềm năng để tạo ra sự khác biệt và thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Mặc dù không có một công thức chung nào đảm bảo cho việc thành công trong kinh doanh, tuy nhiên, các bài học kinh nghiệm từ việc triển khai các mô hình kinh doanh mới của Amazon là những gợi ý quý giá cho các nhà bán hàng. 

5. Kết luận

AGlobal tìm hiểu về các mô hình kinh doanh mới của Amazon và các bài học quý báu từ những mô hình này.

Hy vọng bài viết của AGlobal có thể giúp các nhà bán hàng có thêm những gợi ý mới trong bán hàng, qua đó đạt kết quả ấn tượng khi kinh doanh trên Amazon.

Theo dõi blog AGlobal để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé.

Đăng ký ngay TẠI ĐÂY hoặc liên hệ hotline 0888.608.007  để nhận được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal!
 

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản và quảng cáo của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 100+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

 

AGlobal