Chỉ số ACOS là gì? Công cụ phân tích chiến dịch quảng cáo hiệu quả

Chỉ số ACOS đem đến mức độ hiệu quả như thế nào? Có một công thức cụ thể nhằm xác định và đo lường ACOS không? Vậy ACOS sẽ đem đến lợi ích gì cho doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu qua bài đọc này nhé!

1. Chỉ số ACOS là gì?

Chỉ số ACOS có tên gọi đầy đủ là Advertising Cost Of Sales, được coi là một tiêu chuẩn trong việc đo lường một chiến dịch quảng cáo PPC trên sàn Amazon cho doanh nghiệp. 

Chỉ số ACOS được sử dụng để đánh giá mức độ chi tiêu và nhận được trong một chiến dịch quảng cáo nhằm xác định sự hiệu quả trong chi tiêu của một thương hiệu. Ngoài ra, ACOS còn để đo lường sự cải thiện trong chiến dịch quảng cáo của Sponsored Products trên Amazon

Đọc thêm: Sponsored Products và những điều bạn cần biết 

2. Công thức tính ACOS

ACOS là một chỉ số đo lường đánh giá mức độ thu chi của chiến dịch quảng cáo. Vậy nên những chỉ số này sẽ được sử dụng thuật toán trên Amazon và hay được gọi là công thức tính toán chỉ số ACOS.

ACOS = (Tổng chi tiêu cho quảng cáo : Tổng doanh thu cho quảng cáo) x 100  

Ví dụ: Một doanh nghiệp đề ra mức ngân sách cho chiến dịch quảng cáo trên Amazon là 1200$ trong 1 tháng. Sau đó, chiến dịch đã đem lại nguồn doanh thu đạt 2500$

ACOS = (1200 : 2500) x 100 = 48%

Vậy doanh nghiệp sẽ nhận được 0,48$ cho 1$ thu nhập trên sàn Amazon trong 1 tháng.

Chỉ số ACOS giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát nhằm tối ưu cho chiến dịch và dự đoán trước ngân sách chi tiêu nhằm phù hợp với doanh thu đem lại và mức độ quay trở lại mua sản phẩm của người tiêu dùng

3. Cách để xem ACOS trên Amazon

ACOS là một chỉ số nằm trong danh mục thu chi của doanh nghiệp trên sàn Amazon. ACOS nhằm giúp đưa ra con số tổng kết để đánh giá sự triển vọng và nhu cầu mua sắm của khách hàng dựa vào chiến dịch quảng cáo. 

ACOS được tìm thấy trong phần Seller Central

4. Ý nghĩa của chỉ số ACOS

Chỉ số ACOS là thang điểm chuẩn nhằm đánh giá sự chênh lệch tỉ số giữa chi và tiêu cho chiến dịch. Con số ACOS trung bình cho chiến dịch quảng cáo của Sponsored Product đạt trên 30% từ 2019. Chỉ số ACOS sẽ được đánh giá ở mức Thấp hoặc mức Cao tuỳ theo nhu cầu của chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp

4.1. Chỉ số ACOS thấp

Chỉ số ACOS ở mức thấp được đánh giá ở mức 15-25%. Đây chính là điểm để bắt đầu một chiến dịch với kỳ vọng mức lợi nhuận cao dành cho doanh nghiệp trong chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên, điều đó phụ thuộc vào chiến lược bán sản phẩm và tỷ suất lợi nhuận của người bán đề ra. 

4.2. Chỉ số ACOS cao 

Ngược lại với ACOS thấp, tỷ số cao sẽ chỉ đem lại mức độ hiển thị sản phẩm cao. Điều đó không đồng nghĩa với việc đem lại lợi nhuận trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, chỉ số ACOS cao phù hợp với doanh nghiệp đang triển khai bán nhiều thể loại sản phẩm nhằm tối ưu khả năng bán trên Amazon. 

Chỉ số ACOS cao sẽ đạt mức trên 45%. Trong khi ACOS thấp đem lại lợi nhuận tức thì ACOS cao nâng cao mức độ nhận diện và hiển thị sản phẩm dẫn đến sự phát triển lợi nhuận trong thời gian dài. 

5. Lợi thế của việc sử dụng ACOS

5.1. Tối ưu nguồn Sales

Việc điều chỉnh mức độ hiển thị sản phẩm dựa trên chỉ số ACOS sẽ đem đến lượng Sales nhất định trong chiến dịch. Mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp là việc thu về lợi nhuận sau mỗi chiến dịch. Vì vậy, việc nguồn sales được nhận định trong một mức hợp lý sẽ đem đến doanh thu và lợi nhuận tức thì cho doanh nghiệp mở rộng chiến dịch quảng cáo.

5.2. Cải thiện số lượt hiển thị

Chỉ số ACOS cao tỷ lệ thuận với mức độ hiển thị trên sàn Amazon, phù hợp với các doanh nghiệp mới. Điều đó cải thiện sự nhận diện thương hiệu và lợi thế cạnh tranh trong thời gian dài. Vì vậy, ngân sách cho việc chạy quảng cáo trên Amazon sẽ đem lại lợi thế về mặt thương hiệu dành cho doanh nghiệp mới xuất hiện trên nền tảng thương mại điện tử này. 

5.3. Tạo nguồn lợi nhuận

Việc chi tiêu cho chiến dịch quảng cáo sản phẩm cần đem lại nguồn doanh thu phù hợp với mục tiêu chiến lược. Bởi đây chính là yếu tố cốt lõi khi mở rộng sản phẩm. Để đạt nguồn doanh thu tốt, các doanh nghiệp cần có mục tiêu về tỷ suất lợi nhuận tương xứng. 

Amazon ACOS không phải là chỉ số chiến dịch duy nhất mà doanh nghiệp tập trung. Đây chỉ đơn thuần là một khía cạnh của chiến dịch quảng cáo dành cho người bán hàng trên Amazon và không tính đến các biến số giữa các chiến dịch khác nhau. 

ACOS xuất hiện trong bảng phân tích doanh thu lợi nhuận nhằm đặt ra chỉ số dự báo về mức độ thành công của chiến dịch. Vì vậy, doanh nghiệp cần chú ý đến chỉ số dự báo này nhằm định hướng chiến lược trong tương lai trên sàn Amazon.

6. Kết luận 

Chỉ số ACOS là một công cụ đo lường và dự báo về mức độ hiệu quả trong việc thu chi cho doanh nghiệp khi bắt đầu chiến dịch quảng cáo trên Amazon. ACOS là phương thức luôn đi kèm với doanh số nhằm đánh giá sự vượt trội về lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vì vậy, thông tin về ACOS là cực kỳ hữu ích cho người bán. 

Theo dõi blog AGlobal để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal.

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

 

AGlobal