Cập nhật thủ tục xuất khẩu hàng mây tre đan

Hàng mây tre đan Việt Nam xuất khẩu đang được người tiêu dùng tại thị trường nước ngoài ưa chuộng hiện nay. Vậy thủ tục xuất khẩu hàng mây tre đan như thế nào? Cùng AGlobal tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Tiềm năng xuất khẩu của hàng mây tre đan

Hiện nay, cả nước có khoảng trên 1.000 làng nghề mây tre đan, chiếm 24% tổng số các làng nghề trong cả nước. Riêng Hà Nội có 365 làng nghề và làng có nghề mây tre đan với gần 33.000 gia đình, gần 200 doanh nghiệp, hợp tác xã đang làm nghề, thu hút trên 100 nghìn lao với mức thu nhập bình quân đầu người đạt từ 35-40 triệu đồng/người/năm.

Việt Nam đứng thứ 2 các quốc gia và vùng lãnh thổ xuất khẩu các mặt hàng mây tre đan nhiều nhất thế giới chỉ sau Trung Quốc. Kim ngạch xuất khẩu hàng mây tre đan, đặc biệt là sản phẩm túi mây tre đan xuất khẩu của Việt Nam trong những năm gần đây liên tục tăng. Theo đó, tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2016 – 2020 tăng 9,1%/năm, kim ngạch năm 2020 đạt 311 triệu USD. Các sản phẩm hàng mây tre đan ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu thị trường xuất khẩu hàng mây tre đan của thế giới. Nếu như năm 2016, tỷ trọng xuất khẩu mây tre đan chiếm 8,7% thì đến năm 2020 con số này đã lên tới 10,9%.

EU và Mỹ là 2 thị trường xuất khẩu chính sản phẩm mây, tre, cói và các sản phẩm tết bện khác của Việt Nam. Riêng xuất khẩu sang hai thị trường này đã chiếm gần 70% tổng kim ngạch xuất khẩu mây, tre, cói và các sản phẩm tết bện khác của cả nước.

Tìm hiểu thêm: Mây tre đan xuất khẩu: Nghệ thuật truyền thống vươn lên đẳng cấp quốc tế

2. Thủ tục xuất khẩu hàng mây tre đan theo đúng pháp luật

Theo điều 4 nghị định 69/2018ND - CP quy định về thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu nói chung và thủ tục xuất khẩu hàng mây tre đan nói riêng như sau:

  • Đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép, thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu phải có giấy phép của bộ, cơ quan ngang bộ liên quan.

  • Đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo điều kiện, thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu phải đáp ứng điều kiện theo quy định pháp luật.

  • Đối với hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phải kiểm tra theo quy định tại Điều 65 Luật Quản lý ngoại thương, thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa phải chịu sự kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền theo quy định pháp luật.

  • Đối với hàng hóa không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 1, 2, 3 Điều này, thương nhân chỉ phải giải quyết thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu tại cơ quan hải quan.

Sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, hàng mây tre đan có thể xuất khẩu đi bất cứ đâu mang đến cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, tuy nhiên, nó cũng đi kèm với nhiều rủi ro và thách thức.

Tìm hiểu thêm: Ship hàng đi Mỹ và 3 giai đoạn cần chuẩn bị

3. Quy trình xuất khẩu hàng mây tre đan

3.1. Quy trình xuất khẩu hàng mây tre đan

Bước 1: Đóng hàng vào container xong thì đăng ký kiểm dịch thực vật. Có thể kiểm dịch tại ICD hoặc kiểm dịch tại kho hàng, hoặc kiểm dịch tại chỗ đăng ký kiểm dịch.

Bước 2: Hun trùng cont hàng

Bước 3: Làm thủ tục hải quan

Bước 4: Thông quan Lô hàng chuẩn bị đầy đủ bộ chứng từ gửi cho nhà nhập khẩu.

3.2. Kiểm dịch thực vật

Trước 2-3 ngày tàu chạy cần tiến hành đăng ký kiểm dịch thực vật cho lô hàng với cơ quan kiểm dịch thực vật. Bộ hồ sơ để đăng ký bao gồm:

  • Đơn đăng ký kiểm dịch thực vật (theo mẫu)

  • Packing List

  • Giấy ủy quyền của chủ hàng nếu bạn là đại lý làm dùm

  • Mẫu của lô hàng kiểm dịch

Nếu có thể đem mẫu lên, thì bộ phận tiếp nhận sẽ kiểm tra hồ sơ cùng với mẫu nếu hợp lệ sẽ được ký xác nhận và gửi số tiếp nhận.

Nếu không thể đưa mẫu lên hoặc đếm mẫu lên nhưng có nghi ngờ thì bộ phận tiếp nhận sẽ chuyển hồ sơ cho đội giám sát đến tận kho hoặc cảng kiểm tra thực tế hàng hóa sau đó ký xác nhận và gửi số tiếp nhận.

3.3. Hun trùng

Quy trình này tương đối đơn giản vì sẽ có bộ phận hun trùng riêng biệt, khi hàng đã đóng trong container và mang ra cảng rồi chỉ cần gọi các bên cung cấp dịch vụ hun trùng, họ sẽ ra cảng làm việc của họ. Chỉ cần cung cấp số container và bộ chứng từ cần thiết để được cấp chứng thư khử trùng, Invoice, Packing List và sau đó tiến hành Booking.

3.4. Thủ tục hải quan

  • Hợp đồng thương mại (Purchase Order or Contact): 1 bản sao y

  • Hóa đơn thương mại (Invoice); 1 bản gốc

  • Vận tải đơn (Airway Bill/Bill of lading)

  • Giấy phép: 1 bản gốc

  • Giấy chứng nhận xuất xứ (Certificate of Origin): 1 bản gốc

  • Giấy tờ khác theo yêu cầu của Hải quan (nếu có).

  • Đưa hàng hóa, phương tiện vận tải đến địa điểm được quy định để kiểm tra thực tế hàng hóa, phương tiện vận tải

  • Nộp thuế và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật về thuế, phí, lệ phí và quy định khác của pháp luật có liên quan.

4. Mã HS mặt hàng xuất khẩu mây tre đan tiềm năng

460211: Các sản phẩm được làm từ tre:

46021110: Túi và vali du lịch

46021120: Giỏ đựng chai

46021190: Loại khác

460212: Các sản phẩm được làm từ song mây:

46021210: Túi và vali du lịch

46021220: Giỏ đựng chai

46021290: Loại khác

460219: Loại khác:

46021910: Túi và vali du lịch

46021920: Giỏ đựng chai

46021990: Loại khác

5. Kết luận

Hàng mây tre đan là một sản phẩm vô cùng tiềm năng để xuất khẩu sang các thị trường quốc tế. Nhưu vậy, AGlobal đã cung cấp một số thông tin về thủ tục xuất khẩu hàng mây tre đan để giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và có sự chuẩn bị phù hợp. Từ đó, hoàn thiện nhanh các thủ tục xuất khẩu hàng mây tre đan và đưa mặt hàng đến quốc gia nhập khẩu một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal.

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

AGlobal