Amazon seller - Khái niệm và hướng dẫn mới nhất cho năm 2023

Những người bán mới trên Amazon có lẽ sẽ bỡ ngỡ và choáng ngợp vì không biết nên bắt đầu từ đâu. Trong bài viết này, AGlobal sẽ cung cấp cho người đọc khái niệm về Amazon seller, cách để trở thành Amazon seller và phương pháp bán hàng trên Amazon mới nhất cho năm 2023.

1. Amazon seller là gì?

Amazon seller là thuật ngữ chỉ bất kỳ người nào bán sản phẩm hoặc dịch vụ trên sàn thương mại điện tử Amazon. Amazon seller có thể là cá nhân, doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực và quy mô. Bán hàng trên Amazon không chỉ hạn chế ở việc bán các sản phẩm mới hay đã qua sử dụng, Amazon seller còn có thể cung cấp các dịch vụ như giao hàng, lắp đặt hoặc sửa chữa… 

2. Hướng dẫn trở thành Amazon seller

2.1. Đăng ký tài khoản Amazon seller 

Bước đầu tiên để trở thành Amazon seller là tạo tài khoản người bán trên Amazon. Để thực hiện việc này, hãy truy cập trang web Amazon Seller Central và nhấp vào "Đăng ký ngay". Bạn sẽ cần cung cấp một số thông tin cơ bản về doanh nghiệp của mình và đồng ý với các điều khoản và điều kiện của Amazon.

Xem đầy đủ tại đây!

2.2. Liệt kê sản phẩm

Khi đã có tài khoản bán hàng trên Amazon, bước tiếp theo các Amazon seller cần thực hiện là liệt kê các sản phẩm muốn bán trên Amazon. Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng các công cụ tải lên hàng loạt của Amazon hoặc liệt kê từng sản phẩm một. Đảm bảo cung cấp thông tin sản phẩm chính xác và chi tiết, bao gồm hình ảnh, mô tả và giá cả của sản phẩm.

2.3. Thiết lập mô hình Fulfillment

Sau khi liệt kê các sản phẩm của mình, Amazon seller sẽ cần thiết lập các tùy chọn hoàn thiện của mình. Bạn có thể chọn tự mình hoàn thiện đơn hàng (FBM) hoặc có thể sử dụng dịch vụ hoàn thiện đơn hàng của Amazon (FBA). 

AGlobal khuyên bạn nên sử dụng FBA khi bán hàng trên Amazon, vì mô hình này có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tránh được rắc rối, ngoài ra cũng có thể cải thiện thời gian vận chuyển và xếp hạng mức độ hài lòng của khách hàng.

2.4. Tối ưu hóa danh sách bán hàng trên Amazon

Để nổi bật so với đối thủ cạnh tranh, danh sách sản phẩm của bạn phải được tối ưu hóa. Điều này bao gồm tối ưu hóa tiêu đề, mô tả và từ khóa sản phẩm của bạn để cải thiện khả năng hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Amazon. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nền tảng quảng cáo của Amazon để quảng bá sản phẩm của mình và tăng khả năng hiển thị.

Xem thêm: Cách tối ưu hóa khi bán hàng online trên Amazon

2.5. Amazon seller có cần quản lý hàng tồn kho?

Việc quản lý hàng tồn kho có thể giúp Amazon seller xử lý 2 vấn đề chính: sụt giảm doanh thu do không còn hàng trong kho và tránh được phí tồn kho tích lũy do dự trữ quá nhiều. Bằng cách quản lý mức tồn kho, Amazon seller có thể cải thiện trạng thái danh sách và tối ưu hóa khối lượng đặt tiền và dự báo

2.6. Bán hàng trên Amazon phải theo dõi số liệu hiệu suất

Người bán hàng trên Amazon phải đáp ứng các chỉ số hiệu suất nghiêm ngặt của sàn thương mại điện tử này để duy trì tài khoản luôn ở trạng thái tốt. Các số liệu này bao gồm tỷ lệ sai sót của đơn hàng, tỷ lệ hủy đơn hàng và tỷ lệ giao hàng trễ. 

Bạn có thể theo dõi các chỉ số hiệu suất của mình thông qua bảng điều khiển Amazon Seller Central và thực hiện hành động khắc phục nếu cần thiết.

3. Cách bán hàng trên Amazon mới nhất năm 2023

3.1. Làm thế nào để Amazon seller bán hàng trên Amazon?

Như đã đề cập ở trên, có 2 mô hình hoàn thiện đơn hàng tùy chọn cho Amazon seller  là FBM và FBA.

Với FBA, bạn chỉ cần chuyển sản phẩm cho Amazon và Amazon sẽ lo phần còn lại, từ việc lưu trữ sản phẩm, vận chuyển đơn hàng, cho đến dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Với FBM, Amazon sẽ không làm bất cứ điều gì và bạn sẽ phải tự mình hoàn tất quá trình từ lưu trữ, vận chuyển, cho đến dịch vụ chăm sóc khách hàng.

3.2. Bán hàng trên Amazon

Để bán hàng trên Amazon, có 4 loại hình kinh doanh chính mà Amazon seller có thể tham khảo là:

  • Arbitrage (Kinh doanh chênh lệch giá) là loại hình kinh doanh mà bạn mua sản phẩm này với giá thấp, sau đó bán lại với mức giá cao hơn và kiếm lợi nhuận từ sự chênh lệch giá đó.

  • Dropshipping (Bán hàng không vận chuyển) là việc bạn thuê một bên thứ ba thay mặt bạn thực hiện các đơn đặt hàng của Amazon mà không cần mua sản phẩm với số lượng lớn.

Xem thêm: Kinh doanh dropshipping Amazon có dễ dàng không?

  • Wholesale (Bán buôn hay bán sỉ) là hình thức bán một khối lượng lớn hàng hóa cho các nhà bán lẻ hoặc các nhà bán buôn khác.

  • Private Label (Thương hiệu cá nhân) là việc bạn yêu cầu một bên khác sản xuất sản phẩm và bán những mặt hàng này dưới thương hiệu cá nhân của bạn.

          Xem thêm: Private Label là gì? Những điều bạn cần biết về Private Label

3.3. Cách thiết lập tài khoản Amazon Seller

AGlobal đã cập nhật bài viết chi tiết các bước thiết lập tài khoản Amazon, các Amazon seller có thể xem tại đây.

Amazon cung cấp 2 tùy chọn khi tạo tài khoản bán hàng là Professional và Individual:

  • Individual là tài khoản cá nhân không mất phí duy trì nhưng bạn phải trả cho Amazon 0,99$ với mỗi sản phẩm bán được. Ngoài ra, bạn sẽ bị hạn chế số lượng 40 sản phẩm/tháng.

  • Professional là tài khoản bán hàng chuyên nghiệp, bạn phải mất phí duy trì 39,99$ hàng tháng nhưng bù lại, bạn được sử dụng nhiều tiện ích sẵn có:

Sở hữu tài khoản Amazon chuyên nghiệp, Amazon seller sẽ có những lợi thế như:

  • Quản lý kho dựa trên nguồn dữ liệu, bảng tính và báo cáo của Amazon.

  • Quản lý đơn hàng dựa trên báo cáo đơn hàng của Amazon.

  • Sử dụng dịch vụ của Web Amazon Marketplace để tải lên dữ liệu, nhận báo cáo và các chức năng API khác.

  • Được quyết định phí vận chuyển.

  • Được tham gia các chương trình khuyến mãi, dịch vụ quà tặng do Amazon đề ra.

  • Đủ điều kiện để xuất hiện Featured Offer. 

3.4. Amazon seller nên bán gì trên Amazon?

Có rất nhiều phương thức để phân tích xem nên lựa chọn sản phẩm nào để bán hàng trên Amazon, điều đó có thể tùy thuộc vào mục tiêu, ngân sách hay sở thích của bạn,... AGlobal sẽ cung cấp cho các Amazon seller 3 công cụ tìm kiếm miễn phí ngay trên Amazon.

  • Sử dụng chức năng "Best Sellers". Chức năng này sẽ giúp Amazon seller tìm kiếm các sản phẩm bán chạy nhất trên Amazon. Bạn chỉ cần truy cập vào trang "Amazon Best Sellers" và chọn danh mục sản phẩm bạn muốn tìm kiếm. Bạn sẽ thấy danh sách các sản phẩm bán chạy nhất trong danh mục đó.

  • Sử dụng công cụ "Movers & Shakers". Công cụ này giúp Amazon seller theo dõi các sản phẩm đang tăng trưởng nhanh chóng trên Amazon. Truy cập vào trang "Amazon Movers & Shakers" và bạn sẽ thấy danh sách những sản phẩm đang tăng trưởng trong vòng 24 giờ qua. Danh sách này được cập nhật thường xuyên khiến nó trở thành một trong những nguồn thông tin có giá trị nhất khi nghiên cứu loại sản phẩm nào phù hợp bán hàng trên Amazon

  • Sử dụng công cụ "Hot New Releases". Công cụ này giúp Amazon seller theo dõi các sản phẩm mới nhất và đang được quan tâm nhiều nhất trên Amazon. Bạn có thể truy cập trang "Amazon Hot New Releases" để tìm ra sản phẩm nào đang có xu hướng hoặc có nhu cầu cao trong thị trường ngách hoặc danh mục sản phẩm.

3.5. Làm thế nào để thêm sản phẩm vào kho?

Nếu sản phẩm đã tồn tại trên Amazon, bạn có thể thêm nó bằng cách sử dụng công cụ Add a Product (Thêm sản phẩm) trong Seller Central. Tiếp theo, hãy tìm ASIN của sản phẩm bạn muốn bán và nhập vào ô tìm kiếm. Sau đó, bạn có thể chọn điều kiện của mặt hàng và tạo ưu đãi, chẳng hạn như giá, số lượng và phương thức hoàn thiện đơn hàng.

Nếu bán sản phẩm chưa tồn tại trên Amazon, bạn cần tạo danh sách sản phẩm mới bằng cách sử dụng công cụ Create a New Product Listing (Tạo danh sách sản phẩm mới) trong Seller Central. Bạn cần chọn danh mục cho sản phẩm của mình và điền thông tin bắt buộc, chẳng hạn như tên sản phẩm, mô tả, hình ảnh, từ khóa,... Bạn cũng cần cung cấp mã định danh duy nhất cho sản phẩm của mình, chẳng hạn như UPC hoặc EAN.

Nếu có nhiều sản phẩm cần thêm, bạn có thể sử dụng công cụ Add Products (Thêm sản phẩm) thông qua Upload (Tải lên) tại Seller Central. Bạn cần tải xuống tệp mẫu cho danh mục sản phẩm của mình và điền thông tin chi tiết cho từng sản phẩm vào bảng tính. Sau đó, bạn có thể tải tệp của mình lên và Amazon sẽ xử lý sản phẩm của bạn.

3.6. Làm thế nào để vận chuyển đơn hàng đến Amazon?

Nếu sử dụng FBA, bạn cần tạo gói vận chuyển trong Seller Central, tại đây bạn sẽ nhập thông tin chi tiết về sản phẩm, chẳng hạn như số lượng, trọng lượng, kích thước,... Bạn cũng cần lựa chọn phương thức vận chuyển, hãng vận chuyển, nhãn vận chuyển và phiếu đóng gói. Để được nhận mức chiết khấu và dễ dàng theo dõi đơn hàng hơn, bạn có thể lựa chọn đối tác cung cấp dịch vụ của Amazon. 

Nếu lựa chọn FBM, bạn sẽ phải thiết lập cài đặt vận chuyển trong Seller Central, bạn cần nhập chi tiết về các tùy chọn vận chuyển của mình, bao gồm khu vực, giá cước, tốc độ,... và hãng vận chuyển, cấp độ dịch vụ, in nhãn vận chuyển, phiếu đóng gói.

4. Kết luận

Bán hàng trên Amazon có thể là một cách tuyệt vời khi được tiếp cận cơ sở khách hàng khổng lồ và những công cụ hỗ trợ riêng biệt của Amazon.

Với chiến lược và công cụ hỗ trợ đã được đề cập, giờ đây bạn đã có thể phát triển doanh nghiệp của bản thân và đạt được thành công với tư cách là người bán hàng trên Amazon.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản và quảng cáo của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 100+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

AGlobal