Nội thất thông minh & xu hướng thị trường 2024

Thị trường nội thất thông minh, dưới sự tác động trực tiếp của Coivd - 19, công nghệ hiện đại cùng nhu cầu của con người, đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Không chỉ làm thay đổi thị trường, chúng còn mở ra cơ hội lớn cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp trong việc đổi mới và cải tiến sản phẩm. 

1. Xu hướng thị trường nội thất thông minh

Thuận theo sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các sản phẩm nội thất thông minh ngày càng phổ biến và được ưa chuộng. Chúng không chỉ giúp tối ưu không gian nhà ở mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống của người dùng. 

1.1. Cảm biến và trí tuệ nhân tạo (AI)

AI cho phép các sản phẩm nội thất học và ghi nhớ thói quen, sở thích người dùng để tự động điều chỉnh phù hợp. Các cảm biến và trí tuệ nhân tạo kết hợp cùng nhau tạo ra rất nhiều ứng dụng thông minh: nhận biết chuyển động, âm thanh, nhiệt độ, ánh sáng,... 

1.2. Công nghệ nhận diện giọng nói

Hiện nay, các trợ lý ảo: Google Assitant, Amazon Alexa,... đã không còn xa lạ với người dùng nội thất thông minh. Mọi hoạt động nội thất trong nhà: kéo rèm, bật đèn, mở cửa,... đều có thể được thực hiện chỉ bằng giọng nói. 

1.3. Internet of Things (IoT)

Sử dụng thiết bị có tích hợp IoT, người dùng có thể kết nối và điều khiển chúng từ xa thông qua Interner chỉ với một chiếc điện thoại thông minh. Các ứng dụng công nghệ IoT ngày càng được nghiên cứu và phát triển chuyên sâu, giúp hoàn thiện hệ sinh thái thông minh, nhất quán trong ngôi nhà. 

noi-that-thong-minh-1Hệ sinh thái nội thất thông minh tạo nên căn nhà tiện ích, hiện đại 

Tìm hiểu thêm: Thương mại điện tử là gì? Tương lai của nền kinh tế toàn cầu

1.4. Công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) 

VR và AR giúp người dùng tạo ra không gian nội thất ưng ý và đúng thiết kế nhất. VR cho phép tham quan ngôi nhà ảo trước khi tiến hành sắp xếp nội thất. AR cho phép thử nghiệm sản phẩm trực quan trước khi mua sắm. 

Ví dụ: Sau bản thiết kế bố cục và mẫu nội thất cụ thể, hoàn chỉnh, nhà thiết kế sẽ sử dụng công nghệ VR và AR để xây dựng và định hình bản thiết kế trực quan hơn, giúp khách hàng có cái nhìn thực tế với mô hình 3D. 

1.5. Robot

Các sản phẩm robot ngày càng được hoàn thiện và thông minh hơn. Chúng có thể lau nhà, hút bụi, làm vườn,... giúp gia chủ tiết kiệm thời gian và công sức. 

1.6. Tiết kiệm năng lượng

Tiết kiệm năng lượng là xu thế trong đời sống, bao gồm nội thất. Đèn LED thông minh, hệ thống quản lý năng lượng tự động, tính năng chuyển đổi sang chế độ tiết kiệm khi không sử dụng,... giúp bảo vệ môi trường và tiết kiệm điện cho người dùng. 

2. Thói quen tiêu dùng nội thất thông minh

Thói quen tiêu dùng của khách hàng có ảnh hưởng nhiều đến khả năng tiêu thụ của thương hiệu. Nắm bắt rõ hành vi người tiêu dùng giúp thương hiệu thu hút khách hàng và tăng lượt tiêu thụ. 

2.1. Sử dụng vật liệu gỗ

Theo khảo sát từ Hàn Quốc được công bố tại hội thảo “Xu hướng sử dụng vật liệu gỗ nội thất giai đoạn 2020 - 2022”, phần lớn người Việt vẫn đang giữ thói quan mua sắm nội thất gỗ. Trong đó, có khoảng ⅔ người tiêu dùng ưa thích gỗ công nghiệp, ⅓ còn lại ưa thích gỗ tự nhiên. 

2.2. Đặt niềm tin vào các thương hiệu lớn

Hiện nay, nội thất thông minh đã trở nên phổ biến. Thế nhưng nó vẫn chưa phải mặt hàng đại trà, phổ thông. Vì vậy, người dùng có xu hướng tìm mua sản phẩm từ các thương hiệu lớn, uy tín để đảm bảo khả năng mua được sản phẩm chất lượng và xuống tiền xứng đáng. 

2.3. Ưa chuộng thiết kế hiện đại

Người dùng nội thất thông minh ưa chuộng thiết kế hiện đại bởi nhiều lý do. Các sản phẩm nội thất thông minh phù hợp với thiết kế hiện đại hơn. Hay phần lớn khách hàng của thị trường này là gen Y, là những người có xu hướng thích phong cách hiện đại hơn các thế hệ trước.  

Tìm hiểu thêm: Nội thất tối giản: Khám phá tiềm năng kinh doanh xuất khẩu

3. Thách thức trong thị trường nội thất thông minh

Thị trường nội thất tuy đang phát triển nhanh chóng nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức: 

3.1. Chi phí cao

Việc tích hợp, ứng dụng các tính năng công nghệ khiến chi phí mua sắm, chi phí sửa chữa của các sản phẩm nội thất thông minh tăng cao lên rất nhiều. Điều này làm hạn chế tệp khách hàng và khả năng mở rộng quy mô thị trường, quy mô khách hàng của thương hiệu.

noi-that-thong-minh-2Các sản phẩm nội thất thông minh hiện tại thường có chi phí khá cao

3.2. Rủi ro dữ liệu và quyền riêng tư

Các sản phẩm nội thất thông minh sử dụng công nghệ tiên tiến, hoạt động kết nối với Internet và dựa trên dữ liệu. Mặt trái của điều này là tiềm ẩn nhiều rủi ro về dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng. Các nhà sản xuất cần đảm bảo các biện pháp an ninh mạng nếu muốn nhận được niềm tin từ khách hàng và phát triển thị trường. 

3.3. Chất lượng sản phẩm và tính bền vững

Nội thất thông minh là các sản phẩm được tích hợp công nghệ tiên tiến. Do đó, nhiều tính năng công nghệ có thể không may gặp sự cố hay trục trặc và khó đảm bảo duy trì độ bền lâu dài.  

4. Triển vọng của thị trường nội thất thông minh

Theo Next Move Strategy Consulting

Thị trường nội thất thông minh toàn cầu năm 2023 được định giá 3,25 tỷ USD. Theo ước tính, con số này sẽ tăng lên 5,18 tỷ USD vào năm 2030 với chỉ số CAGR 6,9% trong giai đoạn dự báo. 

Sự thâm nhập của các thiết bị IoT, sự gia tăng thu nhập khả dụng, nhu cầu về nội thất tiết kiệm không gian và đa chức năng là những yếu tố chính thúc đẩy mức tăng trưởng ổn định, ấn tượng của nội thất thông minh. Ngược lại, chi phí cao và mức tiêu thụ năng lượng lớn đang là những bài toán khó cản bước thị trường phát triển và mở rộng. 

Bắc Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương đang là 2 thị trường nội thất thông minh nổi bật nhất. Trong đó, Bắc Mỹ nắm giữ thị phần thống trị toàn cầu. Đô thị hóa hay các sáng kiến, chương trình của chính phủ Mỹ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển và đảm bảo tính bền vững của nội thất thông minh nơi đây. 

Song song đó, châu Á - Thái Bình Dương ghi nhận tình hình tăng trưởng ổn định với tiềm năng lớn trong tương lai. Tín hiệu tích cực này xuất phát từ dân số khủng, quá trình đô thị hóa nhanh chóng, thu nhập tăng kéo theo sức mua và nhu cầu đầu tư vào thiết bị thông minh tăng. 

Ngoài ra, Việt Nam là đất nước vừa sở hữu ngành công nghiệp gỗ lớn mạnh, vừa có sự phát triển tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ. Đây là tổ hợp ưu thế đặc biệt, đòi hỏi các nhà sản xuất cần sớm khai thác để chinh phục thị trường toàn cầu. Trong đó, xuất khẩu thương mại điện tử được xem là phương thức hiệu quả nhất để thúc đẩy quá trình này.  

5. Kết luận

Song song với sự chuyển dịch mạnh mẽ của thời đại công nghệ số 4.0, nội thất thông minh là sự phát triển tất yếu và sẽ sớm trở thành mặt hàng thông dụng. Nhanh chóng đón đầu xu hướng và nắm bắt thời cơ tại thị trường tiềm năng này sẽ giúp các nhà bán hàng sở hữu cơ hội kinh doanh thành công đột phá.  

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal. 

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả. 

noi-that-thong-minh

AGlobal