Thị trường thương mại điện tử 2024: Bối cảnh và xu hướng

Với tốc độ tăng trưởng vượt bậc, thị trường thương mại điện tử đang trở thành mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Những dự báo, cập nhật nổi bật nhất về thương mại điện tử năm 2024 dưới đây sẽ đem đến cho doanh nghiệp cái nhìn rõ nét nhất về thị trường quan trọng này.

1. Tổng quan thị trường Thương mại điện tử

Theo ECDB, với tốc độ tăng trưởng năm (CAGR) 15%, thương mại điện tử thế giới dự kiến sẽ chạm mốc 5.140 tỷ USD vào năm 2024, vượt xa sức tốc độ phát triển của cả nền kinh tế và ngành bán lẻ toàn cầu. Bên cạnh đó,  doanh thu thương mại điện tử toàn cầu ước tính sẽ tăng thêm 490 tỷ USD trong năm 2024.

Sự tăng trưởng doanh thu này được thúc đẩy bởi 3 yếu tố chính: 

  • Sức tăng trưởng của thị trường bán lẻ

  • Lạm phát

  • Sự chuyển đổi hình thức kinh doanh trực tuyến

Thị trường thương mại điện tử Dự báo CAGR thị trường mại điện tử giai đoạn 2019 - 2024

Xét theo khu vực:

Châu Á là nơi có tốc độ phát triển thương mại điện tử dẫn đầu, có 8 trong số 10 thị trường tăng trưởng nhanh nhất thuộc khu vực này. Indonesia là quốc gia dự kiến sẽ có mức tăng trưởng hơn 30% vào năm 2024.

Top 10 quốc gia có chỉ số tăng trưởng nhanh nhất theo dự báo thị trường thương mại điện tử năm 2024 bao gồm:

  • Indonesia: 30.5%

  • Mexico: 26.8%

  • Thái Lan: 22.9%

  • Iran: 22.1%

  • Malaysia: 21.4%

  • Philippines: 20.5%

  • Peru: 19.9%

  • Ấn Độ: 19.9%

  • Israel: 17.2%

  • Việt Nam: 16.5%

Trung Quốc và Hoa Kỳ hiện là hai thị trường thương mại điện tử lớn nhất, chiếm hơn hai phần ba doanh thu toàn cầu. Cho đến năm 2028, thương mại điện tử ở hai quốc gia này dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, vượt xa khu vực châu Âu.

Xét về ngành hàng

Thời trang và điện tử là hai danh mục sản phẩm lớn nhất chiếm gần một nửa tổng doanh thu thị trường thương mại điện tử toàn cầu. Theo thống kê, doanh thu của các danh mục Thương mại Điện tử năm 2023 (tỷ USD) đạt:

  • Thời trang: 1.278 tỷ USD

  • Điện tử: 1.115 tỷ USD

  • Sản phẩm chăm sóc: 460 tỷ USD

  • Đồ chơi & Giải trí: 622 tỷ USD

  • Tạp hóa: 434 tỷ USD

  • Nội thất & Đồ gia dụng: 417 tỷ USD

  • DIY (Tự làm): 325 tỷ USD

2. Xu hướng thị trường thương mại điện tử 

Trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử phát triển không ngừng, các xu hướng công nghệ, tiêu dùng và xã hội là những yếu tố gây ảnh hưởng mạnh mẽ nhất tới thị trường này.

5 xu hướng dẫn đầu thương mại điện tử 2024 là: 

2.1. Thương mại điện tử hiện đã tích hợp Trí tuệ nhân tạo

Không chỉ thị trường thương mại điện tử, trong năm 2023 thị trường tài chính cũng chịu sự tác động mạnh mẽ từ AI. Theo PwC, cho tới 2030, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp tăng GDP toàn cầu lên 14%, tương đương với việc bổ sung thêm 15,7 nghìn tỷ USD cho thập kỷ tiếp theo. 

Phần lớn sự tăng trưởng này đến từ tự động hóa và tăng năng suất. Tận dụng cơ hội, nhiều nhà kinh doanh đã tích hợp AI vào trải nghiệm thương mại điện tử cho sản phẩm của họ. Cụ thể:

Chatbots & Voice Assistants 

Được thiết kế để mô phỏng hội thoại, những trợ lý ảo này sẽ tương tác, giải đáp vấn đề và hướng dẫn khách hàng trong quá trình mua sắm. Thông qua công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, chatbots này sẽ giúp tối ưu hóa quá trình hỗ trợ người mua sắm theo thời gian thực, góp phần giúp tăng doanh số bán hàng. 

Nhận diện hình ảnh

Thuật toán phân tích cho phép nhận diện sản phẩm thông qua hình ảnh thay cho văn bản, giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm dễ dàng hơn. Nhờ đó, thúc đẩy quá trình ra quyết định của khách hàng cũng như sự hài lòng dành cho trải nghiệm mua sắm tại thương hiệu.

Tìm kiếm cá nhân hóa

Tìm kiếm cá nhân hóa cung cấp trải nghiệm mua sắm tùy chỉnh, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm phù hợp với sở thích và nhu cầu. Những AI này được sử dụng thuật toán tích hợp dữ liệu người dùng (sở thích, hành vi và lịch sử mua sắm) từ đó nâng cao độ nhận diện cho thương hiệu và thúc đẩy sự chuyển đổi.

Mô tả sản phẩm tự động

Quá trình tự động hóa này giúp tạo ra các nội dung sản phẩm ngắn gọn, hấp dẫn từ đó tạo sự nhất quán thông tin và tối ưu hóa việc tạo nội dung cho các nhà bán lẻ. Việc này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn đảm bảo cung cấp những thông tin hữu ích nhất cho khách hàng mua sắm.

Tham khảo ngay: Sức mạnh AI trong quảng cáo Google, Facebook & TikTok

2.2. Mạng xã hội trở thành nền tảng thương mại điện tử của tương lai

Thị trường thương mại trên mạng xã hội (social commerce) như Instagram, Facebook, và TikTok đang phát triển ngày một mạnh mẽ. Động lực thúc đẩy thị trường này đến từ những nhà sáng tạo nội dung và hiệu ứng mạng lưới quốc tế.

Với dự báo tăng trưởng 31%/ năm, thị trường thương mại này hứa hẹn sẽ cán mốc 6,2 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Tỷ lệ mua sắm trên mạng xã hội tăng cao, 67% người tiêu dùng toàn cầu đã từng mua hàng qua mạng xã hội, và 53% người dự định sẽ tiếp tục mua sắm theo cách này trong tương lai.

thương mại điện tử thế giới 2

Tỷ lệ mua sắm thương mại xã hội chia theo các quốc gia (nguồn ECDB)

Live commerce (thương mại trực tiếp) là xu hướng sinh lời nhất, góp phần tăng trưởng tổng giá trị hàng hóa (GMV) cho các sàn thương mại điện tử lớn, nhất là ở Trung Quốc. Đặc biệt, khi kết hợp với Influencer, trải nghiệm tương tác này có thể thúc đẩy doanh thu mạnh mẽ, với 46% người mua sắm toàn cầu từng mua hàng qua hình thức này.

2.3. Thương mại bền vững (ReCommerce) đạt mức cao nhất mọi thời đại

85% người mua sắm online tích cực mua/ bán sản phẩm đã qua sử dụng. Tính bền vững đã trở thành chủ đề ngày một quan trọng trong xã hội nói chung và thị trường thương mại điện tử nói riêng.

Bên cạnh đó, sự bất ổn giá cả bởi tình hình lạm phát gia tăng cũng khiến nhu cầu thị trường thương mại bền vững phát triển. Năm 2023, thị trường ReCommerce, có doanh thu toàn cầu 189 tỷ USD, tăng 8,6% so với năm 2022. Vinted, Back Market, và Etsy là sàn thương mại điện tử có sự tăng trưởng lớn nhờ xu hướng này. 

Tuy nhiên, không phải mọi người tiêu dùng đều thoải mái với xu hướng này. Bên cạnh đó thời trang nhanh cũng được bộ phận không nhỏ người ưa chuộng, cạnh tranh mạnh mẽ với xu hướng khác trong thị trường.  

Đọc thêm: Thời trang thân thiện với môi trường: Nhu cầu & Xu hướng (Phần 1)

2.4. Thực tế tăng cường (AR) ngày càng phổ biến với người tiêu dùng

88% người tiêu dùng tin rằng thực tế tăng cường (AR) sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai. Châu Á là thị trường dẫn đầu về sự phát triển của AR toàn cầu. Thực tế tăng cường hứa hẹn sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thị trường thương mại điện tử tương lai.

Hơn 40% người tiêu dùng hiện đã sử dụng AR để mua sắm trực tuyến. Bán lẻ là thị trường có mức độ sử dụng AR phát triển nhanh nhất, gần nửa số người tiêu dùng mong muốn được sử dụng chúng nhiều hơn trong việc mua sắm. 

AR không chỉ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng mà còn tăng độ tin cậy và minh bạch về sản phẩm. Việc tích hợp AR vào tiếp thị có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi lên đến 94%, nhờ khả năng kết nối mạnh mẽ giữa thương hiệu và người tiêu dùng.

2.5. Đăng ký mua sắm trực tuyến trở thành tương lai của ngành hàng thương mại điện tử bách hóa

Khách hàng sử dụng gói đăng ký bách hóa là đối tượng có sự chi tiêu và trung thành cao nhất trong thị trường. Với hơn 40% người tiêu dùng trả tiền cho các gói đăng ký như Walmart+, Instacart hoặc Amazon Fresh để mua sắm tạp hóa, hàng hóa tổng hợp đang dẫn đầu xu hướng đăng ký. 

Từ các gói đăng ký cho giải trí kỹ thuật hay gói di động, hiện chúng đang trở lên phổ biến với cả hàng hóa tổng hợp hay các mặt hàng tiêu dùng nhanh.

Top ngành hàng phát triển mạnh đăng ký mua sắm trực tuyến

Gói đăng ký bách hóa là loại dịch vụ có thời gian sử dụng lâu nhất và đem lại giá trị đơn hàng cao nhất, do tính thiết yếu của sản phẩm.

Những mặt hàng thú cưng và thời trang cũng là sản phẩm phổ biến trong các gói đăng ký. Theo sau là mặt hàng chăm sóc cá nhân và gia dụng, có thời 

3. Thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới

Thị trường thương mại điện tử xuất khẩu đã trở thành bước tiến quan trọng cho doanh nghiệp trong bối cảnh toàn cầu hóa, bùng nổ công nghệ, thông tin hiện nay. Các nền tảng như Amazon, Alibaba, eBay hay các kênh thương mại điện tử trong nước đang góp phần không nhỏ cho bước tiến “vượt biên giới” của doanh nghiệp.

Với những ưu điểm về cơ sở hạ tầng, dịch vụ vận chuyển, thanh toán quốc tế, nhân lực, thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ là cơ hội giúp doanh nghiệp mở khóa tiềm năng kinh doanh toàn cầu. 

Sự kiện TMĐT Xuyên biên giới 2024 do Amazon tổ chức vào ngày 09/10/2024 sẽ là cơ hội tuyệt vời cho doanh nghiệp Việt Nam tăng tốc, vươn tầm và bứt phá toàn cầu. Đăng ký tham dự sự kiện ngay!

Thông tin chi tiết tại đây

thị-trường-thương-mại-3

Số lượng có hạn, đăng ký tham dự ngay hôm nay!

4. Kết luận thị trường thương mại điện tử 

Thị trường thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai và định hình lại cách thức mua sắm của xã hội. Mong rằng các thông tin trên sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội và bứt phá kinh doanh trong quý 4 2024 tới đây.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal. 

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả

AGlobal