Amazon FBA: Giải Pháp Đưa Sản Phẩm Việt Ra Toàn Cầu

Theo AGS, hơn 70% doanh nghiệp Việt Nam sử dụng Amazon FBA  (Fulfillment by Amazon) cho hoạt động bán hàng trên Amazon. Đây là giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp tối ưu logistics, tiếp cận thị trường quốc tế, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tăng trưởng doanh thu bền vững trên Amazon.

1. Tổng quan Amazon FBA

Amazon FBA (tên gọi đầy đủ: Fulfillment By Amazon) là Dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ gửi hàng hóa đến Trung tâm hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon và Amazon sẽ chịu trách nhiệm lưu kho. 

Khi khách hàng đặt mua, Amazon tự động xử lý đơn hàng, từ lấy hàng, đóng gói đến giao sản phẩm. Amazon cũng hỗ trợ chăm sóc khách hàng và xử lý đổi/trả, đảm bảo giao hàng nhanh chóng, đặc biệt với thành viên Prime. Doanh thu sẽ được chuyển cho người bán sau khi trừ các khoản phí. 


amazon-fba

Quy trình vận hành của Amazon FBA

Nhìn chung, Amazon FBA là giải pháp kinh doanh toàn diện giúp doanh nghiệp xuất khẩu xuyên biên giới hiệu quả. Tính năng này giúp tối ưu logistics, mở rộng thị trường quốc tế, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tập trung vào việc phát triển sản phẩm cũng như chiến lược kinh doanh. 

2. Amazon FBA và những lợi ích quan trọng

Thông qua Amazon FBA, gian hàng của nhà bán hàng sẽ được sử dụng các công cụ hỗ trợ kinh doanh hiệu quả nhất trên Amazon. Điều này góp phần giúp nhà sản xuất tăng cường khả năng tiếp cận khách hàng và khẳng định thương hiệu trên sàn.

2.1. Khai thác tối đa lợi thế bán hàng từ Amazon

Tham gia Amazon FBA, sản phẩm của bạn sẽ được gắn logo Amazon Prime, giúp tăng uy tín và thu hút khách hàng. Logo này đảm bảo việc đóng gói, vận chuyển, chăm sóc khách hàng và đổi trả sản phẩm đều do Amazon xử lý. Đặc biệt, dịch vụ giao hàng miễn phí trong 2 ngày là lợi thế lớn với các thành viên Prime.

Sản phẩm Amazon FBA được ưu tiên hiển thị trong kết quả tìm kiếm, tăng khả năng tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng. Điều này giúp sản phẩm dễ dàng thu hút sự chú ý và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.

amazon-fba

Logo Amazon Prime (Nguồn: Amazon)

Doanh nghiệp tham gia FBA còn được tự động sở hữu Buy Box, nơi mà phần lớn giao dịch được thực hiện nhờ vị trí nổi bật trên trang sản phẩm. Những doanh nghiệp kiểm soát được Buy Box sẽ có lợi thế lớn trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng. 

Ngoài ra, chỉ sản phẩm có Buy Box mới được phép chạy quảng cáo Amazon PPC. Công cụ PPC giúp doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm trực tiếp trên trang kết quả tìm kiếm, gia tăng khả năng hiển thị và nổi bật của sản phẩm trên trang mua hàng. 

2.2. Cung cấp các giải pháp linh hoạt, đa dạng cho doanh nghiệp

Amazon FBA cung cấp hệ thống lưu kho và vận chuyển chuyên nghiệp. Hệ thống lưu kho của Amazon FBA giúp các doanh nghiệp lưu trữ, quản lý và giao hàng hiệu quả. 

Sản phẩm sẽ được gửi đến các trung tâm lưu kho bằng đường hàng không hoặc được thủy, sau đó được định vị và xử lý đơn hàng nhanh chóng. Amazon phân phối sản phẩm đến kho gần khách hàng nhất, hỗ trợ giao hàng nhanh (Prime Delivery) và quản lý hoàn trả. 

Đặc biệt, doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô kinh doanh nhanh chóng mà không cần đầu tư thêm vốn vào kho bãi hay nhân lực. Bên cạnh đó, Amazon FBA còn hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hiệu suất vận hành trong mùa cao điểm nhờ khả năng xử lý khối lượng lớn đơn hàng một cách hiệu quả. 

2.3. Tăng độ nhận diện sản phẩm với Amazon FBA

Tham gia Amazon FBA, các dịch vụ do Amazon cung cấp hỗ trợ nâng cao trải nghiệm mua sắm và sự hài lòng của khách hàng. Khi sản phẩm nhận được đánh giá tích cực từ người mua, cơ hội để giành được "Ưu đãi nổi bật" sẽ tăng cao, tạo lợi thế cạnh tranh trên nền tảng.

Các sản phẩm được đánh giá tốt thường có thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm, giúp tăng khả năng hiển thị với khách hàng tiềm năng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn và thúc đẩy doanh số hiệu quả. 

3. Bí quyết kinh doanh thành công cùng Amazon FBA

Amazon FBA không chỉ là giải pháp tối ưu hóa chuỗi cung ứng mà còn giúp ích rất nhiều trong quản lý gian hàng. Để thành công, doanh nghiệp cần trang bị những chiến lược hiệu quả nhằm tối đa hóa tiềm năng của loại hình này.  

3.1. Nghiên cứu thị trường và lựa chọn sản phẩm tiềm năng

Nghiên cứu kỹ thị trường trên Amazon FBA là bước đầu để tìm ra sản phẩm có nhu cầu cao và ít cạnh tranh. Tiếp đến là lựa chọn sản phẩm có biên lợi nhuận cao, dễ vận chuyển và bảo quản để giảm chi phí lưu kho và vận chuyển. 

Việc nghiên cứu và nắm bắt thị trường cũng cung cấp cho doanh nghiệp rất nhiều thông tin về các xu hướng kinh doanh nổi bật. Một xu hướng đang thịnh hành trên Amazon có thể kể đến là xu hướng quà tặng. 

Nhu cầu quà tặng tăng cao trong suốt cả năm với nhiều dịp lễ, sinh nhật, chia buồn, v.v… Vì vậy, doanh nghiệp nên tập trung khai thác mọi dịp tặng quà để duy trì doanh số quanh năm, giảm hàng lưu kho sau mùa cao điểm, đồng thời giữ thứ hạng tốt cho Gian hàng và thu hút khách hàng mới. 

Hiện AGlobal hỗ trợ tư vấn 1-1 về thị trường sản phẩm và sàn Amazon cho nhà bán hàng đặt lịch tư vấn ngay tại đây

Tìm hiểu thêm: Nghiên cứu thị trường là gì? Ứng dụng trong thương mại điện tử

3.2. Tối ưu hóa danh sách sản phẩm

Tối ưu hóa danh sách sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao khả năng hiển thị và thu hút khách hàng. Sản phẩm sẽ trở nên nổi bật và cơ hội bán hàng trên Amazon sẽ tăng cao nếu doanh nghiệp có một trang listing bắt mắt. 

Tên sản phẩm cần rõ ràng, hấp dẫn và chứa từ khóa chính để khách hàng dễ tìm thấy. Mô tả sản phẩm phải chi tiết, dễ hiểu và lồng ghép các từ khóa quan trọng để giúp khách hàng nhanh chóng nắm bắt thông tin. Hình ảnh sản phẩm cũng phải sắc nét, chi tiết và từ nhiều góc độ để tạo sự tin tưởng. 

Ngoài ra, một tính năng đặc biệt trên Amazon FBA dành cho danh sách sản phẩm là Content A+. Đây là tính năng hỗ trợ tạo ra các trang sản phẩm đẹp mắt và chi tiết hơn, nâng cao trải nghiệm người mua. 

A+ Content cho phép người bán thêm các yếu tố đồ họa, văn bản và hình ảnh để mô tả sản phẩm. Trang listing sẽ trông sinh động và hấp dẫn hơn, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và cải thiện hiệu quả bán hàng. Đây là một công cụ cực kỳ quan trọng để nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh trên Amazon. 


amazon-fba

Content A+ (Nguồn: Amazon)

3.3. Tận dụng các tính năng theo dõi hiệu suất và điều chỉnh của Amazon FBA

Amazon FBA cung cấp nhiều tính năng giúp người bán theo dõi và điều chỉnh hiệu suất kinh doanh. Một số tính năng nổi bật bao gồm: 

  • Amazon Seller Central - Doanh nghiệp có thể kiểm tra các chỉ số quan trọng như doanh thu, tồn kho, và các báo cáo về hiệu suất bán hàng

  • Inventory Performance Index - Đánh giá hiệu quả lưu kho

  • Performance Metrics - Báo cáo tỷ lệ đơn hàng bị lỗi, tỷ lệ hủy đơn và tỷ lệ giao hàng trễ

  • Customer Feedback - Quản lý phản hồi từ khách hàng

  • Product Reviews - Quản lý phản hồi về sản phẩm

  • Brand Tailored Promotions - Tạo khuyến mãi theo từng phân khúc khách hàng,

  • Brand Analytics - Hỗ trợ phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định về sản phẩm, marketing và quảng cáo hiệu quả.

Các tính năng hỗ trợ của Amazon FBA giúp theo dõi, phân tích và điều chỉnh chiến lược kinh doanh trên Amazon FBA một cách hiệu quả. Bằng cách tận dụng các tính năng trên mà doanh nghiệp có thể từ đó tăng trưởng và tối ưu hóa lợi nhuận. 

4. Kết luận

Amazon FBA không chỉ là giải pháp hoàn thiện đơn hàng đơn thuần mà còn mang đến những lợi ích toàn diện để hỗ trợ doanh nghiệp thành công. Bằng cách tận dụng các công cụ do Amazon FBA cung cấp, doanh nghiệp có thể tạo ra bước đột phá và khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu. 

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal. 

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.


amazon-fba

AGlobal