Amazon FBA Fulfillment - Giải pháp bán hàng tối ưu cho doanh nghiệp

 1. Amazon FBA Fulfillment là gì?

Amazon FBA Fullfillment là một mô hình kinh doanh do Amazon cung cấp, hỗ trợ người bán lưu kho sản phẩm trong Amazon FBA Centre, nơi thực hiện các đơn hàng của Amazon. Khi một đơn hàng được đặt, Amazon sẽ lựa chọn, đóng gói và vận chuyển sản phẩm cho khách hàng thay cho người bán.

Amazon FBA Fulfillment đồng thời còn cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo và xử lý các đơn hoàn trả của người tiêu dùng. Các tính năng này cho phép chủ doanh nghiệp tận dụng mạng lưới phân phối rộng lớn của Amazon, bao gồm các sự lựa chọn vận chuyển cũng như khả năng tiếp cận khách hàng Amazon Prime.

2. Amazon FBA Fulfillment hoạt động như thế nào?

Dưới đây là 5 bước hoạt động của Amazon FBA Fulfillment:

Bước 1: Người bán cần đăng ký tài khoản Amazon FBA Fulfillment

Doanh nghiệp có thể đăng ký FBA thông qua tài khoản trung tâm người bán Amazon của mình.

Bước 2: Gửi hàng hóa đến Amazon

Khi đã hoàn tất quy trình đăng ký FBA, người bán có thể tạo gói vận chuyển Amazon FBA để gửi hàng trong kho đến trung tâm thực hiện đơn hàng. Amazon sẽ chịu trách nhiệm lưu trữ hàng hóa và lo phần còn lại.

Bước 3: Đăng sản phẩm lên website Amazon

Sản phẩm sẽ được người bán đăng trên trang web của Amazon cùng với các sản phẩm khác.

Bước 4: Đóng gói và vận chuyển

Khi có đơn được đặt ở gian hàng của người bán, Amazon sẽ trực tiếp đóng gói và vận chuyển sản phẩm cho khách hàng

Bước 5: Chăm sóc khách hàng và hỗ trợ giải đáp thắc mắc 

Amazon sẽ thay mặt người bán để tư vấn và hỗ trợ giải đắp thắc mắc của khách hàng.

Đọc thêm: Top 10 câu hỏi thường gặp khi bắt đầu bán hàng trên Amazon

3. Mức chi phí tối thiểu cho Amazon FBA Fulfillment là bao nhiêu?

Chi phí Amazon FBA Fulfillment bao gồm chi phí lưu kho, chi phí hoàn thiện đơn hàng và một số chi phí khác. Mặc dù phí hoàn thiện đơn hàng của Amazon FBA Fulfillment có vẻ cao hơn so với mức phí tự thực hiện ban đầu. Nhưng đây sẽ là giải pháp hiệu quả về lâu dài. Đặc biệt đối với doanh nghiệp đang tìm cách mở rộng quy mô kinh doanh nhưng muốn tiết kiệm ngân sách.

Phí lưu kho được tính dựa trên kích thước và trọng lượng của sản phẩm , cũng như thời gian lưu kho tại Amazon Fulfillment Centre.

Có hai loại chi phí cho hai dạng hàng hóa:

  • Hàng hóa với kích thước tiêu chuẩn:​​

  • Hàng hóa với kích thước quá khổ:

Đầu tiên Amazon sẽ tính phí lưu trữ hàng tháng dựa trên dung lượng hàng tồn kho chiếm trong các trung tâm thực hiện đơn hàng. Sau đó sẽ là phí hoàn thiện đơn hàng của người bán. Phí hoàn thiện đơn bao gồm quy trình đóng gói và vận chuyển sản phẩm đến người tiêu dùng

Ngoài các khoản phí kể trên, Amazon còn cung cấp các dịch vụ tùy chọn khác như lưu trữ dài hạn và loại bỏ đơn hàng. Các dịch vụ này đều sẽ được tính thêm phí.

Đọc thêm: Xuất khẩu hàng hóa và những điều cần biết

4. Lợi ích mà phương pháp Amazon FBA Fulfillment đem lại cho doanh nghiệp là gì?

4.1. Sử dụng dịch vụ khách hàng của Amazon

Amazon hỗ trợ xử lý dịch vụ khách hàng và trả lại hàng giúp người bán có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Tạo điều kiện cho người bán có thêm nhiều thời gian để tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh quan trọng khác, chẳng hạn như phát triển sản phẩm, Marketing và mở rộng dịch vụ.

Ngoài ra, dịch vụ khách hàng của Amazon còn được nhiều người biết đến bởi tốc độ phản hồi nhanh và hiệu quả, góp phần làm tăng sự hài lòng của khách hàng. Khi khách hàng gặp sự cố với đơn hàng nào đó, đội ngũ chăm sóc khách hàng của Amazon có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề, điều này giúp đem lại trải nghiệm tốt nhất đối với người mua

4.2. Amazon FBA Fulfillment giúp mở rộng quy mô kinh doanh của doanh nghiệp

FBA cho phép người bán mở rộng quy mô kinh doanh của họ nhanh hơn bằng cách sử dụng mạng lưới phân phối rộng lớn của Amazon. Với quyền truy cập vào mạng lưới vận chuyển đáng tin cậy, người bán có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn một cách hiệu quả.

Mạng lưới vận chuyển của Amazon bao gồm các tùy chọn vận chuyển cũng như khả năng tiếp cận khách hàng Amazon Prime, đây có thể là một lợi thế đáng kể cho người bán.

Hơn nữa, vì Amazon FBA Fulfillment chú trọng vào dịch vụ khách hàng, điều này sẽ giúp các chủ doanh nghiệp Amazon giảm thiểu khiếu nại. Giúp doanh nghiệp nhận lại nhiều phản hồi tích cực, làm tăng mức độ hài lòng của khách hàng.

Sử dụng Amazon FBA Fulfillment có thể giúp người bán hàng trên Amazon tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho quá trình hoàn thiện đơn hàng và chi phí vận chuyển. Cho phép doanh nghiệp có thêm thời gian để tập trung vào các khía cạnh quan trọng khác trong hoạt động kinh doanh của mình, chẳng hạn như phát triển và tiếp thị sản phẩm. 

Bên cạnh đó, Amazon FBA Fulfillment còn hỗ trợ người bán xử lý các nhu cầu thực hiện đơn hàng một cách hiệu quả và tiết kiệm trong khi vẫn tập trung vào tăng trưởng và mở rộng hiệu quả chi phí

4.3. Tiết kiệm chi phí hiệu quả

Theo Amazon, vận chuyển bằng FBA có mức giá tương đối vừa phải, khoảng 32%. Thậm chí lên tới hơn 72% cho đơn vận chuyển trong hai ngày. Amazon FBA Fulfillment có thể giúp người bán tiết kiệm tiền cho chi phí lưu trữ, vận chuyển và dịch vụ khách hàng. Khiến phương thức này trở thành một lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí

4.4. Amazon FBA Fulfillment giúp người bán có thêm không gian lưu trữ 

Một trong những lợi thế đáng kể của FBA đối với người bán trên Amazon là quyền truy cập vào nhiều không gian lưu trữ sẽ lớn hơn so với những người bán khác. Amazon có một mạng lưới rộng lớn các trung tâm hoàn thiện đơn hàng cho phép người bán lưu trữ sản phẩm của họ gần khách hàng hơn. Dẫn đến thời gian vận chuyển nhanh hơn và mức độ hài lòng của khách hàng cao hơn.

Nhiều không gian lưu trữ có thể giúp người bán mở rộng quy mô kinh doanh hiệu quả bằng cách cho phép họ giữ số lượng hàng tồn kho lớn.Tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhanh chóng bổ sung hàng trong kho và thực hiện các đơn đặt hàng nhanh hơn. Giúp mang lại nhiều doanh thu hơn và lợi nhuận.

Amazon tính phí lưu trữ dựa trên kích thước và khối lượng của sản phẩm trên mỗi foot khối, vì vậy người bán FBA có thể điều chỉnh mức tồn kho để giữ phí lưu trữ ở mức tối thiểu.

5. Một vài bất lợi của việc sử dụng phương pháp Amazon FBA Fulfillment.

5.1. Chi phí có thể cao hơn

So với Amazon FBM, phương pháp Amazon FBA Fulfillment có thể đắt đỏ hơn, đặc biệt đối với các mặt hàng lưu trữ dài hạn và có kích cỡ quá khổ. Phí lưu trữ FBA có thể tăng lên nhanh chóng và người bán cần phải cân nhắc  lại chiến lược định giá của mình.

Bên cạnh đó người bán Amazon FBA Fulfillment phải theo dõi mức hàng tồn kho liên tục và tránh lưu trữ hàng trong thời gian dài để tránh lãng phí

Mức giá của các mặt hàng quá khổ cũng có thể đắt hơn khi lưu trữ bằng phương pháp Amazon FBA Fulfillment. Vì Amazon tính thêm phí dựa trên kích thước và trọng lượng của sản phẩm. Các khoản phí này có thể tăng lên, đặc biệt là đối với các mặt hàng có kích thước lớn và nặng.

Đọc thêm:Tìm hiểu tất tần tật về FBM

5.2. Sellers cần phải quản lý hàng tồn kho liên tục

Sử dụng Amazon FBA Fulfillment yêu cầu quản lý hàng tồn kho liên tục. Người bán FBA phải theo dõi chặt chẽ số lượng tồn kho để đảm bảo không hết hàng. Điều này có thể khiến khách hàng không hài lòng và dẫn đến bỏ lỡ cơ hội bán hàng. Đồng thời, người bán phải tránh hàng tồn kho dư thừa, dẫn đến tăng phí lưu trữ và giảm lợi nhuận.

Để quản lý hàng tồn kho hiệu quả, người bán FBA phải phân tích xu hướng bán hàng, dự đoán nhu cầu chính xác, đảm bảo lưu trữ sản phẩm đúng cách trong các Fulfillment Centre của Amazon. Đây có thể là một thách thức, đặc biệt đối với các sản phẩm có nhu cầu thị trường luôn biến động.

Người bán FBA có thể sử dụng các công cụ quản lý hàng tồn kho của Amazon hoặc phần mềm của bên thứ ba để tự động hóa việc quản lý hàng tồn kho và tránh những sai lầm gây tốn kém.

5.3. Số lượng đơn hoàn trả nhiều hơn

Người bán sử dụng Amazon FBA Fulfillment phải chịu sự gia tăng về số lượng trả lại hàng do chính sách hoàn trả của Amazon, cho phép khách hàng trả lại sản phẩm một cách dễ dàng và không gặp bất kỳ rắc rối nào. Điều này có thể làm người bán nản lòng vì hàng trả lại có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và việc quản lý hàng tồn kho của họ.

Amazon xử lý hàng trả lại và gửi trực tiếp trở lại cơ sở của người bán. Giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho người bán FBA, vì sellers không còn phải xử lý việc chuyển tiếp hàng trả lại từ Amazon đến cơ sở của chính họ.

Để tận dụng tối đa chính sách mới này, người bán FBA nên chuẩn bị sẵn sàng để xử lý hàng trả lại một cách hiệu quả và nhanh chóng. Sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi số lượng và tần suất trả lại hàng cũng như xác định bất kỳ mẫu hoặc vấn đề nào với sản phẩm của họ

6. Làm thế nào để tận dụng tối đa phương pháp Amazon FBA Fulfillment?

Để tối đa hóa doanh số FBA, dưới đây là một số chiến thuật để đảm bảo người bán thành công và tăng trưởng doanh số bán hàng

6.1. Hãy tận dụng các công cụ phân tích

Nghiên cứu sản phẩm là một khía cạnh quan trọng của việc bán hàng trên Amazon, và các công cụ phân tích trực tuyến có thể giúp người bán xác định các mặt hàng phổ biến có lợi nhất hiện có trên nền tảng này. Bằng cách phân tích xu hướng thị trường và hành vi của người tiêu dùng, người bán có thể xác định danh mục sản phẩm tốt nhất, khám phá mặt hàng nào đang có nhu cầu cao.

6.2. Lựa chọn đúng sản phẩm

Khi tìm kiếm các sản phẩm có lợi nhuận để bán trên Amazon, điều quan trọng là phải xem xét cả thứ hạng bán hàng và lợi ích đi kèm với nó.

Các sản phẩm có thứ hạng cao trên Amazon thường có tính cạnh tranh cao, có lượt bán nhanh chóng và có thể giúp duy trì hoạt động lưu kho. Mặt khác, các sản phẩm xếp hạng thấp có thể không bán được nhanh và dẫn đến mất phí lưu trữ lâu dài và mất lợi nhuận tiềm năng.

Luôn cập nhật các thay đổi đối với chính sách và thuật toán của Amazon là điều cần thiết để tận dụng tối đa doanh số bán hàng trên Amazon.

6.3. Đầu tư vào thương hiệu 

Để thành công trên Amazon, người bán phải có cách tiếp cận chiến lược để xây dựng thương hiệu và tiếp cận đối tượng mục tiêu.

Tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ các nhà sản xuất hoặc nhà phân phối có uy tín để đảm bảo rằng sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng mong đợi của khách hàng. Điều này có thể nâng cao số lượng đánh giá tích cực về sản phẩm và tăng doanh số bán hàng.

Ngoài ra, hãy tập trung vào việc xây dựng danh tiếng tích cực trên Amazon bằng cách bán các sản phẩm chất lượng cao và cung cấp dịch vụ vận chuyển nhanh chóng, đáng tin cậy, để có dịch vụ khách hàng xuất sắc.

6.4. Trả lời câu hỏi của khách hàng

Khi chọn người bán trên Amazon Marketplace, một trong những khía cạnh quan trọng mà khách hàng cân nhắc là khả năng tương tác với họ của người bán.

Phản hồi nhanh chóng và lịch sự đối với các câu hỏi của khách hàng có thể giúp ích rất nhiều trong việc xây dựng lòng tin và thiết lập danh tiếng tích cực. Cho dù khách hàng có thắc mắc về sản phẩm hay quan ngại về lô hàng, việc phản hồi nhanh chóng và chuyên nghiệp có thể giúp trấn an họ rằng người bán luôn sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ.

7. Kết luận

Có thể nói, Amazon FBA Fulfillment là phương pháp hiệu quả hỗ trợ hoạt động bán hàng trên nền tảng Amazon. Trên đây là những thông tin hữu ích mà có thể cần thiết đối với các doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ mở ra cơ hội cho doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp bán hàng hiệu quả trên nền tảng này.

Theo dõi blog AGlobal để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé.

Đăng ký ngay TẠI ĐÂY hoặc liên hệ hotline 0888.608.007 để nhận được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal!

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản và quảng cáo của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 100+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

AGlobal