UPC là gì? Những điều cần biết về UPC

Mỗi khi mua các sản phẩm thực phẩm nói riêng, và các loại hàng hóa khác nói chung, bạn đều thấy trên mỗi sản phẩm đó đều có một kí hiệu nhận dạng. Đó chính là mã vạch hay còn gọi là UPC. 
Tuy nhiên, tuy nhiên không phải ai cũng biết UPC là gì và tại sao doanh nghiệp lại không ngần ngại chi tiền để in lên bao bì sản phẩm. Trong bài viết dưới đây, AGlobal sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

1. UPC là gì?

Trong phần đầu, AGlobal sẽ trả lời câu hỏi UPC là gì để giúp các bạn có 1 cái nhìn cơ  bản về UPC. UPC (mã sản phẩm chung) viết tắt của universal product code, là một loại mã được in trên bao bì sản phẩm bán lẻ để hỗ trợ xác định một mặt hàng cụ thể. Nó bao gồm hai phần - mã vạch có thể đọc được bằng máy, phần 1 một loạt các thanh màu đen và phần 2 là 12 chữ số bên dưới nó.

UPC ban đầu được IBM tạo ra vào năm 1973 để theo dõi hàng hóa của họ trong các cửa hàng. Tuy nhiên, nó hiệu quả nhất khi được sử dụng tại điểm bán hàng. Kể từ đó, UPC đã lan rộng ra các nước khác.

2. Đặc trưng cơ bản của UPC 

Sau khi hiểu được UPC là gì, ta cần biết được những đặc trưng cơ bản của UPC. Nhìn chung, một mã UPC sẽ được cấu tạo từ 3 phần: mã nhà sản xuất, mã sản phẩm, số kiểm tra.

  • Mã nhà sản xuất: là 5 số đầu tiên từ 00000 đến 99999 ( tương đương với công ty có 100.000 mặt hàng) mã sản xuất do hội đồng UCC cấp cho các công ty có mặt hàng muốn sử dụng mã UPC. Tuy nhiên không phải công ty nào cũng có nhiều mặt hàng như vậy

  • Mã sản phẩm: Cũng giống với mã sản xuất, mã sản phẩm gồm 5 số từ 00000 đến 99999. Nếu mã nhà sản xuất quá dài thì mã sản phẩm sẽ bị hạn chế lại. Nếu công ty có nhiều hơn 100.000 loại mặt hàng sẽ xin UCC cấp thêm mã nhà sản xuất khác.

  • Số kiểm tra: được tính như EAN-13 với bổ sung thêm một số 0 vào trước chuỗi số của mã vạch UPC-A.

3. Các định dạng của UPC là gì?

Loại mã UPC phổ biến nhất là UPC-A, dành cho các sản phẩm được bán tại điểm bán lẻ. Chúng là những mã vạch có thể quét được trên hầu hết các sản phẩm. Nhưng có một số loại mã UPC khác, chẳng hạn như:

  • Mã vạch GS1 DataBar: Những mã vạch này thường dành cho sản phẩm, phiếu giảm giá và các mặt hàng tươi sống; chúng thường chứa thông tin bổ sung ví dụ như ngày hết hạn.

Ví dụ về Mã vạch GS1 DataBar

  • Mã vạch ITF-14: Những mã vạch này thường dành cho hộp và các vật liệu khác được sử dụng trong các nhà kho và trung tâm phân phối để xác định các thùng carton, pallet và hộp đựng.

Ví dụ về Mã vạch ITF-14

  • Mã vạch GS1-128: Những mã vạch này chứa GTIN và thông tin khác về sản phẩm, chẳng hạn như ngày hết hạn.

Ví dụ về Mã vạch GS1-128 (Barcode World, 2022)

  • Mã QR: Các mã vạch này là các mẫu hai chiều liên kết đến thông tin trực tuyến về sản phẩm. Người tiêu dùng quét chúng bằng điện thoại của họ

Ví dụ về Mã QR

4. Lợi ích khi sử dụng UPC là gì?

Qua ba phần trên, AGlobal đã giúp

Đối với doanh nghiệp, UPC có một số lợi thế đối. 

  • Vì chúng giúp máy quét mã vạch có thể xác định ngay lập t một sản phẩm và giá cả liên quan của nó, nên UPC giúp cải thiện tốc độ. 

  • Ngoài ra, UPC cải thiện hiệu quả và năng suất, bằng cách loại bỏ nhu cầu nhập thông tin sản phẩm theo cách thủ công.

  • UPC cũng giúp doanh nghiệp có thể theo dõi hàng tồn kho chính xác hơn nhiều so với việc đếm bằng tay, để biết khi nào cần thêm sản phẩm trên các kệ bán lẻ hoặc trong kho. 

  • Hoặc khi có vấn đề với một sản phẩm cụ thể và người tiêu dùng đã mua sản phẩm đó cần được cảnh báo hoặc ban hành lệnh thu hồi, các UPC cho phép các sản phẩm được theo dõi thông qua quá trình sản xuất để phân phối đến các cửa hàng bán lẻ và thậm chí đến nhà của người tiêu dùng.

Đối với người tiêu dùng: 

  • Có thể sử dụng mã vạch để kiểm tra, đối chiếu độ chính xác các thông tin ghi trên sản phẩm khi cảm thấy không tin tưởng. Với các sản phẩm không ghi “Made in ..., Made by ...” hoặc ghi bằng ngôn ngữ quốc gia không đọc được việc dùng mã vạch để xác định thông tin là rất cần thiết.

5. Kết luận

Trên đây là những thông tin cơ bản mà AGlobal đưa ra để giúp bạn trả lời cho câu hỏi UPC là gì. Ngoài việc biết được khái niệm của UPC, những đặc điểm, tính năng, định dạng của UPC cũng được AGlobal đưa ra. AGlobal hy vọng với những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn.

Ngoài ra, Doanh nghiệp của bạn có nhu cầu tiếp cận và phát triển trên sàn thương mại điện tử quốc tế Amazon? Hãy đăng ký tại đây để nhận được sự hỗ trợ 1 - 1 hoàn toàn miễn phí từ những chuyên gia của AGlobal nhé. AGlobal với đội ngũ dày dặn kinh nghiệm sẽ hỗ trợ doanh nghiệp từ A đến Z, đảm bảo sự thuận lợi khi bán hàng trên Amazon. 




 

AGlobal