Cập nhật: Hướng dẫn chi tiết cách bán hàng trên Amazon 2023

Amazon đã trở thành một nền tảng phổ biến cho các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến. Với hàng triệu khách truy cập mỗi ngày, Amazon mang đến cơ hội tuyệt vời cho người bán, tiếp cận nhiều đối tượng và tăng doanh số bán hàng của họ. Trong bài đăng này, AGlobal sẽ hướng dẫn chi tiết về cách bán hàng trên Amazon.

1. Các khái niệm cơ bản

1.1. Tài khoản bán hàng

Amazon cung cấp 2 tùy chọn khi tạo tài khoản bán hàng là Professional và Individual:

  • Individual là tài khoản cá nhân không mất phí duy trì nhưng bạn phải trả cho Amazon 0,99$ với mỗi sản phẩm bán được. Ngoài ra, bạn sẽ bị hạn chế số lượng 40 sản phẩm/tháng.

  • Professional là tài khoản bán hàng chuyên nghiệp, bạn phải mất phí duy trì 39,99$ hàng tháng nhưng bù lại, bạn được sử dụng nhiều tiện ích sẵn có.

1.2. Các mô hình kinh doanh hiện có

  • Private Label (Thương hiệu cá nhân): Tạo sản phẩm và thương hiệu độc đáo của riêng bạn.

  • Wholesale (Bán buôn): Mua sản phẩm với số lượng lớn trực tiếp từ một thương hiệu hoặc nhà phân phối để bán lại trên Amazon.

  • Retail Arbitrage (Bán lẻ chênh lệch giá): Mua các sản phẩm giảm giá tại các nhà bán lẻ khác và bán lại chúng trên Amazon.

  • Online Arbitrage (Kinh doanh chênh lệch giá trực tuyến): Mua các sản phẩm giảm giá từ các nhà bán lẻ trực tuyến và bán lại chúng trên Amazon.

  • Dropshipping (Bán hàng không vận chuyển): Nhờ nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất thay mặt bạn thực hiện các đơn đặt hàng của Amazon mà không cần mua sản phẩm với số lượng lớn.

Đọc thêm:

Xu hướng bán hàng Dropshipping trên Amazon mới nổi mà bạn nên biết

Kinh doanh dropshipping Amazon có dễ dàng không?

  • Handmade (Thủ công): Chế tạo sản phẩm của bạn để bán trên Amazon.

1.3. Phương thức thực hiện

Amazon cung cấp 2 phương thức là FBA và FBM

  • FBA (Fulfillment by Amazon): Amazon xử lý mọi thứ từ lưu trữ, lấy hàng, đóng gói, vận chuyển và thậm chí cả dịch vụ khách hàng. 

Đọc thêm: 

Amazon FBA - Đâu là lý do khiến gói dịch vụ này được ưa chuộng tại AGlobal?

Amazon FBA - Bí quyết gia tăng doanh số của doanh nghiệp Việt

  • FBM (Fulfillment by Merchant): người bán tự quản lý việc lưu trữ, vận chuyển, hỗ trợ khách hàng và thực hiện đơn hàng hoặc sử dụng trung tâm thực hiện của bên thứ ba.

Đọc thêm: Tìm hiểu tất tần tật về FBM

2. Cách bán hàng trên Amazon

2.1. Tạo tài khoản bán hàng trên Amazon

Bước 1: Đăng ký bán hàng

Truy cập vào Amazon.com Kéo xuống cuối trang web và nhấp vào “Sell products on Amazon” (Bán sản phẩm trên Amazon).

Nhấp vào “Sign up” (Đăng ký) để tiến hành đăng ký tài khoản.

Sau khi nhấp vào “Sign up”, bạn sẽ được đưa tới liên kết Trung tâm bán hàng của Amazon. Bên trái là thông tin khái quát về quá trình đăng ký bán hàng trên Amazon, bên phải sẽ là những gì bạn cần có để đăng ký tài khoản. Nhấp chọn “Begin” (Bắt đầu) để tiếp tục.

Bước 2: Điền thông tin

Đầu tiên bạn cần điền thông tin kinh doanh và loại hình kinh doanh. Có 5 loại hình kinh doanh cho bạn lựa chọn, đó là:

Doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp niêm yết công khai, doanh nghiệp tư nhân, tổ chức từ thiện hoặc cá nhân. Sau khi lựa chọn đúng loại hình doanh nghiệp, bạn sẽ phải cung cấp tên doanh nghiệp hoặc tên cá nhân nếu kinh doanh cá nhân.

Đọc kỹ Thỏa thuận giải pháp kinh doanh dịch vụ của AmazonThông báo về quyền riêng tư của Amazon trước khi nhấp vào “Agree and continue” (Đồng ý và tiếp tục).

Sau khi nhấp vào, bạn sẽ được chuyển đến liên kết khác để điền đầy đủ thông tin về người bán.

Điền đầy đủ thông tin và nhấp vào “Next” (Tiếp theo) để chuyển đến thông tin thanh toán.

Tiếp tục hoàn thiện thông tin thanh toán và chọn “Next” (Tiếp theo) để chuyển tới thông tin cửa hàng và sản phẩm.

Đặt tên cho cửa hàng của bạn và trả lời một số câu hỏi sau: 

  • “Bạn có mã sản phẩm chung (UPCs) cho tất cả các sản phẩm của mình không?”.

  • “Bạn có phải là nhà sản xuất hay chủ sở hữu thương hiệu (hoặc đại lý hay đại diện của thương hiệu) cho bất kỳ sản phẩm nào bạn muốn bán trên Amazon?”.

  • “Bạn có sở hữu nhãn hiệu đã đăng ký của chính phủ cho các sản phẩm mà thương hiệu bạn muốn bán trên Amazon không?”.

Sau khi lựa chọn câu trả lời, bấm “Next” để chuyển tới phần xác minh danh tính và địa chỉ.

Tại đây bạn sẽ thấy các thông tin mà mình đã nhập tại các bước trước. Tải lên theo yêu cầu biểu mẫu, bao gồm giấy tờ tùy thân và bản sao kê tài khoản ngân hàng hoặc bản sao kê thẻ tín dụng.

Hoàn thành tải lên và nhấp vào “Next” để đến phần xác minh danh tính.

Bước 3: Xác minh danh tính

Tại đây bạn sẽ phải kết nối với cộng tác viên hiện có của Amazon để hoàn tất quy trình xác minh danh tính bằng cách sử dụng cuộc gọi video. Thơi gian chờ cho cộng tác viên khả dụng sẽ từ 1 đến 6 phút.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ cần chuẩn bị những tài liệu sau trước khi bắt đầu cuộc gọi:

  • Máy tính hoặc điện thoại di động có camera trước.

  • Trình duyệt tương thích.

  • Giấy tờ tùy thân hợp lệ có ảnh.

  • Bản sao kê được phát hành trong 180 ngày vừa qua.

Ngôn ngữ cho cuộc gọi là tiếng Anh. Nếu đây không phải ngôn ngữ bạn thông dụng, hãy chuẩn bị người phiên dịch nếu cần thiết.

Cuộc gọi này có thể sẽ được ghi lại nhằm mục đích kiểm tra.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ theo yêu cầu, tích vào các ô tương ứng và tham gia cuộc gọi video.

Nếu cuộc gọi thành công, bạn sẽ nhận được phản hồi để xác minh lần cuối trong 2 đến 3 ngày tới.

2.2. Cách bán hàng trên Amazon

Bước 1: Tùy chỉnh gian hàng

Sau khi đã được thông qua đăng ký tài khoản bán hàng, giờ là lúc cung cấp cho gian hàng của bạn 1 diện mạo phù hợp. Bạn có thể chọn mẫu thiết kế sẵn nếu muốn. 

Bạn cũng có thể tùy chỉnh nó theo loại sản phẩm và thị trường ngách của mình. Bạn có thể xem trước tùy chỉnh để xem nó trông như thế nào từ quan điểm của khách hàng. Bạn có thể thêm bao nhiêu sản phẩm mà bạn muốn bán. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện quá trình tùy chỉnh sau. 

Bước 2: Tạo danh sách sản phẩm

Sau khi chọn phương thức thực hiện, bạn cần thiết lập danh sách sản phẩm để khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm của bạn trên Amazon. Tạo một danh sách và tối ưu hóa sản phẩm phù hợp là một bước quan trọng để đưa sản phẩm của bạn đến với công chúng.

Để tạo danh sách sản phẩm, đây là những gì bạn cần:

  • SKU.

  • Tiêu đề sản phẩm: Tên tiêu đề sản phẩm của bạn, cùng với tên thương hiệu, tên kiểu máy hoặc số nhận dạng duy nhất. 

  • Mô tả sản phẩm: Thông tin đầy đủ về sản phẩm của bạn, bao gồm các tính năng và lợi ích (viết dưới dạng gạch đầu dòng). 

  • Hình ảnh sản phẩm: Hình ảnh chất lượng cao và chân thực về sản phẩm của bạn. Tải lên 4-5 hình ảnh từ các góc độ khác nhau. 

  • Từ khóa phụ trợ: Là từ khóa bạn thêm vào danh sách sản phẩm mà người mua hàng thường sử dụng để tìm kiếm một sản phẩm cụ thể. Nó không xuất hiện trong danh sách sản phẩm của bạn, nhưng đây là những từ khóa phổ biến nhất mà khách hàng đặt trong hộp tìm kiếm. 

Bước 3: Nguồn sản phẩm

Khi đã liệt kê các sản phẩm trên Amazon, đã đến lúc tìm nguồn sản phẩm của bạn. Sau đây là ba phương pháp tiêu chuẩn để tìm nguồn sản phẩm. 

Thêm sản phẩm của bạn

  • Tự sản cuất: Bạn tìm nguồn sản phẩm bằng cách tự sản xuất chúng.

  • Tìm nhà cung cấp: Nếu bạn không tự sản xuất sản phẩm, bạn có thể tìm nhà cung cấp bên thứ ba để tìm nguồn cung ứng sản phẩm của mình. Bạn có thể tìm thấy các nhà cung cấp từ khắp nơi trên thế giới chỉ bằng cách đặt tên của sản phẩm bạn đã liệt kê trên Amazon. 

  • POD

Hàng hóa của Amazon

Nếu bạn sử dụng hương thức FBA, đặt đủ số lượng đơn hàng và chuyển hàng đến kho của Amazon. Thêm thông tin chi tiết về hàng tồn kho (đơn vị, kích thước, SKU,...) vào gian hàng của bạn để nhóm đánh giá có thể nhìn thấy thông tin đó trước khi đưa gian hàng lên Amazon. 

Bước 4: Ra mắt cửa hàng

Bạn đã thực hiện tất cả các bước cần thiết để mở gian hàng trên Amazon. Cuối cùng, đã đến lúc ra mắt chính thức trên Amazon. Trước đó, bạn cần gửi gian hàng của mình cho nhóm đánh giá để có thể được chấp thuận bán hàng trên Amazon. Tuy nhiên, quá trình xem xét có thể mất đến vài ngày để được nhóm đánh giá phê duyệt. 

Sau khi được phê duyệt, gian hàng của bạn sẽ tự động xuất hiện trên Amazon và bạn sẽ nhận được thông báo qua email hoặc tin nhắn.

3. Kết luận

Bán hàng trên Amazon không quá khó khăn vì Amazon không yêu cầu cung cấp quá nhiều thông tin để đăng ký bán hàng trên nền tảng này. AGlobal xin dành tặng bạn 8 Kinh nghiệm bán hàng trên Amazon, mong rằng việc kinh doanh của bạn thuận lợi và ngày càng khởi sắc.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal.

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

Xịt khử mùi

 

AGlobal