Phát triển thị trường: 8 bước và 15 chiến thuật Marketing hiệu quả giúp tăng doanh số bán hàng trong năm 2023 (Phần 2)

Trong phần 1 của bài viết, AGlobal đã giới thiệu đến các bạn đọc 8 bước cơ bản để phát triển thị trường khi bán hàng trên Amazon. Tuy nhiên khi phát triển bán hàng trên các kênh kinh doanh, khách hàng cần đề ra các chiến lược cụ thể để có thể thực hiện hiệu quả. Vậy có gợi ý nào cho các chiến lược phát triển thị trường? AGlobal sẽ giới thiệu đến bạn đọc ngay sau đây.

4. 15 gợi ý hiệu quả về chiến lược phát triển thị trường khi bán trên Amazon.

Các chiến lược phát triển thị trường luôn cần được chú trọng khi kinh doanh trên Amazon. Sau đây AGlobal xin giới thiệu đến bạn đọc 15 kỹ thuật thực tiễn để tăng hiệu quả khi tiến hành quảng bá và phát triển thị trường.

Xem thêm: Bán mỹ phẩm trên Amazon - Thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

4.1. Hoàn thiện và tối ưu về mặt tìm kiếm giúp tăng khả năng thành công khi phát triển thị trường.

Những điều chỉnh nhỏ về nội dung cửa hàng có thể giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy thương hiệu của bạn trên mạng. 

Dưới đây là ba ví dụ về kỹ thuật tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO) đơn giản để cải thiện cửa hàng trực tuyến và tăng doanh số bằng cách viết nội dung hiệu quả:

  • Trang sản phẩm: Sử dụng các từ khóa mô tả và hữu ích. Tìm hiểu những thuật ngữ tìm kiếm mà khách hàng có thể sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm tương tự những sản phẩm mà bạn bán. Đảm bảo bao gồm những từ đó vào bản sao của cửa hàng của bạn.

  • Mô tả sản phẩm: Giúp khách hàng nhanh chóng tìm thấy sản phẩm thông qua các mô tả có tổ chức và cung cấp thông tin. Tự đặt câu hỏi về những thông tin mà khách hàng thường hỏi về sản phẩm bạn chuyên bán, sau đó tích hợp các từ khóa một cách tự nhiên trong bản sao.

Xem thêm: Cách tối ưu hóa khi bán hàng online trên Amazon  

  • Danh sách sản phẩm: Bao gồm các câu hỏi thường gặp để giúp khách hàng tìm thấy câu trả lời cho các câu hỏi của họ trong danh sách sản phẩm.

Để đạt được trải nghiệm khách hàng tốt nhất, hãy tạo danh sách sản phẩm ngắn gọn, chính xác và dễ hiểu. 

Các nhà bán hàng có thể tìm hiểu thêm về cách tạo trang sản phẩm toàn diện và tối hóa trong các khóa học miễn phí của Amazon.

4.2. Tận dụng lợi ích của các nền tảng mạng xã hội để phát triển thị trường

Sử dụng marketing trên mạng xã hội có thể giúp bạn kết nối với khách hàng và giới thiệu về doanh nghiệp trực tuyến của bạn và các sản phẩm bạn cung cấp. 

Dưới đây là một số lời khuyên dành cho các nhà bán hàng đang muốn phát triển thị trường của mình:

  • Bắt đầu với một hoặc hai kênh mạng xã hội. Nghiên cứu các trang mà khách hàng của bạn đang sử dụng và tập trung vào những nơi đó.

  • Sử dụng bản sao viết tốt, hình ảnh hấp dẫn và video để mở rộng phạm vi và giữ khách hàng được thông báo về các khuyến mãi và ưu đãi mới.

Xem thêm: Bán sản phẩm nhà bếp trên sàn Amazon - đưa hàng việt “vươn ra biển lớn”

  • Liên tục tương tác với người theo dõi, thu thập phản hồi và tìm kiếm những người ảnh hưởng trên mạng xã hội để xây dựng một cộng đồng trung thành.

4.3. Sử dụng các quảng cáo để quảng bá sản phẩm, thương hiệu của bạn khi phát triển thị trường

Hãy chú ý đến thương hiệu của bạn, kết nối với khách hàng mục tiêu và tăng doanh số bằng các quảng cáo sản phẩm chiến lược khi phát triển thị trường.

Xem thêm: Quy trình bán hàng online 

Có một vài loại quảng cáo tìm kiếm trả tiền phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

  • Quảng cáo Pay Per Click (PPC) tập trung vào một từ khóa cụ thể trên các công cụ tìm kiếm và đấu giá cho từ khóa đó để cạnh tranh với những người khác đang tập trung vào từ khóa đó. Bạn chỉ bị tính phí khi người dùng nhấp chuột vào quảng cáo trực tuyến của bạn.

  • Retargeting là kỹ thuật hiển thị quảng cáo hình ảnh hoặc văn bản liên quan đến sản phẩm khi khách hàng mua sắm trực tuyến truy cập vào các trang web khác. 

Đây có thể là cách nhắc nhở khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của bạn sau khi họ rời khỏi trang web thương mại điện tử của bạn.

  • Chọn các từ khóa phù hợp để hấp dẫn khách hàng, tăng tỷ lệ nhấp chuột và tạo lưu lượng truy cập ổn định đến thương hiệu của bạn với các quảng cáo sản phẩm.

4.4. Học và làm chủ các công cụ quảng cáo sẵn có của Amazon

Bạn có biết rằng có các quảng cáo được tài trợ đặc biệt dành cho những người bán hàng trên Amazon không? Các chiến dịch quảng cáo tài trợ của Amazon Advertising dễ dàng thiết lập và xuất hiện ở các vị trí rất nổi bật trong kết quả tìm kiếm hoặc trên trang chi tiết sản phẩm.

4.5. Tận dụng mô hình tiếp thị Affiliate marketing program.

Tiếp thị liên kết có thể tạo ra doanh thu trực tuyến đáng kể và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Xem thêm: Amazon Sale Off - Thông tin các ưu đãi hấp dẫn cho doanh nghiệp 

Với tiếp thị liên kết, bạn có thể kiếm hoa hồng khi tiếp thị sản phẩm của người hoặc công ty khác. Bạn tìm kiếm một sản phẩm, quảng cáo nó và kiếm lợi nhuận từ mỗi đơn hàng bán được. Các đơn hàng bán được sẽ được theo dõi thông qua các liên kết từ một trang web đến một trang web khác.

Chương trình Đối tác Amazon giúp người tạo nội dung, nhà xuất bản và blogger kiếm tiền từ lưu lượng truy cập của họ. Các đối tác có thể sử dụng các công cụ xây dựng liên kết để giới thiệu sản phẩm và kiếm tiền từ các chương trình và mua hàng đủ điều kiện.

4.6. Upsell và Cross-sell với công cụ Đề xuất sản phẩm

Việc upselling và cross-selling là hai cách mà doanh nghiệp có thể giúp đỡ khách hàng và tăng doanh số đồng thời. Upselling có thể thuyết phục khách hàng mua sản phẩm cao cấp hơn, phiên bản có giá cao hơn của cùng một sản phẩm hoặc một bản nâng cấp như một phần mở rộng. 

Xem thêm: Bán đồ chơi trẻ em trên sàn Amazon. Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt? 

Trong khi đó, cross-selling hiển thị cho khách hàng một ưu đãi tương đương hoặc liền kề liên quan đến sản phẩm mà họ đang quan tâm để khuyến khích mua thêm sản phẩm khác. Hãy thử sử dụng upselling và cross-selling để tăng giá trị đơn hàng trung bình (AOV) và tỷ lệ chuyển đổi của cửa hàng.

4.7. Tận dụng tối đa các đánh giá, review của khách hàng, các chứng thực và case studies để làm nội dung quảng bá khi phát triển thị trường

Tương tác với khách hàng là yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing của bạn và càng nhiều tương tác thì càng tốt. Điều này có thể được đạt được thông qua ba cách mạnh mẽ sau đây để sử dụng trải nghiệm tích cực của khách hàng trong chiến lược marketing của bạn:

  • Đánh giá từ khách hàng có thể giúp hoặc gây hại cho doanh nghiệp của bạn. Chúng xảy ra tự nhiên, rõ ràng cho tất cả mọi người và diễn ra mà không có sự kiểm soát của bạn. 

  • Lời chứng thực (testimonials) là những trải nghiệm tích cực mà khách hàng đã chia sẻ về doanh nghiệp của bạn. 

Sử dụng lời chứng thực trên trang web của bạn và trong các tài liệu marketing khác để kể câu chuyện về doanh nghiệp của bạn và khuyến khích khách hàng thử sản phẩm của bạn. 

Xem thêm: Amazon và bài học điển hình phát triển các mô hình kinh doanh mới.

Lời chứng thực có thể giúp tạo niềm tin vào thương hiệu của bạn và thu hút khách hàng mới.

  • Các trường hợp nghiên cứu (case studies) sử dụng câu chuyện để miêu tả hành trình của một khách hàng và cách doanh nghiệp của bạn giúp khách hàng thành công hoặc giải quyết vấn đề với một sản phẩm. 

Cuối cùng, trình bày cách khách hàng đã được hưởng lợi từ sản phẩm của bạn có thể giúp tạo niềm tin vào thương hiệu của bạn và thu hút khách hàng mới. 

Bằng cách tập trung vào đưa ra các lợi ích của sản phẩm, bạn có thể giúp khách hàng hiểu rõ hơn về giá trị của sản phẩm và tăng khả năng tương tác với khách hàng.

4.8. Thực hiện phân tích các chỉ số về kinh doanh để có thể tối ưu và đưa ra các giải pháp trong khi phát triển thị trường

Phân tích dữ liệu thương mại điện tử có thể cung cấp những thông tin dựa trên thực tế về cách khách hàng tương tác với doanh nghiệp trực tuyến của bạn, giúp loại bỏ sự đoán mò trong quá trình tối ưu hóa và tiết lộ những cơ hội để cải thiện và đổi mới.

Xem thêm: Bán sản phẩm dành cho thú cưng trên sàn Amazon

Nghiên cứu thông tin này để hiểu rõ hơn các xu hướng và sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng. Với phân tích của cửa hàng, bạn có thể đưa ra quyết định nhằm mục tiêu thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến.

4.9. Tận dụng các lợi ích từ Amazon Seller App trong quá trình phát triển thị trường của mình khi bán hàng trên Amazon

Với ứng dụng Amazon Seller, bạn có thể quản lý doanh nghiệp của mình trên đường đi từ thiết bị di động của bạn với sự tiện lợi. Ứng dụng này miễn phí khi sử dụng tài khoản người bán và mang lại nhiều lợi ích như:

  • Tiết kiệm thời gian với việc dễ dàng truy cập vào doanh số bán hàng, danh sách sản phẩm và các tính năng khác của cửa hàng

  • Quản lý kho hàng và giá sản phẩm từ xa

  • Nâng cao hiệu suất cửa hàng bằng cách theo dõi đánh giá và yêu cầu của khách hàng

Xem thêm: Bán sản phẩm thủ công trên Amazon - Cơ hội mới cho ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam

  • Nhận thông báo ngay lập tức để giải quyết các vấn đề khi chúng phát sinh và giảm thiểu các gián đoạn tiềm ẩn cho doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn

  • Sử dụng các công cụ quản lý bổ sung như sức khỏe tài khoản, hỗ trợ, quản lý chiến dịch và nhiều hơn nữa để tối ưu hoá quản lý cửa hàng của bạn.

4.10. Lập dữ liệu về email khách hàng để có thể thực hiện chăm sóc và duy trì mối quan hệ với tệp khách hàng của bạn

Bằng cách gửi email mục tiêu đến các phân đoạn khác nhau trong danh sách gửi thư của bạn, tùy thuộc vào hành động mà bạn muốn khách hàng thực hiện, bạn có thể cải thiện hiệu quả của chiến dịch email marketing của mình. 

Dưới đây là một số loại email phổ biến:

  • Email bỏ giỏ hàng, giúp khuyến khích khách hàng quay trở lại và hoàn tất việc mua những sản phẩm họ đã để trong giỏ hàng.

  • Email khuyến mãi đặc biệt, thông báo cho độc giả về các chương trình khuyến mãi và phiếu giảm giá. Bạn có thể sáng tạo với các ưu đãi miễn phí vận chuyển, giảm giá mua một tặng một hoặc phiếu giảm giá kỹ thuật số.

Để tận dụng tối đa các nỗ lực tiếp thị qua email, hãy thu thập địa chỉ email của khách hàng ngay từ đầu của quá trình bán hàng. Bạn có thể làm điều này bằng cách cung cấp lợi ích để thu thập thông tin liên hệ của khách truy cập, chẳng hạn như hộp pop-up với món quà miễn phí, phiếu giảm giá hoặc chiết khấu.

4.14. Sử dụng blog để có thể phát triển về mặt thương hiệu của bạn khi mở rộng thị trường

Viết blog có thể tốn thời gian, nhưng nếu thực hiện tốt, nó có thể phát triển thương hiệu, chia sẻ câu chuyện và thúc đẩy doanh số của bạn. Để đạt được điều này, hãy áp dụng những thực tiễn tốt nhất sau:

  • Lựa chọn các chủ đề blog chiến lược để giúp giáo dục, khuyến khích và truyền cảm hứng cho khách hàng. 

Xem thêm: Flash sale là gì? Các bước tạo flash sale hiệu quả 

Tìm hiểu từ khóa liên quan để nhắm đến những khái niệm mà khách hàng quan tâm, sau đó tập trung viết các bài đăng liên quan đến những chủ đề đó.

  • Sáng tạo danh sách mong muốn và quà tặng miễn phí để khuyến khích độc giả chia sẻ nội dung blog của bạn và tham gia vào danh sách email của bạn.

4.12. Nuôi dưỡng cộng đồng với sự trợ giúp của nội dung do khách hàng tạo ra xung quanh thương hiệu của bạn

Tạo ra một cộng đồng xung quanh thương hiệu của bạn bằng cách sử dụng nội dung được tạo ra bởi người dùng (hay còn gọi là UGC).

Khuyến khích cộng đồng của bạn chia sẻ trải nghiệm của họ về doanh nghiệp và các sản phẩm của bạn. Dưới đây là một số lời khuyên để bạn bắt đầu:

  • Phân loại nội dung và sử dụng các hashtag được thiết kế tốt để tiếp cận đối tượng khán giả rộng hơn.

  • Tạo ra hướng dẫn rõ ràng để truyền cảm hứng cho khách hàng và cho họ biết loại nội dung mà bạn chấp nhận.

  • Điều chỉnh nội dung phù hợp với kênh mà bạn sử dụng và sửa đổi nội dung tùy thuộc vào các nền tảng mạng xã hội khác nhau.

Xem thêm: 5 bước đơn giản để bán trang sức trên Amazon thành công. 

  • Tổ chức cuộc thi hoặc tặng thưởng để khuyến khích người dùng tạo ra nội dung và tạo ra sự chú ý về thương hiệu của bạn.

4.13. Tạo ra các deal hấp dẫn cho sản phẩm của bạn

Để giữ cho khách hàng quay lại thường xuyên, bạn nên xây dựng chương trình với những đặc quyền đặc biệt. Có nhiều ý tưởng chương trình khác nhau, nhưng một số phương pháp phổ biến bao gồm:

  • Chương trình dựa trên điểm cho phép khách hàng đổi điểm để nhận được tín dụng cho mua hàng tiếp theo, ưu đãi, giảm giá hoặc quà tặng miễn phí.

  • Chương trình phân cấp cung cấp cho khách hàng các lợi ích khác nhau tùy thuộc vào cấp bậc của họ. Cấp bậc càng cao, khách hàng sẽ nhận được nhiều phần thưởng độc quyền hơn.

  • Chương trình thân thiết có phí (hoặc dựa trên phí) cung cấp cho khách hàng những lợi ích liên tục với một khoản phí tham gia.

  • Chương trình miễn phí cung cấp cho khách hàng thân thiết các sản phẩm và dịch vụ miễn phí.

  • Chương trình tập trung vào nhiệm vụ tăng cường sự trung thành của khách hàng bằng cách liên kết với một nhiệm vụ hoặc một nguyên nhân.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng dịch vụ FBA Subscribe and Save của Amazon để giúp khách hàng dễ dàng nhận các sản phẩm mà họ thường xuyên đặt hàng.

4.14. Cung cấp thêm các chính sách ưu đãi hoặc đặc quyền cho các khách hàng thường xuyên mua hàng của bạn.

Hãy coi các bộ sản phẩm như là các gói ưu đãi: tổ hợp các sản phẩm riêng lẻ được bán trong một gói duy nhất với một giá tiền. 

Buôn bán theo cách đó có thể giúp tăng doanh số và sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.

Xem thêm: Cách bán giày dép trên Amazon hiệu quả năm 2023

Hãy đóng gói các sản phẩm có liên quan với nhau và truyền tải lợi ích đến khách hàng. 

Ví dụ, nếu bạn bán quần áo, bạn có thể cung cấp một chiếc thắt lưng đi kèm với một đôi quần jean hoặc một bộ đồng hồ tương tự để kết hợp với một chiếc vòng cổ. 

Hoặc để khách hàng tự tạo bộ sản phẩm tùy chỉnh với các sản phẩm được chọn.

Phương pháp gói sản phẩm cũng là cách tuyệt vời để quảng bá sản phẩm mới. 

Sử dụng phân tích dữ liệu để theo dõi thông tin về những sản phẩm bán chạy nhất khi bán dưới dạng gói, sau đó sử dụng thông tin này để đưa ra quyết định về các gói sản phẩm trong tương lai.

4.15. Triển khai dịch vụ Subscription boxes cho sản phẩm của bạn để tăng trải nghiệm mua hàng của người tiêu dùng.

Amazon Subscription Boxes là một dịch vụ của Amazon cho phép các nhà bán hàng tạo và quản lý các hộp đăng ký cho khách hàng của họ. 

Các hộp đăng ký là các gói hàng được gửi đến khách hàng định kỳ (thường hàng tháng) và chứa các sản phẩm cụ thể trong một chủ đề nhất định, như thực phẩm, thú cưng, đồ thủ công, sản phẩm làm đẹp, v.v. 

Các khách hàng có thể đăng ký và trả phí để nhận các gói hàng này mỗi tháng. 

Dịch vụ Amazon Subscription Boxes cho phép các nhà bán hàng đăng ký, quản lý và quảng cáo các hộp đăng ký của họ trên Amazon, cung cấp cho họ một kênh bán hàng mới và tiếp cận với hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới.

5. Kết luận

Vừa rồi AGlobal đã mang đến các bạn đọc phần 2 của bài viết về chủ đề Phát triển thị trường. Với các gợi ý về các bước và chiến thuật thực hiện này sẽ giúp cho các nhà bán hàng có thể phát triển thị trường và bán hàng thành công trên Amazon.

Theo dõi blog  AGlobal để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé.

Đăng ký ngay TẠI ĐÂY hoặc liên hệ hotline 0888.608.007 để nhận được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal!

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản và quảng cáo của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 100+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả. 

 

Nguồn: sell.amazon.com

Tổng hợp và dịch: AGlobal

 

 

 

AGlobal