Phát triển thị trường: 8 bước và 15 chiến thuật Marketing hiệu quả giúp tăng doanh số bán hàng trong năm 2023 (Phần 1)

1. Tổng quan về thị trường thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử đang ngày càng đông đúc và dự đoán sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tương lai. 

Xu hướng này cho thấy đẩy mạnh phát triển thị trường thương mại điện tử là một hướng đi cần thiết cho các nhà bán hàng. 

Thêm vào đó, sự phổ biến của điện thoại di động đi kèm với tích hợp mạng xã hội vào các nền tảng thương mại điện tử cung cấp cho các nhà bán hàng cơ hội tuyệt vời để tiếp cận,  nắm bắt nhu cầu của khách hàng một cách chính xác.

Xem thêm: Bán sản phẩm nhà bếp trên sàn Amazon - đưa hàng việt “vươn ra biển lớn”

Tuy nhiên, thị trường càng phát triển đồng nghĩa với việc sẽ có càng nhiều đối thủ cạnh tranh. Điều này yêu cầu các nhà bán hàng phải đặt ra các chiến lược tiếp thị tối ưu nhất, nhằm đảm bảo cho thương hiệu của bạn nổi bật giữa hàng trăm nghìn nhà bán hàng khác. 

Phát triển thị trường tiềm năng Amazon

Amazon là một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới và có xu hướng phát triển rất nhanh trong những năm gần đây.

Hiện tại, đây là một trong những nền tảng thương mại điện tử phát triển nhanh nhất thế giới. Trong năm 2020, doanh số bán hàng trên Amazon đã tăng 38% so với năm trước đó. 

Xu hướng bán hàng FBA trên nền tảng Amazon cũng đang phát triển mạnh mẽ. Dịch vụ này giúp người bán tiết kiệm thời gian và nỗ lực trong việc quản lý hàng hóa.

Nhìn chung, bức tranh về thương mại điện tử đang khá tích cực. Tuy nhiên để phát triển thị trường thương mại điện tử một cách tốt nhất đòi hỏi người bán hàng phải đặt ra được những chiến lược tốt nhất.

Xem thêm: Bán đồ chơi trẻ em trên sàn Amazon. Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?

Vậy làm sao để tìm ra con đường dẫn đến thành công khi phát triển thị trường thương mại điện tử? Hãy cùng AGlobal đi tìm hiểu ngay sau đây.

2. 8 bước để xây dựng chiến lược phát triển thị trường hiệu quả.

2.1. Xác định mục tiêu kinh doanh (Identify business goals)

Mục tiêu kinh doanh của bạn khi phát triển thị trường và bán hàng trên các kênh thương mại điện tử là gì? 

Đây là một câu hỏi cần được giải đáp thỏa đáng bởi các nhà bán hàng. Bất kể ngành hàng của bạn về thiết bị điện tử hay hàng thiết yếu, ưu tiên hàng đầu vẫn phải là tạo ra giá trị cho khách hàng. Đây cũng chính là chiếc kim chỉ nam cho mục tiêu kinh doanh của bạn. 

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết tạo tài khoản Payoneer dành cho người mới bắt đầu

Không phải mục tiêu nào cũng được tạo ra giống nhau. Bạn có thể sử dụng mô hình SMART để đặt ra mục tiêu kinh doanh cho mình một cách tốt nhất.

Với mô hình Smart, các nhà bán hàng có thể đặt ra cho mình những mục tiêu cực kì cụ thể và khả thi nhất. 

Tuy nhiên cũng cần điều chỉnh lại các mục tiêu của bạn thường xuyên và giữ chúng luôn được tươi mới để truyền cảm hứng, duy trì tập trung và giữ cho bản thân có hướng đi đúng đắn.

2.2. Đo lường và xác định tình hình kinh doanh hiện tại của bạn trước khi triển khai phát triển thị trường.

Sau khi bạn đã xác định được mục tiêu kinh doanh là lúc thực hiện các đo lường để hiểu rõ nhất tình hình kinh doanh hiện tại của bạn.

Các nhà bán hàng có thể dựa vào các chỉ số về KPIs như là một thước đo hiệu quả cho tình hình kinh doanh của mình. Một vài chỉ số KPIs mà nhà bán hàng có thể sử dụng bao gồm:

  • Website traffic

  • Conversion rates

  • Referrals

  • Pay-per-click (PPC) revenue

  • Paid social traffic

  • Reviews and customer feedback

Xem thêm: 5 bước đơn giản để bán trang sức trên Amazon thành công.

Hãy chú ý vào các chỉ số mà cho thấy được bức tranh rõ nét nhất về tình hình kinh doanh của bạn. Chúng sẽ giúp xác định được điều gì đang hoạt động tốt, điều gì không và nơi mà bạn cần chuyển hướng những nỗ lực của mình. 

2.3. Thực hiện nghiên cứu khách hàng hiện tại và tệp khách hàng tiềm năng trong tương lai

Khi phát triển thị trường, các nhà bán hàng cần xác định đang mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang bán? Khách hàng tiềm năng nào có thể tiếp cận được trong tương lai? 

Các đánh giá và phản hồi của khách hàng là cách quý giá để có cái nhìn sâu sắc về nhu cầu và mong đợi của người mua hàng. Hãy đảm bảo sử dụng các thực tiễn tốt nhất để giữ cho các đánh giá và xếp hạng tích cực.

2.4. Lên kế hoạch về chi phí, ngân sách và các nguồn lực để thực hiện phát triển thị trường

Các nhà bán hàng cần suy nghĩ về chuyên môn và những trách nhiệm tiếp thị cần phải được xử lý một cách thực tế khi phát triển thị trường. 

Bạn có thể tự xử lý những trách nhiệm này hay cần giao cho bên thứ ba? Dựa trên đó, bạn có thể quyết định ngân sách và thời gian cần thiết để đạt được mục tiêu tiếp thị của mình.

Xem thêm: Cách bán giày dép trên Amazon hiệu quả năm 2023

Hãy xác định các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bạn và tích hợp chúng vào chiến lược tiếp thị của mình.

Các công cụ tiếp thị quảng cáo và thương mại điện tử có thể hỗ trợ bạn trong việc đạt được mục tiêu của mình, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn dành một phần ngân sách để sử dụng các công cụ này khi cần thiết.

2.5. Lựa chọn kênh bán hàng để thực hiện phát triển thị trường.

Có thể sử dụng nhiều kênh bán hàng để tạo ra nhiều nguồn thu nhập hơn, trong đó các kênh có thể là cửa hàng trực tuyến như Amazon.com, trang web của bạn hoặc tài khoản trên mạng xã hội. 

Xem thêm: Tại sao nên đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm của bạn trên Amazon?

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp chỉ sử dụng một kênh bán hàng. Việc lựa chọn kênh bán hàng phù hợp với ngân sách, khách hàng mục tiêu và tài nguyên có sẵn là vô cùng quan trọng để đạt được mục tiêu kinh doanh của bạn. 

Khi tiếp cận đa kênh, bạn có thể sử dụng trang web của riêng bạn, một            số tài khoản trên mạng xã hội và Amazon cùng một lúc.

2.6. Lên kế hoạch thực hiện phát triển thị trường

Sau khi nghiên cứu và xác định các kênh tiếp thị phù hợp để đạt được mục tiêu, bạn cần lập kế hoạch sử dụng mỗi kênh với các hành động chiến lược cụ thể.

Xác định thời gian và hạn chế thời gian hoàn thành. Kế hoạch của bạn nên bao gồm các điểm sau:

  • Bạn đang có kế hoạch gì để đạt được mục tiêu?

  • Bạn sẽ tập trung vào những kênh hoặc hoạt động nào?

  • Ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho từng hoạt động?

  • Bạn sẽ thực hiện những chức năng này bao nhiêu lần trong một khoảng thời gian?

  • Bạn sẽ theo dõi tiến độ ra sao?

  • Bạn sẽ báo cáo kết quả như thế nào?

Xem thêm: Cách tối ưu hóa khi bán hàng online trên Amazon

2.7. Đặt ra mục tiêu cụ thể bạn muốn đạt được khi phát triển thị trường.

Để đảm bảo mục tiêu của bạn đang được tiến hành đúng hướng, hãy thường xuyên kiểm tra tiến độ. 

Bạn có thể làm điều này bằng cách họp định kỳ mỗi quý, kiểm tra hàng ngày hoặc kết hợp cả hai, hoặc theo một tần suất khác phù hợp với mục tiêu của bạn.

Xem thêm: SIOC Amazon là gì? Tìm hiểu về Ships In Own Container của Amazon

Đánh giá xem bạn đã đạt được mục tiêu hay chưa và xác định những rào cản nào đã ngăn cản bạn đạt được mục tiêu. Nếu cần thiết, bạn có thể điều chỉnh lại mục tiêu của mình. Điều này là điều bình thường và cần thiết để giúp bạn tiếp tục tiến đến mục tiêu.

Để đạt được mục tiêu, hãy thực hiện các điều chỉnh cần thiết để giữ cho chúng đáp ứng được yêu cầu và thực tế. Tìm kiếm cơ hội, tài nguyên và áp dụng các công cụ để duy trì đà tăng trưởng.

2.8. Tiến hành tối ưu chiến lược của bạn, đồng thời đưa ra các chỉnh sửa cần thiết.

Các nhà bán hàng cần liên tục tối ưu hóa các chiến lược trong quá trình phát triển thị trường và kinh doanh của mình.

Bạn nên trả lời câu hỏi rằng: khách hàng tìm thấy thương hiệu của bạn như thế nào? Hãy lấy những gì đã hoạt động làm điểm khởi đầu. Sau đó, tinh chỉnh chiến lược của bạn với các chỉ số hiệu suất chính trong tâm trí.

Xem thêm: PPC Amazon là gì? Những điều lưu ý khi quảng cáo PPC trên Amazon.

Nhìn chung, việc phát triển thị trường sẽ giúp các nhà bán hàng gia tăng được doanh số và tối ưu hóa lợi nhuận của mình. Thế nhưng các nhà bán hàng cần làm tốt các bước lên kế hoạch kể trên, qua đó hạn chế được độ rủi ro có thể gặp phải.

3. Kết luận

Vừa rồi AGlobal đã mang đến bạn đọc 8 bước để có thể bắt đầu kế hoạch phát triển thị trường, khi bán hàng trên nền tảng online nói chung và Amazon nói riêng. 

Tuy nhiên để triển khai tốt các kế hoạch đề ra, cần phải có các chiến lược thực hiện hiệu quả. Hãy cùng theo dõi AGlobal để không bỏ lỡ phần 2 của bài viết ngay nhé!

Theo dõi blog  AGlobal để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé.

Đăng ký ngay TẠI ĐÂY hoặc liên hệ hotline 0888.608.007 để nhận được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal!

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản và quảng cáo của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 100+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả. 

Nguồn: sell.amazon.com

Tổng hợp và dịch: AGlobal

 

AGlobal