Tìm hiểu về mô hình kinh doanh Amazon

Amazon từ lâu được biết đến là tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ và công nghệ. Vậy điều gì đã làm nên tên tuổi của Amazon? Mô hình kinh doanh của tập đoàn này có gì đặc biệt? Hãy cùng AGlobal đi tìm lời giải trong bài viết ngày hôm nay.

1. Mô hình kinh doanh của Amazon là gì?

1.1. Mô hình kinh doanh của Amazon tạo nên sự khác biệt.

Kể từ khi được thành lập vào ngày 5 tháng 7 năm 1994, mô hình kinh doanh của Amazon đã được định hướng sẵn. 

Theo đó, mô hình kinh doanh của công ty này sẽ là thương mại điện tử, nơi khách hàng có thể mua sắm các sản phẩm và dịch vụ trên trang web của công ty. 

Hướng đi này được xem là không khả thi khi chỉ có 0,45% dân số thế giới biến đến và có quyền truy cập vào internet vào thời điểm đó.

1.2. Sự mở rộng mô hình kinh doanh của Amazon.

Mọi thứ đã thay đổi rất nhanh kể từ khi Jeff Bezos bán được những quyển sách đầu tiên trên nền tảng của mình. Số người dùng internet hiện nay đã lên đến 4,97 tỷ người, chiếm 63,2% tổng dân số và Amazon đang là sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Xem thêm: Cập nhật thủ tục xuất khẩu hàng mây tre đan

Amazon cũng đã thay đổi mô hình kinh doanh của mình theo hướng mở rộng để có thể tối đa hóa những lợi thế về công nghệ và quy mô. Một ví dụ điển hình cho việc mở rộng mô hình kinh doanh của Amazon đó là Amazon Go. 

Amazon đang liên tục lấn sân sang các lĩnh vực khác: Thanh toán, Vận chuyển, Dược phẩm, In ấn, thậm chí là cả bán lẻ truyền thống.

Có thể thấy, mô hình kinh doanh của Amazon đang ngày càng được mở rộng. Lĩnh vực kinh doanh của Amazon không còn đơn thuần là sàn thương mại điện tử, thêm vào đó là các giải pháp thanh toán, in ấn & xuất bản,.. 

Mô hình kinh doanh của Amazon đang cho thấy được sự thích nghi rất tốt với sự đổi mới của công nghệ.

2. Mô hình kinh doanh của Amazon hướng đến những đối tượng khách hàng nào? 

Được hưởng lợi từ chính quy mô khổng lồ của mình, vì vậy Amazon có tệp khách hàng vô cùng rộng lớn.

Người tiêu dùng: Đây là những khách hàng cá nhân mua sắm trên Amazon. Các sản phẩm được nhóm khách hàng này mua chủ yếu nhằm phục vụ cho chính họ hoặc cho gia đình.

Xem thêm: Cùng Amazon khai phá tiềm năng thị trường Châu Âu

Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Amazon cung cấp các công cụ và nền tảng để các doanh nghiệp vừa và nhỏ bán các sản phẩm của mình trên trang web của Amazon.

Các doanh nghiệp có quy mô lớn: Các khách hàng loại này thường sử dụng Amazon để mua các sản phẩm/dịch vụ phục vụ cho các hoạt động kinh doanh của họ. Ví dụ như dịch vụ điện toán đám mây của Amazon (AWS) đang được nhiều doanh nghiệp tin dùng.

Người bán hàng trên sàn Amazon: Amazon cung cấp một nền tảng bán hàng cho các nhà bán lẻ và các nhà sản xuất để bán sản phẩm của họ.

Các khách hàng của các dịch vụ khác như Amazon Prime (dành cho người hay mua lượng lớn sản phẩm qua sàn Amazon), Amazon music (dành cho người đam mê âm nhạc), Amazon Video ( dành cho những người đam mê phim ảnh),...

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách list sản phẩm lên Amazon

Có thể thấy khách hàng của Amazon rất đa dạng, trải dài từ những người mua nhỏ lẻ đến các doanh nghiệp vừa và lớn. Điều này giúp Amazon đảm bảo được nguồn thu và phát triển bền vững.

3. Doanh thu của Amazon đến từ những nguồn nào?

Là sàn thương mại điện tử bán lẻ lớn nhất thế giới, Amazon cũng có cho mình những nguồn thu rất đa dạng từ các mô hình kinh doanh khác. 

Có thể kể đến 3 nguồn doanh thu chính của Amazon: Doanh thu từ bán lẻ trực tuyến, Cung cấp các dịch vụ lưu trữ AWS, Quảng cáo trực tuyến.

Doanh thu từ bán lẻ trực tuyến:  Bán lẻ trực tuyến là nguồn doanh thu chính của sàn Amazon. Các sản phẩm được bán trên trang web của Amazon bao gồm sách, đĩa CD, sản phẩm điện tử, quần áo, đồ gia dụng và nhiều sản phẩm khác.

Xem thêm: AGlobal đồng hành cùng doanh nghiệp Việt bán hàng mùa lễ hội

Amazon Web Services (AWS): Đây là một dịch vụ đám mây được cung cấp bởi Amazon. Với dịch vụ này các doanh nghiệp có thể lưu trữ và quản lý các ứng dụng trên nền tảng này. Hiện tại AWS đã đóng góp một phần không nhỏ vào doanh thu của Amazon.

Quảng cáo trực tuyến:  Amazon cung cấp các dịch vụ quảng cáo trực tuyến, bao gồm quảng cáo trên trang web của Amazon và trên các trang web bên ngoài. Đây là một trong các thế mạnh của Amazon do đó góp phần rất lớn vào thành công của công ty này.

4. Chiến lược mô hình kinh doanh của Amazon là gì? 

Là một trong những tập đoàn có quy mô khổng lồ cùng với một mô hình kinh doanh liên tục được làm mới và mở rộng, Amazon cũng có các chiến lược kinh doanh hết sức đặc biệt.

Xem thêm: Cách tạo tài khoản Amazon cho người mới bắt đầu

Khách hàng là trung tâm: Amazon luôn đặt khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh của mình. 

Công ty tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình, với mục tiêu giúp khách hàng tìm thấy những sản phẩm họ cần và đáp ứng những nhu cầu đó một cách hoàn hảo.

Đầu tư vào công nghệ: Amazon luôn cải thiện trải nghiệm khách hàng bằng cách đầu tư vào các công nghệ mới và hiện đại nhất. Một số công nghệ tiêu biểu trên sàn bán lẻ của công ty này có thể kể đến như hệ thống đề xuất sản phẩm, dịch vụ lưu trữ giữ liệu,...

Mở rộng danh mục sản phẩm, dịch vụ: Liên tục hoàn thiện và mở rộng mô hình kinh doanh sang các lĩnh vực khác cũng là một chiến lược tiêu biểu của Amazon. 

Xem thêm: 10 bước bán hàng đơn giản trên Amazon cùng AGlobal

Amazon liên tục mở rộng danh mục sản phẩm của mình để cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn. Công ty tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm chất lượng cao và đa dạng từ các nhà sản xuất và nhà cung cấp khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Các dịch vụ bổ sung như Amazon prime, dịch vụ nghe nhạc bản quyền Amazon Music, dịch vụ giao hàng cho thực phẩm Amazon Fresh,... được Amazon triển khai nhằm thu hút tối đa lượng khách hàng và tối ưu doanh thu của mình.

5. Mô hình kinh doanh của Amazon trong tương lai là gì?

Mặc dù là ông lớn trong lĩnh vực bán lẻ và công nghệ, tuy nhiên Amazon cũng đang phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh trong những năm gần đây. Trong tương lai, mô hình kinh doanh này sẽ tiếp tục được Amazon sử dụng qua đó duy trì được vị thế của sàn thương mại hàng đầu thế giới.

Công nghệ làm cốt lõi:  Amazon có thể sẽ tiếp tục đầu tư vào các mảng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo tăng cường để cung cấp các trải nghiệm mua sắm và dịch vụ mới cho khách hàng.

Xem thêm: AGlobal cầu nối đưa hàng Việt ra thị trường thế giới

Tiếp tục mở rộng các ngành hàng hóa trên nền tảng thương mại trực tuyến: Các danh mục sản phẩm sẽ tiếp tục được Amazon mở rộng để đa dạng hóa đến mức tối đa. Dược phẩm và thực phẩm có thể là 2 ngành hàng được chú trọng đầu tiên, bằng chứng là Amazon đang có các dịch vụ phục vụ cho chiến lược này - Amazon fresh.

Những thành công thu được từ việc mở rộng mô hình kinh doanh từ bán lẻ online đến vận chuyển hàng hóa và dịch vụ đám mây chắc chắn sẽ là động lực để ông lớn này tiếp tục mở rộng quy mô của mình.

6. Kết luận

Mô hình kinh doanh của Amazon là một mô hình đa nền tảng, dựa trên các thành tựu của công nghệ và lấy khách hàng làm trung tâm. Amazon liên tục mở rộng thị trường của mình, đa dạng hóa danh mục sản phẩm/dịch vụ đồng thời tối ưu hóa chi phí để đáp ứng nhu cầu mua sắm đa dạng của khách hàng.

Trên đây AGlobal đã phân tích về mô hình kinh doanh của Amazon. Hi vọng những thông tin trong bài viết này có thể giúp cho các nhà bán hàng có thêm các ý tưởng về mô hình kinh doanh mới, tiềm năng trong tương lai.

Theo dõi blog AGlobal để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé.

Đăng ký ngay TẠI ĐÂY hoặc liên hệ hotline 0888.608.007 để nhận được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal!

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản và quảng cáo của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 100+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

 

AGlobal