TikTok Shop và 6 tips giúp kinh doanh hiệu quả

TikTok Shop - nền tảng dẫn đầu xu hướng shoppertainment đang rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Loại hình thương mại điện tử trên mạng xã hội (social commerce) này, đã mở ra rất nhiều những cơ hội kinh doanh “bạc tỷ” cho các doanh nghiệp. 

1. TikTok Shop là gì? 

TikTok Shop là nền tảng mua sắm cho phép các thương hiệu và nhà bán hàng kinh doanh trực tiếp trên TikTok qua video ngắn, livestream và gian hàng hiển thị sản phẩm. Tính năng này được TikTok chính thức cho ra mắt tại Việt Nam vào tháng 4/2022. 

tiktok-shop-3TikTok Shop hiện là lựa chọn ưu tiên của nhiều nhà bán hàng hiện nay

Theo đó, khi sử dụng TikTok, người dùng sẽ được trải nghiệm tính năng mua sắm ngay trên mạng xã hội giải trí mà không cần chuyển qua ứng dụng khác. Đây là sự kết hợp mang tính đột phá và đem lại thành công vượt bậc cho TikTok. Hiện TikTok Shop đang là nền tảng dẫn đầu xu hướng shoppertainment.  

2. Ưu, nhược điểm khi kinh doanh trên TikTok Shop 

Nghiên cứu nền tảng kinh doanh phù hợp khi mở rộng thị trường là yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp. Tham khảo ưu và nhược điểm của TikTok Shop sẽ giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định lựa chọn phù hợp.

2.1. Ưu điểm 

Nhờ hình thức đăng tải nội dung độc đáo, chính sách hỗ trợ người bán và các chương trình ưu đãi người tiêu dùng hấp dẫn, TikTok Shop đang là thị trường được ưa chuộng nhất hiện nay.

Đối với khách hàng 

  • Giao diện ứng dụng: dễ nhìn, dễ sử dụng 

  • Các chương trình, chiến dịch ưu đãi cho người mua: trợ giá (đại hội săn sale), voucher, mã freeship,...

Đối với nhà bán hàng

  • Sở hữu lượng người dùng lớn: Lượng người dùng khủng đem lại lượt tiếp cận khổng lồ cho sản phẩm và nhà bán. Theo thống kê đầu năm 2024 từ ByteDance, lượng người dùng TikTok tại Việt Nam đạt gần 68 triệu người.  

  • Độc đáo trong hình thức kinh doanh: là nền tảng video ngắn nên TikTok tạo ra được tỷ lệ chuyển đổi cao hơn các nền tảng có hình thức khác (văn bản, ảnh,...), từ đó nâng cao tỷ lệ đặt đơn 

  • Đa dạng chính sách hỗ trợ người bán: đăng ký tài khoản bán hàng hoàn toàn miễn phí; phí bán hàng chỉ 1% (thấp hơn nhiều so với những nền tảng kinh doanh trực tuyến khác),...

2.2. Nhược điểm 

Tuy vậy, TikTok Shop vẫn tồn tại một số hạn chế cần được khắc phục mà nhà bán hàng cần lưu ý khi chọn nền tảng này làm kênh bán hàng mới như: 

  • Bất cập về chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng: tỷ lệ này tương đối cao, đặc biệt là đối với những sản phẩm có chất lượng không tốt, những nhà bán có dịch vụ chăm sóc khách hàng không chu đáo 

  • Khó khăn trong cập nhật chính sách: có quá nhiều chính sách khiến người bán khó nắm bắt rõ ràng hết 

  • Hạn chế về số lượng đơn vị vận chuyển: chỉ có 1 đơn vị vận chuyển là J&T nên có những lúc bị quá tải đơn hàng và ảnh hưởng đến thời gian nhận hàng của khách 

Tìm hiểu thêm: Học bán hàng trên Amazon & top khóa học không nên bỏ qua 

3. Tiềm năng kinh doanh trên TikTok Shop 2024 

Dù chỉ mới ra mắt được hơn 2 năm tại Việt Nam, nhưng TikTok Shop liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Bước sang năm 2024, TikTok Shop chính thức bứt phá để vươn lên vị trí thứ 2 trong ngành, vượt mặt Lazada. 

Theo số liệu từ công ty phân tích dữ liệu YouNet ECI, trong quý I/2024, doanh thu của TikTok Shop đạt 18,36 nghìn tỷ đồng, chiếm 23,2% tổng doanh số các sàn thương mại điện tử Việt Nam. Dự đoán, thị trường thương mại điện tử năm 2024 sẽ tăng khoảng 35% so với cùng kỳ. 

tiktok-shop-1TikTok Shop chiếm thêm 6,3 điểm thị phần so với quý trước 

Công bố trong tài nguyên quảng cáo của ByteDance chỉ ra, TikTok Việt Nam hiện có 67,72 người dùng từ 18 tuổi trở lên. Với việc thừa kế người dùng từ TikTok, sản phẩm trên TikTok Shop sẽ được tiếp cận lượng người xem khủng với đa dạng tệp khách hàng. 

4. Mẹo kinh doanh TikTok Shop hiệu quả 

TikTok Shop đang là thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, hứa hẹn nhiều tiềm năng bùng nổ trong tương lai. Một số cách thức kinh doanh sau đây sẽ giúp nhà bán hàng kinh doanh hiệu quả, tăng sức cạnh tranh với đối thủ trên nền tảng.

4.1. Lựa chọn sản phẩm bán phù hợp 

Theo thống kê độ tuổi người dùng từ adsplus, đa số người dùng TikTok là những người trẻ thuộc độ tuổi từ 16 đến 24, do đó ngách sản phẩm được ưa chuộng của họ sẽ là: 

  • Nhóm 14-23 tuổi: mỹ phẩm, thời trang, đồ decor, dụng cụ học tập, đồ ăn,... có giá cả phải chăng. 

  • Nhóm 23 tuổi trở lên: đồ gia dụng, mỹ phẩm, thời trang, đồ trẻ em, đồ ăn,... 

Đặc biệt, số liệu cho thấy người tiêu dùng sẽ dễ dàng đưa ra quyết định mua sắm nhanh chóng cho những sản phẩm dưới 300.000 vnđ. Một yếu tố về cạnh tranh giá bán mà nhà bán hàng có thể cân nhắc.  

Xu hướng và tiềm năng thị trường của ngách sản phẩm cũng là yếu tố quan trọng để nhà kinh doanh lựa chọn sản phẩm phù hợp. Sản phẩm có bị ảnh hưởng bởi trend hoặc mang tính thời vụ? Đối thủ chiếm bao nhiêu thị phần sản phẩm trên thị trường? 

Đọc thêm: Sản phẩm tiềm năng là gì? 5 bước xác định sản phẩm tiềm năng

Những vấn đề này sẽ giúp người kinh doanh có thể lựa chọn được sản phẩm tiềm năng nhất giúp kinh doanh hiệu quả nhất. Do đó, khâu lựa chọn sản phẩm là rất quan trọng. 

4.2. Khai thác trend và hashtag phổ biến 

Tận dụng tài nguyên có sẵn từ TikTok như: hashtag, âm thanh,... đang thịnh hành. Đây là cách thức đơn giản nhưng hiệu quả cao trong việc tăng lượt tiếp cận và thu hút người dùng. 

Nhà bán hàng nên lựa chọn hashtag phù hợp với chủ đề, lĩnh vực,... mình kinh doanh. Ngoài ra việc bắt trend, xu hướng đang hot cũng là biện pháp tốt để kéo gần khoảng cách và khơi gợi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.  

4.3. Tận dụng sức mạnh của livestream 

Livestream đang là một trong những hình thức thu hút người xem và tăng doanh số tốt nhất trên TikTok. Với sự xuất hiện cũng những phiên live doanh thu hàng trăm tỷ đồng, hiện loại hình này đang được nhiều nhãn hàng ưa chuộng. Lưu ý để có phiên live hiệu quả, nhà bán hàng nên:

  • Lên kịch bản chi tiết, cẩn thận, setup hậu trường đầy đủ trước phiên live 

  • Tạo các video thông báo về buổi live với chi tiết thông tin: thời gian, nội dung, các sản phẩm có trong live, mức giá hấp dẫn,... 

  • Tối đa khả năng tương tác với khách hàng: giao lưu, trả lời câu hỏi, giải đáp thắc mắc, tư vấn thêm,... 

  • Thực hiện giveaway trong livestream: thu hút và giữ chân người xem 

  • Nên tư vấn sản phẩm dưới góc độ người mua một cách chân thật: đem đến cho khách hàng sự tin tưởng, những thông tin bổ ích và giúp kích cầu tiêu dùng 

  • Nhanh chóng gửi hàng đi sau khi khách chốt đơn: tránh tình trạng quá tải đơn sau live, đảm bảo khách hàng có thể nhận hàng sớm nhất có thể 

tiktok-shop-2Võ Hà Linh - “chiến thần” livestream TikTok với phiên live trăm tỷ

Đầu tư đúng vào hoạt động livestream trên TikTok có thể giúp doanh nghiệp bán hết hàng trong kho chỉ sau một phiên livestream kéo dài vài tiếng. Vì vậy, nhiều đơn vị lựa chọn thuê các KOL (Key Opinion Leader) chuyên livestream để tăng sự hấp dẫn và thành công cho phiên livestream.

4.4. Hợp tác với KOLs/ KOCs/ Influencers 

KOLs/ KOCs/ Influencers là những người có ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức và hành vi của người tiêu dùng về thương hiệu. Việc “mượn” sức ảnh hưởng của người nổi tiếng: cùng sản xuất video sáng tạo, cùng livestream,... sẽ nâng cao độ nhận diện và sự yêu thích của người dùng với thương hiệu.

Ngoài ra, góc bình luận ở video của các KOLs/KOCs/Influencers cũng là những mảnh đất vàng giúp người xem biết đến cửa hàng. Tương tác với những bình luận đó còn giúp người bán để lại những ấn tượng đặc biệt trong mắt người xem.  

4.5. Sử dụng TikTok Ads 

Sử dụng TikTok Ads sẽ giúp video sản phẩm tiếp xúc với nhiều người xem hơn và tăng độ nhận diện thương hiệu. Từ đó người bán sẽ tiết kiệm được thời gian, sức lực và nâng cao hiệu suất marketing. 

4.6. Tối ưu trải nghiệm khách hàng 

Chất lượng sản phẩm dịch vụ là chìa khóa giữ chân khách hàng. Ngày nay, nhu cầu trải nghiệm cá nhân hóa ngày càng được đề cao. Để tối ưu trải nghiệm mua sắm, người bán cần tích cực và kịp thời giải đáp thắc mắc, tư vấn thêm thông tin bên lề. 

Ngoài ra, các thông tin về sản phẩm nên được trình bày rõ ràng và đầy đủ nhất có thể. Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ khiến họ yêu mến và thoải mái hơn trong quyết định chốt đơn.  

5. Kết luận 

TikTok Shop hiện đang được đánh giá là “vùng đất” vàng giàu tiềm năng tạo cho nhà bán nhiều cơ hội phát triển và bứt phá. Việc đảm bảo chất lượng sản phẩm và sáng tạo nội dung video sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng đạt được thành công trong kinh doanh.  

Theo dõi blog AGlobal để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé.

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả. 

tiktok-shop-4

 

AGlobal