TikTok Shop - Hướng dẫn từ A-Z cho người mới bắt đầu.

TikTok Shop đã trở thành công cụ đắc lực giúp cho rất nhiều nhà bán lẻ và các doanh nghiệp tăng trưởng doanh số thông qua nền tảng TikTok. Vậy TikTok Shop là gì? Cách đăng kí tài khoản TikTok như thế nào? Làm thế nào để chốt được nghìn đơn trên TikTok Shop? Hãy cùng AGlobal tìm hiểu ngay nhé!

        1. TikTok Shop là gì?

TikTok Shop là một nền tảng mua sắm trực tuyến cho phép người bán cung cấp sản phẩm trực tiếp trên TikTok. TikTok Shop đang dần trở thành một trong những sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam bởi những lợi ích mà nền tảng này đem lại cho các doanh nghiệp và các nhà bán lẻ.

Có thể bạn sẽ thích: Bí kíp kinh doanh TikTok Shop hiệu quả dành cho người mới

Thông thường các thương hiệu sẽ hợp tác với những Influencer có lượng người theo dõi lớn trên TikTok nhằm mục đích tăng doanh số bán hàng. Khách hàng có thể mua sản phẩm bằng cách vào đường liên kết dẫn đến các sàn thương mại điện từ khác có sản phẩm mà họ đang tìm và thực hiện thanh toán. 

Để tối ưu hóa nhu cầu mua sản phẩm của người tiêu dùng, giờ đây khách hàng của TikTok Shop có thể lựa chọn và bấm mua sản phẩm ngay trên các video hoặc các phiên livestream trực tiếp chỉ bằng những thao tác đơn giản mà không cần mất thời gian để chuyển qua các sàn thương mại điện tử khác. Từ đó nhu cầu mua hàng sẽ phát sinh thông qua các video hoặc livestream của các Creator.

Đọc thêm: Kinh doanh thương mại điện tử - Dễ hay khó?

2. TikTok shop dành cho những ai?

Thông thường sẽ có 2 nhóm người sau đây thuộc phạm vi sử dụng TikTok Shop:

  • Brand/Merchant

  • Creator

Đối với Brand/Merchant:

  • Sở hữu pháp nhân ở Việt Nam 

  • Sản phẩm đăng ký bán thuộc ngành hàng nhà nước Việt Nam cho phép mở trên TikTok Shop. Thời điểm hiện tại vẫn chưa có danh sách cụ thể, TikTok sẽ cập nhật thông tin này đến người dùng sớm nhất

Đối với Creators:

  • Có tối thiểu 100.000 người theo dõi

  • Có hơn 50 lượt xem video trong 28 ngày qua

  • Đủ 18 tuổi

  • Đã đăng một video trên TikTok trong 28 ngày qua

3. Lý do nên sử dụng TikTok Shop

3.1. TikTok Shop đem lại đối tượng khách hàng tiềm năng rộng lớn

Tệp người dùng chủ yếu của TikTok là Gen Z và Gen Y, có độ tuổi từ 12 đến 40 tuổi. Đây là độ tuổi có sức mua lớn và có kinh nghiệm trong hoạt động thương mại điện tử. Hơn nữa, số lượng người dùng này vẫn đang tăng lên và mở rộng trong tương lai.

3.2. TikTok Shop cung cấp thị trường sáng tạo cho người dùng

Thuật toán của TikTok sẽ phân phối nội dung cho lượng người dùng nhất định để kiểm tra tương tác và thu thập thông tin. Sau đó, dựa trên phản hồi từ người dùng, TikTok Shop sẽ mở rộng phạm vi phân phối nội dung đến những người khác nếu nội dung đạt chất lượng yêu cầu.

Đây là một lợi thế cho những nhà bán lẻ mới muốn mở TikTok Shop. Người bán chỉ cần tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng và mang lại lợi ích cho người xem, TikTok sẽ hỗ trợ mang video đến lượng người dùng tương xứng với chất lượng video.

3.3. TikTok Shop có tỷ lệ chuyển đổi cao

Điểm mạnh của TikTok Shop là phát triển trên nền tảng video nên tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn so với các dạng nội dung như hình ảnh, text… vì mang lại nhiều cảm xúc cho người xem, dễ tạo nhu cầu cho người tiêu dùng. 

Do đó, người bán phải chuẩn bị cho sự bùng nổ đơn đặt hàng bất cứ lúc nào sau khi đăng nếu video trở nên phổ biến.

3.4. TikTok Shop nắm bắt được xu hướng mua sắm trực tuyến của khách hàng

Dưới ảnh hưởng của Covid-19, xu hướng Shoppertainment đã phát triển thành một thói quen mới. Khi mọi người tham gia vào các hoạt động giải trí như xem video, chơi game,… thì các mặt hàng liên quan sẽ xuất hiện trong danh sách tìm kiếm của họ. 

Điều này góp phần kích thích khách hàng nảy sinh nhu cầu. Thay vì có nhu cầu trước rồi mới đi tìm sản phẩm như trước đây.

3.5. TikTok Shop giúp tiết kiệm thời gian.

TikTok Shop sẽ giúp người dùng tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức. Người dùng có thể dễ dàng nhấp vào liên kết dẫn trực tiếp đến trang mua sản phẩm của TikTok Shop được đính kèm trực tiếp vào video.

Điểm khác biệt đáng kể nhất so với các phiên bản trước đó là các hoạt động mua hàng và thanh toán sẽ được tích hợp hoàn toàn, giúp khách hàng không cần phải chuyển sang ứng dụng hoặc nền tảng khác để hoàn tất quy trình.

Điều này cũng cải thiện trải nghiệm mua hàng cho khách hàng bằng cách giảm thời gian chờ đợi và tình trạng “treo” khi di chuyển giữa các ứng dụng.

Có thể bạn sẽ thích: Amazon FBA Fulfillment - Giải pháp bán hàng tối ưu cho doanh nghiệp

4. Cách để xây dựng tài khoản TikTok Shop

Có 2 cách để bắt đầu bán hàng trên cửa hàng TikTok:

  • Hoạt động với tư cách một người bán 
  • Hoạt động với tư cách là Creator để quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp

Tất nhiên, mỗi cách đều có ưu và nhược điểm. Người bán có thể tự mình bắt đầu với tư cách là người bán lẻ và nhận tất cả lợi nhuận, nhưng sẽ khó khăn hơn và tốn nhiều thời gian.

Ngược lại việc hợp tác với những người khác sẽ tiện lợi hơn rất nhiều, tuy nhiên Creator sẽ phải chia sẻ doanh thu với Influencers - những người có sức ảnh hưởng.

Để bắt đầu bán hàng trên Tiktok Shop, người bán cần phải thực hiện 4 bước sau:

Bước 1: Truy cập vào website chính thức để đăng ký tài khoản của TikTok Shop

Bước 2: Đăng kí tài khoản

Sau khi hoàn thành bước đăng nhập tài khoản, hãy cấp quyền truy cập bằng cấn nhấn nút Ủy quyền.

Bước 3: Xác nhận thông tin

Các thông tin TikTok Shop yêu cầu cần phải được điền đẩy đủ và chính xác để tránh trường hợp sai sót hoặc thiếu thông tin. Bấm nút Gửi sau khi đã hoàn thành.

Sau khi đã hoàn thành các bước trên, TikTok Shop sẽ yêu cầu xác nhận thông tin một lần nữa. Bấm gửi sau khi đã kiểm tra chính xác các thông tin.

Bước 4: Thêm sản phẩm và bắt đầu bán

Bạn sẽ được bắt đầu đăng bài và bán sản phẩm sau khi TikTok Shop duyệt đơn đăng ký của bạn thành công.

5. Bí quyết chốt nghìn đơn mỗi ngày trên TikTok Shop

5.1. Hợp tác với Influencers trên TikTok

Một cách tuyệt vời khác để tăng doanh số bán hàng là hợp tác với những người tạo nội dung TikTok đã có lượng người theo dõi nhất định. Những người có ảnh hưởng là những gương mặt đáng tin cậy trên mọi nền tảng, và khách hàng rất có thể sẽ bị thuyết phục mua thứ gì đó nếu đó là sản phẩm được một người nổi tiếng tin dùng.

Kết nối với các Creator phù hợp cho phép người bán nhắm mục tiêu đúng đối tượng. Giúp tăng doanh số bán hàng và gia tăng độ nhận diện về thương hiệu.

5.2. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Với bất kì sản phẩm của thương hiệu nào cũng cần khách hàng để thúc đẩy doanh số bán hàng. Việc lên chiến lược tìm kiếm tệp khách hàng tiềm năng sẽ giúp sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng một cách hiệu quả.

5.3. Tận dụng trend và hashtag phổ biến

Một trong những chiến lược đơn giản nhất để các thương hiệu tăng doanh số bán hàng với TikTok là thường xuyên sản xuất nội dung kết hợp các hashtag, âm thanh, meme và trend thịnh hành. Điều này sẽ đảm bảo rằng nhiều người chú ý đến video của người bán hơn.

5.4. Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Khách hàng chính là chìa khóa then chốt trong việc xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp, tạo bàn đạp vững chắc giúp doanh nghiệp tìm thêm được các tệp khách hàng tiềm năng đa dạng. Thúc đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp và đem lại cho doanh nghiệp các khoản lợi nhuận không hề nhỏ.

5.5. Sử dụng TikTok Ads

Ngày nay các xu hướng thịnh hàng trên TikTok, những bài hát phổ biến, các buổi live, challenge hashtag đang dần trở nên thịnh hành trên nền tảng Tiktok. Với mục đích tiếp cận đến đa dạng đối tượng khách hàng.

Đây sẽ là cơ hội để Sellers để tận dụng nhằm có được mức độ hiển thị cao nhất. Điều này sẽ giúp thúc đấy doanh số bán hàng một cách đáng kể.

6. Kết luận

TikTok Shop đang dần ngày càng trở nên phổ biến và là một trong những công cụ đắc lực giúp nhà bán hàng thúc đẩy doanh số và đem lại nguồn lợi nhuận to lớn cho các sellers. Hy vọng bài viết đã giúp doanh nghiệp giải đáp các thắc mắc và cập nhập thêm thông tin hữu ích về nền tảng bán hàng trực tuyến này.

Theo dõi blog AGlobal để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé.

Đăng ký ngay TẠI ĐÂY hoặc liên hệ hotline 0888.608.007 để nhận được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal!

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản và quảng cáo của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 100+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

 

AGlobal