Bí kíp kinh doanh thức ăn thú cưng 2023

Thức ăn thú cưng với những xu hướng, sự thay đổi mới trong năm 2023 có thể gây tác động lên hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Vậy những sự thay đổi ấy là gì? Có tác động thế nào đến thị trường thức ăn thú cưng? Cần chú ý những điểm nào khi kinh doanh  thức ăn thú cưng? Để AGlobal bật mí cho bạn một số bí kíp nhé!

1. Tổng quan về thị trường thức ăn thú cưng

Xu hướng nuôi thú cưng ngày càng trở nên phổ biến. Tại các nước phát triển, hơn hai phần ba số hộ gia đình sở hữu thú cưng. Thú cưng được coi như một phần của gia đình. Chính mối liên kết này khiến cho họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho thức ăn cho thú cưng của mình. Theo NIQ, mức chi tiêu trung bình cho mỗi mặt hàng tại các cửa hàng thú cưng mỗi tuần đã vượt qua mức 20 USD.

Một báo cáo khác của Mordor Intelligence về thị trường thức ăn thú cưng đưa ra dự đoán rằng thị trường này sẽ đạt giá trị lên tới 153,36 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng CAGR là 5,10% trong giai đoạn 2023-2028. Trong khi đó, thị trường thức ăn cho chó dự kiến sẽ đạt mức 61,46 tỷ USD vào năm 2023 và đạt 76,95 tỷ USD vào năm 2028.

Dưới tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19, thị trường thức ăn thú cưng đã chuyển trọng tâm từ các cửa hàng bán lẻ truyền thống sang các nền tảng thương mại điện tử. Và dù vậy, ngành công nghiệp này vẫn hoạt động vô cùng tốt. Đặc biệt, Mỹ, Anh, Pháp, Brazil, Nga, Đức và Nhật Bản là các quốc gia có thị trường thức ăn thú cưng cho vật nuôi lớn nhất.

Đọc thêm: Nghiên cứu thị trường thú cưng & Top xu hướng mới nhất 2023

2. Các xu hướng, thay đổi ảnh hưởng đến kinh doanh thức ăn thú cưng 2023

Có rất điều mà các thương hiệu thức ăn thú cưng phải đối mặt vào năm 2023. Tuy nhiên, không phải tất cả đều là tác động tiêu cực, chúng còn rất nhiều cơ hội còn đang chờ đợi ở phía trước. Hãy cùng khám phá nhé!

2.1. Tăng giá các sản phẩm thức ăn thú cưng

Không ngành nào là ngành có thể tránh khỏi những thay đổi căn bản trên thị trường như lạm phát,... Theo NIQ, giá của các sản phẩm CPG (hàng hóa đóng gói tiêu dùng) đã tăng 11% trong tháng 1. Chúng vẫn tiếp tục tăng và tăng lên mức gần gấp đôi chỉ số CPI (Chỉ số giá tiêu dùng).

Điều này gây ra mối lo ngại về giá nhu yếu phẩm và suy thoái tiêu dùng sắp xảy ra. Sự thay đổi này chắc chắn cũng xuất hiện trong danh mục thức ăn thú cưng.

Khi chi phí cho mỗi mặt hàng tăng lên, người tiêu dùng có khả năng cắt giảm số sản phẩm trong giỏ hàng của họ, hạn chế khả năng bán đa dạng mặt hàng khác nhau cho mỗi giao dịch của các thương hiệu thức ăn thú cưng.

2.2. Giảm số lượng các chủng loại

Đi đôi với việc tăng giá của lạm phát thường là giảm các chủng loại. Đây là một chiến lược được nhiều thương hiệu thú cưng sử dụng để duy trì lợi nhuận và tránh các vấn đề về hàng tồn kho, dư thừa.

Vào năm 2022, tổng số UPC (mã sản phẩm) thức ăn thú cưng được bán ra giảm 2,4%. Đây là lần đầu tiên doanh số bán hàng của ngành này giảm trong hơn 4 năm.

Điều này có nghĩa là việc tối ưu hóa các chủng loại đang trở nên vô cùng quan trọng. Các thương hiệu cần phải đảm bảo rằng các công cụ, kết quả phân tích, dữ liệu là đáng tin cậy để đưa ra hướng đi sáng suốt cho các sản phẩm của mình.

2.3. Yêu thương thú cưng như con người

Ở một khía cạnh tích cực hơn, ngày càng có nhiều người nuôi và yêu thương, đối xử với thú cưng như người thân trong gia đình. Điều này dẫn đến nhu cầu lớn hơn về thức ăn. Đặc biệt là thức ăn tự nhiên, chất lượng cao, tốt cho sức khỏe của vật nuôi.

Các xu hướng trong thực phẩm dành cho con người cũng đang xuất hiện ngày cày nhiều ở thức ăn thú cưng. Điều này dẫn đến các thương hiệu thức ăn thú cưng đang ngày càng tiếp thị nhiều sản phẩm lành mạnh, tự nhiên và hữu cơ, các thành phần tương tự như đồ ăn của con người.

Các lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh, bền vững,... là thứ mà con người đang ngày càng chi nhiều tiền hơn. Đây là lĩnh vực mà các thương hiệu thức ăn thú cưng có thể bước vào, thu hút sự chú ý của thị trường trong tương lai.

2.4. Mua sắm đa kênh

Cho dù người tiêu dùng đang mong muốn mua sắm đồ dùng, đồ chơi hay thực phẩm thú cưng thì họ đều đang tìm kiếm các hình thức mua sắm đa dạng.

Trên thực tế, hơn 22% người mua sắm có kế hoạch mua sắm tại cửa hàng kết hợp với các đơn đặt hàng trực tuyến từ trước đó. Có nghĩa là các thương hiệu thú cưng mới nổi thậm chí còn có nhiều cơ hội để kết nối với các khách hàng tiềm năng qua các kênh hơn.

Điều quan trọng là người mua sắm đa kênh không thực hiện các hành vi khác với người mua sắm trực tuyến. Thay vì tìm kiếm theo thương hiệu, người mua sắm đa kênh có xu hướng tìm kiếm theo thuộc tính sản phẩm. Tức là sử dụng các thuật ngữ như “không chứ gluten”, “bền vững”,...

Từ đó, bạn có thể điều chỉnh bao bì, danh sách, tên gọi của sản phẩm bằng cách thêm các thuộc tính sản phẩm cũng như chứng chỉ, tiêu chuẩn mà bạn sử dụng hoặc sở hữu lên sản phẩm của mình.

2.5. Số lượng người sở hữu thú cưng gia tăng

Một trong những tin tức tốt nhất cho các thương hiệu thú cưng đó là ngày càng có nhiều hộ gia đình nhận nuôi thú cưng hơn vào năm 2022 và vẫn đang tăng lên đáng kể.

Điều đáng mừng hơn nữa là những gia đình này đang chi tiêu một khoản trung bình lớn hơn năm ngoái. Vào cuối năm 2022, có hơn 110 triệu gia đình mua sản phẩm dành cho thú cưng với giá trị trung bình là 680 USD/ người, tăng 10,7% wo với năm trước và vẫn chưa dừng lại.

Điều này mở ra tiềm năng vô cùng lớn cho các thương hiệu kinh doanh thức ăn thú cưng trong năm 2023.

Đọc thêm: Thức ăn thú cưng và top 5 xu hướng thịnh hành 2023

3. Các yếu tố quan trọng cần lưu ý khi kinh doanh thức ăn thú cưng 2023

Để có thể kinh doanh thức ăn thú cưng một các thuận lợi, bên cạnh việc nắm bắt các xu hướng những thay đổi tác động đến thị trường thì  người bán hàng cũng phải nắm vững các yếu tố quan trọng sau đây

3.1. Chất lượng sản phẩm

Đầu tiên không thể không kể đến là chất lượng sản phẩm. Đây là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lòng tin và sự hài lòng của khách hàng.

Khi chọn mua các sản phẩm thức ăn thú cưng, người mua thường quan tâm đến độ an toàn, dinh dưỡng, và hương vị của sản phẩm. Hãy đảm bảo rằng các sản phẩm của bạn đáp ứng các yêu cầu này.

  • Chứng nhận an toàn:

Sản phẩm thức ăn thú cưng nên tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và không chứa các chất phụ gia gây hại hoặc thành phần không an toàn cho vật nuôi.

Chứng nhận từ các tổ chức uy tín như FDA hoặc các tổ chức tương tự có thể tăng sự tin cậy của khách hàng.

Đọc thêm: FDA là gì? Các điều kiện để đạt được tiêu chuẩn FDA

  • Dinh dưỡng:

Thức ăn thú cưng nên đáp ứng các yêu cầu dinh dưỡng cơ bản cho sự phát triển và sức khỏe của thú cưng. Cung cấp các thành phần cần thiết như protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất phù hợp với từng loại thú cưng.

Đối với các loại thức ăn chức năng đặc biệt, như dành cho thú cưng trưởng thành, béo phì hoặc có vấn đề sức khỏe, cần có các thành phần bổ sung phù hợp.

  • Hương vị:

Thú cưng cũng có sở thích riêng về mùi và hương vị, do đó cung cấp một loạt các lựa chọn hương vị sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận và tạo sự hài lòng cho khách hàng.

3.2. Nghiên cứu những thay đổi của thị trường

Nghiên cứu thị trường và hiểu rõ đối tượng khách hàng là một trong những yếu tố then chốt để tạo sự thành công trong doanh số khi kinh doanh thức ăn thú cưng.

Nghiên cứu thị trường giúp thương hiệu hiểu về kích thước và tốc độ tăng trưởng của thị trường thức ăn thú cưng. Tìm hiểu về xu hướng tiêu dùng, sự chuyển đổi từ thức ăn thông thường sang thức ăn tự nấu hoặc hữu cơ, và sự phổ biến của các loại thức ăn với chức năng đặc biệt có thể giúp doanh nghiệp xác định đúng nhu cầu và tìm ra những cơ hội trong thị trường.

Hiểu rõ đối tượng khách hàng là yếu tố để xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm và tiếp thị. Xác định loại thú cưng mà bạn muốn nhắm đến, bao gồm chó, mèo, chim cảnh, thú nhỏ, và nhận biết nhu cầu đặc biệt của từng loại. Có thể phân loại thức ăn theo độ tuổi, kích cỡ hoặc vấn đề sức khỏe,... Từ đó, tạo ra các sản phẩm phù hợp và tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị.

3.3. Xây dựng chiến lược marketing và quảng cáo

Chiến lược marketing và quảng cáo giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng. Đây là yếu tố quan trọng để đẩy mạnh nhận diện và tăng khả năng tiếp cận thị trường.

  • Xây dựng thương hiệu:

Xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu và tạo một hình ảnh độc đáo và nhận diện. Điều này bao gồm việc chọn tên thương hiệu, logo, bao bì sản phẩm và thông điệp,... Hãy đảm bảo rằng thông điệp của bạn phù hợp với giá trị và lợi ích của sản phẩm.

  • Quảng cáo trực tuyến:

Sử dụng các kênh quảng cáo trực tuyến, mạng xã hội, hay các công cụ quảng cáo trên chính các sàn thương mại điện tử mà thương hiệu tham gia như Amazon Sponsored Brand, Amazon Sponsored Display, Amazon Sponsored Products,... để đưa thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng.

Đồng thời, xác định các từ khóa phù hợp và tạo nội dung hấp dẫn để thu hút khách hàng đến trang web của bạn.

4. Kết luận

Thức ăn thú cưng đang chịu những thay đổi vô cùng đáng chú ý từ thị trường. Để thành công trong lĩnh vực này, các doanh nghiệp cần phải nắm bắt rõ những thay đổi và xu hướng mới đó. Đồng thời đảm bảo xây dựng các chiến lược phát triển phù hợp. Bằng cách áp dụng những lưu ý trên một cách hiệu quả, các doanh nghiệp kinh doanh thức ăn thú cưng có thể tạo ra sự khác biệt và bứt phá thành công trong thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt này.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal.

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

AGlobal