Thức ăn thú cưng và top 5 xu hướng thịnh hành 2023

Thú cưng ngày càng trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của nhiều người. Do đó, nhu cầu về thức ăn thú cưng chất lượng cao và phù hợp với từng loài cũng tăng lên đáng kể. Ngành công nghiệp thức ăn thú cưng đã không ngừng đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu này. 

Hãy cùng AGlobal khám phá những thông tin và xu hướng mới nhất về thức ăn thú cưng, cũng như cách để bán hàng hiệu quả trên Amazon nhé!

1.    Tổng quan về ngành công nghiệp thức ăn thú cưng

Thị trường quốc tế

Ngành công nghiệp thức ăn thú cưng là một ngành kinh doanh có lợi và phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Theo báo cáo của Mordor Intelligence, quy mô thị trường thức ăn cho thú cưng toàn cầu được định giá là 119,59 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ tăng lên 153,36 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ CAGR (tốc độ tăng trưởng kép hàng năm) là 5.10% trong giai đoạn dự báo (2023-2028). 

thức ăn thú cưng

Đại dịch COVID-19 đã gây ra những khó khăn cho chuỗi cung ứng, nhưng cũng đã tạo ra nhu cầu ổn định cho thức ăn cho thú cưng do việc nuôi dạy thú cưng ngày càng tăng trong thời gian phong tỏa. Các nhà sản xuất đã chuyển trọng tâm từ các cửa hàng bán lẻ sang các nền tảng thương mại điện tử bằng cách tăng đầu tư vào việc phát triển trang web của họ

Thị trường thức ăn cho thú cưng toàn cầu được dự đoán sẽ tăng trưởng trong giai đoạn dự báo do việc nuôi dạy thú cưng ngày càng tăng và nhận thức ngày càng tăng về việc cho thú cưng ăn thức ăn vật nuôi cao cấp và đóng gói. 

Chủ sở hữu vật nuôi ngày càng quan tâm đến sức khỏe và dinh dưỡng thú cưng của họ, dự kiến sẽ thúc đẩy doanh số bán các sản phẩm hữu cơ, cao cấp và tùy chỉnh trong giai đoạn dự báo.

Thị trường Việt Nam

Thị trường thức ăn cho thú cưng Việt Nam dự kiến ​​​​sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 6,1% trong giai đoạn dự báo (2023-2028).

Sự phát triển trong việc quan tâm dinh dưỡng và sức khỏe của vật nuôi trong nhà là những yếu tố chính thúc đẩy sự phát triển của thị trường thức ăn thú cưng ở Việt Nam.

Ngoài ra, sự phát triển của các hoạt động chăm sóc thú cưng và thú y ngày càng cũng góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường. Lối sống tiêu dùng nhanh và mức chi trả cá nhân cho nhu cầu thức ăn vật nuôi ngày càng tăng cũng góp phần cho sự phát triển này.

2.    5 xu hướng chính trong thức ăn thú cưng

Với doanh số bán Thức ăn thú cưng tiếp tục tăng ở cả trực tuyến và tại cửa hàng, một số xu hướng mới nổi được nhiều thương hiệu nắm bắt và phát triển. Mặc dù những xu hướng này phổ biến giữa các thương hiệu nhưng chúng không phải là viên đạn bạc để vượt qua sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng hoặc áp lực lạm phát. Nhìn vào dữ liệu thương hiệu của bạn, sự cạnh tranh và vị trí thích hợp của bạn là điều quan trọng.

Đọc thêm: Nghiên cứu thị trường thú cưng & Top xu hướng mới nhất 2023 

Với ý nghĩ đó, đây là 5 xu hướng chính trong thức ăn cho vật nuôi mà bạn cần chú ý:

Sự thống trị của mua sắm trực tuyến

Sự tăng trưởng của Thương mại điện tử đã đóng một vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của CPG trong vài năm qua. Theo ước tính của NIQ, chi tiêu thương mại điện tử dự kiến ​​sẽ đạt 36 tỷ USD vào năm 2023 - dự kiến ​​tăng 20% ​​so với năm 2022. 

Ngành thức ăn cho thú cưng cũng không nằm ngoài xu hướng này, khi ngày càng có nhiều người chọn mua thức ăn cho thú cưng trên mạng. Trên thực tế, doanh số bán hàng trực tuyến trong năm qua đạt 15 tỷ USD , tăng 21,3% so với năm trước. 

Trong khi doanh số bán thức ăn cho thú cưng trực tuyến đang có xu hướng tăng trưởng thì tại cửa hàng vẫn chiếm phần lớn doanh thu. Doanh số bán hàng trực tuyến vẫn thấp hơn so với doanh số bán hàng tại các cửa hàng truyền thống, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng lại có sự tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.  

Tăng trưởng trực tuyến tiếp tục vượt xa cửa hàng thực, mặc dù doanh số bán hàng theo khối lượng USD cao hơn nhiều. 

Để duy trì thị phần trong bối cảnh nhân khẩu học đang biến động, các thương hiệu cần hiểu được lý do và điều chỉnh các dịch vụ, chiến lược tiếp thị cho phù hợp. Việc thích nghi với xu hướng bán lẻ trực tuyến là điều quan trọng đối với các thương hiệu thức ăn thú cưng.

Sự tăng trưởng chậm của thức ăn thú cưng tự nhiên và không chứa ngũ cốc

Trong những năm gần đây, nhiều người tiêu dùng áp dụng chế độ ăn không ngũ cốc cho thú cưng của họ vì lo ngại về sức khỏe. Vào năm 2023, thức ăn cho thú cưng tự nhiên và không có ngũ cốc vẫn đang phát triển nhưng chỉ là một phần nhỏ trong tổng doanh thu của ngành này.

Theo số liệu của NIQ trong 52 tuần qua, doanh số bán hàng của các sản phẩm không ngũ cốc tăng 4,8%, trong khi các sản phẩm có ngũ cốc tăng 18,7%. 

thức ăn thú cưng

Mặc dù nhiều chủ vật nuôi vẫn đang lựa chọn các lựa chọn không ngũ cốc, nhưng có một số yếu tố ảnh hưởng đến sự giảm sút của xu hướng này. Đầu tiên, với áp lực lạm phát, nhiều người tiêu dùng đã tìm kiếm các sản phẩm rẻ hơn hoặc mua với số lượng lớn để tiết kiệm chi phí. Thông thường, các sản phẩm không hạt không thuộc vào nhóm này. 

Thứ hai, vào tháng 9 năm 2020, FDA đã công bố một báo cáo về những phát hiện của họ, trong đó chỉ ra rằng họ chưa xác định được mối liên quan giữa chế độ ăn “không ngũ cốc” và bệnh cơ tim giãn nở ở chó (DCM). Cho đến khi có câu trả lời rõ ràng cho những câu hỏi này, các chủ nuôi thú cưng sẽ tự quyết định về sức khỏe cho thú cưng của mình theo ý kiến ​​của họ.

Lựa chọn thức ăn khô đông lạnh đang được phổ biến

Thực phẩm khô đông lạnh vượt trội hơn tất cả các dạng thức ăn khô cho thú cưng khác trong cửa hàng bán lẻ thú cưng, đạt 241,4 triệu USD và tăng 19,8% so với năm trước. Ở Hoa Kỳ, doanh số của loại thức ăn này cũng tăng nhanh nhất, với mức tăng 23,4% so với năm ngoái. Tuy nhiên, quy mô thị trường chỉ là 291 triệu USD, cho thấy còn nhiều tiềm năng để phát triển. 

thức ăn thú cưng

Hầu hết các sản phẩm đông khô chỉ đơn giản là thực phẩm thô. Đây là một cách tiện lợi để người tiêu dùng áp dụng chế độ ăn thực phẩm tươi sống cho thú cưng mà không cần phải tự chuẩn bị hoặc xử lý thịt sống. Nếu bạn đã có các công cụ để bổ sung sản phẩm đông khô vào danh mục sản phẩm của mình, bạn có thể nắm bắt được xu hướng đang tăng này.

Đổi mới thức ăn cho thú cưng thành công

Một xu hướng quan trọng khác trong tương lai của thức ăn cho vật nuôi là những đổi mới về thức ăn cho vật nuôi đang chiếm lĩnh thị trường. Đó là công thức, kích cỡ, sản phẩm mới, v.v. Trên thực tế, việc tung ra các mặt hàng mới chiếm 4% doanh thu tính bằng đô la trong năm qua và các sản phẩm tung ra năm ngoái đã tăng từ 2% lên 7% thị phần tính bằng đô la. 

Thậm chí tốt hơn nữa, sự thành công của một sản phẩm đổi mới có thể giúp các thương hiệu phát triển tổng thể. Trong nghiên cứu NIQ BASES, khi doanh số đổi mới tăng lên, một công ty có khả năng tăng tổng doanh số bán hàng cao hơn 1,8 lần so với các công ty có doanh số đổi mới trì trệ hoặc giảm sút. 

thức ăn thú cưng

Một trong những cải tiến lớn nhất đang phát triển  là các loại protein thay thế trong thức ăn thú cưng. Đây là những protein có nguồn gốc từ thực vật và thường được những người nuôi thú cưng sử dụng khi đang tìm kiếm một chế độ ăn có thành phần hạn chế hoặc chế độ ăn đặc biệt. 

Nhìn chung, tình yêu của người tiêu dùng đối với thú cưng của họ và nhu cầu về các lựa chọn chế độ ăn uống đa dạng là động lực chính cho sự đổi mới trong ngành.

Thức ăn khô cho thú cưng so với thức ăn ướt 

Một trong những lĩnh vực có sự thay đổi lớn trong thị trường Thức ăn cho thú cưng là sự phát triển của thức ăn khô so với thức ăn ướt cho thú cưng. Theo NIQ, doanh số bán thức ăn khô tăng 18,7%, cao hơn mức tăng 16% của thức ăn ướt. Sự chênh lệch này còn rõ ràng hơn khi thức ăn khô tăng 12,5%, trong khi thức ăn ướt chỉ tăng 8,4%.

Nhưng điều đó không có nghĩa là thức ăn ướt không phải là lựa chọn tốt. Ngược lại, cả hai loại thức ăn khô và ướt đều có mức tăng trưởng tốt qua từng năm. Dựa vào các dịch vụ hiện có của bạn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng mục tiêu là điều quan trọng. 

Nếu thức ăn ướt của bạn bán chạy hơn thức ăn khô, thì việc đầu tư vào thức ăn ướt có thể thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ hơn. 

3. Cách kinh doanh thức ăn thú cưng trên Amazon 

3.1. Cách bán hàng

Bước 1: Đăng ký bán hàng

Để được bán hàng trên Amazon, trước hết bạn phải đăng ký tài khoản bán hàng trên Amazon. Bạn có thể tham khảo qua Hướng dẫn chi tiết cách bán hàng trên Amazon 2023 của AGlobal để đăng ký tài khoản.

Bước 2: Liệt kê danh mục sản phẩm

Sử dụng công cụ Seller Central của Amazon để nhập các thông tin cần thiết cho sản phẩm của bạn, bao gồm mã số, tên, mô tả, hình ảnh, giá cả, cách vận chuyển và các từ khóa có liên quan.

Chọn danh mục sản phẩm phù hợp với thức ăn thú cưng của bạn, ví dụ như Pet Supplies (Đồ dùng cho thú cưng) hoặc Pet Food (Thức ăn cho thú cưng).

Bước 3: Tiếp nhận đơn hàng và giao hàng

Sau khi sản phẩm của bạn nhận được yêu cầu đặt hàng, bạn sẽ cần giao nó cho khách hàng. Có hai cách để thực hiện đơn hàng: 

  • FBA (Fulfillment by Amazon): Amazon xử lý mọi thứ từ lưu trữ, lấy hàng, đóng gói, vận chuyển và thậm chí cả dịch vụ khách hàng. 

  • FBM (Fulfillment by Merchant): người bán tự quản lý việc lưu trữ, vận chuyển, hỗ trợ khách hàng và thực hiện đơn hàng hoặc sử dụng trung tâm thực hiện của bên thứ ba.

Bước 4: Nhận thanh toán

Bạn sẽ nhận được khoản thanh toán cho các đơn hàng đã giao trong vòng 7 ngày sau khi trừ các khoản phí của Amazon, số tiền sau đó sẽ được gửi trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của bạn. Với người bán tại Việt Nam, thông thường thời gian Amazon sẽ chi trả số tiền này là mỗi 2 tuần 1 lần.

Đọc thêm: Bán sản phẩm dành cho thú cưng trên sàn Amazon 

3.2. Quy định FDA

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) quy định các sản phẩm thức ăn cho vật nuôi tại Hoa Kỳ. Nó yêu cầu các sản phẩm thực phẩm động vật được bán tại Hoa Kỳ phải an toàn để ăn, được sản xuất và dán nhãn đúng cách.

Đọc thêm: FDA là gì? Các điều kiện để đạt được tiêu chuẩn FDA 

Nguyên liệu

Các thành phần trong thức ăn cho vật nuôi thường được công nhận là an toàn (GRAS) có thể không yêu cầu sự chấp thuận trước từ FDA.

Tuy nhiên, đối với các chất khác như phụ gia thực phẩm được dự định sử dụng trong thức ăn cho vật nuôi, bạn phải được FDA chấp thuận trước. Điều này bao gồm:

  • Khoáng vật
  • Vitamin
  • Chất dinh dưỡng
  • Phụ gia hương liệu
  • Phụ gia tạo màu

Yêu cầu ghi nhãn

Theo trang web của FDA và "Quy định mẫu" của Hiệp hội quan chức Mỹ kiểm soát nguồn cấp dữ liệu (AAFCO), được nhiều tiểu bang ở Mỹ áp dụng, ghi nhãn thức ăn cho thú cưng nên chứa thông tin như sau:

  • Tên sản phẩm
  • Các loài vật nuôi mà sản phẩm được dự định
  • Tuyên bố số lượng
  • Một phân tích được đảm bảo
  • Thành phần được liệt kê trong sản phẩm
  • Một tuyên bố về đầy đủ dinh dưỡng, nếu được yêu cầu
  • Hướng dẫn cho ăn, nếu cần
  • Tên và địa chỉ của nhà sản xuất hoặc nhà phân phối

Nước xuất xứ

Việc đánh dấu quốc gia xuất xứ là bắt buộc đối với hầu hết các sản phẩm, bao gồm cả sản phẩm vật nuôi, được xuất khẩu và bán tại Hoa Kỳ. Sản phẩm và bao bì phải có nhãn xuất xứ quốc gia được dán vĩnh viễn.

Ví dụ:

  • Sản xuất tại Trung Quốc
  • Sản xuất tại Việt Nam
  • Sản xuất tại Nhật Bản
  • Sản xuất tại Pháp

4.    Kết luận

Ngành công nghiệp thức ăn cho thú cưng được dự báo sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai gần, với nhiều cơ hội kinh doanh mới cho các nhà sản xuất và kinh doanh.. Nếu bạn đang quan tâm đến việc kinh doanh thức ăn thú cưng, hãy cân nhắc các xu hướng mới nhất trong ngành và đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng thông qua các kênh bán hàng trực tuyến như Amazon.

Theo dõi blog AGlobal để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

 

AGlobal