Nghiên cứu thị trường thú cưng & Top xu hướng mới nhất 2023

Thị trường thú cưng đang là một trong những thị trường tiềm năng để các doanh nghiệp và những nhà bán hàng khai thác. Tuy nhiên trong năm 2023, thị trường thú cưng đã có những sự biến động nhất định ảnh hưởng đến xu hướng phát triển trong khoảng thời gian này. 

Vậy những xu hướng phát triển đó là gì? Có những yếu tố nào ảnh hưởng đển nghiên cứu thị trường thú cưng? Hãy cùng AGlobal khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tổng quan nghiên cứu thị trường thú cưng 

Năm 2023 là giai đoạn ngành công nghiệp thú cưng chứng kiến một bước tiến mới đầy triển vọng nhưng đồng thời cũng trải qua nhiều sự thách thức. Một trong những yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến tình hình của ngành công nghiệp thú cưng là sự tăng trưởng chóng mặt về mức giá cả. 

Theo nghiên cứu của NIQ, giá cả trong năm 2022 đã tăng cao, thậm chí vượt qua mức giá của năm 2021. Điều này đã ảnh hưởng đến doanh số của các cửa hàng. Tuy doanh số bằng đô la tăng lên 10% so với năm trước, nhưng số lượng sản phẩm lại giảm xuống 15%.

Thực tế, chi tiêu trung bình cho sản phẩm của mỗi cửa hàng trong một tuần gần như đạt 20,1 đô la, cao hơn 5 đô la so với năm 2021. Mặt khác, số lượng sản phẩm mua được lại giảm xuống thấp hơn so với ba năm trước.

thị trường thú cưng

Với những tín hiệu trái chiều từ thị trường, nhiều thương hiệu thú cưng mới nổi đang gặp khó khăn để phát triển thương hiệu và tăng trưởng doanh thu. Để giải quyết vấn đề này, một số thương hiệu chọn cắt giảm số lượng sản phẩm và chỉ tập trung vào những sản phẩm thành công. 

Mặt khác nhiều thương hiệu lại chọn chỉ bán hàng trên một kênh duy nhất và không áp dụng phương thức bán hàng đa kênh. Thế nhưng, những hành động này có thể không dựa trên những thông tin tốt nhất về tình hình của thị trường và hành vi mua hàng của người tiêu dùng trong môi trường lạm phát.

Để nắm rõ về thị trường thú cưng trong năm nay, doanh nghiệp cần xem xét kỹ hơn các xu hướng hình thành thị trường và cách thương hiệu của bạn có thể phù hợp với tương lai của ngành hàng thú cưng hay không. 

Tất nhiên điều này đều sẽ phụ thuộc vào việc doanh nghiệp hiểu người tiêu dùng thế nào và cách để xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu trong ngành hàng của bạn.

Đọc thêm: THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI LÀ GÌ? CÁC CÁCH TẬN DỤNG THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI HIỆU QUẢ

2. Những xu hướng phát triển trong nghiên cứu thị trường thú cưng 2023

Có rất nhiều thuận lợi và thách thức mà các thương hiệu thú cưng phải đối mặt vào năm 2023. Cho dù là kinh doanh thức ăn, vật dụng, đồ ăn vặt hay thứ gì khác cho thú cưng, thì vẫn có những xu hướng chính có khả năng ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp . Dưới đây là 5 xu hướng thú cưng hàng đầu ảnh hưởng đến các thương hiệu thú cưng trên thế giới.

Giá cả tăng vọt

Bất cứ ngành hàng nào cũng phải đối mặt với những thay đổi căn bản trong thị trường, như lạm phát, hoặc nỗi sợ của người tiêu dùng về một cuộc suy thoái sắp xảy ra. Bằng chứng là sau 2 tháng giảm phát, mức giá trung bình của các sản phẩm tiêu dùng đã tăng lên 11% vào tháng 1 (Theo NIQ)

Mức giá của các sản phẩm tiêu dùng tiếp tục vượt qua (và gần như gấp đôi) chỉ số giá tiêu dùng, gây ra sự lo ngại về giá cả của những nhu yếu phẩm và một cuộc suy thoái tiêu dùng sắp tới. Đặc biệt trong ngành hàng thú cưng, sự thay đổi này đang ngày càng trở nên rõ rệt hơn.

Ví dụ, vào năm 2022 giá thức ăn cho thú cưng tăng trung bình 0,3 đô la. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 5 năm qua và là một điều đáng lo ngại cho cả các thương hiệu và người tiêu dùng. 

Khi chi phí cho mỗi sản phẩm tăng lên, người tiêu dùng có khả năng phải cắt giảm tổng số sản phẩm trong giỏ hàng. Dẫn đến khả năng bán hàng của các thương hiệu thú cưng bị hạn chế với nhiều SKU trên mỗi giao dịch. 

Bên cạnh đó, nhóm người tiêu dùng có thu nhập thấp nhất đã chi tiêu nhiều hơn 21,4% cho thức ăn thú cưng trong cùng khoảng thời gian. Có thể thấy khả năng mua được các sản phẩm đa dạng của họ đang giảm đi đáng kể. 

Giảm số lượng sản phẩm

Giảm số lượng sản phẩm là chiến thuật nhiều thương hiệu thú cưng đang áp dụng để duy trì biên lợi nhuận và tránh vấn đề tồn kho quá mức, đặc biệt trong thời kỳ giá cả lạm phát.

Trong năm 2022, tổng số UPC thức ăn cho thú cưng đã giảm 2,4%. Đây là lần đầu tiên số lượng sản phẩm bán ra trong ngành hàng này giảm trong hơn bốn năm qua. Do đó, các thương hiệu thú cưng bắt đầu thắc mắc liệu toàn bộ danh mục sản phẩm của họ có đáng giữ lại hay không.

Vì vậy, tối ưu hóa số lượng sản phẩm đang dần trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là đối với các thương hiệu mới nổi. 

Để tối ưu hóa số lượng sản phẩm hiệu quả, thương hiệu cần phải dựa nhiều vào phân tích dữ liệu và nhận định. Họ cần đảm bảo rằng dữ liệu và công cụ phân tích đủ tin cậy để đưa ra những quyết định sáng suốt cho danh sách sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, nhiều thương hiệu chỉ tối ưu số lượng sản phẩm thông qua doanh số bán hàng hoặc công ty bên thứ ba. Hành động dựa trên dữ liệu không chính xác hoặc lỗi thời khiến các thương hiệu phải nhiều khó khăn và vất vả để theo kịp khi đối thủ cạnh tranh chiếm không gian bán hàng và phát triển.

Coi thú cưng như một “thành viên” trong gia đình

Ngày càng có nhiều người nuôi thú cưng coi thú cưng như là thành viên trong gia đình. Điều này đã dẫn đến nhu cầu cao về: 

  • Thức ăn chất lượng cao 

  • Đồ chơi và đồ ăn nhẹ cho thú cưng. 

Chính vì vậy, nhiều thương hiệu thức ăn cho thú cưng đang tích cực quảng bá sản phẩm của họ tốt cho sức khỏe của thú cưng. Với các nguyên liệu tự nhiên và hữu cơ, cùng các thành phần tương tự như những gì con người ăn.

Từ sự thay đổi về nhu cầu trên, nhiều xu hướng trong thực phẩm dành cho con người cũng bắt đầu xuất hiện trong ngành hàng thú cưng. Các sản phẩm lành mạnh và bền vững là những sản phẩm mà người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để mua cho thú cưng của họ.

Mua sắm đa kênh 

Dù người tiêu dùng đang tìm kiếm thức ăn, đồ dùng, đồ chơi cho thú cưng, họ đều đón nhận mua sắm đa kênh một cách nhiệt tình. 

Thực tế, hơn một trong năm (22%) người mua hàng hiện nay kết hợp cả hai hình thức mua sắm truyền thống và mua sắm trực tuyến. Điều này có nghĩa là các thương hiệu thú cưng mới nổi có thêm nhiều cơ hội để kết nối với khách hàng tiềm năng trên các kênh khác nhau.

Tuy nhiên doanh nghiệp nên lưu ý rằng người mua hàng đa kênh có một số hành vi khác biệt so với người mua hàng truyền thống. Thay vì tìm kiếm theo thương hiệu, họ thường tìm kiếm theo thuộc tính sản phẩm. Tức là sử dụng các thuật ngữ như “không gluten”, “bền vững” để tìm kiếm sản phẩm. 

Các nhà bán hàng có thể sắp xếp danh sách và bao bì sản phẩm phù hợp bằng cách xem xét các thuộc tính sản phẩm đã nêu và đủ tiêu chuẩn mà bạn sử dụng trên sản phẩm của mình.

Nhu cầu nuôi dưỡng và chăm sóc vật nuôi gia tăng

Số lượng hộ gia đình chăm sóc thú cưng tăng cao hơn vào năm 2022 và không có dấu hiệu ngừng lại! Thậm chí chi tiêu của các gia đình cho thú cưng đã tăng tốt hơn so với năm trước. 

Vào cuối năm 2022, có hơn 110 triệu hộ gia đình mua các sản phẩm dành cho thú cưng với giá trị trung bình trên mỗi người mua là 680 USD.  Đó là mức tăng 10,7% so với năm trước và đang tiếp tục tăng. 

Tuy vậy, lạm phát và giá cả tăng vẫn là một yếu tố ảnh hưởng đến kế hoạch chi tiêu của mỗi hộ gia đình. Bên cạnh đó theo nghiên cứu, động lực tăng trưởng chính trong lĩnh vực Chăm sóc thú cưng vẫn đến từ các hộ gia đình đã và đang chăm sóc thú cưng.

3. Những yếu tố ảnh hưởng trong nghiên cứu thị trường thú cưng

Nhu cầu của người tiêu dùng: Đây là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình nghiên cứu thị trường thú cưng bởi nó quyết định nhu cầu và sự hài lòng của khách hàng. 

Người tiêu dùng ngày càng coi thú cưng như một phần trong gia đình và muốn chăm sóc cho chúng tốt nhất có thể. Từ đó nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ cao cấp, chất lượng, an toàn cho từng loài thú cưng cũng được nâng cao. Điều này tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dành cho thú cưng.

Đặc điểm của thú cưng: Các loài thú cưng khác nhau có những đặc điểm hành vi, sở thích và nhu cầu khác nhau. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải nghiên cứu kỹ lưỡng về các loài thú cưng mà họ sẽ cung cấp sản phẩm và thiết kế các sản phẩm phù hợp với từng loại. 

Đọc thêm: Đồ chơi thú cưng 2023 - Nhu cầu & Xu hướng

Xu hướng mua sắm: Những thay đổi trong xu hướng mua sắm, bao gồm cả mua sắm trực tuyến, cũng như tác động của truyền thông và tiếp thị có thể tạo ra nhu cầu mới hoặc thay đổi trong thị trường thú cưng. 

Đặc biệt trong những năm gần đây, xu hướng mua sắm qua các sàn thương mại điện tử liên tục gia tăng. Đây là một trong những dấu hiệu tích cực để thúc đẩy các sản phẩm liên quan đến thú cưng lên sàn để tăng trưởng doanh số bán hàng.

Đọc thêm: Bán sản phẩm dành cho thú cưng trên sàn Amazon

4. Tiềm năng của thị trường thú cưng trong tương lai

Thị trường thú cưng đã có sự phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và tiềm năng của nó trong tương lai vẫn rất hứa hẹn. 

Theo báo cáo của Grand View Research, thị trường toàn cầu về chăm sóc và nuôi dưỡng vật nuôi được dự báo sẽ đạt 358,62 tỷ USD vào năm 2027, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 6,4%. 

Dưới đây là một số tiềm năng quan trọng của thị trường này trong tương lai:

Xu hướng chăm sóc và nuôi dưỡng bền vững

Tình hình môi trường ngày càng trở nên quan trọng dẫn đến xu hướng chọn lựa thú cưng và sản phẩm có nguồn gốc bền vững được các hộ gia đình quan tâm. Đối với nhiều khách hàng, họ rất quan tâm đến nguồn gốc của các thú cưng, đặc biệt đối với vấn đề sức khỏe. 

Với những người chủ có nhu cầu nuôi dưỡng bền vững, họ sẵn sàng chi trả một khoản tiền không nhỏ cho các sản phẩm và các đồ dùng chăm sóc cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho những chú cún cưng của mình.

Phân khúc hóa thị trường

Thị trường thú cưng có thể phân khúc hóa theo nhiều hướng khác nhau, bao gồm thú cưng cho người già, thú cưng cho người sống ở thành phố, thú cưng cho người độc thân, và nhiều hơn nữa. Có thể nói việc phân khúc thị trường đã tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp sáng tạo sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của từng nhóm đối tượng khách hàng. 

Doanh nghiệp có thể đăng sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, thiết kế hình ảnh đẹp mắt phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu trong từng phân khúc thị trường. Ngoài ra để sản phẩm có thêm nhiều lượt bán, doanh nghiệp hãy thêm tiêu để hấp dẫn cho sản phẩm để kích thích sự tò mò của người xem. Đồng thời sắp xếp các sản phẩm vào từng hạng mục phù hợp. 

Một ví dụ về sản phẩm phân khúc hóa là BarkBox, một dịch vụ giao hàng hàng tháng các món quà và đồ chơi cho chó theo sở thích của chủ nhân.

Phát triển công nghệ trong chăm sóc thú cưng

Công nghệ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến thú cưng. Ngày nay người tiêu dùng đang có xu hướng sử dụng các ứng dụng di động, thiết bị theo dõi sức khỏe, sản phẩm thông minh và dịch vụ trực tuyến liên quan để thú cưng có thể phát triển mạnh mẽ hơn. 

Các sản phẩm công nghệ cũng là những mặt hàng triển vọng để doanh nghiệp tận dụng kinh doanh trên các nền tảng trực tuyến. Với sự quan tâm lớn của người dùng ở thời điểm hiện tại, đây sẽ là những sản phẩm tiềm năng để bán trên sàn thương mại điện tử lớn như Amazon.

5. Tổng kết nghiên cứu thị trường thú cưng

Như vậy  AGlobal đã cung cấp những thông tin quan trọng về thị trường thú cưng trong năm nay cho bạn đọc. AGlobal hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với tinh hình kinh doanh của bạn.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal. 

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản và quảng cáo của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

 


 

AGlobal