FBM Amazon là gì? Tất tần tật về FBM Amazon

FBM Amazon (Fulfilled by Merchant) đã trở thành một trong những phương thức quản lý đơn hàng phổ biến trên nền tảng Amazon. Nếu doanh nghiệp vẫn còn thắc mắc FBM Amazon là gì, hãy cùng AGlobal tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

1. FBM Amazon là gì?

FBM là viết tắt của Fulfilled by Merchant, là một hình thức quản lý đơn hàng trên Amazon, trong đó người bán tự chịu trách nhiệm xử lý và giao hàng cho khách hàng của mình. 

Khi sử dụng FBM Amazon, người bán không cần gửi hàng hóa đến các trung tâm lưu trữ của Amazon để lưu trữ và xử lý đơn hàng như trong trường hợp FBA. Thay vào đó, người bán sẽ tự quản lý quy trình đóng gói, vận chuyển và giao hàng cho khách hàng.

Với FBM Amazon, người bán có toàn quyền kiểm soát việc lựa chọn đối tác vận chuyển, quy trình đóng gói sản phẩm và thời gian giao hàng. Ngoài ra cũng phải tự chịu trách nhiệm cho dịch vụ khách hàng, bao gồm giải quyết khiếu nại và đổi trả hàng. FBM Amazon cung cấp cho người bán sự linh hoạt và quyền kiểm soát cao hơn trong quá trình bán hàng trên Amazon.

2. Điểm khác biệt giữa FBA (Fulfillment by Amazon) và FBM Amazon là gì?

Sau khi doanh nghiệp đã hiểu định nghĩa FBM Amazon là gì, AGLOBAL sẽ tiếp tục giúp người bán phân biệt sự khác biệt giữa hai hình thức FBM và FBA.

Đối với FBA, hình thức này cho phép người bán tận dụng nhiều lợi ích như việc không phải lo lắng về đóng gói, vận chuyển và chăm sóc khách hàng, cũng như cơ hội nhận tính năng Buy Box và trở thành Super Saver hoặc Amazon Prime. Tuy nhiên, FBA cũng tồn tại những nhược điểm như phải trả phí cho Amazon và mất quyền kiểm soát hàng hóa. 

Ngược lại FBM Amazon cho phép người bán có tự do điều hành, không phải trả phí cho Amazon và có thể xây dựng thương hiệu riêng, nhưng đòi hỏi đầu tư thêm vào kho bãi và quản lý toàn bộ quy trình giao hàng.

3. Những lợi ích của việc sử dụng FBM Amazon là gì?

Vậy câu hỏi đặt ra là, lợi ích của FBM Amazon là gì? FBM Amazon cho phép người bán sẽ tự xử lý đơn hàng và giao hàng cho khách hàng mà không cần thông qua Amazon. Khi sử dụng FBM, người bán phải có một kho bãi để lưu trữ hàng hóa, một hệ thống quản lý kho bãi để theo dõi số lượng và tình trạng hàng hóa, và một nhà vận chuyển để giao hàng cho khách hàng. 

Bên cạnh đó người bán cũng phải chịu trách nhiệm về dịch vụ khách hàng và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình giao hàng. FBM Amazon mang lại cho người bán những lợi ích như:

Tự do điều hành

Người bán có quyền kiểm soát toàn bộ quy trình giao hàng và không phụ thuộc vào Amazon như quyết định cách đóng gói, nhà vận chuyển, thời gian giao hàng và chính sách hoàn trả hàng hóa theo ý muốn. Người bán cũng có thể linh hoạt trong việc điều chỉnh giá cả và số lượng hàng hóa theo nhu cầu của thị trường.

Đọc thêm: Những điều cần biết về kho hàng Amazon

Xây dựng thương hiệu riêng

Doanh nghiệp được thể hiện đặc trưng riêng của thương hiệu một cách linh hoạt, bằng cách sử dụng bao bì, logo, thông tin liên lạc và các ưu đãi của mình. 

Ngoài ra người bán cũng có thể tạo ra những nội dung hấp dẫn và tương tác với khách hàng qua email marketing, social media marketing hay content marketing. Từ đó xây dựng mối quan hệ lâu dài và trung thành với khách hàng.

Mở rộng quy mô kinh doanh

Người bán có thể bán hàng online và offline với một kho bãi duy nhất, không cần phải gửi hàng hóa đến kho bãi của Amazon. Một lợi ích khác đó là người bán có thể tiếp cận được nhiều khách hàng ở nhiều quốc gia và khu vực khác nhau, không bị giới hạn bởi các yêu cầu của Amazon. 

Điều này có thể gia tăng doanh số bán hàng và tăng góp phần tăng độ nhận diện thương hiệu. Giúp doanh nghiệp bán hàng trên nhiều nền tảng khác nhau, không chỉ riêng Amazon.

Tiết kiệm chi phí

FBM không yêu cầu doanh nghiệp  phải trả phí cho Amazon. Vì vậy người bán có thể tìm ra những giải pháp vận chuyển tiết kiệm, đặc biệt là đối với những sản phẩm có kích thước lớn.

Đọc thêm: Chi phí vận chuyển khi bán hàng - Những điều bạn cần biết

4. Những yếu tố ảnh hưởng đến thành công khi sử dụng FBM Amazon 

Chất lượng sản phẩm: Sản phẩm phải đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Ngoài ra doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng hàng hóa để tránh trường hợp hư hỏng trong quá trình vận chuyển.

Tốc độ giao hàng: Người bán cần chọn nhà vận chuyển đáng tin cậy và nhanh chóng để đáp ứng thời gian giao hàng dự kiến của khách hàng.

Dịch vụ khách hàng: Người bán cần cung cấp dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp và thân thiện. Nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng và hiệu quả khi sử dụng phương thức FBM Amazon.

Quản lý kho bãi: Để kiểm soát số lượng và tình trạng hàng hóa, doanh nghiệp cần có hệ thống quản lý kho bãi để việc kiểm tra được tiến hành trơn tru và hiệu quả.

Quản lý chi phí: Người bán cần tính toán chi phí vận chuyển và lưu kho cho từng sản phẩm, cân nhắc giữa việc tiết kiệm chi phí và đảm bảo chất lượng dịch vụ

5. Liệu FBM Amazon có phù hợp cho tất cả các người bán không?

FBM Amazon phù hợp cho những người bán có sản phẩm độc quyền, sản phẩm có khối lượng nhỏ và lợi nhuận không quá cao. Đối với những sản phẩm quá khổ, việc lưu kho tại Amazon có thể tốn kém, do đó FBM có thể là lựa chọn hợp lý. Người bán cũng cần cân nhắc các yếu tố như thị trường mục tiêu, khả năng cạnh tranh và chiến lược tiếp thị khi quyết định sử dụng FBM.

Loại sản phẩm

Nếu sản phẩm có kích thước lớn, khối lượng nặng hoặc lợi nhuận không cao,  FBM sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo để tiết kiệm chi phí lưu kho và vận chuyển. Ngược lại nếu sản phẩm có kích thước nhỏ, khối lượng nhẹ và lợi nhuận cao, người bán có thể chọn FBA để tận hưởng dịch vụ giao hàng nhanh chóng và chuyên nghiệp của Amazon.

Đọc thêm: Top những sản phẩm người Việt bán trên Amazon

Thị trường mục tiêu

Xác định mục tiêu để quyết định hình thức quản lý đơn hàng nào sẽ phù hợp với doanh nghiệp. Trong trường hợp người bán nhắm đến nhóm khách hàng ở một quốc gia hoặc một khu vực nhất định, người bán nên sử dụng FBM để tự quản lý giao hàng theo cách của mình.

Đọc thêm: Chiến lược phát triển thị trường - mọi điều doanh nghiệp cần biết

Khả năng cạnh tranh

FBM Amazon sẽ phù hợp hơn đối với những sản phẩm độc quyền hoặc ít cạnh tranh, người bán có thể tận dụng FBM để xây dựng thương hiệu riêng và tạo sự khác biệt. Ngược lại, những sản phẩm phổ biến và có nhiều đối thủ cạnh tranh sẽ cần đến FBA để tăng cơ hội chiến thắng Buy Box và thu hút khách hàng

Chiến lược tiếp thị

Người bán cần sử dụng FBM Amazon nếu muốn tự tiếp thị cho sản phẩm của mình, như sử dụng email marketing, social media marketing hay content marketing. FBM cho phép người dùng tạo ra những nội dung hấp dẫn và tương tác với khách hàng. 

Ngoài ra nếu người bán muốn tận dụng các công cụ tiếp thị của Amazon, như Sponsored Products, Sponsored Brands hay Amazon Advertising thì FBA sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn để tăng hiệu quả quảng cáo. Tuy nhiên doanh nghiệp cũng có thể kết hợp cả hai phương thức để đạt được kết quả tối ưu.

6. Kết luận

Bài viết này đã giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về FBM Amazon là gì và các lợi ích của hình thức này. FBM Amazon là một phương thức xử lý đơn hàng mà doanh nghiệp nên áp dụng vào việc kinh doanh của mình.

Tuy nhiên bên cạnh đó người bán cũng cần cân nhắc các yếu tố như loại sản phẩm, thị trường mục tiêu, khả năng cạnh tranh và chiến lược tiếp thị khi quyết định sử dụng FBM. AGobal hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 100+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

 

AGlobal