8 Kinh nghiệm bán hàng trên Amazon

Amazon là một “ông lớn” ngành thương mại điện tử với đa dạng các phân khúc sản phẩm và lượng khách hàng đến từ khắp thế giới. Trong đó có rất nhiều sản phẩm đến từ doanh nghiệp Việt Nam đã thành công với con số doanh thu đáng kinh ngạc dù chỉ trong một thời gian ngắn. Vậy kinh nghiệm để bán hàng trên Amazon là gì? Đâu là cách để chinh phục sàn TMĐT này? Hãy tìm hiểu cùng AGlobal nhé!

1. Xây dựng thương hiệu riêng biệt để bán hàng trên Amazon

Kinh nghiệm bán hàng trên Amazon đầu tiên bạn cần ghi nhớ chắc chắn là tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm và thương hiệu của mình. Trên sàn thương mại điện tử sẽ có rất nhiều seller bán cùng mặt hàng với bạn nhưng lý do khách hàng chỉ tin cậy và chọn mua sản phẩm của bạn là gì? Ngoại trừ việc cạnh tranh về giá cả, thị thương hiệu chính là yếu tố quyết định sự lựa chọn của khách hàng.

Xây dựng thương hiệu theo cách của bạn trên sàn Amazon bằng những câu chuyện (story) liên quan trực tiếp đến sản phẩm, hình ảnh màu sắc riêng biệt về thương hiệu với thiết kế chuyên nghiệp chắc chắn sẽ tạo ấn tượng tốt cho khách hàng. Nếu cùng một mặt hàng bạn cũng có thể cân nhắc về việc đưa ra ưu đãi. Hãy luôn tạo ra sự khác biệt cũng như lợi thế cạnh tranh cho chính mình và lẽ dĩ nhiên điều đó sẽ giúp sản phẩm của bạn được chú ý nhiều hơn. 

Đọc thêm: Amazon Brands Video - Chìa khóa thúc đẩy thương hiệu trên Amazon

2. Đăng ký bán hàng trên Amazon một cách chuyên nghiệp 

Khi bán hàng trên Amazon, bạn có thể lựa chọn bán hàng bằng tài khoản thông thường hoặc đăng ký sử dụng tài khoản chuyên nghiệp. 

Với việc Sử dụng tài khoản bán hàng thông thường bạn vẫn có thể upload hình ảnh, viết mô tả cho sản phẩm, và đặt tên cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên tài khoản thông thường có rất nhiều hạn chế và không thể giúp bạn tối ưu doanh thu hoạt động hiệu quả. 

Thực tế khi nhìn vào các doanh nghiệp đã lên sàn và có kinh nghiệm bán hàng trên Amazon, một điểm chung dễ dàng nhận thấy là họ sử dụng tài khoản Professional Seller (Tài khoản bán hàng chuyên nghiệp). Tài khoản này sẽ giúp cho doanh nghiệp bán thêm được nhiều mặt hàng ngoài danh sách mặt hàng của Amazon. Ngoài ra, sẽ không mất chi phí phần trăm hoa hồng cho mỗi sản phẩm bán ra. Chính vì thế việc đăng ký tài khoản chuyên nghiệp sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn. 

3. Tránh bán những sản phẩm cạnh tranh với Amazon Retail

Sản phẩm lên sàn đa dạng, tuy nhiên để giúp cho doanh nghiệp của bạn có được nguồn lợi nhuận tốt từ một tệp khách hàng xác định thì việc tránh cạnh tranh sản phẩm với Amazon Retail chắc chắn sẽ là một kinh nghiệm bán hàng trên Amazon đáng lưu tâm.

Lợi thế của Amazon là có được số lượng lớn dữ liệu tìm kiếm của khách hàng vì vậy họ đã cho ra mắt Amazon Retail. Những sản phẩm thuộc Amazon Retail luôn nhận được Buy Box. Hơn thế nữa Amazon Retail có phần mềm định giá rất nhanh và linh hoạt, trong đó nó cho phép điều chỉnh giá khớp với giá mà các đối thủ đã điều chỉnh. Vì thế, để xây dựng thương hiệu đường dài thì việc cạnh tranh trực tiếp cùng một sản phẩm mà Amazon Retail cung cấp là mô hình kinh doanh khó đạt hiệu quả và nên tránh để giảm thiểu rủi ro.

4. Tối ưu SEO tại trang bán hàng trên Amazon 

Trước đây, việc mua hàng được đo lường dựa trên hành vi tìm kiếm Google. Tuy nhiên đến hiện tại thì hành vi mua hàng của người tiêu dùng đã thay đổi khi họ trực tiếp tìm đến các sàn TMĐT (Amazon là một điển hình) để tìm kiếm sản phẩm. Vậy nên bắt buộc phải tối ưu SEO trang bán hàng khi bán hàng trên Amazon bằng cách:

  • Nghiên cứu từ khóa tiềm năng, top tìm kiếm từ khóa trên sàn

  • Tối ưu title (tiêu đề), mô tả (description)

  • Chú tâm đến review trên trang 

  • Đầu tư hình ảnh hiển thị, ảnh thật của  sản phẩm

  • Feedback của các khách hàng đã sử dụng  

5. Thúc đẩy doanh số bán hàng trên Amazon bằng hình thức phát triển đa kênh

Amazon thật sự là một thị trường lớn đầy tiềm năng nhưng không vì thế mà doanh nghiệp chỉ sử dụng duy nhất 1 nền tảng này. Doanh nghiệp cần quan tâm xây dựng và quảng cáo sản phẩm trên nhiều nền tảng khác như: Facebook, Quảng cáo Google và  website chính thức của doanh nghiệp.

6. Sử dụng dịch vụ Fulfillment by Amazon khi bán hàng trên Amazon

Nhiều doanh nghiệp cho rằng việc tự đóng gói hàng hóa sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí. Tuy nhiên, dịch vụ Fulfillment by Amazon không chỉ giúp đóng gói hàng hóa cẩn thận, mà đồng thời nó còn có bộ phận vận chuyển tận tay khách hàng tăng cường hiệu suất về đơn hàng cho các doanh nghiệp. Việc của bạn là hoàn tất giao dịch với khách hàng, đóng gói và vận chuyển sẽ do Amazon đảm nhiệm và việc này sẽ giúp cho hàng hóa của bạn có thể gửi tới khắp nơi. Việc bán hàng trên Amazon của bạn cũng trở nên dễ dàng hơn.

Đọc thêm: Amazon FBA - Bí quyết tăng doanh số của doanh nghiệp Việt

7. Không cạnh tranh giá nếu bán hàng trên Amazon chưa thực sự vững

Kinh nghiệm bán hàng trên Amazon chắc chắn không thể thiếu việc phải cạnh tranh giá bán. Nhưng việc thay đổi lên hay xuống sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu và lợi nhuận. Nếu không có một kế hoạch hay chiến lược giá cụ thể và kiểm soát nó tốt thì đây sẽ là một cuộc chạy đua về điểm xuất phát. Hãy học cách sử dụng công cụ định giá trên Amazon một cách hữu hiệu nhất.

8. Bán sản phẩm mà khách hàng muốn mua nhiều nhất

Có rất nhiều sản phẩm tốt nhất, đắt nhất trên khắp thế giới nhưng chưa chắc đó là sản phẩm khách hàng muốn mua, vì họ không có nhu cầu sử dụng. Hãy tập trung tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và tìm mối liên kết từ nhu cầu khách hàng tới sản phẩm của bạn. Lúc đó việc bán hàng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Ngoài ra, kinh nghiệm bán hàng trên Amazon là các sản phẩm được bán theo combo/set thường mang lại nhiều lợi nhuận  hơn cho các nhà bán hàng.

9. Kết luận

Bán hàng trên Amazon không còn là chuyện quá khó khi đã nắm được 8 kinh nghiệm “vàng” cách bán hàng trên Amazon. Với những kinh nghiệm này mong rằng doanh nghiệp sẽ có thể dễ dàng bắt đầu xây dựng và cải thiện vận hành bán hàng một cách hiệu quả nhất.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal.

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

        

AGlobal