Amazon FBA - Bí quyết tăng doanh số của doanh nghiệp Việt
FBA (Fulfillment by Amazon) là 1 khái niệm chỉ dành riêng cho sàn TMĐT quốc tế Amazon. Amazon được coi là 1 trong những nền tảng TMĐT sớm nhất với quy mô quốc tế, hoạt động tại nhiều quốc gia. AGlobal sẽ tổng hợp thông tin về Amazon FBA nhắm giúp doanh nghiệp VN kinh doanh trên Amazon 1 cách dễ dàng.
Năm 2020, gần một nửa doanh số bán hàng trên Amazon đến từ người bán bên thứ ba chứ không phải trực tiếp Amazon, trong đó, khoảng 2/3 số người bán đang sử dụng FBA. Hiện tại, hơn hai triệu người bán hàng trên khắp thế giới của Amazon đang sử dụng dịch vụ FBA cho thấy lợi ích to lớn của dịch vụ này đối với nhà bán hàng.
Amazon FBA là gì?
Đây là 1 dịch vụ do Amazon cung cấp nhằm hỗ trợ người bán (bên thứ ba) nền tảng tự động hóa các dịch vụ vận chuyển và thực hiện đơn hàng. Amazon xử lý tất cả việc vận chuyển, bao gồm trả hàng và hoàn tiền, cũng như lưu kho sản phẩm trong kho của Amazon, chọn và đóng gói, v.v.
Một khái niệm đơn giản khác là: Bên thứ ba bán hàng, Amazon giao hàng. Người bán gửi sản phẩm của họ đến Amazon, người sẽ lưu trữ mọi thứ và sau đó xử lý tất cả các đơn đặt hàng khi họ đến.
Lợi ích khi sử dụng FBA
Không phải ngẫu nhiên khi có đến ⅔ số người bán trên Amazon sử dụng dịch vụ FBA, hãy cùng AGlobal tìm hiểu nguyên nhân tại sao dịch vụ này lại được ưa chuộng đến thế nhé.
1. Chi phí vận chuyển thấp
FBA cung cấp cho bên thứ ba một mức giá vận chuyển thấp hơn so với các đơn vị khác. Điều này tạo điều kiện cho người bán tiết kiệm được chi phí bán hàng và tối ưu doanh thu. Amazon có các khoản chiết khấu lớn với đơn vị vận chuyển nên người bán sẽ tiết kiệm chi phí và kiếm được nhiều lợi nhuận trên mỗi đơn hàng.
Ngoài ra, người bán không cần phải tốn chi phí đóng gói sản phẩm hoặc vận chuyển khi Amazon sẽ làm hết cho bạn. Đồng thời, Amazon sẽ không tính bất kỳ chi phí nào cho các đơn hàng Prime (giao hàng trong 2 ngày) cho khách hàng của họ, 1 lợi thế vô cùng lớn.
2. Quản lý khách hàng tốt hơn
FBA còn cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp giúp người bán tiết kiệm thời gian và đảm bảo trải nghiệm khách hàng. Người tiêu dùng sẽ được các chuyên viên chăm sóc khách hàng của Amazon tư vấn 24/7 qua email, trò chuyện và điện thoại.
Doanh nghiệp sẽ có thể cung cấp dịch vụ cho khách hàng bất kỳ lúc nào mà họ cần. Nhà bán hàng sẽ tiết kiệm thời gian khi chăm sóc khách hàng mà vẫn đảm bảo sự hài lòng.
3. Quản lý trả lại và hoàn lại tiền
Yêu cầu trả hàng là một tình huống mà người bán phải đối mặt trên bất cứ sàn TMĐT nào. Đôi khi nhà bán hàng khó có thể xem qua và xác minh những yêu cầu từ phía khách hàng.
Từ đó, doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian và chi phí cũng như ảnh hưởng đến kinh doanh.
Chủ gian hàng chỉ mất một khoản phí nhỏ khi sử dụng FBA. Amazon sẽ xử lý tất cả mọi việc bao gồm cả việc tạo nhãn vận chuyển và nhận hàng giúp người bán tiết kiệm được chi phí.
Hướng dẫn đăng ký FBA
Nếu nhà bán hàng có nhu cầu đăng ký dịch vụ FBA thì thực hiện theo các bước sau đây.
- Tạo tài khoản người bán trên Amazon.
- Sau khi tạo tài khoản, hãy thiết lập FBA.
- Đóng gói các sản phẩm sẽ được vận chuyển đến các trung tâm thực hiện của Amazon.
- Đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc đóng gói của Amazon, cũng như các yêu cầu về vận chuyển và định tuyến.
Cuối cùng là chọn gói vận chuyển, in nhãn dán và gửi sản phẩm đến kho hàng của Amazon.
Mẹo để tối đa hóa doanh số FBA
Amazon FBA là một công cụ tuyệt với để gia tăng doanh số và tạo cơ hội kinh doanh. Dịch vụ giúp cho nhà bán hàng có cơ hội tìm hiểu thị trường hay sản phẩm tiếp theo. Nếu người bán đang tìm cách tăng lợi nhuận thì đây là một số mẹo cần ghi nhớ.
1. Sử dụng các công cụ phân tích trực tuyến hoặc các bên thứ ba.
Các công cụ phân tích sẽ giúp người bán thực hiện nghiên cứu sản phẩm và thị trường. Doanh nghiệp nên tập trung vào các sản phẩm sinh lời nhiều nhất và phổ biến có sẵn trên Amazon. Đồng thời nên nghiên cứu thêm về sản phẩm hay thương hiệu để gây ấn tượng với người mua. Sự độc đào là điều quan trọng để làm nổi bật gian hàng và sản phẩm.
2. Lựa chọn sản phẩm bán hàng một cách cẩn thận.
Người bán nên cân nhắc và nghiên cứu các danh mục sản phẩm của gian hàng một cách kỹ càng. Sản phẩm xếp hạng cao có tính cạnh tranh, bán nhanh chóng. Sản phẩm có thứ hạng thấp gây ra tình trạng ứ đọng hàng tồn kho. Nếu chọn ở thị trường ngách thì người bán có cơ hội cao bán hàng cao hơn.
3. Gộp danh mục sản phẩm lại.
Một trong những phần khó nhất của Amazon là phải cạnh tranh với những sản phẩm gần giống hệt nhau. Sự chênh lệch có thể là về giá cả, các đánh giá khách hàng hay SEO nội dung. Nghe có vẻ không đáng kể nhưng sẽ ảnh hưởng lớn nhiều yếu tố của gian hàng.
Đó có thể là tỷ lệ hiển thị sản phẩm, số lượng truy cấp, xếp hạng trong mục tìm kiếm.... Tất cả đều ảnh hưởng một phần đến doanh thu của nhà bán hàng.
4. Xây dựng thương hiệu.
Tạo và xây dựng thương hiệu sẽ giúp tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu hơn. Việc này giúp đảm bảo rằng gian hàng đang bán các sản phẩm chất lượng cao. Đồng thời người bán nên tìm nguồn cung ứng từ một nhà sản xuất/phân phối có uy tín. Người bán nên chăm sóc khách hàng tốt để nhận được các đánh giá tích cực. Việc đó sẽ giúp đảm bảo các chỉ số bán hàng trên Amazon.
AGlobal - Giải pháp dành cho doanh nghiệp
Nhằm giúp quá trình bán hàng trên Amazon của doanh nghiệp Việt Nam trở nên dễ dàng và thuận lợi khi sử dụng dịch vụ Amazon FBA, AGlobal được ra đời với sứ mệnh giúp doanh nghiệp VN kinh doanh thuận lợi hơn trên thị trường quốc tế của Amazon.
Với đội ngũ dày dặn kinh nghiệm, AGlobal sẽ hỗ trợ doanh nghiệp từ A đến Z, đảm bảo sự thuận lợi khi bán hàng trên Amazon.
Liên hệ ngay hotline 0888.608.007 hoặc tại đây để nhận tư vấn miễn phí chiến dịch phát triển gian hàng trên sàn TMĐT quốc tế Amazon.