USP là gì? Khám phá điểm bán hàng độc nhất của các nhãn hàng lớn trên Amazon

Làm sao để sản phẩm của doanh nghiệp trở nên nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là ở những thị trường mới? Đây là lúc Unique Selling Proposition phát huy tác dụng của mình. Vậy Unique Selling Proposition - USP là gì? Phân tích lý do thương hiệu cần xây dựng điểm bán hàng độc nhất và một số ví dụ thực tế về sản phẩm trên Amazon. 

1. USP là gì?

USP là Unique Selling Proposition, tạm dịch là Điểm bán hàng độc nhất - yếu tố để phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh. 

USP hiệu quả sẽ giải thích những lợi ích mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng. Nhiều doanh nghiệp bán hàng trên Amazon trong quá khứ và hiện tại đang sử dụng USP làm khẩu hiệu của họ với mục đích truyền tải tới nhiều khách hàng nhất có thể.

1.1. Một USP hiệu quả cần có

USP cụ thể rõ ràng

“Sản phẩm chất lượng cao” không được coi là Unique Selling Proposition. Bởi mọi thương hiệu đều sử dụng nó, không phải mỗi doanh nghiệp của bạn. Hãy cố gắng khai thác sản phẩm và thị trường mục càng cụ thể càng tốt. 

Ví dụ như:

“Ốp điện thoại của chúng tôi giúp điện thoại của bạn không thể bị trầy xước”. Một USP rất cụ thể và độc đáo đối với một thị trường ngách nhất định.

USP đơn giản đề cập trực tiếp tới vấn đề

Doanh nghiệp cần suy nghĩ về đối tượng mục tiêu của mình và điều gì quan trọng với họ. Để làm được điều đó, hãy thực hiện nghiên cứu thị trường để có thêm ý tưởng về điểm bán hàng độc nhất của mình.

USP đi kèm những bằng chứng chứng thực

Nếu USP là “Ốp điện thoại của chúng tôi giúp điện thoại của bạn không thể bị phá hủy”. Hãy chắc chắn rằng những điều mình tuyên bố là đúng! Nếu không, điều này sẽ phản ánh xấu đến danh tiếng thương hiệu.

USP phải mang lại giá trị cho khách hàng

Chắc chắn rằng USP doanh nghiệp của bạn nói lên được điểm yếu, giá trị hoặc câu trả lời cho thắc mắc của khách hàng.

1.2. Một số nhầm tưởng về USP

Nếu không hiểu rõ cốt lõi của USP là gì, ta rất dễ nhầm tưởng nó với những hoạt động khác có những yếu tốt nội dung tương đồng trong quá trình hoạt động doanh nghiệp.

Một tuyên bố chung, chẳng hạn như “nguyên liệu chất lượng cao”, “bán chạy nhất” hoặc “có một không hai”. Bởi doanh nghiệp nào cũng có thể nói về sản phẩm của họ như vậy. Không có ai ghi rằng sản phẩm của mình lại làm từ nguyên liệu kém chất lượng.

Khuyến mãi và ưu đãi, chẳng hạn như miễn phí vận chuyển hay “mua một tặng một, giảm giá 50%”. Đối thủ hoàn toàn có thể làm điều tương tự với sản phẩm của họ. Mặc dù khuyến mãi sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh tốt, nhưng chúng không được coi là một Unique Selling Proposition.

2. Tầm quan trọng của USP với các thương hiệu bán hàng trên Amazon

Trước đây, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đưa bất kỳ sản phẩm nào lên Amazon để bán hàng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, điều này trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. 

Sàn thương mại điện tử Amazon ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Các thương hiệu phải làm mọi thứ để trở nên nổi bật hơn và thu hút sự chú ý của khách hàng. 

Unique Selling Point giúp doanh nghiệp có thể phân biệt sản phẩm và thương hiệu với đối thủ cạnh tranh trên danh mục tìm kiếm. Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng USP thật nổi bật thì khách hàng mới có thể nhấp vào và mua sản phẩm của mình.

USP hiệu quả thể hiện qua hình ảnh, video sản phẩm, nội dung hoặc thậm chí là thiết kế gian hàng trên Amazon.

Nếu khách hàng không hiểu rõ những giá trị sản phẩm của doanh nghiệp mang lại, họ sẽ tìm kiếm và mua sản phẩm của bên khác.

3. Các thương hiệu lớn trên Amazon, USP của họ là gì?

Dưới đây là một số thương hiệu trên Amazon xây dựng USP thành công, giúp họ nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh.

3.1. Highkey

USP là gì trong thương hiệu

Highkey có USP là gì? Tạo ra đồ ăn vặt lành mạnh, hợp khẩu vị mà không cần thêm đường hay tinh bột

Highkey là một công ty đồ ăn vặt lành mạnh chuyên sản xuất bánh quy, bánh hạnh nhân và các món ăn khác ít đường. Khi nhìn vào gian hàng của Highkey trên Amazon sẽ thấy một số giá trị mà họ mang lại cho khách hàng. 

USP “Tạo ra đồ ăn vặt lành mạnh, hợp khẩu vị mà không cần thêm đường hay tinh bột”

Highkey tiếp tục khẳng định mục tiêu của họ là tạo ra đồ ăn vặt ít đường, chế độ ăn Keto, không chứa gluten, ít tinh bột và giàu protein. Họ không những giới thiệu list sản phẩm lành mạnh mà còn cho khách hàng thấy bảng thành phần qua hình ảnh đồ họa thông minh.

Xem thêm: Đồ uống không cồn - Chắp cánh sản phẩm Việt vươn tầm quốc tế

3.2. Black Rifle Coffee

USP của Black Rifle Coffee sự kết hợp giữa chất lượng cà phê cao cấp và giá trị trung thành với quân đội. Công ty này được thành lập bởi một cựu quân nhân Mỹ, Evan Hafer. Mục đích là cung cấp cho các cựu quân nhân và những người ủng hộ họ một sản phẩm cà phê chất lượng cao, mang lại cảm giác tự hào về đất nước.

Black Rifle Coffee sử dụng cà phê hạt rang nguyên chất từ ​​các nông trại trên toàn thế giới. Cà phê của họ được đánh giá cao bởi hương vị đậm đà, thơm ngon và hậu vị lâu dài.

USP là gì 2

Bên cạnh đó, Black Rifle Coffee còn nổi tiếng với các chiến dịch tiếp thị thể hiện sự ủng hộ đối với quân đội Mỹ. 

Trên Amazon, gian hàng của Black Rifle Coffee thể hiện rõ lập trường và sứ mệnh của họ. Với hàng nghìn đánh giá tích cực của khách hàng đã chứng minh USP của họ thật sự mang lại hiệu quả tốt.

3.3. Frost King

Frost King có lịch sử lâu đời trong việc sản xuất các sản phẩm cách nhiệt, chống thấm và ngăn chặn côn trùng. Họ đã tạo ra bộ cửa sổ co lại và cách nhiệt trong nhà được thiết kế để chặn không khí lạnh xâm nhập cũng như ngăn không khí ấm áp thoát ra ngoài.

Brand nổi tiếng Amazon có USP là gì

USP của Frost King được in trực tiếp trên bao bì sản phẩm, giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng:

“Giải pháp cửa kín và cách nhiệt với chi phí thấp giúp giảm tới 35% nhiệt thoát ra ngoài”

Nó đã giúp Frost King trở thành một trong những nhà sản xuất hàng đầu các sản phẩm cách nhiệt, chống thấm và ngăn chặn côn trùng. 

Công ty có mặt ở hơn 20 quốc gia trên thế giới, phục vụ hàng triệu khách hàng mỗi năm. Frost King cũng trở thành một trong những thương hiệu phát triển mạnh trên Amazon trong lĩnh vực này.

3.4. Magic Spoon

Magic Spoon là công ty sản xuất ngũ cốc tốt cho sức khỏe. Sản phẩm có hàm lượng protein cao, ít đường và tinh bột. Mặc dù vậy, ngũ cốc của họ lại có hương vị tương đồng với những loại ngũ cốc có đường mà người dùng yêu thích.

Gian hàng trên Amazon của Magic Spoon nhấn mạnh USP của họ:

“Ngũ cốc tốt cho sức khỏe có vị ngon đến mức khó tin là sự thật”

USP là gì

Trên bao bì sản phẩm, họ luôn đề cập đến ngũ cốc có hàm lượng tinh bột thấp, ít đường và giàu protein. Magic Spoon cũng tạo ra hình ảnh so sánh giữa ngũ cốc của họ với các loại ngũ cốc nổi tiếng và kém lành mạnh. Từ đó, khách hàng có thể hiểu rõ về sản phẩm và mua sản phẩm của Magic Spoon nhiều hơn.

4. Lời kết - USP là gì

USP là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu và phát triển kinh doanh bán hàng trên sàn thương mại điện tử Amazon. Một USP hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Đồng thời thu hút sự chú ý của khách hàng và tăng doanh thu trên nền tảng này.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.
 

AGlobal