Đồ uống không cồn - Chắp cánh sản phẩm Việt vươn tầm quốc tế

Đồ uống không cồn ngày càng trở nên phổ biến nhờ sự quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của người tiêu dùng. Với sự gia tăng trong xu hướng sử dụng các thực phẩm tốt cho sức khỏe, đồ uống không cồn trở thành một thị trường vô cùng tiềm năng cho các doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường của mình ra toàn thế giới.

Vậy hãy cùng AGlobal tìm hiểu xem, đâu là tiềm năng của các sản phẩm đồ uống không cồn này, cũng như có những lưu ý gì khi muốn kinh doanh các sản phẩm này trên Amazon.

1. Đồ uống không cồn là gì? 

Đồ uống không cồn là loại đồ uống không chứa cồn (alcohol) hoặc không trải qua quá trình lên men rượu. Đồ uống không cồn thường được pha chế từ các thành phần khác như siro trái cây, nước ép trái cây, soda, các loại trà,... Chúng có thể mang nhiều hương vị và màu sắc hấp dẫn khác nhau.

Đồ uống không cồn phù hợp cho những người không uống được các loại đồ uống có cồn hoặc đang cố gắng giảm cồn như trẻ em, phụ nữ mang thai, người lớn tuổi, người tham gia giao thông, người đang bị bệnh và những người không muốn bị ảnh hưởng bởi các tác dụng không mong muốn của cồn. 

Các loại đồ uống không cồn không tạo ra hiệu ứng say, bên cạnh đó tạo cho người uống cảm giác giải khát, thỏa mãn và tận hưởng. Ngày nay, với sự gia tăng của xu hướng ăn uống lành mạnh và lối sống quan tâm nhiều đến sức khỏe, đồ uống không cồn đã trở thành một sự lựa chọn phổ biến và đa dạng cho mọi người.

Đọc thêm: Ngành nước giải khát: Tổng quan & Xu hướng phát triển hiện nay

2. Tiềm năng của thị trường đồ uống không cồn

Ngày càng có nhiều sự thay đổi trong xu hướng lựa chọn sản phẩm khiến cho thị trường đồ uống không cồn có tiềm năng phát triển mạnh mẽ và đóng góp vào sự tăng trưởng. Dưới đây chính là một số tiềm năng chính, đáng chú ý tác động đến thị trường đồ uống không cồn.

  • Tăng trưởng xu hướng ăn uống lành mạnh: Xu hướng ăn uống lành mạnh và chế độ ăn cân bằng đang trở thành một phần quan trọng của cuộc sống hiện đại. Người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến việc tiêu thụ các sản phẩm không cồn để duy trì sức khỏe và tăng cường lợi ích từ các thành phần tự nhiên như rau củ, trái cây hoặc các loại hạt. Đồ uống không cồn chính là sự lựa chọn hấp dẫn và phù hợp cho những đối tượng tiêu dùng đó.

  • Phòng tránh cồn và lối sống không sử dụng cồn: Nhiều người đang lựa chọn lối sống không cồn hoặc giảm cồn để nâng cao sức khỏe, hạn chế các tác động tiêu cực của cồn. Vì vậy, đồ uống không cồn là sự lựa chọn phù hợp cho những người đã bỏ cồn hoặc muốn thay thế hoặc thay đổi cách sử dụng cồn.

  • Tăng cường sự sáng tạo và đa dạng: Thị trường đồ uống không cồn đang chứng kiến sự sáng tạo trong việc pha chế, kết hợp các loại thành phần với nhau. Các nhà sản xuất đồ uống không cồn đang tạo ra rất nhiều những sản phẩm mới từ mocktail đến các loại nước ép trái cây tươi, trà thảo mộc, hay các loại nước ngọt tự nhiên. 

Sự sáng tạo này không chỉ mang lại sự hấp dẫn với người tiêu dùng mà còn tạo ra cơ hội kinh doanh và cạnh tranh trong ngành công nghiệp thức uống.

  • Sự thay đổi trong quy định và chính sách: Một số quốc gia, khu vực đã xem xét thực hiện các thay đổi về quy định và chính sách liên quan đến việc tiêu thụ và kinh doanh các loại đồ uống có cồn. Điều này có thể tạo ra tác động tích cực cho thị trường đồ uống không cồn, khi người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm thay thế không cồn hoặc giảm cồn. 

  • Tiềm năng xuất khẩu: Thị trường đồ uống không cồn có tiềm năng xuất khẩu vô cùng lớn. Với sự phát triển của ngành công nghiệp đồ uống và sự đa dạng trong các sản phẩm, các công ty hoàn toàn có thể mở rộng thị trường của mình ra quốc tế.

Các sản phẩm đồ uống không cồn có thể thu hút sự quan tâm từ người tiêu dùng quốc tế, đặc biệt là các thị trường có nền văn hóa ít tiêu thụ cồn hoặc có quy định nghiêm ngặt trong việc tiêu thụ cồn.

3. Các sản phẩm đồ uống không cồn được ưa chuộng gần đây

Các sản phẩm đồ uống không cồn ngày càng thu hút được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng bởi hương vị thơm ngon, thành phần tự nhiên, tốt cho sức khỏe,... Tuy đa dạng các loại sản phẩm nhưng dưới đây chính là một số đồ uống không cồn đang được ưa chuộng dạo gần đây.

3.1. Kombucha

Kombucha là một loại nước ép có ga, được lên men từ trà đen hoặc trà xanh, đường, vi khuẩn và men nấm. Nó có vị chua và có thể tạo ra nhiều loại hương vị bằng cách thêm các loại trái cây khác nhau.

Kombucha đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng vì lợi ích sức khỏe của nó, như cung cấp vitamin B, chất chống oxy hóa và probiotics giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giảm cholesterol, giảm độc tố ở gan và phòng chống một số bệnh.

Đây được coi là một loại thức uống có ga tự nhiên, không cồn, phù hợp với những người muốn tránh sử dụng hoặc giảm cồn.

3.2. Trà hoa quả

Trà hoa quả là loại thức uống được làm từ trái cây tươi kết hợp với các loại trà. Chúng có nhiều hương vị để người tiêu dùng lựa chọn như cam, táo, dứa, chanh,... mang lại sự đa dạng và lựa chọn cho người tiêu dùng, đồng thời thỏa mãn nhu cầu cá nhân về các hương vị yêu thích.

Trà hoa quả được yêu thích bởi hương vị tươi mát, ngọt ngào của các loại trái cây, đồng thời mang lại lợi ích cho sức khỏe từ các chất chống oxy hóa và vitamin có trong nước trái cây.

3.3. Nước trái cây

Nước trái cây là thức uống đơn giản, được làm từ trái cây tươi. Nước trái cây thường mang vị ngọt tự nhiên từ các loại hoa quả, không thêm các chất tạo ngọt hay tạo màu khác. Khi sử dụng có thể bỏ thêm đá, mật ong, hoặc các loại trà thể tăng thêm hương vị.

Nó cung cấp các dưỡng chất từ trái cây, bao gồm vitamin, chất xơ và các chất chống oxy hóa, là một sự lựa chọn thay thế tuyệt vời cho những người muốn thưởng thức một thức uống không cồn, lành mạnh, tốt cho sức khỏe.

Đọc thêm: Nước ép trái cây đóng chai: Cơ hội kinh doanh trên Amazon

3.4. Cà phê

Cà phê từ các loại như espresso, cà phê pha phin, hay các loại cà phê sữa, latte,... đã trở thành một lựa chọn vô cùng phổ biến cho những người không muốn tiêu thụ cồn hoặc giảm sử dụng cồn. 

Cà phê không chỉ mang lại hương vị đặc trưng, sự kích thích từ caffeine, mà còn có thể được tùy chỉnh theo sở thích cá nhân với các loại sữa như sữa thực vật, sữa động vật, đường,... Vì vậy, đây cũng là một loại đồ uống không cồn vô cùng phù hợp để thay thế cho các loại thức uống có cồn không tốt cho sức khỏe khác.

Đọc thêm: Mới! Những lưu ý khi xuất khẩu cà phê lên Amazon năm 2023

4. Những thách thức khi kinh doanh các sản phẩm đồ uống không cồn trên Amazon

Với vô số tiềm năng kinh doanh của các sản phẩm đồ uống không cồn, đây xứng đáng là ngách sản phẩm đáng được đầu tư và xuất khẩu ra toàn thế giới. Amazon chính là một trong những thị trường vô cùng phù hợp để lựa chọn.

Tuy nhiên, việc kinh doanh các sản phẩm này cũng sẽ gặp không ít khó khăn. AGlobal sẽ phân tích cho bạn một số những thách thức chính khi kinh doanh các sản phẩm đồ uống không cồn trên Amazon nhé!

4.1. Thách thức về thị trường

Đầu tiên là thách thức về thị trường. Amazon có hàng ngàn nhà cung cấp và bán lẻ khác nhau hoạt động trên nền tảng rộng lớn nay. Chính vì vậy đã tạo ra một môi trường cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là trong lĩnh vực đồ uống không cồn với đa dạng các loại sản phẩm khác nhau.

(Đa dạng các sản phẩm đồ uống không cồn trên Amazon)

Vì vậy, các thương hiệu cần phải nắm bắt xu hướng tiêu dùng, khám phá các phương thức tiếp cận thị trường để đạt được hiệu quả kinh kinh doanh trên Amazon như tối ưu hóa danh mục sản phẩm, quảng cá, xây dựng danh tiếng và các đánh giá tích cực từ khách hàng.

4.2. Thách thức về khách hàng

Với một lượng khách hàng lớn và mới mẻ, các thương hiệu muốn mở rộng thị trường ra thế giới thường gặp phải một thách thức nữa đến từ khách hàng. Đó là phải phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng. Họ có thể có những yêu cầu đặc biệt về đồ uống không cồn. Chẳng hạn như sản phẩm hữu cơ, không chứa đường, không sử dụng chất bảo quản, hoặc phù hợp với chế độ ăn kiêng. 

Việc đáp ứng được nhu cầu đa dạng này chính là một thách thức vô cùng lớn. Đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư vào nghiên cứu thị trường, phát triển những sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu phổ biến của các khách hàng tại từng khu vực. Hoặc tạo ra đa dạng các loại sản phẩm khác nhau, đáp ứng từ nhu cầu của khách hàng.

4.3. Thách thức cạnh tranh

Các thương hiệu đồ uống nổi tiếng có thể có lợi thế lớn về độ nhận diện thương hiệu rộng rãi và lòng tin từ khách hàng. Vì vậy, để cạnh tranh với các nhãn hàng đã nổi tiếng này, bạn cần phải xây dựng một danh tiếng và mối quan hệ tốt với khách hàng để thu hút và duy trì sự quan tâm của họ.

(Các sản phẩm đồ uống không cồn cạnh tranh trên Amazon)

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh về giá cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Nó đặt ra một thách thức buộc doanh nghiệp phải cân nhắc giữa việc giữ mức giá cạnh tranh và đảm bảo lợi nhuận đủ để duy trì hoạt động kinh doanh của mình.

4.4. Thách thức trong quy định

Kinh doanh trên Amazon cũng đòi hỏi phải tuân thủ các quy định và quy tắc của nền tảng. Các doanh nghiệp mới cần phải làm quen với các quy định và chính sách của Amazon, bao gồm quy định về quảng cáo, đánh giá, quyền sở hữu trí tuệ,... Nếu vi phạm bất cứ quy định nào, bạn sẽ phải chịu những hình phạt từ Amazon, thậm chí có thể phải khóa tài khoản bán hàng của mình.

Đối với sản phẩm đồ uống không cồn, việc vận chuyển an toàn và lưu trữ sản phẩm trong môi trường thích hợp là vô cùng khó khăn. Vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng sản phẩm được đóng gói và vận chuyển một cách an toàn để tránh hư hỏng và tuân thủ các quy định liên quan đến vận chuyển hàng hóa.

5. Kết luận

Đồ uống không cồn mang lại rất nhiều tiềm năng và cơ hội thành công trên Amazon. Tuy nhiên, để tận dụng được những tiều năng này cần chú ý đến nghiên cứu thị trường, xây dựng thương hiệu, chất lượng sản phẩm và tuân thủ quy định. Với những thông tin mà AGlobal đã cung cấp ở trên, hy vọng các doanh nghiệp có thể tận dụng để xây dựng một gian hàng đồ uống không cồn phát triển trên Amazon và thị trường quốc tế.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal.

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

Xịt khử mùi

AGlobal