Hướng dẫn trọn bộ cách bán áo thun trên sàn Amazon hiệu quả

Sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới Amazon là nơi hội tụ rất nhiều loại mặt hàng khác nhau, trong đó có áo thun. Vậy làm sao để bán áo thun trên sàn Amazon hiệu quả?

I. Dịch vụ Merch by Amazon là gì?

Không thể phủ nhận sự đa dạng về mẫu mã, kích thước và sự tiện lợi khi sử dụng là một trong những lý do khiến mặt hàng áo thun luôn nằm trong top những mặt hàng có nhu cầu mua vô cùng lớn. Nắm bắt được nhu cầu không chỉ của thị trường mà còn của những nhà kinh doanh áo thun, Amazon đã cung cấp dịch vụ Merch by Amazon (hay còn được gọi là Merch Amazon). Khi tham gia dịch vụ này, chủ doanh nghiệp/chủ cửa hàng có thể bán những chiếc áo thun do chính thương hiệu mình thiết kế.

Nhìn chung, Merch by Amazon có hình thức giống với hình thức bán POD (Print on Demand - In/thiết kế theo yêu cầu). Tuy nhiên, khi đăng ký Merch by Amazon, người bán áo sẽ không cần phải thông qua nền tảng POD và cũng không bị tốn quá nhiều chi phí quảng cáo bởi các bên trung gian vì Amazon là sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới nên bản thân Amazon đã có sẵn lượng truy cập vô cùng lớn.

Đăng ký dịch vụ này, chủ doanh nghiệp sẽ phải tự lên ý tưởng, thiết kế sáng tạo nhưng vẫn phù hợp với nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Amazon sẽ chỉ giữ vai trò là bên trung gian, hỗ trợ người bán in ấn sản phẩm, sau đó vận chuyển sản phẩm đến tận tay khách hàng. Lợi nhuận cuối cùng mà doanh nghiệp/chủ cửa hàng nhận được chính là số tiền sau khi đã trừ hết chi phí sản xuất và chi phí vận chuyển.

II. Bán áo thun trên Amazon có những thuận lợi và khó khăn gì?

Lý do khiến áo thun luôn là mặt hàng được bán chạy và phổ biến trên sàn Amazon không chỉ bởi những đặc tính của sản phẩm này mà còn bởi Merch by Amazon thực sự mang đến rất nhiều lợi ích cho người bán:

  • Merch by Amazon giúp cho việc kinh doanh trở nên dễ dàng, không tốn quá nhiều thời gian hay chi phí cho việc vận chuyển hàng hóa bởi vì Amazon đã hỗ trợ hết những công đoạn đó. Như đã đề cập ở trên, số lượng khách hàng của sàn thương mại điện tử này đang ngày càng tăng với tốc độ chóng mặt. Doanh nghiệp thậm chí chưa cần trả phí tiếp thị mà vẫn có được lượng khách hàng có sẵn cực lớn.
  • Amazon mang đến những cơ hội vô cùng rộng lớn và tiềm năng bởi đây là thị trường quốc tế với rất nhiều khách hàng từ khắp mọi nơi trên thế giới.
  • Một trong những lý do giúp Amazon duy trì được vị thế là sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới chính là do đã tạo được uy tín vô cùng lớn đối với đại đa số người dùng. Chính vì thế việc kinh doanh trên sàn thương mại này cũng sẽ giúp bạn được người dùng đánh giá cao hơn và tin tưởng hơn.

Nhiều lợi ích là vậy, tuy nhiên, doanh nghiệp cũng sẽ gặp phải một số những bất lợi trong quá trình tiếp cận và bán hàng trên sàn thương mại điện tử này:

  • Vì Amazon muốn mở rộng thị trường ra toàn thế giới nên họ luôn khuyến khích và chào đón các doanh nghiệp/chủ cửa hàng có thiện chí kinh doanh trên Amazon. Tuy nhiên, chính vì điều này đã tăng tính cạnh tranh của sàn Amazon vô cùng cao. 
  • Người bán cần có những thiết kế độc đáo, sáng tạo, hợp với nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Nếu doanh nghiệp không có nhiều đặc điểm nổi bật thu hút khách hàng, sẽ rất khó để có thể trụ vững và phát triển lâu dài.

III. Cách bán áo thun trên sàn Amazon

1. Tạo gian hàng trên Amazon

Để kinh doanh áo thun trên Amazon, trước tiên bạn cần tạo một tài khoản người bán trên Amazon. Sau đó, chọn gói dịch vụ phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn. Amazon sẽ cung cấp một số lựa chọn:

  • Gói cá nhân — chi phí $0,99 cho mỗi mặt hàng được bán. Phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ bán <40 sản phẩm một tháng và những người mới bắt đầu.
  • Gói chuyên nghiệp — chi phí $39,99 một tháng. Phù hợp cho các doanh nghiệp bán >40 mặt hàng một tháng, muốn chạy quảng cáo sản phẩm và sử dụng một số các công cụ bán hàng nâng cao.
  • Một lựa chọn khác mà bạn không phải trả tiền cho gói bán hàng là bán qua dịch vụ Merch by Amazon.

2. Chọn loại hình bán hàng và vận chuyển

Dưới đây là hai cách phổ biến nhất với những người bán hàng trên Amazon:

  • Merch by Amazon (MBA)

Để Merch by Amazon chấp nhận in thiết kế áo của doanh nghiệp, trước tiên bạn cần điền vào form khảo sát gửi đến MBA, cho họ biết về thông tin doanh nghiệp, ý tưởng thiết kế và kinh nghiệm kinh doanh trước đây (nếu có)

Sau khi MBA xem xét và chấp nhận yêu cầu, bạn có thể bắt đầu kinh doanh áo thun trên Amazon. Và như đã nói, lợi nhuận cuối cùng mà doanh nghiệp/chủ cửa hàng nhận được chính là số tiền sau khi đã trừ hết chi phí sản xuất và chi phí vận chuyển.

Với MBA, bạn cũng không phải trả phí bán hàng vì Amazon sẽ thay bạn bán áo phông dưới thương hiệu của họ. Mặc dù cách này không tốn nhiều chi phí, nhưng bạn sẽ không có quá nhiều quyền kiểm soát đối với các sản phẩm của bạn. 

  • Fulfillment by Amazon (FBA)

Fulfillment by Amazon (FBA) có cách tiếp cận khác với MBA. Với FBA, bạn sẽ gửi sản phẩm đến kho FBA của Amazon. Sau đó, FBA sẽ quản lý số lượng hàng tồn kho, khi có khách hàng đặt đơn, họ đóng gói các đơn đặt hàng của bạn và giao chúng cho khách hàng.

FBA sẽ tính phí thực hiện và phí lưu hàng tồn kho. Tìm hiểu thêm về dịch vụ FBA

3. Thiết kế sản phẩm

Đây là bước cần sự sáng tạo và đột phá trong ý tưởng để có thể tạo ra một sản phẩm độc đáo thu hút được khách hàng tiềm năng. Để nắm trúng insight khách hàng, bạn có thể nghĩ đến những thị trường ngách (niche). Ví dụ như áo thun dành cho những tín đồ yêu thích tập thể dục? Hay sản phẩm dành cho những người yêu thích cây trồng chẳng hạn? 

Một vài ý tưởng bạn có thể thực hiện trong thiết kế của mình:

  • Trích một số câu nói truyền cảm hứng
  • Câu nói vui hoặc chơi chữ theo xu hướng
  • Thiết kế theo chủ đề động vật
  • Những tấm ảnh cặp đôi, phong cảnh,...
  • Hình ảnh/phong cách vintage 
  • Thiết kế phiên bản giới hạn theo từng sự kiện/ngày lễ trong năm

Có rất nhiều ý tưởng mà doanh nghiệp có thể áp dụng để thiết kế áo thun. Sau bước thiết kế, doanh nghiệp có thể bắt đầu bán áo thun trên gian hàng đã tạo tại Amazon.

4. Tạo sự chú ý với khách hàng trên Amazon

Amazon là một sân chơi rộng lớn. Với 1,9 triệu người bán đang hoạt động tích cực trên Amazon, doanh nghiệp sẽ rất khó để nổi bật trên thị trường. Đó là lý do tại sao doanh nghiệp nên thực hiện các chiến lược để thu hút sự chú ý của khách hàng trên sàn thương mại điện tử Amazon. 

4.1. SEO trên Amazon

Thử tưởng tượng bạn là một khách hàng trên Amazon đang muốn mua một chiếc áo thun thể hiện tình yêu của bạn với việc đọc sách. Bạn sẽ truy cập vào Amazon, gõ “book t-shirt” vào thanh tìm kiếm và nhấn enter. 

Khách hàng sẽ chỉ lướt qua 3-5 chiếc áo đầu tiên xuất hiện trong mắt họ. Do đó, điều quan trọng đối với người bán trên Amazon là làm sao để gian hàng của họ xuất hiện ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm.

SEO sẽ hỗ trợ bạn làm điều đó. SEO Amazon liên quan đến một số chiến lược giúp tăng khả năng xuất hiện trên danh sách của bạn bằng cách nâng vị trí gian hàng của bạn lên cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

4.2. Thêm hình ảnh sản phẩm hấp dẫn

Cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng bằng cách thêm hình ảnh chất lượng cao về sản phẩm. 

Để thu hút sự chú ý của khách hàng Amazon, hãy đảm bảo ảnh áo thun của bạn:

  • Chất lượng cao (rõ ràng, đủ sáng, không bị vỡ nét)
  • Tuân thủ các quy tắc của Amazon (nền trắng, không có văn bản bổ sung, không có hình vẽ tay/illustrations)
  • Chọn góc có thể chụp toàn bộ chiếc áo phông (chụp cận cảnh sản phẩm)

4.3. Tận dụng mạng xã hội trong việc quảng cáo

Một trong những cách tốt nhất để nâng cao nhận thức người dùng về sản phẩm của mình là sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Bạn không nên áp dụng cùng một nội dung cho mọi nền tảng xã hội. Mọi người có những kỳ vọng khác nhau đối với từng nền tảng truyền thông xã hội và nội dung họ muốn xem ở đó. Vì vậy, việc sao chép và dán cùng một nội dung trên mọi nền tảng sẽ không hiệu quả. Ngoài ra, hãy nhớ kiểm tra tài khoản của bạn hàng ngày và xem liệu khách hàng có nhắn tin cho bạn hay bình luận vào bài viết hay không.

Trên đây là hướng dẫn về cách bán áo thun trên sàn Amazon. Đây là một mảnh đất vô cùng màu mỡ, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng biết tận dụng được cơ hội tiềm năng này.

AGlobal là doanh nghiệp duy nhất vừa là đối tác quản lý tài khoản, vừa là đối tác quảng cáo của Amazon tại Việt Nam. Với AGlobal, xuất khẩu sản phẩm hàng hóa trở nên đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.
Đăng ký ngay TẠI ĐÂY hoặc liên hệ hotline 0888.608.007  để nhận được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal!

AGlobal