Hướng dẫn bán hàng trên TikTok cho người mới bắt đầu

Với tốc độ tăng trưởng doanh số 113.8%, chiếm 35% thị phần doanh số sàn thương mại điện tử trong quý 1/2025, bán hàng trên TikTok trở thành xu hướng kinh doanh mở ra cơ hội lớn cho các sellers Việt. Nếu bạn đang có ý định bán hàng trên TikTok nhưng loay hoay chưa biết bắt đầu từ đâu, kiến thức nền tảng trong bài viết sau đây là dành cho bạn.

1. Bán hàng trên TikTok: thực trạng và xu hướng hiện nay 

Ra mắt vào năm 2022, TikTok Shop “trình làng” với tư cách là tính năng mua sắm trực tuyến được tích hợp trên nền tảng TikTok. Tại đây, người bán kinh doanh các sản phẩm của mình thông qua các video livestream hoặc gắn link sản phẩm vào video. Do đó, các mặt hàng được tiếp cận đến khách hàng một cách tự nhiên, kể cả khi khách hàng không có nhu cầu mua hàng trước đó.

Theo báo cáo TMĐT H1/2025 của YouNet ECI, xu hướng bán hàng trên TikTok đang có bước bứt phá ngoạn mục. Trong 6 tháng đầu năm 2025, giá trị giao dịch (GMV) của TikTok Shop tăng 148% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi các sàn TMĐT khác đang sụt giảm. Điều này có nghĩa là ngày càng nhiều người tiêu dùng chọn TikTok Shop làm điểm đến mua sắm. 

Thị phần Giá trị giao dịch (GMV) - H1/2025 (YouNet ECI, 2025)

Với mô hình Shoppertainment - bán hàng dựa trên kết hợp mua sắm (shopping) và giải trí (entertainment) hiện đang thu hút và giữ chân khách hàng rất hiệu quả. Không chỉ tập trung vào giới thiệu sản phẩm, các nhà bán hàng trên TikTok còn lồng ghép yếu tố giải trí như video ngắn, livestream, minigame… để tạo nên trải nghiệm mua sắm thú vị. 

Gen Z chịu ảnh hưởng mạnh từ Shoppertainment và Influencers khi mua sắm trên TikTok (YouNet ECI, 2025)   

Đọc thêm: Shoppertainment là gì? Xu hướng thống trị thương mại điện tử

2. Hướng dẫn mở tài khoản bán hàng trên TikTok cực đơn giản

Với chi phí tham gia bán hàng trên TikTok miễn phí và quy trình đăng ký đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự mở tài khoản bán hàng tại nhà. 

2.1. Điều kiện mở tài khoản bán hàng trên TikTok

Trên TikTok hiện nay có 2 nhóm người bán hàng phổ biến: người bán cá nhân và người bán doanh nghiệp.

Đối với người bán cá nhân: 

  • Là công dân Việt Nam đăng ký làm người bán cá nhân
  • Người đăng ký phải đủ 18 tuổi trở lên

Đối với người bán doanh nghiệp: 

  • Chỉ cho phép các pháp nhân đăng ký tại Việt Nam đăng ký làm người bán doanh nghiệp
  • Tất cả các giấy phép, chứng chỉ kinh doanh đều phải xác thực và được công nhận bởi Việt Nam

Đọc thêm: Các yêu cầu về tên cửa hàng, hồ sơ người bán, yếu tố cần xác minh trên TikTok Shop 

2.2. 04 bước tạo tài khoản bán hàng trên TikTok

Bước 1: Tạo tài khoản bán hàng TikTok

Truy cập vào website của TikTok Shop: tại đây. Bạn chọn Đăng ký bằng tài khoản TikTok nếu đã có tài khoản TikTok, nếu chưa có tài khoản bạn có thể tự tạo một tài khoản mới. 

Bước 2: Tìm hiểu và xác nhận tuân thủ Điều khoản và Chính sách từ TikTok

TikTok Shop sẽ yêu cầu quyền truy cập vào tài khoản TikTok của bạn, hãy bấm Tiếp tục.

Bước 3: Thiết lập thông tin Business Center

Tiếp theo hãy điền đầy đủ các thông tin mà TikTok yêu cầu. Lưu ý ở bước này bạn cần điền thông tin thật chính xác, vì thông tin này sẽ không thể sửa sau khi gửi đi. Sau khi hoàn tất, bạn click vào ô vuông chọn “Tôi đồng ý…” và bấm Gửi. 

Sau khi gửi, TikTok sẽ hiện lên thông tin bạn vừa nhập, bạn kiểm tra nếu thông tin chính xác hãy nhấn Xác nhận. 

Bước 4: Chờ duyệt thông tin và tiến hành bán hàng trên TikTok

TikTok đang tiến hành xác minh thông tin bạn vừa cung cấp. Nếu đủ điều kiện và các thông tin được xác minh chính xác, cửa hàng của bạn sẽ được xác minh thành công và bạn đã có thể bắt đầu bán hàng trên TikTok.

3. Xây kênh TikTok tăng trưởng “thần tốc” với 9 bước

Để kênh bán hàng trên TikTok của bạn phát triển nhanh chóng và tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng, việc phát triển kênh theo lộ trình rõ ràng là vô cùng quan trọng. Bạn có thể tham  khảo 9 bước sau để phát triển kênh của mình.

3.1. Đặt mục tiêu bán hàng trên TikTok phù hợp

Đặt mục tiêu là nền móng quyết định giúp kênh TikTok của bạn phát triển đúng hướng. Ở bước này, bạn cần xác định mục tiêu chính ở giai đoạn hiện tại là tăng nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng hay bán hàng trực tiếp. Một số lưu ý khi thiết lập mục tiêu như: mục tiêu phải rõ ràng, đo lường được, có khả thi và có thể điều chỉnh linh hoạt theo xu hướng.

Song song đó, khi bán hàng trên TikTok bạn cũng nên định vị sản phẩm trên kênh của mình thật rõ ràng. Ví dụ bạn có thể nói về lợi ích hay điểm khác biệt của sản phẩm. Khi mục tiêu và định vị sản phẩm được xác lập, các chiến lược nội dung bạn đưa ra sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Đọc thêm: Định vị sản phẩm là gì? Các chiến lược và mô hình định vị sản phẩm phổ biến

3.2. Xác định đúng đối tượng người xem 

Xác định đúng đối tượng người xem sẽ giúp:

  • Tạo ra nội dung phù hợp với người xem muốn hướng đến
  • Tiết kiệm công sức và chi phí vì không phải làm nội dung dàn trải 
  • Thu hút và giữ chân đối tượng mục tiêu dừng lại xem, tương tác, theo dõi trên kênh 
  • Dễ dàng chuyển đổi người xem thành khách hàng

Để xác định được đâu là đối tượng người xem mình muốn hướng đến, bạn có thể trả lời các câu hỏi sau để rõ hơn về điều này.

Gợi ý xác định đối tượng người xem kênh

3.3. Nghiên cứu và tham khảo đối thủ

Bán hàng trên TikTok dễ để bắt đầu cũng đồng nghĩa với việc bạn có nhiều đối thủ cạnh tranh. Đối thủ của bạn chính là các kênh có cùng mục tiêu, đối tượng người xem hoặc có cùng ý tưởng nội dung giống kênh của bạn. Vậy với nhiều đối thủ như thế thì bạn tìm ra đối thủ của mình bằng cách nào?

  • Cách 1: Liệt kê các đối thủ cạnh tranh nổi tiếng trong lĩnh vực hoặc ngành của bạn
  • Cách 2: Tìm kiếm đối thủ bằng cách search hashtag (#) với các từ khóa liên quan. Ví dụ: bạn bán quần áo công sở, bạn có thể search trên ô tìm kiếm các từ khóa như: #ThờiTrangCôngSở, #ÁoSơMi, #QuầnTây, # ThờiTrangVănPhòng,...

Tiếp theo, hãy tiến hành phân tích SWOT để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của từng đối thủ. Từ đó giúp ta dễ dàng định hình chiến lược phát triển kênh một cách toàn diện hơn.

Khung phân tích SWOT đánh giá đối thủ trên TikTok

3.4. Thiết lập hoàn chỉnh hồ sơ bán hàng TikTok

Hãy bắt đầu từ việc cập nhật đầy đủ thông tin lên hồ sơ kênh, chia sẻ thông điệp rõ ràng vào mục tiểu sử và thiết kế ảnh đại diện bắt mắt. Những điều này tưởng chừng đơn giản nhưng sẽ giúp kênh trông uy tín hơn và có được thiện cảm từ người xem.

3.5. Xây dựng nội dung độc đáo

Một video có nội dung hay, độc đáo, có chất riêng sẽ khiến cho người xem dừng lại xem lâu hơn. Hơn nữa, nếu video được viral thì không chỉ bạn sẽ bán được hàng mà độ nhận diện thương hiệu cũng sẽ tăng cao.

Lúc này, người xem không chỉ nhớ đến sản phẩm, mà còn nhớ đến giá trị mà thương hiệu mang lại. Xa hơn nữa là người xem có thể trở thành “người quảng bá miễn phí” khi họ chia sẻ video đến bạn bè và cộng đồng.

3.6. Quay dựng, đăng tải video chất lượng 

Với chất lượng hình ảnh sắc nét, âm thanh rõ ràng, màu video tươi đẹp, việc đầu tư vào chất lượng video cũng là một yếu tố để giữ chân khách hàng. Khi bạn đăng tải các video chỉn chu, TikTok sẽ đánh giá kênh của bạn là một tài khoản hữu ích và có độ uy tín cao. Từ đó các video kênh của bạn sẽ dễ được lên xu hướng hơn. 

Đọc thêm: Cập nhật: Kích thước video TikTok tối ưu mới nhất

3.7. Sử dụng hashtag phù hợp 

Sử dụng hashtag đúng cách sẽ giúp video của bạn có khả năng hiển thị lên trên khi khách hàng tìm kiếm theo nhu cầu của họ. 

Tuy nhiên, khi sử dụng hashtag hãy lưu ý dùng các từ khóa có liên quan chặt chẽ với nội dung trong video. Ngoài ra, hãy ưu tiên sử dụng những từ khóa đề cập đến xu hướng để tăng lượt hiển thị tối đa. 

Đọc thêm: Hashtag là gì? Tips sử dụng hashtag tối ưu chiến dịch

3.8. Bắt kịp xu hướng và sử dụng nhạc trending

Cập nhật các trend và nhạc thịnh hành cũng là điều cần chú ý khi làm TikTok. Bạn có thể kết hợp vừa bán hàng trên TikTok vừa “đu trend” với những bài nhạc đang được ưa thích. Điều này tạo cho người xem cảm giác thích thú và ở lại lâu hơn.

3.9. Chạy quảng cáo TikTok và chia sẻ rộng rãi

Để tăng lượt xem, lượt tương tác và tăng độ nhận biết với khách hàng thì chạy quảng cáo TikTok chính là “trợ thủ đắc lực” để ta làm điều này. Đặc biệt khi chạy quảng cáo sẽ giúp chúng ta dễ dàng tiếp cận đến tệp khách hàng tiềm năng - nhóm khách hàng có nhu cầu mua sắm  cao.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên kết hợp chia sẻ các video lên các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, Instagram… để tiếp cận thêm nhiều người xem mới, tạo hiệu ứng “nhận diện lặp lại” trong tâm trí khách hàng.

4. Những lưu ý về chi phí bán hàng trên TikTok cho người mới bắt đầu

Trước khi bắt đầu bán hàng trên TikTok, cần nắm rõ những loại chi phí sau đây:

4.1.Phí hoa hồng nền tảng

Đây là khoản chi trả cho TikTok để duy trì hệ thống, xử lý đơn hàng và hỗ trợ công cụ bán hàng. Khoản chi trả này được thực hiện sau khi phát sinh đơn hàng thành công. Tùy vào từng ngành hàng khác nhau mà phí hoa hồng nền tảng cũng sẽ khác nhau.

Bảng phí hoa hồng nền tảng được cập nhật mới nhất (TikTok Shop Academy, 2025)

Công thức tính phí hoa hồng nền tảng như sau:

4.2. Phí giao dịch

Phí giao dịch là khoản tiền mà nền tảng thu từ mỗi đơn hàng thành công để xử lý thanh toán và duy trì hoạt động hệ thống. Hiện tại, phí giao dịch mỗi đơn là 5% số tiền khách hàng thanh toán, khấu trừ phần hoàn tiền. Cụ thể:

4.3. Phí vận chuyển

Trên TikTok Shop, chi phí vận chuyển thường do người mua thanh toán. Tuy nhiên, trong một số chương trình khuyến mãi hoặc trợ giá, người bán có thể hỗ trợ một phần phí vận chuyển để tăng sức cạnh tranh và thu hút khách hàng. 

Tùy theo trọng lượng, thể tích của gói hàng của từng đơn vị vận chuyển mà phí vận chuyển của mỗi đơn hàng sẽ được tính khác nhau. 

Đọc thêm: Hướng Dẫn Về Phí Vận Chuyển Nền Tảng Việt Nam

5. Kết luận 

Với mức đà tăng trưởng nhanh chóng, bán hàng trên TikTok đang là lựa chọn hàng đầu cho bất kỳ ai muốn kinh doanh online. Với những kiến thức bài viết vừa cung cấp, bạn hãy tự tin bắt đầu xây kênh bán hàng trên TikTok để kiếm về nhưng đơn hàng đầu tiên cho mình nhé! 

Theo dõi AGlobal để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé. 

Đăng ký ngay TẠI ĐÂY hoặc liên hệ hotline 0888.608.007  để nhận được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal!

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản và quảng cáo của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

 
 
 
 
 

AGlobal