Chăn ga gối đệm: Thị trường & các chứng chỉ xuất khẩu cần biết

Chăn ga gối đệm là những sản phẩm nội thất phòng ngủ không thể thiếu trong mỗi gia đình. Hiện nay với sự phát triển dây chuyền công nghệ, sản phẩm chăn ga gối đệm của Việt Nam vô cùng đa dạng về mẫu mã, màu sắc và chất liệu đem đến nhiều cơ hội lựa chọn cho người tiêu dùng. 

Bên cạnh đó sản phẩm chăn ga gối đệm Việt Nam còn phát triển mạnh mẽ và ghi dấu tại thị trường quốc tế. Một số thị trường trọng yếu có thể kể đến như Bắc Mỹ, châu Âu,... đều là những thị trường “khó tính” cùng các tiêu chuẩn vô cùng nghiêm ngặt. 

1. Nhu cầu nhập khẩu chăn ga gối đệm toàn cầu

Thị trường chăn ga gối đệm trên toàn cầu dự đoán sẽ có những bước tiến vô cùng mạnh mẽ kéo theo đó là nhu cầu nhập khẩu loại sản phẩm này ở các quốc gia ngày càng gia tăng. Theo một nghiên cứu thị trường do Zion Market Research công bố, thị phần thị trường chăn ga gối đệm gia đình toàn cầu được định giá khoảng 90,5 tỷ USD vào năm 2022 và ước tính sẽ tăng khoảng 161,4 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ CAGR xấp xỉ 7,5% từ năm 2023 đến năm 2030. Dưới đây là một số thị trường có nhu cầu nhập khẩu chăn ga gối đệm lớn trên thế giới:

Thị trường Mỹ

Theo dữ liệu của nền tảng thông tin thị trường IndexBox, Hoa Kỳ dẫn đầu là thị trường nhập khẩu các sản phẩm vỏ gối, ga trải giường,... lớn nhất, với giá trị nhập khẩu là 3,4 tỷ USD vào năm 2022. Thu nhập khả dụng cao của quốc gia này, cùng với việc con người ngày càng chú trọng vào trang trí nhà cửa và chăn ga gối đệm sang trọng, đã thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm này tại Mỹ. 

Chăn ga gối đệmThống kê thị trường chăn ga gối đệm gia đình tại Mỹ 2020 - 2030

Thị trường châu Âu

Theo Grand View Research, thị trường chăn ga gối đệm gia đình ở Châu Âu dự kiến sẽ mở rộng với tốc độ CAGR là 7,4% từ năm 2023 đến năm 2030. Ngành chăn ga gối đệm dành cho Trang trí nội thất và Dệt may gia đình đang phát triển sau khi nhập khẩu giảm vào năm 2020 do đại dịch COVID-19. Năm 2021, Đức chiếm 18% thị phần với tư cách là nhà nhập khẩu sản phẩm chăn ga gối đệm hàng đầu châu Âu, tiếp theo là Pháp (14%) và Anh (13%). 

Năm 2022, IndexBox thống kê giá trị nhập khẩu chăn ga gối đệm của Đức là 1,3 tỷ USD. Nền kinh tế vững mạnh và tiêu chuẩn chất lượng cao của đất nước góp phần thúc đẩy nhu cầu khăn trải giường nhập khẩu. Người tiêu dùng Đức đánh giá cao những bộ chăn ga gối đệm bền và được chế tạo tốt, khiến nước này trở thành thị trường vô cùng tiềm năng cho các nhà cung cấp quốc tế. 

Thị trường Nhật Bản

Nhật Bản cũng là một thị trường xuất khẩu tiềm năng. IndexBox ước tính giá trị nhập khẩu các sản phẩm chăn ga gối đệm Nhật Bản đạt 464,2 triệu USD vào năm 2022. Với sự đánh giá cao về thiết kế tối giản và hiện đại, người tiêu dùng Nhật Bản tìm kiếm các sản phẩm phù hợp với sở thích thẩm mỹ của họ. Việc tập trung vào chất lượng và chú ý đến từng chi tiết khiến Nhật Bản trở thành thị trường hấp dẫn đối với các nhà cung cấp quốc tế. 

Chăn ga gối đệm 1

2. Một số chứng chỉ và tiêu chuẩn cần thiết cho xuất khẩu chăn ga gối đệm

Thị trường quốc tế “khó tính” đòi hỏi các doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng sản phẩm để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Để có thể xuất khẩu chăn ga gối đệm ra nước ngoài, các doanh nghiệp cần lưu ý một số chứng chỉ cần có sau đây:

2.1. Chứng chỉ xuất xứ C/O (Certificate of Origin)

Đây là chứng chỉ xác nhận nơi sản xuất của hàng hóa. Trong trường hợp xuất khẩu chăn ga gối đệm ra nước ngoài, cần có chứng chỉ xuất xứ để chứng minh rằng sản phẩm được sản xuất tại đất nước xuất khẩu.

Đọc thêm: Tầm quan trọng của chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O trong thương mại quốc tế

Chăn ga gối đệm 2

2.2. Chứng chỉ chất lượng và an toàn

Các quốc gia có thể yêu cầu chứng chỉ tiêu chuẩn an toàn như GPSD - General Product Safety Directive (châu Âu), CPSC - Consumer Product Safety Commission (Hoa Kỳ), AS/NZS (Úc và New Zealand), hoặc JIS -  Japanese Industrial Standards (Nhật Bản),... Các chứng chỉ này chứng minh rằng chăn ga gối đệm được cung cấp trên thị trường là an toàn cho người sử dụng. 

Một số các tiêu chuẩn chất lượng khác như Chứng chỉ OEKO-TEX Standard 100 hoặc REACH (Đăng ký - Registration, Đánh giá - Evaluation, Chứng nhận - Authorisation và Hạn chế các chất hóa học - Restriction of Chemical substances) có thể được yêu cầu để đảm bảo rằng sản phẩm không chứa các hợp chất độc hại và người tiêu dùng có thể an tâm sử dụng mà không cần lo lắng sản phẩm có thể gây hại đến sức khỏe.

2.3. Chứng chỉ tuân thủ các quy định kỹ thuật và tiêu chuẩn 

Ở châu Âu có nhiều quy định kỹ thuật và tiêu chuẩn cụ thể đối với chăn ga gối đệm. Trong đó có chuẩn EN (European Norm) là một chuẩn châu Âu, được phát triển và công bố bởi Viện Tiêu chuẩn Châu Âu (European Committee for Standardization - CEN). Chuẩn EN được sử dụng để định rõ các yêu cầu kỹ thuật, hiệu suất và an toàn cho một loạt các sản phẩm, quy trình và dịch vụ.

Ví dụ: 

EN ISO 12952-1 là một chuẩn châu Âu liên quan đến đánh giá khả năng cháy của các sản phẩm chăn ga gối đệm. Đặc biệt, phần 1 của chuẩn này tập trung vào khả năng cháy khi tiếp xúc với nguồn lửa từ điếu thuốc đang tàn.

Ở Mỹ có chứng chỉ Tiêu chuẩn của Hiệp hội Vật liệu và Thử nghiệm Hoa Kỳ (ASTM) được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp chăn ga gối đệm. Chứng chỉ tiêu chuẩn ASTM thường được cấp bởi các tổ chức chứng nhận độc lập và cung cấp sự xác nhận rằng sản phẩm tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật của ASTM. Để có được chứng chỉ này, sản phẩm thường phải trải qua quá trình kiểm tra, thử nghiệm và đánh giá đáng tin cậy để đảm bảo tuân thủ các yêu cầu.

Ví dụ:

ASTM F1917: Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu về an toàn và hiệu suất cho gối đệm.

ASTM F1566: Tiêu chuẩn này xác định các yêu cầu về an toàn và hiệu suất cho chăn và ga.

2.4. Chứng chỉ FSC hoặc PEFC (nếu áp dụng)

Nếu chăn ga gối đệm được sản xuất từ bột gỗ hoặc vật liệu gỗ, chứng chỉ FSC (Forest Stewardship Council) hoặc PEFC (Programme for the Endorsement of Forest Certification) có thể được yêu cầu để đảm bảo rằng gỗ được sử dụng có nguồn gốc từ các nguồn rừng bền vững.

Ví dụ, một số loại vải được làm từ bột của các loại gỗ như khuynh diệp, bạch đàn, sồi,... đã được áp dụng để làm chăn, ga, vỏ gói để đem lại cảm giác thoáng mát, lành tính và không gây kích ứng cho người sử dụng.

Lưu ý rằng các yêu cầu chứng chỉ cụ thể có thể khác nhau tùy thuộc vào quy định của từng quốc gia và loại sản phẩm cụ thể. Do đó, khi muốn xuất khẩu chăn ga gối đệm, doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ và cập nhập các quy định và yêu cầu của quốc gia đích trước khi bắt đầu quá trình xuất khẩu.

3. Tiềm năng xuất khẩu chăn ga gối đệm của doanh nghiệp Việt Nam

Chất lượng sản phẩm

Việt Nam đã phát triển nền công nghiệp dệt may mạnh mẽ trong những năm gần đây. Các doanh nghiệp sản xuất chăn ga gối đệm tại Việt Nam có thể cung cấp những sản phẩm chất lượng cao, từ chất liệu đến thiết kế và công nghệ sản xuất. Chất lượng sản phẩm đáng tin cậy là một yếu tố quan trọng để tiếp cận các thị trường quốc tế khó tính.

Cạnh tranh về giá cả

Việt Nam có thể sản xuất chăn ga gối đệm với giá cả cạnh tranh so với các đối thủ khác trên thị trường. Chi phí lao động thấp và nguồn nguyên liệu dồi dào là những lợi thế giúp doanh nghiệp Việt Nam cung cấp sản phẩm với giá cả hợp lý, thu hút được sự quan tâm của khách hàng trên thế giới.

Sự đa dạng về mẫu mã và thiết kế

Việt Nam có nền văn hóa và truyền thống thủ công đa dạng, điều này cho phép các doanh nghiệp tạo ra chăn ga gối đệm với nhiều mẫu mã và thiết kế độc đáo. Sự sáng tạo trong thiết kế có thể làm nổi bật sản phẩm và tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Thỏa thuận thương mại và hợp tác

Việc ký kết các thỏa thuận thương mại, chẳng hạn như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện và Tiến bộ (EVFTA) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu chăn ga gối đệm. Các thỏa thuận này giúp giảm thuế và các rào cản thương mại khác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu các mặt hàng nói chung.

Đọc thêm: Xuất khẩu hàng hóa: Đột phá với cơ hội kinh doanh toàn cầu

4. Lời kết

Với nhu cầu sử dụng chăn ga gối đệm ngày càng nâng cao, thị trường nước ngoài là một “sân chơi” mà các doanh nghiệp chăn ga gối đệm Việt Nam có thể hướng tới. Đồng thời, Việt Nam cũng sở hữu nhiều lợi thế và điều kiện thuận lợi để mang sản phẩm vươn tầm quốc tế. 

Tuy nhiên, để tận dụng tiềm năng xuất khẩu chăn ga gối đệm, các doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư vào nâng cao chất lượng sản phẩm, nắm vững các quy định kỹ thuật và chất lượng của thị trường quốc tế, xây dựng mạng lưới phân phối đáng tin cậy và tăng cường quảng bá thương hiệu để thu hút khách hàng tiềm năng.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal.

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

AGlobal

 

AGlobal