SKU là gì? Cách đặt mã SKU cho sản phẩm

 Mỗi khi đi mua hàng, chắc hẳn ít nhiều bạn cũng đã từng bắt gặp 1 dãy ký tự gồm chữ và số được in trên bao bì, tem nhãn sản phẩm. Đó chính là mã SKU được các doanh nghiệp sử dụng rộng rãi. Mã SKU đóng vai trò quan trọng trong việc sắp xếp hàng hóa. Vậy thực chất mã SKU là gì? Điều đó sẽ được giải đáp ngay trong bài viết này. 

1. SKU là gì?

SKU - Stock Keeping Unit có thể hiểu là một “Đơn vị lưu kho”, một loại mã hàng hóa mà doanh nghiệp sử dụng để phân loại mặt hàng để bán. Mã SKU bao gồm các thông số, thuộc tính của sản phẩm đó để phân biệt với các loại sản phẩm khác. Bên cạnh đó mã SKU chỉ chứa chữ và số, thường có 8 ký tự và được sử dụng để nhận dạng, theo dõi cửa hàng và doanh nghiệp. SKU hỗ trợ và đảm bảo việc theo dõi hàng hóa được hệ thống chặt chẽ và dễ quản lý hơn.

Mỗi một mã SKU tương ứng với một sản phẩm/dịch vụ, khi nhập hàng hóa về kho doanh nghiệp sẽ tạo lại những mã SKU riêng tránh trường hợp bị trùng lặp, nhầm lẫn với các doanh nghiệp khác. 

Lưu ý: Mã SKU chỉ được sử dụng bởi doanh nghiệp chứ không phải người tiêu dùng. Vì vậy những sản phẩm được đặt mã SKU là sản phẩm có sẵn ở kho, tách biệt với hàng hóa đã được đặt hàng hay đang trong quá trình vận chuyển.

2. Tại sao doanh nghiệp cần tạo mã SKU cho sản phẩm?

Sau khi đã hiểu rõ hơn về SKU là gì, doanh nghiệp nên tạo ra mã SKU để dễ quản lý sản phẩm, bởi SKU được tạo ra với những ký tự riêng biệt cho từng danh mục sản phẩm, giúp việc tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó SKU còn không bị giới hạn bởi số lượng và danh mục hàng hóa, doanh nghiệp có thể tạo ra bao nhiêu mã SKU để hệ thống sản phẩm đều được. 

Có thể nói mã SKU có tác dụng lớn nhất trong việc phân loại sản phẩm/dịch vụ, giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm tối đa thời gian, công sức trong quá trình sắp xếp và quản lý. Hơn nữa SKU được ưa chuộng hơn Barcode vì độ đơn giản và tiện lợi, chỉ cần nắm được quy tắc đặt mã sẽ nhận biết được đó là sản phẩm gì. 

Ngoài ra, SKU còn mang lại rất nhiều lợi ích như:

  • Quản lý và tạo lợi nhuận hàng tồn kho: Thực tế đã chỉ ra rằng, việc mắc lỗi trong quản lý hàng tồn kho là một trong những nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp thất thoát doanh thu. Nếu không tổ chức và theo dõi kho hàng một cách hiệu quả thì rất dễ xảy ra tình trạng hàng hóa quá tải, khó xác định được mặt hàng nào còn hay hết. Vì vậy sử dụng SKU giúp doanh nghiệp bố trí hợp lý các loại hàng hóa, tiết kiệm chi phí, hạn chế tình trạng hàng tồn kho gây tổn thất cho doanh nghiệp. 

  • Xây dựng giao diện cửa hàng và nâng cao trải nghiệm mua sắm: 

Nếu không xây dựng hệ thống mã SKU thì việc quản lý hàng hóa sẽ gặp nhiều khó khăn. Bởi mã SKU hỗ trợ việc lập bản đồ và tổ chức cửa hàng giúp người tiêu dùng và nhân viên tìm được sản phẩm họ cần một cách dễ dàng. SKU khiến việc phân loại trở nên chi tiết, giúp gian hàng ngăn nắp và đẹp đẽ, cải thiện hiệu quả bán hàng từ đó nâng cao doanh số. 

  • Hỗ trợ quá trình thanh toán: Khi khách hàng thực hiện giao dịch, mã SKU sẽ tự động trừ số sản phẩm đã bán, cập nhập lại dữ liệu khớp với số liệu hiện có của mặt hàng. Thêm đó nếu mã SKU được chuyển hóa thành mã vạch sẽ càng thuận tiện cho việc thanh toán trở nên nhanh chóng và dễ dàng. 

3. Cách đặt mã SKU là gì? Và một số lưu ý 

3.1 Cách đặt mã SKU là gì?

Sau khi tìm hiểu được cách hoạt động của mã SKU là gì, vậy làm thế nào để đặt mã SKU cho sản phẩm một cách hiệu quả ? Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây. 

  • Thực chất, việc đặt mã SKU khá đơn giản, cũng như cách thông thường mà bạn phân loại sản phẩm, từ màu sắc, kiểu dáng, size,.. SKU cũng như vậy, doanh nghiệp có thể tuân theo quy tắc đặt danh mục sản phẩm từ lớn đến bé đối với các công ty có nhiều loại mặt hàng khác nhau.

    Một SKU chuẩn chỉnh nên gồm những yếu tố sau đây:

  • Tên thương hiệu ( hay nhà sản xuất ): 

  • Kho lưu trữ ( chi nhánh ): nếu doanh nghiệp có nhiều kho thì mỗi kho nên có 1 ký hiệu riêng biệt để phân biệt. 

  • Mô tả về sản phẩm: Chất liệu, kiểu dáng,..

  • Ngày mua hàng: gồm ngày tháng năm ( chỉ nên sử dụng 2 số cuối )

  • Màu sắc sản phẩm

  • Kích cỡ của sản phẩm

  • Tình trạng: đã qua sử dụng hay còn mới

  • Các trường thông tin được liệt kê cần được sắp xếp theo 1 thứ tự nhất quán trong mã SKU. Mặc dù độ dài của mã SKU không giới hạn nhưng doanh nghiệp cần sắp xếp các kí tự sao cho dễ hiểu và dễ nhớ, nên kết hợp sử dụng chữ và số để phân tách thông tin. 

3.2 Một số lưu ý khi đặt mã SKU là gì 

  • Không chồng chéo quá nhiều thông tin: 

Mặc dù SKU là loại mã sử dụng để thể hiện thông tin của sản phẩm, nhưng nó cũng cần người đọc dễ hiểu và dễ nhớ để việc phân loại diễn ra dễ dàng. Vì thế không nên nhồi nhét quá nhiều thông tin vào mã SKU, điều này sẽ khiến mã SKU của bạn trở nên phức tạp và khó nhìn

  • Ký tự

Cần tránh sử dụng chữ O vì sẽ gây nhầm lẫn với số 0, một vài ký tự gây khó hiểu nữa là chữ I in hoa và chữ l in thường. Ngoài ra cũng cần tránh dùng dấu “/” vì khi đưa vào excel mã SKU của bạn sẽ bị định dạng lại thành ngày. Bên cạnh đó là một vài ký tự khác cũng nên tránh dùng vì dễ gây nhầm lẫn như @, >, <, $, #, =…

  • Thống nhất trình tự sắp xếp

Cần thống nhất một mã SKU cho cùng một danh mục sản phẩm, tránh việc lạm dụng SKU dẫn đến việc đặt mã SKU một cách bừa bộn, khiến việc ghi nhớ trở nên khó khăn, dễ gây nhầm lẫn. Với mỗi sản phẩm bạn cần xác định được thuộc tính quan trọng nhất của nó để đưa vào mã SKU, tách biệt với các sản phẩm khác. Bên cạnh đó việc xác định được thuộc tính đặc biệt nhất của sản phẩm cũng giúp việc tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn. 

4. Kết luận 

Đến đây ta có thể giải đáp SKU là gì? SKU là một loại mã hàng hóa bao gồm cả chữ và số, sử dụng để phân loại sản phẩm, đem lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp nhất là các nhà kinh doanh nhỏ lẻ, các đơn vị kinh doanh trong việc quản lý kho hàng hóa. 

Mong rằng sau bài viết “SKU là gì? Cách đặt mã SKU cho sản phẩm” bạn sẽ có sự hiểu biết sâu hơn vào mã SKU, áp dụng để khiến việc kinh doanh trở nên thuận tiện hơn. 

Doanh nghiệp của bạn có nhu cầu tiếp cận và phát triển trên sàn thương mại điện tử quốc tế Amazon? Hãy đăng ký tại đây để nhận được sự hỗ trợ 1 - 1 hoàn toàn miễn phí từ những chuyên gia của AGlobal nhé. AGlobal với đội ngũ dày dặn kinh nghiệm sẽ hỗ trợ doanh nghiệp từ A đến Z, đảm bảo sự thuận lợi khi bán hàng trên Amazon.

AGlobal