Từ A - Z cách bán hàng trên Amazon cho người mới bắt đầu

Với số lượng người sử dụng khổng lồ, Amazon đã mang đến cơ hội tuyệt vời cho người bán trong việc tiếp cận nhiều đối tượng hơn và tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, việc bán hàng trên Amazon có thể khiến bạn choáng ngợp, đặc biệt là đối với người mới bắt đầu. Trong bài đăng này, AGlobal sẽ hướng dẫn bạn từ A - Z về cách bán hàng trên Amazon.

1. Giới thiệu về Amazon

Amazon được thành lập vào năm 1996 với mục đích ban đầu là kinh doanh sách trực tuyến. Hiện tại, trang thương mại điện tử này đã mở rộng kênh bán hàng, cung ứng nhiều sản phẩm khác nhau như đĩa CD, phim ảnh, đồ chơi, đồ điện tử, đồ gia dụng và vô vàn các sản phẩm khác.

Hiện nay, Amazon đã trở thành một trong những công ty công nghệ lớn nhất và có giá trị nhất thế giới. Không chỉ không ngừng đổi mới mà còn mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

2. Điều kiện để có thể bán hàng trên Amazon

Tài khoản bán hàng trên Amazon.

Địa chỉ, thông tin hàng hóa, thời gian giao hàng và cũng như hãng vận chuyển.

Cung cấp hình ảnh bản quyền: các sản phẩm được đăng bán phải có hình ảnh thực, chi tiết. Ví dụ, đối với mặt hàng handmade, bạn cần phải cung cấp hình ảnh sản phẩm rõ ràng cùng với miêu tả cụ thể.

Bạn phải nắm được hình thức vận chuyển, các khoản phí xuất nhập khẩu hàng hóa, các phụ phí liên quan và thời gian hàng cho 1 đơn hàng. Bởi người nhận chỉ nhận hàng và sẽ không trả cho các khoản phí phát sinh.

Vốn tiếng Anh cơ bản để trả lời khách hàng.

Thời gian trả lời nhanh chóng trong vòng 24h cho người mua hàng.

Nắm rõ các khoản phụ phí, phí vận chuyển, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt,…và sẽ xuất VAT khi người mua yêu cầu.

3. Cách bán hàng trên Amazon

AGlobal đã cập nhật một bài viết riêng Hướng dẫn chi tiết cách bán hàng trên Amazon 2023

Trong bài viết trên AGlobal đã đề cập đến: 

  • Các khái niệm cơ bản trước khi bán hàng. Bao gồm tài khoản bán hàng, các mô hình kinh doanh và phương thức thực hiện hiện có trên Amazon.

  • Cách bán hàng trên Amazon. Từ việc đăng ký tài khoản bán hàng đến khi ra mắt gian hàng trên Amazon.

4. Cách nhận tiền bán hàng từ Amazon

Rất nhiều người bán hàng tại Việt Nam không biết khi bán hàng qua Amazon thì nhận tiền như thế nào. Khi nào sẽ nhận được những thanh toán? 

Thông thường ngay sau khi xác nhận đã vận chuyển hàng, Amazon sẽ chuyển khoản đến tài khoản thanh toán của bạn. Thời gian Amazon sẽ chi trả số tiền này là mỗi 2 tuần 1 lần. Hiện tại Amazon hỗ trợ người bán các hình thức nhận tiền bán hàng sau đây:

4.1. Nhận tiền thông qua thẻ Payoneer

Đây là cách mà hầu hết người bán hàng trên Amazon đang dùng để nhận tiền về nước. Payoneer là một dịch vụ thanh toán quốc tế, cấp cho bạn một chiếc thẻ rút tiền toàn cầu. Khi bạn gửi yêu cầu rút tiền, Amazon sẽ gửi tiền về tài khoản thẻ này, bạn có thể rút tiền qua ATM hoặc ngân hàng tại Việt Nam.

4.2. Nhận tiền quy đổi sang Amazon Gift Card

Tiền trong tài khoản của bạn sẽ được chuyển thành Phiếu quà tặng và bạn có thể dùng nó để nạp tiền và mua hàng trên Amazon. Tuy nhiên, cách này sẽ không khả thi nếu bạn muốn rút tiền về Việt Nam để tái đầu tư.

4.3. Nhận tiền thông qua phiếu Séc

Amazon sẽ gửi cho bạn tấm Séc nhận tiền thông qua đường bưu điện khi có yêu cầu rút tiền từ bạn. Cách này cũng không khả thi vì tỷ lệ thất lạc Séc khá nhiều và thời gian tiền về cũng lâu. Tùy vào mục đích sử dụng mà hãy cân nhắc cách rút tiền phù hợp.

5. Bán gì trên Amazon?

Không phải sản phẩm nào cũng được phép bán trên Amazon. Amazon có rất nhiều chính sách cũng như sự kiểm duyệt khắt khe trong việc chọn lọc xem sản phẩm nào sẽ được phép kinh doanh.

AGlobal sẽ Mách bạn top những sản phẩm không được bán trên Amazon.

Không chỉ lưu ý đến những sản phẩm không được phép kinh doanh, những người mới bắt đầu bán hàng trên Amazon cũng cần phải lưu ý đến Những khó khăn khi bán hàng trên Amazon doanh nghiệp hay mắc phải.

6. Kinh nghiệm bán hàng trên Amazon cho người mới bắt đầu

Theo chia sẻ của những người từng có kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử này, để bán hàng hiệu quả và đem về lợi nhuận cao nhất thì bạn nên chọn dịch vụ  FBA (Fulfillment by Amazon). Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo một số mẹo bán hàng khác như:

6.1. Xây dựng thương hiệu riêng

Nếu bạn muốn phát triển sản phẩm lâu dài, tạo được uy tín trong mắt khách hàng thì điều đầu tiên bạn cần phải là là xây dựng được cho mình một thương hiệu riêng biệt. Vậy làm thế nào để thương hiệu của bạn nổi bật hơn so với các đối thủ?

Câu trả lời chính là hãy xác định thị trường ngách của bạn và các sản phẩm bạn muốn bán. Từ đó, phân tích sự cạnh tranh với các đối thủ để xác định được sản phẩm và đưa ra mức giá cả phù hợp. Sau đó hãy lên kế hoạch phát triển sản phẩm để tiếp cận đến nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

6.2. Hoàn thiện sản phẩm

Các sản phẩm đăng bán trên Amazon cần phải cụ thể, được miêu tả thật ngắn gọn về nguồn gốc, xuất xứ,... Bên cạnh đó bạn cần phải hiểu rõ và miêu tả thật chi tiết sản phẩm + hình ảnh mà bạn sẽ rao bán trên Amazon.

6.3. Kinh doanh đúng luật Amazon

Tại trang web Amazon cũng có các quy định và chính sách riêng dành cho người bán hàng. Nếu bạn muốn bán hàng lâu dài trên amazon thì phải tuân thủ đúngtheo các quy định mà kênh bán hàng đưa ra.

Cần trung thực khi bán hàng, sản phẩm của mình vì nếu Amazon phát hiện bạn kinh doanh gian dối, nhận nhiều phản hồi tiêu cực từ khách hàng thì sẽ bị đánh giá không tốt. Nghiêm trọng hơn là gây ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, thậm chí là bị Amazon khóa tài khoản.

6.4. Review khách hàng và đơn hàng

Đây cũng là tiêu chí giúp Amazon đánh giá tốt về sản phẩm của bạn. Sản phẩm được nhiều review 5 sao và tỷ lệ mua hàng cao, Amazon chắc chắn sẽ tự đẩy top cho bạn sản phẩm của bạn để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn. Với những ai mới bán hàng trên Amazon, bạn nên đẩy mạnh khâu quảng cáo để có được những đánh giá tốt nhất.

6.5. Cân nhắc sử dụng quảng cáo của Amazon

Sử dụng quảng cáo của Amazon sẽ giúp bạn tiếp cận tối đa các đối tượng mua sắm trên kênh bán hàng này.

7. Kết luận

AGlobal đã giúp bạn tìm hiểu về khái niệm Amazon là gì và cách bán hàng trên Amazon cho những người mới bắt đầu. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ từ bài viết này sẽ giúp ích cho bạn để có thể bắt đầu bán hàng trên Amazon.

Theo dõi blog AGlobal để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé.

Đăng ký ngay TẠI ĐÂY hoặc liên hệ hotline 0888.608.007 để nhận được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal!

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản và quảng cáo của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 100+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

AGlobal