Từ A - Z cách bán hàng trên Amazon cho người mới bắt đầu

Tính đến năm 2025, Amazon sở hữu 310 triệu người dùng hoạt động toàn cầu, mang lại cơ hội rộng mở cho người bán chinh phục thị trường quốc tế. Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt và chính sách chặt chẽ dễ khiến người mới bắt đầu bối rối. Trong bài viết này, AGlobal sẽ hướng dẫn bạn từ A - Z cách bán hàng trên Amazon năm 2025 để khởi đầu hiệu quả.

1. Giới thiệu về Amazon

Amazon được thành lập vào năm 1996 với mục đích ban đầu là kinh doanh sách trực tuyến. Hiện tại, trang thương mại điện tử này đã mở rộng kênh bán hàng, cung ứng nhiều sản phẩm khác nhau như đĩa CD, phim ảnh, đồ chơi, đồ điện tử, đồ gia dụng và vô vàn các sản phẩm khác.

Hiện nay, Amazon đã trở thành một trong những công ty công nghệ lớn nhất và có giá trị nhất thế giới. Không chỉ không ngừng đổi mới mà còn mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Đọc thêm: Tất tần tật về Amazon Global Selling và dịch vụ hỗ trợ các doanh nghiệp

2. Điều kiện để có thể bán hàng trên Amazon năm 2025

Để bắt đầu kinh doanh trên Amazon, người bán cần đáp ứng một số điều kiện cơ bản sau:

  • Tài khoản Seller Central hợp lệ: đăng ký bằng thông tin cá nhân hoặc doanh nghiệp, kèm theo địa chỉ và hồ sơ thuế rõ ràng.
  • Thông tin sản phẩm minh bạch: mọi mặt hàng đăng bán phải có hình ảnh bản quyền, mô tả chi tiết, đặc biệt với sản phẩm handmade cần hình ảnh thực tế và mô tả rõ ràng.
  • Vận chuyển & chi phí: nắm vững quy trình giao hàng, lựa chọn hãng vận chuyển phù hợp, tính toán đầy đủ thuế, phí xuất nhập khẩu và phụ phí liên quan. 
  • Kỹ năng vận hành cơ bản: có vốn tiếng Anh cơ bản để trả lời tin nhắn, duy trì thời gian phản hồi trong vòng 24h nhằm giữ uy tín và tuân thủ chính sách Amazon.
  • Tuân thủ chính sách & duy trì hiệu suất: đảm bảo tỷ lệ hủy đơn, giao trễ và khiếu nại ở mức Amazon cho phép, đồng thời xuất hóa đơn VAT khi khách hàng yêu cầu.

3. Cách bán hàng trên Amazon

Để bắt đầu hành trình bán hàng trên Amazon, bạn cần đi qua vài bước cơ bản như sau:

  • Đăng ký tài khoản Seller Central: chuẩn bị giấy tờ cá nhân/doanh nghiệp, thẻ thanh toán quốc tế và tài khoản ngân hàng. Đây là bước bắt buộc để mở gian hàng.
  • Tạo gian hàng & đăng sản phẩm: thêm sản phẩm với hình ảnh rõ nét, mô tả chi tiết và thông tin minh bạch. Với mỗi mặt hàng, bạn có thể chọn cách tự xử lý đơn (FBM) hoặc dùng dịch vụ FBA của Amazon.
  • Quản lý vận hành: đảm bảo giao hàng đúng hạn, không để phát sinh phí ngoài dự kiến, và phản hồi khách trong vòng 24h để giữ uy tín.
  • Tối ưu bán hàng: sử dụng quảng cáo Amazon Ads, tối ưu SEO cho sản phẩm và theo dõi báo cáo để cải thiện doanh số.

Đọc thêm: Hướng dẫn chi tiết đăng ký tài khoản Amazon mới nhất

4. Các cách nhận tiền bán hàng từ Amazon cho nhà bán hàng Việt 

Rất nhiều người bán hàng tại Việt Nam không biết khi bán hàng qua Amazon thì nhận tiền như thế nào. Khi nào sẽ nhận được những thanh toán? 

Thông thường ngay sau khi xác nhận đã vận chuyển hàng, Amazon sẽ chuyển khoản đến tài khoản thanh toán của bạn. Thời gian Amazon sẽ chi trả số tiền này là mỗi 2 tuần 1 lần. Hiện tại Amazon hỗ trợ người bán các hình thức nhận tiền bán hàng sau đây:

Ưu nhược điểm các hình thức nhận tiền bán hàng từ Amazon

4.1. Thông qua tài khoản ngân hàng quốc tế

Đây là cách nhận tiền phổ biến nhất đối với nhà bán hàng tại Việt Nam. Bạn cần liên kết Amazon với một tài khoản ngân hàng quốc tế hoặc thông qua dịch vụ trung gian. Một số bên uy tín được lựa chọn nhiều như là: Payoneer, PingPong, Wise… Amazon sẽ chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản này và bạn có thể rút về ngân hàng Việt Nam hoặc qua thẻ ATM quốc tế.

4.2. Nhận tiền quy đổi sang Amazon Gift Card

Trong một số chương trình như Kindle Direct Publishing (bán sách điện tử) hoặc Amazon Associates (tiếp thị liên kết), Amazon có thể thanh toán cho bạn bằng thẻ quà tặng (Gift Card). Số tiền này được nạp trực tiếp vào tài khoản Amazon và bạn chỉ có thể dùng để mua sắm trên Amazon.

Đọc thêm: Amazon Gift Card là gì? Hướng dẫn mở và sử dụng trên Amazon

Đọc thêm: Kindle Direct Publishing (KDP): Cánh cửa bước ra thị trường thế giới dành cho các tác giả Việt.

4.3. Nhận tiền thông qua phiếu Séc

Amazon cũng hỗ trợ gửi Séc thanh toán qua đường bưu điện. Sau khi nhận Séc, bạn mang đến ngân hàng để đổi thành tiền mặt hoặc chuyển khoản.

5. Bán gì trên Amazon?

Một trong những câu hỏi lớn nhất của người mới bắt đầu là: “Nên bán sản phẩm nào trên Amazon để có cơ hội thành công cao nhất?”. Câu trả lời nằm ở việc bạn lựa chọn sản phẩm nào? Và cân nhắc xem liệu những mặt hàng đó có bắt kịp xu hướng và có nhu cầu tiêu thụ cao hay không?

Nếu còn phân vân, sau đây là danh sách sản phẩm bán chạy năm 2025 do chính Amazon công bố. Bạn có thể tham khảo và cân nhắc: 

18 sản phẩm có nhu cầu cao và xu hướng bán trực tuyến vào năm 2025

6. Kinh nghiệm bán hàng trên Amazon cho người mới bắt đầu

Theo chia sẻ từ nhiều nhà bán hàng đã thành công trên Amazon, một trong những lựa chọn hiệu quả nhất để tối ưu vận hành và tăng lợi nhuận là sử dụng dịch vụ FBA (Fulfillment by Amazon). Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả kinh doanh, bạn có thể tham khảo thêm những kinh nghiệm sau:

Đọc thêm: Amazon FBA - Dịch vụ hỗ trợ bán hàng xuyên biên giới hiệu quả

6.1. Xây dựng thương hiệu riêng

Nếu bạn muốn phát triển sản phẩm lâu dài, tạo được uy tín trong mắt khách hàng thì điều đầu tiên bạn cần phải là là xây dựng được cho mình một thương hiệu riêng biệt. Vậy làm thế nào để thương hiệu của bạn nổi bật hơn so với các đối thủ?

Hãy bắt đầu bằng việc xác định thị trường ngách của bạn và các sản phẩm bạn muốn bán. Từ đó, phân tích sự cạnh tranh với các đối thủ để xác định được sản phẩm và đưa ra mức giá cả phù hợp. Sau đó hãy lên kế hoạch phát triển sản phẩm để tiếp cận đến nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

6.2. Hoàn thiện sản phẩm

Mỗi sản phẩm đăng bán cần được mô tả rõ ràng, ngắn gọn và chính xác về nguồn gốc, đặc điểm, công dụng. Bên cạnh đó, hình ảnh sản phẩm phải sắc nét, trung thực và thu hút để gia tăng niềm tin nơi khách hàng. Một sản phẩm chỉn chu cả về chất lượng lẫn cách thể hiện sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn.

6.3. Kinh doanh đúng luật Amazon

Amazon có hệ thống quy định và chính sách nghiêm ngặt dành cho người bán. Để kinh doanh lâu dài, bạn cần tuyệt đối tuân thủ các quy tắc này. Việc gian dối, đăng tải thông tin sai lệch hay nhận nhiều phản hồi tiêu cực có thể dẫn đến mất uy tín, giảm doanh số và thậm chí bị khóa tài khoản.

Đọc thêm: Chính sách về dịch vụ bán hàng trên Amazon

6.4. Review khách hàng và đơn hàng

Đánh giá (review) tích cực và tỷ lệ đơn hàng thành công là yếu tố quan trọng để Amazon xếp hạng sản phẩm của bạn cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Người mới bán nên chủ động quảng bá sản phẩm, triển khai khuyến mãi hoặc chiến dịch quảng cáo để nhanh chóng nhận được những phản hồi 5 sao, từ đó tăng độ tin cậy và hiển thị.

6.5. Cân nhắc sử dụng quảng cáo của Amazon

Amazon Advertising là công cụ hữu hiệu giúp sản phẩm tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Nếu biết cách kết hợp quảng cáo với chiến lược sản phẩm và thương hiệu, bạn sẽ rút ngắn thời gian tiếp cận thị trường và gia tăng doanh số một cách nhanh chóng.

Đọc thêm: Amazon Ads là gì? Cách tạo và tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo hiệu quả

7. Kết luận

AGlobal đã giúp bạn tìm hiểu về khái niệm Amazon là gì và cách bán hàng trên Amazon cho những người mới bắt đầu. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ từ bài viết này sẽ giúp ích cho bạn để có thể bắt đầu bán hàng trên Amazon.

Theo dõi blog AGlobal để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé.

Đăng ký ngay TẠI ĐÂY hoặc liên hệ hotline 0888.608.007 để nhận được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal!

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản và quảng cáo của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

 
 
 
 

AGlobal