Tại sao bán hàng online không ai mua? Giải quyết ngay

1. Xu hướng bán hàng online

Theo Statista (Công ty Nghiên cứu thị trường), “Trong năm 2022, số lượng người Việt Nam mua hàng trực tuyến lên đến hơn 51 triệu, tăng 13,5% so với năm trước, tổng chi tiêu cho việc mua sắm trực tuyến đạt 12,42 tỷ USD.” 

Điều này cho thấy thị trường kinh doanh online đã mở rộng quy mô một cách nhanh chóng và sẽ còn tiếp tục phát triển trong năm 2023 tới đây. Đặc biệt, dưới sự gia nhập của TikTok Shop, số lượng người tham gia bán hàng online càng thêm phát triển mạnh mẽ. 

Tìm hiểu thêm: Bán hàng trên TikTok 5 điều bạn cần biết

Tuy nhiên, việc quy mô thị trường kinh doanh trực tuyến phát triển không có nghĩa là không tiềm ẩn những các rủi ro. Sự gia tăng nhanh chóng của số lượng người bán hàng online tỉ lệ thuận cùng độ cạnh tranh của thị trường. 

Có không ít người bán gặp tình trạng “ Tại sao bán hàng online không ai mua”. Tỷ lệ ra đơn thấp, không thu hút được khách hàng, không xây dựng được chỗ đứng trên thị trường. 

Vậy đâu là nguyên nhân?

2. Tại sao bán hàng online không ai mua?

Để làm rõ vấn đề tại sao bán hàng online không ai mua, nhà kinh doanh cần phân tích lại các yếu tố về: Sản phẩm/ dịch vụ, Thị trường và đối thủ cạnh tranh, Kênh bán và Marketing và Chăm sóc khách hàng. 

2.1. Sản phẩm/ dịch vụ 

Sản phẩm là yếu tố cốt lõi quyết định cho việc kinh doanh. Việc các nhà kinh doanh lựa chọn sản phẩm không phù hợp là nguyên nhân cơ bản nhất khiến việc bán hàng online không ai mua. 

Nguyên nhân này có thể xuất phát từ việc:
- Người bán chọn một sản phẩm có cầu thấp trên thị trường, ít người quan tâm.

Ví dụ như: Máy phát nhạc, đĩa than,.. đây đều là những dòng sản phẩm lâu đời còn ít người sử dụng và yêu thích.

- Sản phẩm không có độ cạnh tranh, thiếu USP (Unique Selling Point - điểm bán hàng độc nhất) cho sản phẩm. 

Khi chủng loại sản phẩm quá đa dạng trên thị trường, mà sản phẩm người bạn lại không cung cấp được giá trị độc đáo riêng biệt, họ rất dễ dàng bị các đối thủ cùng phân khúc có thời gian kinh doanh lớn hơn đè bẹp.

- Sản phẩm mang tính thời điểm nên chỉ có thể duy trì trong một thời gian nhất định. 

Ví dụ: Những sản phẩm “hot trend” hay những dòng sản phẩm chỉ xuất hiện vào dịp lễ Tết ( bánh Chưng, bánh Trung thu). Đặc điểm chung của chúng là đều không kéo dài và sẽ chỉ xuất hiện vào 1 thời điểm nhất định. 

2.2. Thị trường và đối thủ cạnh tranh

Thị trường đã bão hòa

Sẽ thật khó khi khi tham gia vào một thị trường đã bão hòa và đối thủ cạnh tranh lại quá lớn. Việc tìm kiếm điểm thu hút khách hàng, USP sẽ khó khăn hơn rất nhiều, giữa “biển” công ty cung cấp cùng dịch vụ/ sản phẩm.
Một phương án tốt hơn giúp bạn khắc phục được tình trạng “tại sao bán hàng online không ai mua” đó là hãy bắt đầu kinh doanh với thị trường ngách.

Tìm kiếm ngách cho sản phẩm sẽ giúp ta không bị lấn át bởi thị trường lớn, từ đó tăng cơ hội cạnh tranh, tăng thị phần cũng như vị thế của thương hiệu trên thị trường.

Lơ là đối thủ cạnh tranh

Phân tích, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là việc làm rất quan trọng đối với việc kinh doanh. 

Việc này không chỉ khiến người bán nắm rõ lợi thế, nhược điểm của đối thủ, mà còn giúp chính họ nhận thức được hạn chế cùng cải tiến, cho việc kinh doanh của chính mình.

Hiểu đối thủ càng rõ, lợi thế cạnh tranh càng nâng cao. Tuy nhiên, một số người lại bỏ qua việc phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp. 

2.3. Kênh bán và Marketing 

Kênh bán hàng chưa phù hợp

Dưới sự phát triển của công nghệ, ngày nay, bán hàng trực tuyến không chỉ đơn thuần là qua website. Nhà kinh doanh có thể bán hàng qua các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo, Tiktok), các sàn thương mại điện tử ( Shopee, Lazada, Amazon), blog,...

Tuy nhiên mỗi loại hình sẽ có những đặc trưng riêng, phù hợp cho từng loại sản phẩm nhất định. Do đó việc lựa chọn kênh bán phù hợp là một yếu tố cần thiết. 

Kênh bán không đa dạng

Như đã đề cập có rất nhiều loại hình bán hàng phục vụ cho việc kinh doanh online. Song một số người chỉ tập trung vào một hình thức duy nhất, dẫn tới việc kinh doanh bị bỏ hẹp, doanh thu thấp. 

Việc đa dạng kênh bán là một phương án tốt cho việc bán hàng online. Bên cạnh việc mở rộng thị trường, việc tích hợp các kênh giúp kết nối gần hơn tới khách hàng mục tiêu, nâng cao nhận diện thương hiệu, từ đó nâng cao vị thế cho nhà kinh doanh.

Marketing không hiệu quả 

Hiệu quả Marketing không cao khiến thương hiệu không hấp dẫn được khách hàng. Marketing là yếu tố quan trọng không thể thiếu của doanh nghiệp. 

Việc nghiên cứu và thực hiện các chiến lược Marketing phù hợp sẽ giúp gia tăng doanh số cho người bán. Marketing hướng tới ai, Sử dụng hình thức Marketing nào, Marketing qua đâu,.. Sẽ là những câu hỏi người bán cần trả lời để thực hiện Marketing cho đúng.

Tìm hiểu thêm: Marketing thương hiệu là gì? Tổng quan marketing thương hiệu

Lạm dụng các hình thức quảng cáo

Chạy quảng cáo là hình thức không còn xa lạ với những nhà bán hàng online. Chỉ với một ngân sách phù hợp, người bán hàng sẽ thu lợi số lượng lớn data khách hàng. 

Tuy nhiên, một số vì quá lạm dụng vào quảng cáo mà không chú trọng Marketing dẫn đến tình trạng ngừng chạy Ads - ngừng ra data khách hàng. Bên cạnh đó việc sử dụng quảng cáo quá nhiều khiến cho giá quảng cáo tăng cao ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh.

2.4. Chăm sóc khách hàng

Theo thống kê của Amazon, 59% người mua hàng chọn các thương hiệu mà họ quen thuộc khi mua sản phẩm mới

Không chỉ là bán sản phẩm, đó là trải nghiệm khách hàng. Một số nhà bán hàng khi bán hàng online đã không chú trọng đến chăm sóc khách hàng. 

Sản phẩm khách hàng nhận được không được đóng gói cẩn thận, thời gian vận chuyển quá lâu, phản hồi khách hàng quá chậm khiến cho khách hàng mất lòng tin vào thương hiệu. 

Đặc biệt đối, với những nhà bán hàng online trên sàn thương mại điện tử, nếu dịch vụ bán hàng không tốt sẽ dẫn tới những nhận xét, bình luận xấu khiến hình ảnh thương hiệu sụt giảm trong mất khách hàng.

3. Làm sao để bán hàng online hiệu quả

Dưới đây là 4 cách giúp bạn xua tan nỗi lo “ Tại sao bán hàng online không ai mua”.

Đọc thêm: Cách bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay kèm hướng dẫn chi tiết

Bán hàng online nên bán gì? Những mặt hàng bán chạy hiện nay

Kinh doanh tại thị trường ngách

Có rất nhiều nhà kinh doanh trực tuyến trên thị trường. Việc nghiên cứu và lựa chọn thị trường ngách sẽ tạo ưu thế sản phẩm, giảm thiểu số lượng đối thủ cạnh tranh. 

Các yếu tố để nghiên cứu tìm kiếm thị trường ngách:

  • Các tính năng sản phẩm bạn nhắm đến nhu cầu của thị trường 

  • Chiến lược định giá cho sản phẩm của bạn 

  • Chất lượng sản xuất

  • Định vị/xây dựng thương hiệu của bạn 

  • Chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bạn

Thiết lập khách hàng mục tiêu 

Xác định chính xác khách hàng mục tiêu sẽ giúp nhà kinh doanh có chiến lược đúng đắn để thu hút khách hàng, tăng trưởng doanh thu. 

Có thể tiến hành nghiên cứu khách hàng đối thủ và xây dựng chân dung khách hàng để xác định chính xác đối tượng mục tiêu hướng đến. 

Thông qua chân dung khách hàng, thương hiệu sẽ xây dựng được các chiến lược marketing phù hợp kéo gần khoảng cách khách hàng - thương hiệu. 

Từ đó thu hút, hấp dẫn khiến đối tượng mục tiêu ghi nhớ và trở thành khách hàng của thương hiệu.

Chọn kênh bán hàng phù hợp

Như đã đề cập ở những phần trước, hiện có rất nhiều hình thức kinh doanh online mà người bán có thể sử dụng: Website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,vvv. Việc cần làm là lựa chọn kênh bán hàng sao cho hợp lý, phù hợp nhất với sản phẩm dịch vụ mà ta cung cấp. 

Cải thiện dịch vụ 

Trang bán hàng và dịch vụ mà nhà bán hàng thân thiện với người tiêu dùng sẽ là yếu tố ghi điểm rất lớn. Sẽ chẳng có gì tuyệt vời hơn nếu khách hàng được hỗ trợ tận tình từ khâu lựa chọn sản phẩm, thanh toán đến đóng gói, vận chuyển và các dịch vụ hỗ trợ sau bán. 

4. Kinh doanh Amazon 

Nếu bạn đang muốn kinh doanh online nhưng còn sợ bán hàng không ra đơn thì Amazon là lựa chọn bạn có thể cân nhắc. 

Amazon là sàn thương mại điện tử quốc tế lớn nhất thế giới với số lượng khách hàng khổng lồ tăng trưởng không ngừng theo từng năm.

Với Amazon, các nhà kinh doanh có thể sở hữu nguồn data khách hàng khổng lồ mà không mất chi phí tiếp cận khách hàng. 

Danh mục sản phẩm kinh doanh tại Amazon rất phong phú và đa dạng.

Hệ thống Amazon được cập nhật liên tục, kịp thời theo xu thế tạo điều kiện thúc đẩy cho người bán hàng.

Tìm hiểu thêm về Amazon:
Học bán hàng qua Amazon dễ dàng cho người mới bắt đầu
Cách tìm sản phẩm bán chạy trên Amazon

5. Kết luận

Tại sao bán hàng online không ai mua? Là vấn đề khiến không ít người kinh doanh online lo lắng, trăn trở. Tuy nhiên luôn có phương án phù hợp giúp người bán có thể cải thiện tình hình này. 

Theo dõi blog  AGlobal để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé.

Đăng ký ngay TẠI ĐÂY hoặc liên hệ hotline 0888.608.007  để nhận được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal!

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản và quảng cáo của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 100+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả. 

 
 

AGlobal