Bán hàng trên TikTok 5 điều bạn cần biết

1. Tìm hiểu TikTok Shop và bán hàng trên TikTok

Ra đời tại Việt Nam vào đầu năm 2022, TikTok Shop được biết đến như một tính năng mới trên TikTok nơi người dùng có thể hoạt động kinh doanh online.

Theo thông tin tại website của TikTok: “TikTok Shop là một giải pháp thương mại điện tử dành cho cả các Nhà sáng tạo nội dung và Nhà bán hàng để giới thiệu và bán sản phẩm trên TikTok.” 

Các nhà sáng tạo nội dung và nhà bán hàng sẽ gắn đường liên kết sản phẩm vào những video đã được đăng tải để bán sản phẩm của họ.

Cho nên ta có thể hiểu bán hàng trên TikTok là việc các nhà bán hàng, các nhà sáng tạo nội dung sử dụng TikTok Shop để kinh doanh sản phẩm dịch vụ của họ.

2. Lợi ích khi bán hàng trên TikTok (TikTok Shop)

2.1. Lượng khách hàng tiềm năng lớn

TikTok xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 4/ 2019 và chỉ sau chưa đầy 1 năm nền tảng này đã cán mốc 12 triệu người dùng thường xuyên (tháng 3/2020). Việt Nam cũng trở thành quốc gia có sự tăng trưởng người dùng TikTok nhanh nhất ở Đông Nam Á. 

Đặc biệt sau dịch Covid 19, TikTok ngày càng được ưa chuộng và trở thành nền tảng top đầu với lượng người dùng tăng từng ngày. 

Cho nên đây chính là mảnh đất màu mỡ cho những doanh nghiệp, cá nhân có ý định bán hàng trên TikTok.

 2.2. Dễ dàng tiếp cận khách hàng

Như đã nói, TikTok có hệ sinh thái người dùng rất lớn mạnh. Với hình thức video có độ dài từ 30s đến 180s (3 phút) có thể chia sẻ trên mọi nền tảng và lưu video một cách dễ dàng, mức độ lan tỏa của video TikTok là không tưởng. 


Bởi thời lượng video ngắn nên người dùng có thể dễ dàng nắm bắt được hết thông điệp mà nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung muốn truyền tải. 

Bên cạnh đó việc sử dụng #hashtag để phân loại nội dung, chủ đề phù hợp, doanh nghiệp hay cá nhân dễ dàng tiếp cận được đối tượng mục tiêu nhanh chóng hơn bao giờ hết.

Tìm hiểu thêm: Hashtag là gì? Sử dụng hashtag sao cho đúng cách

2.3. Tiết kiệm chi phí kinh doanh

Nhằm khuyến khích việc bán hàng trên TikTok, TikTok cho phép người bán đăng ký miễn phí và không có chi phí phát sinh khác:

- Phí vận hành TikTok Shop là: 0%

- Phí hoa hồng: 0%

- Phí nền tảng: 0%

- Hỗ trợ miễn phí vận chuyển, trợ giá sản phẩm cùng voucher chiết khấu số lượng lớn cho người dùng

- Phí thanh toán 1% - Khoản phí duy nhất người bán cần trả.

So với việc nhà bán hàng cần chi trả phí hoa hồng cho các sàn thương mại điện tử thì việc miễn phí chi phí này của TikTok là một lợi thế mà nhà bán hàng có thể tận dụng để giảm chi phí kinh doanh và tăng doanh thu.

2.4. Cộng đồng hỗ trợ lớn 

TikTok có cộng đồng lớn mạnh hỗ trợ cho doanh nghiệp, cá nhân có ý định bán hàng trên TikTok. Ngay tại chính trang chủ, TikTok dành hẳn một không gian cung cấp kiến thức, hỗ trợ cho các nhà bán hàng Tiktok.

Từ “Hướng dẫn ban đầu” cho đến “Sản phẩm”, “Đơn hàng”, “Vận chuyển”, “Tài chính”, “Dữ liệu chuyên sâu” tất cả nội dung đều được cung cấp một cách chi tiết rõ ràng cho mọi người tìm hiểu. 

Có cả những khóa học online để người dùng dễ dàng tham gia học hỏi. 

Bên cạnh đó nền tảng này còn tạo các chiến dịch lớn hàng tháng. Khi tham gia những chiến dịch này, các nhà bán hàng trên TikTok sẽ được nâng cao lưu lượng truy cập cùng chương trình trợ giá hấp dẫn.

3. Cách đăng ký bán hàng trên TikTok

Đăng ký TikTok shop dễ dàng với 4 bước đơn giản.

Bước 1: Đăng ký

Có thể đăng ký bằng 1 trong 2 cách sau.

- Đăng ký bằng email và số điện thoại Việt Nam 

- Đăng ký bằng tài khoản TikTok của bạn

Bước 2: Tải giấy tờ cá nhân theo quy định của TikTok

Đối với tài khoản công ty cần tải lên Giấy phép kinh doanh đã đăng ký

Đối với tài khoản cá nhân cần tải lên căn cước công dân (CCCD)

Chú ý: Giấy tờ phải được quét màu, 2 mặt và rõ ràng.

Bước 3: Liên kết tài khoản TikTok 

Việc ta cần làm là Liên kết tài khoản TikTok và kinh doanh qua các buổi phát trực tiếp hoặc video đã đăng tải

Bước 4: Đăng tải sản phẩm kinh doanh

Tải lên mặt hàng kinh doanh và ta hoàn toàn quy trình đăng ký.

Đăng ký hoàn tất, mở cửa hàng và bắt đầu bán hàng thôi!

4. Xây dựng kênh bán hàng trên TikTok hiệu quả 

4.1. Lựa chọn sản phẩm kinh doanh 

Bạn muốn bán sản phẩm gì trên TikTok? 

Sản phẩm kinh doanh có tiềm năng gì? Là mặt hàng thông dụng phổ biến hay mặt hàng thuộc xu hướng xã hội?

Sản phẩm bạn bán có phù hợp với Nguyên tắc về sản phẩm bị cấm trên TikTok Shop và Nguyên tắc về sản phẩm bị hạn chế trên TikTok Shop?

Những mặt hàng nào được ưa chuộng trên TikTok?

Những câu hỏi này sẽ giúp người bán hàng xác định được sản phẩm mà bản thân muốn kinh doanh, khó khăn và lợi thế khi kinh doanh chúng. Cho nên để kinh doanh hiệu quả việc đầu tiên các nhà cần nghiên cứu chính là Sản phẩm kinh doanh

4.2. Tìm kiếm khách hàng

TikTok có lượng người dùng lớn mạnh về số lượng và đa dạng về tuổi tác, nghề nghiệp. Vậy ta tìm kiếm đối tượng khách hàng tiềm năng bằng cách nào?

Thông tin cá nhân như tên tuổi, nghề nghiệp là thứ không được hỗ trợ tìm kiếm trên TikTok. Cho nên để có thể tìm kiếm đối tượng khách hàng mục tiêu các nhà bán hàng cần tận dụng tốt: ID người dùng, Tên bài hát, Hashtag, Video

Hashtag là cách dễ dàng và hiệu quả nhất để tìm kiếm khách hàng. Thông qua những hashtag chủ đề liên quan tới sản phẩm, dịch vụ ta có thể dễ dàng tìm được những người đang quan tâm và tiếp cận họ dễ dàng.

Ví dụ: Sản phẩm bạn bán hàng trên TikTok là Mỹ phẩm chính hãng. Để tìm kiếm những người quan tâm tới lĩnh vực này bạn chỉ việc nhập từ khóa vào ô tìm kiếm và chọn hashtag chủ đề. Những video có gắn hashtag này sẽ xuất hiện. Ta có thể kết nối với các đối tượng đó đó bằng cách follow họ.

4.3. Sáng tạo video bán hàng trên TikTok

Video là một yếu tố quan trọng để bán hàng trên TikTok thành công. Một video có nội dung hay, thu hút và hấp dẫn sẽ làm người dùng quan tâm đến bạn nhiều hơn tăng tỷ lệ chuyển đổi cho việc bán hàng. 

Đặc biệt nếu video của bạn trở lên viral thì không chỉ giúp bạn bán được hàng mà còn giúp độ nhận diện thương hiệu của bạn tăng cao. 

Cho nên việc đầu tư vào chất lượng hình ảnh và nội dung video là rất quan trọng.

4.4. Caption là không thể thiếu

Caption sẽ gồm: 

- Mô tả đầy đủ về nội dung thông điệp truyền tải của video

- Những hashtag liên quan đến 

- Địa chỉ liên hệ và cách thức mua hàng

Đây là những yếu tố cơ bản không được bỏ sót. Bên cạnh đó việc sáng tạo những caption độc đáo mang chất riêng của người bán sẽ giúp bạn gây hấp dẫn khách hàng và ấn tượng về thương hiệu của bạn. 

TikTok được coi là một nơi tìm kiếm khách hàng đầy tiềm năng. Song nền tảng này không có phương thức mua hàng cụ thể cho khách hàng. Do đó người bán có thể điều hướng khách hàng tới website, sàn thương mại điện tử hoặc các kênh bán khách của mình để chăm sóc khách hàng tốt hơn.

5. Những lưu ý cần biết khi tham gia bán hàng trên TikTok Shop

Sáng tạo nội dung là quan trọng nhất

Cốt lõi của TikTok là sáng tạo nội dung cho nên việc xây dựng nội dung độc đáo, sáng tạo vẫn là việc quan trọng nhất. Cần có sự đầu tư nghiêm túc, chỉn chu cũng như nghiên cứu bài bản để có thể định hướng, xây dựng nội dung rõ ràng đem lại dấu ấn riêng cho sản phẩm của bạn trong lòng khách hàng.

Tận dụng tập khách hàng 

Hệ sinh thái người dùng của TikTok chủ yếu tập chung ở tuổi trẻ (trong khoảng 12 - 40 tuổi). Hầu hết họ đều sự nhạy cảm với công nghệ và đã có sự trải nghiệm với việc mua hàng trực tuyến, các sàn thương mại điện tử. Nên đối tượng người dùng này có thể dễ dàng đón nhận TikTok Shop cũng như trở thành các khách hàng tiềm năng.

Hãy bán hàng đa kênh

Tuy rằng TikTok Shop dễ dàng được mọi người chào đón và tiếp nhận song đây vẫn là một nền tảng mới. Việc để cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử hay trang web, Facebook vẫn là một quá trình tiếp tục phát triển. 

Có thể khách hàng đã tiếp cận tới TikTok Shop của bạn nhưng họ sẽ lựa chọn tìm kiếm mua chúng trên web hoặc các sàn thương mại điện tử khác. 

Việc có nhiều kênh bánh hàng cũng khiến khách hàng ngày nay có nhiều lựa chọn hơn về sản phẩm và giá cả.

Lời khuyên cho bạn là đừng bỏ quên những nền tảng có sẵn. Việc sử dụng chúng sẽ giúp bạn bớt được rủi ro về việc bỏ sót khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu. 

Bạn có thể tham khảo một số sàn thương mại điện tử như Amazon, Shopee, Lazada,..

Đọc thêm:

8 Kinh nghiệm bán hàng trên Amazon

Shopee Mall là gì? Chi phí bán hàng trên Shopee Mall 2023

6. Kết luận

Bán hàng trên TikTok Shop đang được đánh giá là tiềm năng và thu hút được nhiều sự quan tâm của công chúng. Nếu bạn muốn mở rộng thị trường kinh doanh cho sản phẩm của mình đây có thể là nền tảng bạn có thể cân nhắc sử dụng. Chúc bạn thành công!

Theo dõi AGlobal để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé. 

Đăng ký ngay TẠI ĐÂY hoặc liên hệ hotline 0888.608.007  để nhận được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal!

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản và quảng cáo của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 100+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả. 

 

AGlobal