Amazon là công ty gì? Cập nhật thông tin chi tiết nhất 2024

Theo số liệu của Amazon, đã có hơn 17 triệu sản phẩm từ các nhà bán hàng Việt Nam được bán ra thế giới qua Amazon. Trong Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới vào tháng 10/2023, Amazon cũng cho biết giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam qua Amazon đã tăng 50% trong vòng 12 tháng. 

Có thể nói sản phẩm Việt Nam có lợi thế rất lớn khi tham gia vào thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới này. Để có thể tìm hiểu rõ Amazon là công ty gì cùng ảnh hưởng của nó tới doanh nghiệp, nhà bán hàng hãy tham khảo bài viết dưới đây của AGlobal. 

1. Amazon là công ty gì?

Amazon là một công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ ra đời năm 1994, chuyên về thương mại điện tử, điện toán đám mây, truyền phát kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo. Amazon là một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới, với doanh thu và vốn hóa thị trường hàng đầu.

Theo thống kê của trang Stock Analysis tính đến ngày 8 tháng 1 năm 2024, Amazon có vốn hóa thị trường hay giá trị ròng đạt 1,53 nghìn tỷ USD, tăng đáng kể khoảng 83,09% chỉ trong vòng một năm. Hiện giá trị ròng của công ty này đang xếp thứ 4 trên thế giới, chỉ sau các ông lớn bao gồm Apple, Microsoft và Alphabet. 

Có thể thấy rằng nhờ định hướng đường lối kinh doanh chính xác Amazon đã thành công trở thành đế chế kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới hàng đầu thế giới. Không ngừng phát triển và mở rộng thị trường, năm 2018 Amazon đã tiến vào thị trường Việt Nam với mục tiêu đưa nhà bán hàng Việt phát triển kinh doanh toàn cầu, xây dựng thương hiệu quốc tế. 

Amazon là công ty gì

Amazon là công ty gì? Thống kê về giá trị vốn hóa của công ty Amazon từ năm 1998 đến năm 2024. 

Nguồn: Stock Analysis (2024)

2. Một số dịch vụ và sản phẩm của Amazon

Nếu vẫn chưa hiểu rõ Amazon là công ty gì, những mô tả chi tiết về dịch vụ và sản phẩm của Amazon sẽ giúp người bán hàng hình dung rõ hơn về mô hình kinh doanh của ông lớn Amazon này. 

Hiện nay, Amazon có các dịch vụ chủ đạo gồm có: 

  • Bán lẻ trực tuyến - Sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon.

  • Amazon Prime - Dịch vụ tiện ích dành cho thành viên Amazon.

  • Amazon Web Services - Dịch vụ đám mây hàng đầu thế giới, cung cấp các dịch vụ lưu trữ, máy chủ, phân tích và trí tuệ nhân tạo cho các doanh nghiệp và cá nhân

Ngoài ra các sản phẩm được sản xuất bởi Amazon cũng gây được không ít tiếng vang và được đông đảo mọi người ưa chuộng.

  • Amazon Echo và Alexa - Loa thông minh Echo thế hệ đầu tiên, tích hợp AI.

  • Kindle - Sản phẩm đọc sách điện tử của Amazon với thư viện lưu trữ khổng lồ.

Các sản phẩm dịch vụ đó sẽ cung cấp cho người dùng các tính năng cụ thể như sau:

Bán lẻ trực tuyến 

AGlobal sẽ chia sẻ chi tiết về phần bán lẻ trực tuyến này của Amazon. Theo báo cáo xu hướng tiêu dùng quý 4 năm 2023 của Jungle Scout, Amazon đang là trang mua sắm trực tuyến được ưa chuộng nhất trên thế giới. Ngoài thị trường Mỹ, Amazon còn có các trang thương mại điện tử được bản địa hóa ở 12 quốc gia khác như Canada, Nhật Bản, Đức, Ý, v.v. 

Amazon là công ty gì 1

Với hơn 197 triệu người truy cập website mỗi tháng (Statista, 2022), Amazon là nơi cung cấp rất nhiều các mặt hàng, bao gồm đồ điện tử, sách, đĩa CD/DVD, đồ gia dụng, quần áo, v.v. Đến với Amazon, người mua có thể tìm kiếm sản phẩm, đọc đánh giá, so sánh giá cả và thực hiện giao dịch trực tuyến một cách dễ dàng. 

Bản chất là một sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, Amazon cung cấp một số dịch vụ nhằm hỗ trợ các nhà bán hàng kinh doanh trực tuyến một cách hiệu quả như:

  • FBA - Fulfillment by Amazon (Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon): Là dịch vụ cho phép người bán hàng lưu trữ sản phẩm tại kho của Amazon và Amazon sẽ chịu trách nhiệm cho quá trình xử lý đơn hàng, gói hàng và trao tận tay đến khách hàng. Amazon hiện đang có 185 trung tâm hoàn thiện đơn hàng trên toàn cầu ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Trung Đông.

  • Amazon Advertising: Là nền tảng quảng cáo của Amazon, cung cấp các dịch vụ quảng cáo cho các nhà bán hàng và nhà quảng cáo muốn quảng bá sản phẩm và thương hiệu của mình trên trang web và ứng dụng của Amazon

  • Seller Central: Seller Central là một nền tảng quản lý bán hàng của Amazon dành cho các người bán độc lập, được tạo ra để hỗ trợ các doanh nghiệp và cá nhân bán hàng quản lý và vận hành hoạt động bán hàng trên nền tảng này.

Amazon là công ty gì 2Nếu bạn quan tâm tới kinh doanh sàn thương mại Amazon liên hệ ngay Tại đây để nhận được hỗ trợ nhanh nhất từ AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và đào tạo Amazon hàng đầu Việt Nam. 

Đọc thêm: Tìm hiểu A - Z trang web Amazon Việt Nam

Amazon Prime

Amazon Prime là một dịch vụ thành viên của Amazon. Được ra mắt vào năm 2005, Amazon Prime cung cấp giao hàng miễn phí chỉ trong vòng 2 ngày cho các thành viên đăng ký. Theo ước tính của trang thống kê Statista, số lượng người tham gia sử dụng dịch vụ thành viên này có thể đạt đến 180 triệu người trong năm 2024.

Bên cạnh đó, Amazon Prime còn cho phép bạn truy cập không giới hạn đối với nhiều dịch vụ tiện ích hấp dẫn khác. Các dịch vụ này bao gồm Amazon Prime Video (dịch vụ streaming phim và chương trình truyền hình), Amazon Music (dịch vụ streaming nhạc), sách nói, v.v. 

Amazon là công ty gì 3Nguồn: Amazon, Statista

*Dịch vụ đăng ký Amazon bao gồm khoản phí thành viên liên quan đến Amazon Prime, dịch vụ video kỹ thuật số, sách nói, nhạc kỹ thuật số, sách điện tử và các dịch vụ đăng ký khác (không bao gồm AWS).

Amazon Web Services (AWS)

Đây là một dịch vụ đám mây hàng đầu trên thế giới, cung cấp hơn 200 dịch vụ và công nghệ liên quan đến lưu trữ dữ liệu, tính toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, IoT (Internet of Things), và nhiều lĩnh vực công nghệ khác. AWS được sử dụng rộng rãi bởi các doanh nghiệp và tổ chức để phát triển và vận hành ứng dụng trực tuyến. 

Năm 2021, doanh thu của AWS đạt 62 tỷ USD, chiếm 13,26% tổng doanh thu của Amazon. Trong năm tài chính 2022, doanh thu của AWS tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái lên đến 80,1 tỷ USD.

Amazon Echo và Alexa 

Năm 2016, Amazon cho ra mắt dòng sản phẩm loa thông minh Echo thế hệ đầu tiên, được trang bị trợ lý ảo Alexa. Người dùng có thể sử dụng Echo để nghe nhạc, tìm kiếm thông tin, điều khiển các thiết bị thông minh trong nhà, đặt lịch trình, và thực hiện nhiều công việc khác chỉ với giọng nói của mình.

Kindle 

Kindle là dòng sản phẩm đọc sách điện tử của Amazon, cung cấp kho sách bản quyền khổng lồ từ khắp các nước trên thế giới. Kindle cho phép người dùng đọc sách điện tử, báo và tạp chí trên màn hình đơn sắc chất lượng cao, mang lại trải nghiệm giống như đọc sách giấy.

3. Tầm ảnh hưởng của Amazon 

Việc tìm hiểu Amazon là công ty gì đã cho thấy tầm ảnh hưởng vô cùng quan trọng của công ty này đối với nền kinh tế toàn cầu. Không chỉ tác động cách thức vận hành và quản lý chuỗi cung ứng trong ngành bán lẻ, Amazon còn thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng và cung cấp nhiều việc làm cho người lao động.

Thay đổi cách mọi người mua sắm 

Amazon là công ty gì mà lại có thể thay đổi hành vi tiêu dùng của mọi người trong xã hội? Một trong những thay đổi quan trọng mà Amazon có được đó là sự gia tăng kỳ vọng của người tiêu dùng về tính sẵn có và thời gian giao hàng nhanh chóng của sản phẩm. 

Vào năm 2005, Amazon đã cho ra mắt Amazon Prime, một mô hình dịch vụ đăng ký cung cấp giao hàng miễn phí trong vòng hai ngày với một khoản phí hàng năm cố định. Nhờ đó khách hàng rút ngắn được thời gian nhận hàng hóa - kể cả khi nó là sản phẩm từ quốc gia khác.

Từ việc hài lòng với vấn đề nhận sản phẩm sau vài tuần đặt hàng, người tiêu dùng đã xếp yếu tố giao hàng nhanh chóng miễn phí là một cân nhắc quan trọng, khi quyết định mua sản phẩm bất kì. Việc này khiến các doanh nghiệp trên thế giới phải theo đó nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút và giữ chân khách hàng trung thành.

Tác động đến ngành bán lẻ

Nhờ quy mô lớn và khả năng mua hàng giá rẻ, Amazon có thể cung cấp hàng hóa với giá cả thấp hơn so với nhiều cửa hàng bán lẻ truyền thống. Điều này đã góp phần tạo ra áp lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp vẫn còn đang đi theo lối mòn, buộc họ phải dịch chuyển và thích nghi với mô hình kinh doanh thương mại điện tử.

Giờ đây, rất nhiều doanh nghiệp coi việc tham gia các sàn thương mại điện tử là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh. Thậm chí họ còn chú trọng đầu tư quảng cáo trên các nền tảng này hơn là quảng cáo truyền thống thông qua các hình thức như giảm giá, flash sale, livestream bán hàng, v.v. 

Theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, có hơn 20% doanh nghiệp đã gia nhập các sàn TMĐT trong năm 2022. Điều đó cho thấy tham gia thử sức với kinh doanh trực tuyến đã dần trở thành xu hướng và là một cơ hội tiềm năng để các nhà bán hàng phát triển và mở rộng doanh nghiệp của mình.

Cung cấp hàng triệu việc làm

Với quy mô kinh doanh lớn và mô hình phân phối toàn cầu, công ty này cung cấp việc làm cho nhân viên từ nhiều quốc gia và ngành nghề khác nhau. Từ nhân viên kho hàng và vận chuyển đến nhân viên bán hàng và kỹ sư công nghệ, Amazon đã tạo ra một nguồn việc làm quan trọng và đóng góp vào việc phát triển kinh tế. 

Amazon là công ty gì 4Thống kê về lực lượng lao động (mọi cấp bậc) của Amazon trên toàn cầu và tại Mỹ từ 2019 đến 2022.

Nguồn: aboutamazon.com

Theo báo cáo từ Statista, số lượng nhân viên của Amazon đạt đỉnh vào năm 2021 khi công ty thương mại điện tử đa quốc gia của Mỹ này tuyển dụng 1.608.000 nhân viên toàn thời gian và bán thời gian, không tính các nhà thầu bên ngoài. Tuy nhiên, đến năm 2022, con số này giảm xuống còn 1.541.000.

4. Lời kết

Cung cấp một cái nhìn tổng quan về Amazon là công ty gì, bài viết đã cho thấy tầm ảnh hưởng của công ty này đến sự phát triển kinh tế toàn cầu nói chung và ngành thương mại điện tử nói riêng. Với xu hướng kinh doanh trực tuyến đang gia tăng nhanh chóng, Amazon chính là nền tảng đáng tin cậy mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể thử sức.

Kinh doanh trực tuyến trên Amazon đem đến cho doanh nghiệp vô vàn những lợi ích từ việc tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ đến việc được tận dụng những tiện ích sẵn có từ sàn TMĐT này. Doanh nghiệp hãy nắm bắt để góp phần thúc đẩy kinh doanh của mình cũng như đưa sản phẩm Việt vươn tầm quốc tế.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal.

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

AGlobal

 

AGlobal