Điểm mặt top 6 ý tưởng kinh doanh hay ở nước ngoài mà doanh nghiệp Việt Nam có thể áp dụng

Muốn bắt tay vào kinh doanh bất kì một mặt hàng nào là điều không hề dễ dàng. Bên cạnh đó thị trường hiện nay đã xuất hiện hàng triệu các loại hàng hóa khác nhau, vì vậy để sản phẩm của mình nổi bật, thu hút người mua thì đó phải là một sản phẩm mới lạ, đặc biệt nhưng vẫn mang tính ứng dụng cao. Tại bài viết dưới đây, AGlobal sẽ điểm mặt top 6 ý tưởng kinh doanh hay ở nước ngoài mà doanh nghiệp Việt Nam có thể áp dụng, với mong muốn giúp các cá nhân/doanh nghiệp tìm được nguồn cảm hứng và có thể bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình. 

1. Kinh doanh dịch vụ tân trang lại đồ đã qua sử dụng 

Trong thời buổi nền kinh tế suy thoái, mọi người đều cố gắng tiết kiệm những khoản chi phí không cần thiết để có thể trang trải tốt hơn cho cuộc sống. Chính vì lý do đó ý tưởng kinh doanh dịch vụ tân trang lại đồ đã qua sử dụng đã xuất hiện và nhanh chóng được đón nhận mạnh mẽ. 

Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể sẵn sàng chi tiền mua đồ mới, vì vậy với dịch vụ tân trang đồ cũ có thể cải thiện ngoại hình, sửa chữa các chức năng để khiến món đồ hoạt động tốt hơn, thậm chí đẹp như một món đồ mới. 

Lợi ích của dịch vụ này là bạn sẽ không cần bỏ ra một số tiền lớn mà vẫn sẽ nhận về thành phẩm tốt. Đặc biệt với những món kỷ vật, mang ý nghĩa sâu sắc với người sở hữu thì sẽ không thể mua lại chiếc thứ hai và với dịch vụ này hoàn toàn có thể “cứu” món đồ. Hay những món hàng xa xỉ, hàng hiếm mà bạn phải tích góp hàng tháng trời để có thể sở hữu thì việc mua lại chúng lần hai gần như là không thể. Trong những trường hợp này họ có thể mạnh tay để chi cho việc tân trang, bảo dưỡng lại món đồ. 

Đây là một ý tưởng kinh doanh hay ở nước ngoài, đem lại nhiều lợi nhuận mà Việt Nam hoàn toàn có thể áp dụng 

2. Kinh doanh dịch vụ in ấn 3D

Công nghệ đang ngày một phát triển vượt bậc đã kéo theo hình thức kinh doanh dịch vụ in ấn 3D trở thành một trào lưu mới. Ý tưởng kinh doanh này đang được ứng dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực nhừ: giáo dục, giải trí, kiến trúc, mỹ thuật, hàng không hay thậm chí cả đồ gia dụng,.. 

Tốc độ tăng trưởng của công nghệ in ấn 3D trên thế giới được dự đoán là 14.6%/năm, trong giai đoạn 2020 đến 2027. Dịch vụ in ấn 3D tại Việt Nam vẫn còn non trẻ và sơ khai khi chỉ có số ít doanh nghiệp ở khối tư nhân khởi nghiệp. 

Sản phẩm của hình thức kinh doanh này chính là những mô hình trông như thật được tạo bởi các chất liệu đặc biệt. Hơn nữa các sản phẩm của dịch vụ in ấn 3D rất đa dạng, gần như mọi thứ đều có thể in được, ví dụ như từ chiếc laptop cơ bản, túi xách cho đến tháp Eiffel nổi tiếng hay thậm chí là một con vật,.. đều có thể được dựng thành mô hình để kinh doanh. 

Ý tưởng kinh doanh này sẽ hoàn toàn với những cá nhân muốn nhắm đến tệp khách hàng bình dân, thay vì bỏ rất nhiều tiền ra mua sản phẩm gốc, người mua có thể chọn lựa một hình thức với giá phải chăng hơn nhưng vẫn mang tính thẩm mỹ cao.

Xem thêm: Báo cáo Xu hướng tiêu dùng toàn cầu - PwC - Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có thể làm gì?

3. Kinh doanh dịch vụ biến tro cốt người đã mất thành trang sức

Đây là một dịch vụ đã khá phổ biến tại Nhật Bản, bởi họ tôn sùng tổ tiên và có một mối liên kết đặc biệt với người đã khuất. Vậy nên rất nhiều người đã chọn cách biến tro cốt của người thân sau khi hỏa táng chế tác thành trang sức để được giữ như kỷ vật bên người. 

Mặc dù đã xuất hiện ở nhiều nước nhưng dịch vụ này không quá quen thuộc với người Việt Nam. Trước hết là vì việc chế tác tro cốt để thành một thành phẩm hoàn chỉnh là rất khó, và cần được làm tỉ mỉ bởi người thợ với dày dặn kinh nghiệm. Tiếp theo là trong quá trình tinh chế đòi hỏi quy trình công nghệ cao, yêu cầu khả năng sàng lọc carbon tới độ tinh khiết tuyệt đối. Cuối cùng là mức giá cho dịch vụ này không hề rẻ, để làm ra 1 món trang sức từ tro cốt người khuất khách hàng có thể mất tới 7.500$-18.000$ tùy thuộc vào độ tinh xảo và kích thước của món đồ. Với mức giá này, sẽ không có nhiều người Việt Nam đủ khả năng để chi trả và chỉ thiên về những gia đình có điều kiện. 

Suy cho cùng, đây là một mô hình kinh doanh mang ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần, là một cách độc đáo để nhắc nhở con cháu về tổ tiên gia đình, một dạng tri ân mới lạ mà giàu tình yêu thương tới người đã khuất. 

4. Kinh doanh sản phẩm theo hình thức subscription box, mystery box

Một trong những ý tưởng kinh doanh hay ở nước ngoài và đã đem lại thành công lớn, đó chính các sản phẩm bán theo hình thức subscription box, mystery box. Đây là một mô hình kinh doanh hoạt động theo hình thức đăng ký trước, khách hàng sẽ đăng ký mua một bộ sản phẩm nhưng họ sẽ không biết chúng là gì và nhà bán hàng sẽ gửi tới định kỳ 1 tháng 1 lần cho tới khi người mua hủy đăng ký. Subscription box hay mystery box có thể chứa đủ mọi mặt hàng như mỹ phẩm, đồ ăn vặt, quần áo, nến thơm,.. người mua có thể lựa chọn mua loại box to hay nhỏ và số lượng sản phẩm trong mỗi box sẽ không cố định. Điểm đặc biệt khiến hình thức subscription box trở nên ngày càng phổ biến đó chính là giá thành, thông thường khi bạn mua 1 box thì giá trị của box sẽ rẻ hơn khi bạn mua lẻ từng món trong box khá nhiều.  

Hơn nữa ý tưởng kinh doanh này rất phù hợp với những người thích trải nghiệm, sử dụng nhiều loại sản phẩm khác nhau. Và hình thức này cũng được nhiều nhãn hàng sử dụng khi họ muốn quảng bá một sản phẩm mới, có thể dễ dàng đưa tới tay khách hàng để trải nghiệm. 

5. Kinh doanh dịch vụ phòng xả stress

Dịch vụ phòng xả stress là một ý tưởng kinh doanh đã xuất hiện được một thời gian tại nước ngoài nhưng còn rất mới mẻ ở Việt Nam. Khi cuộc sống càng hiện đại, con người càng phải đối mặt với nhiều áp lực, căng thẳng trong cuộc sống, dẫn đến thực trạng ngày càng nhiều người mắc bệnh về tâm lí, trầm cảm, rối loạn lo âu. Vì vậy nếu như không có một biện pháp hay hình thức xả stress nào sẽ có thể khiến tâm lý tổn thương, sức khỏe tinh thần giảm sút. 

Điều đó đã mở ra cơ hội kinh doanh cho lĩnh vực dịch vụ thư giãn, chăm sóc sức khỏe. Khi nhu cầu về giải tỏa căng thẳng được giải quyết có thể tạo động lực để làm việc đạt hiệu quả hơn, tạo niềm vui cuộc sống. 

Bên cạnh những hình thức xả stress thông thường như du lịch, đi spa,.. thì có những cá nhân chọn cách giải tỏa bằng đập phá đồ đạc, la hét,.. Chính vì thế dịch vụ phòng xả stress bắt đầu hình thành và phát triển. Dịch vụ này được xây dựng như một tổ hợp phân chia thành nhiều khu khác nhau, mỗi khu sẽ có không gian và đặc điểm riêng phục vụ cho những mục đích khác nhau. Điển hình là các khu như đập đồ đạc, bắn bóng, ăn uống, nghỉ ngơi, giải đáp thắc mắc về tâm lý.

6. Kinh doanh các sản phẩm hữu cơ 

Khi cuộc sống càng hiện đại, nhu cầu được sử dụng thực phẩm đảm bảo, rõ nguồn gốc tăng cao. Với thực trạng thực phẩm bẩn tràn lan, nuôi trồng và chăn nuôi gia súc không đảm bảo thì thị trường kinh doanh mặt hàng hữu cơ ngày càng được đón nhận rộng rãi. 

Sản phẩm hữu cơ là những sản phẩm không sử dụng chất hóa học độc hại, thuốc trừ sâu, sinh vật biến đổi gen trong suốt quá trình nuôi trồng và canh tác. Trên thế giới đặc biệt tại Đan Mạch, Pháp và Đức thì thị trường sản phẩm hữu cơ liên tục tăng trưởng, nhiều chuỗi cung cấp được thành lập hướng đến sự ủng hộ với thực phẩm sạch. Đây cũng là một trong những ý tưởng kinh doanh thành công và nhận được sự ủng hộ của xã hội vì chúng củng cố sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch cho con người. 

Xem thêm: Top những sản phẩm người Việt bán trên Amazon

Làm thế nào để đạt hiệu quả kinh doanh cao?

Sau khi tìm hiểu về 6 ý tưởng kinh doanh hay ở nước ngoài, chắc hẳn bạn cũng đã có những cân nhắc, lựa chọn ý tưởng cho riêng mình. Tuy nhiên cho dù bạn có ý tưởng kinh doanh hay đến đâu nhưng nếu thực hiện sai cách, không có kế hoạch bài bản thì chắc chắn ý tưởng đó sẽ thất bại. Hãy cùng AGlobal tìm hiểu về 5 yếu tố giúp bạn biến ý tưởng kinh doanh đi vào hoạt động, đạt hiệu quả kinh doanh cao ngay sau đây. 

  • Xây dựng bản kế hoạch triển khai chi tiết

Đây chính là bước đầu tiên và là yếu tố quan trọng nhất trong cả quá trình. Bởi từ bản kế hoạch này bạn mới có thể hình dung được tổng thể về cách hoạt động kinh doanh của mình. Qua đó đánh giá và tìm ra được hướng đi phù hợp khi bắt tay vào thực hiện ý tưởng. Hơn nữa bạn có thể lường trước được những rủi ro có thể xảy ra, vấn đề còn tồn tại để kịp thời giải quyết.

  • Xây dựng kế hoạch chi tiêu

Một ý tưởng kinh doanh dù hay đến đâu cũng sẽ không thể thành công nếu như không có một kế hoạch chi tiêu hợp lý. Bản kế hoạch được xây dựng càng chi tiết sẽ càng giúp bạn tránh khỏi những rủi ro tài chính, mục nào nên được đầu tư và mục nào có thể cắt giảm để tiết kiệm chi phí. 

  • Đầu tư cho các chiến lược Marketing 

Để có thể tiếp cận được với khách hàng một cách hiệu quả sẽ cần có các chiến lược Marketing phù hợp. Các hoạt động marketing không những giúp thương hiệu kết nối với khách hàng, tìm ra được tệp khách hàng tiềm năng mà còn tăng khả năng mở rộng thị trường, xây dựng hình ảnh tích cực cho thương hiệu.

Xem thêm: Chiến lược phát triển thị trường - mọi điều doanh nghiệp cần biết

  • Xây dựng chính sách về giá 

Giá niêm yết của sản phẩm khi bán ra chính là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu và lợi nhuận của người bán. Bên cạnh đó nếu sản phẩm có giá thành quá cao, không phù hợp với sản phẩm sẽ kén người mua kéo theo sức mua giảm và nguy cơ lỗ rất cao. Để xây dựng một chính sách về bình ổn giá, doanh nghiệp cần nắm rõ những đặc điểm về quy trình sản xuất, nguyên liệu, giá thành của đối thủ,.. Ngoài ra việc xây dựng chính sách về giá có thể dựa vào bản kế hoạch chi tiêu tổng hợp để điều chỉnh. 

  • Đào tạo chất lượng nhân sự 

Yếu tố cuối cùng để giúp đạt hiệu quả kinh doanh đó chính là đào tạo chất lượng nhân sự. Yếu tố con người luôn luôn không thể thiếu khi muốn nâng cao giá trị doanh nghiệp, để ý tưởng kinh doanh được hiện thực hóa cần nguồn nhân lực đảm bào và chất lượng. Bên cạnh đó đào tạo nguồn nhân lực tốt, đạt điều kiện sẽ giúp tiết kiệm chi phí, đẩy nhanh tiến độ và làm việc hiệu quả. 

Cơ hội kinh doanh trên Amazon

Hiện nay Amazon chính là gã khổng lồ đi đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, là một nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon đã mở ra cơ hội cho hàng triệu doanh nghiệp. Với nguồn khách hàng tiềm năng dồi dào và có sẵn, tiềm năng quốc tế rộng mở, Amazon chính là một thị trường đầy hấp dẫn cho những ai có ý định muốn bắt đầu kinh doanh từ nhỏ lẻ, cá nhân cho tới những doanh nghiệp lớn muốn mở rộng thị trường. 

Đối với doanh nghiệp Việt, cơ hội để kinh doanh trên Amazon là vô vàn, đã có rất nhiều trường hợp khởi nghiệp thành công trên Amazon, thu về lợi nhuận khổng lồ. Amazon chính là nơi lý tưởng để thực hiện hóa những ý tưởng kinh doanh độc đáo của bạn ngay bây giờ!

Xem thêm:

 19 sản phẩm Việt tiềm năng trên Amazon và chiến lược kinh doanh chúng

Đạt kỷ lục về doanh số khi đăng ký bán hàng trên Amazon Việt Nam

Kết luận

Qua bài viết trên, AGlobal đã giúp bạn tìm hiểu top 6 ý tưởng kinh doanh hay ở nước ngoài mà doanh nghiệp Việt Nam có thể áp dụng. Hi vọng bạn đã có thể tìm được nguồn cảm hứng cho riêng mình và có những ý tưởng kinh doanh độc đáo, táo bạo để bắt đầu ngay hôm nay!

AGlobal - Đối tác tin cậy của các doanh nghiệp khi bán hàng trên trang thương mại điện tử Amazon

AGlobal là doanh nghiệp duy nhất vừa là đối tác quản lý tài khoản, vừa là đối tác quảng cáo của Amazon tại Việt Nam. Với AGlobal, xuất khẩu sản phẩm hàng hóa trở nên đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

 

Đăng ký ngay TẠI ĐÂY hoặc liên hệ hotline 0888.608.007  để nhận được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal!

 

AGlobal