Chi phí quảng cáo bán hàng ACoS là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết về Amazon ACoS

Để bất kỳ hoạt động kinh doanh trực tuyến nào cũng đem lại hiệu quả và lợi nhuận cao, thì không thể không sử dụng tới quảng cáo, và kinh doanh trên Amazon cũng không ngoại lệ. Chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp trở nên thành công hay thất bại đều do chỉ số chi phí bán hàng quảng cáo - ACoS quyết định. Vậy chính xác thì ACoS là gì? Làm cách nào để tính chỉ số ACoS chính xác nhất? Hãy cùng AGlobal giải mã chỉ số ACoS một cách đơn giản nhất ngay trong bài viết này!

1. ACoS là gì?

Để trả lời cho câu hỏi ACoS là gì? Trước hết cần hiểu định nghĩa tiếng việt của ACoS. Amazon ACoS, dịch ra tiếng việt là chi phí bán hàng quảng cáo trên Amazon, đây là một khái niệm dùng để nói về việc đo lường hiệu suất, chỉ số hoạt động khi chạy quảng cáo PPC cho sản phẩm trên Amazon. 

Hiểu đơn giản thì quảng cáo PPC (Pay per click) chính là hình thức quảng cáo trực tuyến được sử dụng phổ biến bên cạnh SEO. Cách hoạt động của quảng cáo này là doanh nghiệp sẽ trả phí cho mỗi một lượt click chuột vào quảng cáo của sản phẩm, số tiền phải trả sẽ được tính dựa theo số tiền được đặt giá thầu trên chiến dịch (giá bid càng cao thì khả năng hiển thị càng cao). Ví dụ như trong cùng 1 từ khóa, nếu đối thủ trả 15.000đ cho 1 lần click chuột, thì doanh nghiệp chỉ cần trả cao hơn là 15.100đ thì quảng cáo của mình sẽ được hiển thị trước.

Sử dụng chỉ số ACoS sẽ giúp ta đo được mức độ hiệu quả của quảng cáo, so sánh số tiền chi tiêu cho quảng cáo PPC với số tiền thu được từ chúng. ACoS càng thấp chứng tỏ quảng cáo hoạt động càng năng suất, đem về nguồn lợi nhuận tốt. 

Xem thêm: Bật mí chi phí quảng cáo trên Amazon năm 2023

2. Tầm quan trọng của ACoS là gì?

Sau khi đã có sự hiểu biết sơ bộ về ACoS là gì? Thì lợi ích mà chỉ số này đem lại như thế nào, giúp ích gì cho doanh nghiệp?

ACoS là một chỉ số quan trọng và được sử dụng hầu hết bởi cho bất kỳ nhà quảng cáo nào trên Amazon, vì nó giúp họ đánh giá hiệu quả của chi phí quảng cáo so với doanh số bán hàng. Một ACoS tốt sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí quảng cáo mà vẫn đem lại lợi nhuận tuyệt vời, nâng cao doanh số bán hàng. 

Nếu như ACoS thấp, thể hiện chi phí cho quảng cáo đã thấp hơn so với doanh số thu về từ bán hàng thông qua quảng cáo, và ngược lại, nếu ACoS cao thì chi phí cho quảng cáo cao hơn doanh số đạt được. Chính vì vậy, ACoS là yếu tố góp phần quyết định chiến dịch đạt thành công hay đã thất bại.

Xem thêm: Chiến lược phát triển thị trường - mọi điều doanh nghiệp cần biết

3. Công thức tính chi phí ACoS cho quảng cáo trên Amazon 

Để có thể hiểu sâu hơn về ACoS là gì? Và có cái nhìn tổng quan về cách ACoS hoạt động, hãy cùng AGlobal tìm hiểu về công thức tính chi phí ACoS cho quảng cáo trên Amazon. 

Công thức: 

ACoS = 100 x (Tổng chi phí quảng cáo/Tổng doanh số thu được)

Ví dụ minh họa:

  • 1 sản phẩm bán ra có giá 20$

  • Tổng chi phí được đầu tư cho quảng cáo PPC là 100$

  • Sau khi chạy quảng cáo, bán được 20 sản phẩm thu về tổng là 400$

=> ACoS = 100 x (100/400) = 25 

=> chỉ số ACoS trong trường hợp này là 25%, tức là bạn đang chi 0,25$ cho 1$ sản phẩm mà bạn kiếm được. Chỉ số ACoS trung bình trên Amazon là 27,59%

Chỉ số ACoS càng thấp, lợi nhuận kinh doanh của bạn sẽ càng cao và ngược lại. 

4. 4 cách giảm thiểu chỉ số ACoS mới nhất 2023 

Chỉ số ACoS đóng phần quan trọng trong việc quyết định sự thành công hay thất bại của chiến dịch, vậy có những cách nào giúp doanh nghiệp giảm chỉ số ACoS xuống thấp nhất có thể? Hãy cùng AGlobal điểm qua 4 cách giảm thiểu chỉ số ACoS mới nhất 2023 ngay dưới đây.

4.1 Xây dựng giá thành cạnh tranh cho sản phẩm 

Để có thể thành công trên thị trường Amazon, doanh nghiệp sẽ cần cung cấp sản phẩm với giá thành cạnh tranh, và cách dễ dàng nhất để đánh giá sự cạnh tranh đó là thông qua chỉ số ACoS. ACoS thấp nghĩa là giá của người bán có khả năng cạnh tranh cao nhất, có thể tạo ra doanh thu mà không cần chi nhiều tiền cho quảng cáo.

Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến chỉ số ACoS, nhưng một trong những yếu tố quan trọng nhất là giá thành sản phẩm. Nếu một sản phẩm được sponsored có giá quá cao, nó sẽ có chỉ số ACoS cao ngay cả khi không chi nhiều tiền vào quảng cáo.

Một sản phẩm được sponsored với mức giá cạnh tranh chắc chắn sẽ nhận được nhiều lượt click hơn, chiến lược này sẽ hoàn toàn hiệu quả bởi châm ngôn “lấy khách hàng làm trọng tâm” của Amazon. Đây cũng chính là lý do Amazon ưu tiên quảng cáo sản phẩm có giá cạnh tranh ngay cả khi giá bid rất thấp.

Xem thêm: Cách tìm sản phẩm bán chạy trên Amazon

4.2 Sử dụng SEO để tối ưu hóa mô tả sản phẩm 

Sử dụng công cụ SEO hoàn toàn có thể làm giảm đi chỉ số ACoS. Việc tối ưu hóa mô tả sản phẩm dựa trên các từ khóa phù hợp và sử dụng hình ảnh sản phẩm chất lượng cao của Amazon có thể làm cho các chiến dịch PPC của doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn và cải thiện ROI.

Trước hết, bạn sẽ cần đảm bảo mô tả sản phẩm đã chuẩn SEO. Tiếp theo đó là trong tiêu đề và mô tả cần chứa những từ khóa trọng tâm để thuật toán xếp hạng của Amazon đưa sản phẩm lên hạng cao, giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm thấy sản phẩm của bạn.

Bước thứ 2 là đầu tư vào hình ảnh sản phẩm mang chất lượng cao. Người mua trên Amazon thường bị cuốn hút vào những sản phẩm với hình ảnh bắt mắt. Vì vậy hình ảnh trông càng chuyên nghiệp thì càng đem lại nhiều khả năng khách hàng sẽ click vào quảng cáo của bạn.

Và cuối cùng là tận dụng content A+. Bởi content A+ có tác động đáng kể, góp phần thuyết phục cả khách hàng và thuật toán A10 của Amazon rằng sản phẩm của bạn mang chất lượng cao và xứng đáng nằm trong giỏ hàng của họ.

4.3 Liên tục điều chỉnh giá bid dựa trên hiệu suất hoạt động của từ khóa

Để vận hành một quảng cáo PPC hoạt động hiệu quả, doanh nghiệp sẽ cần phải có sự cân bằng giữa nhiều yếu tố, như chỉ số ACoS, tỷ lệ chuyển đổi CVR, .. Nhưng một trong những điều quan trọng mà doanh nghiệp cần làm thường xuyên đó là phân tích hiệu suất hoạt động của từ khóa, để xác định được những từ khóa nào đang đem lại lợi nhuận và từ khóa nào không. 

Nếu 1 từ khóa có số lần hiển thị cao nhưng đem lại tỷ lệ chuyển đổi thấp thì chiến dịch đó cần phải được thay đổi hoặc ngưng hoạt động. Mặt khác, nếu từ khóa đem về tỷ lệ chuyển đổi cao nhưng không tiêu hao quá nhiều chi phí quảng cáo thì hãy mở rộng và đẩy mạnh chiến dịch đó. 

Bằng cách thường xuyên phân tích các từ khóa, doanh nghiệp có thể điều chỉnh các chiến dịch sao cho phù hợp và đảm bảo rằng những đồng tiền luôn được đầu tư hợp lý.

4.4 Đầu tư bid cho sản phẩm với xếp hạng cao 

Và cách cuối cùng để giảm thiểu chỉ số ACoS đó chính là đầu tư bid cho sản phẩm với xếp hạng cao. 

Thuật toán của Amazon được thiết kế để đặt quyền lợi khách hàng lên đầu, họ sẽ chú trọng vào những gì mà người mua muốn và cần tìm trên Amazon. Một trong những yếu tố quan trọng để Amazon xem xét việc sắp xếp sản phẩm trên website đó chính là các đánh giá tới từ khách hàng. Một sản phẩm với càng nhiều đánh giá tích cực sẽ càng tăng khả năng được quảng cáo tới với khách hàng. 

Xem thêm: Danh mục sản phẩm bán chạy nhất hiện nay trên Amazon

Do đó, nếu bạn muốn sản phẩm được quảng cáo xuất hiện nhiều hơn thì hãy đảm bảo chúng có nhiều đánh giá tốt và xếp hạng cao. Bởi sản phẩm càng nhiều đánh giá với xếp hạng cao thì việc phải bid để quảng cáo xuất hiện tới khách hàng tiềm năng sẽ càng thấp. 

5. Kết luận

Qua bài viết này, AGlobal mong bạn đã có thể nắm chắc được khái niệm ACoS là gì? Công thức tính ACoS như thế nào? để có thể vận dụng vào việc quản lý và điều chỉnh chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm sao cho phù hợp, nhằm tối đa hóa lợi nhuận. 

AGlobal - Đối tác tin cậy của các doanh nghiệp khi bán hàng trên trang thương mại điện tử Amazon

AGlobal là doanh nghiệp duy nhất vừa là đối tác quản lý tài khoản, vừa là đối tác quảng cáo của Amazon tại Việt Nam. Với AGlobal, xuất khẩu sản phẩm hàng hóa trở nên đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.


Đăng ký ngay TẠI ĐÂY hoặc liên hệ hotline 0888.608.007  để nhận được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal!

AGlobal