Bán mỹ phẩm trên Amazon - Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt

Theo tổ chức IQVIA Institute, Việt Nam nằm trong nhóm 17 quốc gia có mức tăng trưởng ngành dược phẩm cao nhất thế giới. Kéo theo đó là sự xuất hiện của hàng loạt các sản phẩm thảo dược thiên nhiên “Made in VietNam”. Những sản phẩm này ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng “chọn mặt gửi vàng” và khẳng định vị thế trên thị trường nội địa. Vậy việc để mỹ phẩm Việt Nam chen chân vào thị trường quốc tế có thật sự tiềm năng? Hãy cùng AGlobal thảo luận vấn đề này ngay trong bài viết này nhé.

1. Tiềm năng bán mỹ phẩm của doanh nghiệp Việt trên sàn Amazon

Theo báo cáo của Statista, Amazon là nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu để mua sắm các mặt hàng chăm sóc sắc đẹp và có đến hơn 70% người tiêu dùng cho biết Amazon là nơi đầu tiên họ xem xét mua mỹ phẩm.

Báo cáo xu hướng người tiêu dùng Jungle Scout trong quý 1 năm 2023 cho thấy rằng có tới 93% người tiêu dùng mua mỹ phẩm trên Amazon và số lượng người quyết định mua một lượng nhiều hơn so với năm trước tăng lên 18%.

Vậy việc bán mỹ phẩm Việt Nam trên Amazon có thật sự đem lại tiềm năng? Câu trả lời là có. Như đã nói, mỹ phẩm Việt đang ngày càng được người tiêu dùng trong nước đón nhận bởi chất lượng không thua kém gì so với hàng ngoại nhập. 

Lý do là vì các sản phẩm này được chiết xuất tự nhiên từ các loại thảo dược và không gây tác dụng phụ. Xu hướng làm đẹp này ngày càng được ưa chuộng do tương đối an toàn, lành tính và được bào chế, kiểm định như một loại dược phẩm

Bán các sản phẩm làm đẹp trên Amazon là một cơ hội kinh doanh béo bở do nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng và sự đa dạng sản phẩm của trang thương mại điện tử này. Tuy nhiên, bạn cần biết một vài điều cần thiết trước khi bắt tay vào kinh doanh các sản phẩm này. 

2. Cách để bán mỹ phẩm trên Amazon và chứng chỉ cần thiết

2.1. Cách bán hàng trên Amazon

Bước 1: Đăng ký bán hàng

Để được bán hàng trên Amazon, trước hết bạn phải đăng ký tài khoản bán hàng trên Amazon. Bạn có thể tham khảo qua Hướng dẫn chi tiết cách bán hàng trên Amazon 2023 của AGlobal để đăng ký tài khoản.

Bước 2: Liệt kê danh mục sản phẩm

Amazon đã tách các sản phẩm làm đẹp thành các danh mục con để giúp cả người mua và người bán cụ thể về những gì họ đang mua hoặc đang bán và giúp quá trình tìm kiếm sản phẩm trở nên dễ dàng hơn.

Với các sản phẩm làm đẹp, Amazon chia làm 8 danh mục con, bao gồm:

  • Trang điểm

  • Chăm sóc da

  • Chăm sóc tóc

  • Hương thơm

  • Chăm Sóc Chân, Tay & Móng

  • Công cụ & Phụ kiện

  • Cạo & Tẩy lông

  • Chăm sóc cá nhân

  • Thiết Bị Thẩm Mỹ Viện & Spa

Ngoài ra còn có một danh mục riêng khác là Premium Beauty (Vẻ đẹp cao cấp). Danh mục này thường bao gồm các sản phẩm làm đẹp cao cấp hơn với giá cao hơn, chất lượng tốt hơn,... Những sản phẩm này thường đến từ các thương hiệu xa xỉ như Chanel, Dior hay Lancôme.

Bước 3: Tiếp nhận đơn hàng và giao hàng

Sau khi sản phẩm của bạn nhận được yêu cầu đặt hàng, bạn sẽ cần giao nó cho khách hàng. Có hai cách để thực hiện đơn hàng: 

  • FBA (Fulfillment by Amazon): Amazon xử lý mọi thứ từ lưu trữ, lấy hàng, đóng gói, vận chuyển và thậm chí cả dịch vụ khách hàng. 

Đọc thêm: 

Amazon FBA - Đâu là lý do khiến gói dịch vụ này được ưa chuộng tại AGlobal?

Amazon FBA - Bí quyết gia tăng doanh số của doanh nghiệp Việt

  • FBM (Fulfillment by Merchant): người bán tự quản lý việc lưu trữ, vận chuyển, hỗ trợ khách hàng và thực hiện đơn hàng hoặc sử dụng trung tâm thực hiện của bên thứ ba.

Đọc thêm: Tìm hiểu tất tần tật về FBM

Bước 4: Nhận thanh toán

Bạn sẽ nhận được khoản thanh toán cho các đơn hàng đã giao trong vòng 7 ngày sau khi trừ các khoản phí của Amazon, số tiền sau đó sẽ được gửi trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của bạn. Với người bán tại Việt Nam, thông thường thời gian Amazon sẽ chi trả số tiền này là mỗi 2 tuần 1 lần.

2.2. Chứng chỉ cần thiết để bán mỹ phẩm trên Amazon

Để được bán mỹ phẩm, bạn cần có chứng chỉ của FDA. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) chịu trách nhiệm quản lý mỹ phẩm tại Mỹ. Trước khi bạn có thể bán mỹ phẩm của mình trên Amazon, bạn cần đăng ký với FDA. Việc đăng ký này là bắt buộc theo Đạo luật Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm Liên bang (Đạo luật FD&C). 

Đọc thêm: FDA Mỹ là gì? Tất cả kiến thức về FDA Mỹ cho Seller mới

Mỹ phẩm là sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với da nên phải tuân theo những quy định nghiêm ngặt. Những sản phẩm này có thể dẫn đến các vấn đề về da và gây khó chịu cho người dùng nếu chúng có công thức và kiểm định kém.

Amazon cần đảm bảo rằng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp trên nền tảng phải tuân thủ tiêu chuẩn an toàn để giữ vững danh tiếng và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.

Để được chấp thuận bán mỹ phẩm trên Amazon, đặc biệt là một người bán mới gia nhập, bạn phải chắc chắn rằng mình tuân thủ Danh sách kiểm tra tuân thủ của Amazon. Danh sách kiểm tra bao gồm:

2.2.1. Yêu cầu đóng gói 

  • Các sản phẩm mỹ phẩm phải được giữ kín trong bao bì gốc từ nhà sản xuất.

  • Các sản phẩm phải mới và chưa sử dụng.

  • Mỹ phẩm phải hiển thị rõ ràng các mã nhận dạng do nhà sản xuất hoặc nhà phân phối đặt trên bao bì, chẳng hạn như mã ma trận, số lô, hoặc số sê-ri.

2.2.2. Yêu cầu về nhãn mác và trang chi tiết sản phẩm

Nhãn mác và trang chi tiết cho sản phẩm mỹ phẩm phải bao gồm các thông tin sau bằng tiếng Anh:

  • Tên của mặt hàng.

  • Chức năng hoặc ứng dụng của sản phẩm (ví dụ: dưỡng ẩm cho da, giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn).

  • Lượng thành phần của mỹ phẩm, được biểu thị bằng số đo, trọng lượng, số lượng hoặc sự kết hợp của những thứ này (ví dụ: 30oz, 5 ml, 10 viên, 5lbs).

  • Danh sách các thành phần.

  • Tên và địa chỉ của nhà sản xuất, nhà đóng gói hoặc nhà phân phối (điều này không cần thiết cho các trang chi tiết).

  • Phải bao gồm tất cả các nhãn cảnh báo cần thiết.

Nhãn mỹ phẩm và các trang chi tiết KHÔNG ĐƯỢC:

  • Tuyên bố rằng các sản phẩm chữa khỏi, giảm nhẹ, điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh ở người, trừ khi tuyên bố đó được FDA chấp thuận và sản phẩm được dán nhãn phù hợp vừa là mỹ phẩm vừa là thuốc.

  • Tuyên bố rằng mỹ phẩm được “FDA phê duyệt” nếu chúng không được FDA chấp thuận.

  • Sử dụng logo của FDA.

  • Ghi rõ mặt hàng này là "hàng thử nghiệm", "không dành cho bán lẻ" hoặc "không nhằm mục đích bán lại" vì Amazon có thể không cho phép bán những mặt hàng đó.

2.2.3. Yêu cầu về sản phẩm và thành phần

Mỹ phẩm không thể được đề cập trong lệnh thu hồi hoặc cảnh báo an toàn của FDA. 

Mỹ phẩm không được chứa các thành phần bị cấm.

Mỹ phẩm phải an toàn khi sử dụng và không được chứa các thành phần mà Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã xác định là có nguy cơ gây thương tích hoặc bệnh tật không đáng có, chẳng hạn như:

  • Các mặt hàng có chứa Methylene Glycol, khi đun nóng sẽ giải phóng Formaldehyde vào không khí.

  • Thuốc nhuộm lông mi và lông mày vĩnh viễn.

  • Trang điểm cho mắt có chứa Kohl, Kajal, Al-Kahal hoặc Surma.

  • Kem dưỡng da chứa thủy ngân.

  • Các sản phẩm henna trang trí cơ thể hoặc bất kỳ biến thể nào khác của ứng dụng trực tiếp trên da, đều được thiết kế hoặc bán trên thị trường.

Mỹ phẩm không yêu cầu đơn thuốc hoặc sự giám sát của bác sĩ hay hướng dẫn của chuyên gia y tế khi sử dụng.

Mỹ phẩm không được chứa các chất bị kiểm soát, chẳng hạn như:

  • Bất kỳ loại nào được liệt kê trong Danh mục I, II, III, IV hoặc V của Đạo luật về các chất bị kiểm soát.

  • Hóa chất "Danh mục I" hoặc các dẫn xuất của chúng theo chỉ định của Cục Quản lý Thực thi Dược phẩm (DEA).

Mỹ phẩm không được chứa hạt nhựa siêu nhỏ.

Để được bán vào California và New York, các chất chống mồ hôi, chất khử mùi và keo xịt tóc không được chứa chất gây ô nhiễm không khí độc hại.

Mỹ phẩm phải tuân thủ tất cả các quy tắc và chính sách của Amazon, chẳng hạn như:

  • Việc bán mỹ phẩm có chứa các thành phần có nguồn gốc từ cá mập, cá voi, cá heo hoặc họ cá heo chuột đều bị cấm.

  • Mỹ phẩm có chứa hơn 12% Hydro Peroxide bị cấm.

  • Mỹ phẩm có chứa acetone, chẳng hạn như nước tẩy sơn móng tay, không được bán với tổng số lượng lớn hơn 16 oz.

  • Bàn là xoay InStyler bị cấm bán.

  • Mỹ phẩm thương hiệu Claire bị cấm.

3. Thương hiệu mỹ phẩm Việt đã thành công

3.1. THE LASH SUPPLY

AGlobal vinh dự đồng hành cùng The Lash Supply trong hành trình đưa doanh nghiệp Việt bán hàng trên Amazon. The Lash Supply là thương hiệu chuyên về các sản phẩm làm đẹp cho phái nữ. Hiện tại, The Lash Supply cung cấp các dòng sản phẩm về mi giả, keo dán mi, nhíp gắp mi,...

Link Store: 

https://www.amazon.com/stores/THELASHSUPPLY/page/C247F84C-789C-4299-8002-EDE679463A44?ref_=ast_bln

3.2. Skinlax

Một trong những thương hiệu mỹ phẩm khác mà AGlobal đã cùng đồng hành là Skinlax.

Skinlax sử dụng 100% nguồn nguyên liệu tự nhiên chủ yếu là các loại dầu và các loại dược liệu cây cỏ chứa nhiều vitanmin và dưỡng chất. Các sản phẩm đều có khả năng tương thích với nhiều loại da và chỉ số an toàn cho da rất cao, có thể sử dụng cho mọi đối tượng, bao gồm cả mẹ bầu và trẻ sơ sinh.

Link Store: 

https://www.amazon.com/stores/Skinlax/page/EA7A4FEC-320F-4E35-94D0-362219B8874B?ref_=ast_bln

4. [Hội thảo] Tư vấn bán hàng Amazon: ngành hàng sức khỏe và sắc đẹp 2023

Đăng ký tham gia tại: https://amzn.to/beautyconsultingday

Dành cho doanh nghiệp đang tìm giải pháp giúp “XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU MỸ PHẨM QUỐC TẾ - KINH DOANH XUYÊN BIÊN GIỚI - KHÁCH HÀNG TOÀN CẦU”

Hãy cùng AGlobal, Amazon Global Selling & CleverAds giao lưu, trao đổi tại hội thảo "Tư vấn bán hàng Amazon: Ngành hàng Sức khỏe và Sắc đẹp 2023" được tổ chức vào 27/04/2023 tới đây.

Tham gia hội thảo doanh nghiệp sẽ nhận được:

  • Thông tin chiến lược xây dựng thương hiệu quốc tế phù hợp cho ngành hàng Sức khỏe và sắc đẹp
  • Phương thức kết nối tới thị trường toàn cầu thông qua sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon
  • Cập nhật mới nhất về thị trường, xu hướng tiềm năng cho ngành hàng Mỹ phẩm nói chung và trên sàn Amazon nói riêng
  • Cơ hội trao đổi chia sẻ cùng AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản và quảng cáo của Amazon tại Việt Nam về cách xây dựng và vận hành thương hiệu trên Amazon thành công

----------------------------------------------------------

Hội thảo "Tư vấn bán hàng Amazon: Ngành hàng Sức khỏe và Sắc đẹp 2023"

Hình thức: Offline

Địa điểm: Intercontinnental Landmark 72, Mễ Trì, Cầu Giấy, Hà Nội

Thời gian: 14h00 - 16h30, Thứ năm ngày 27/04/2023

Link đăng ký: https://amzn.to/beautyconsultingday

----------------------------------------------------------

Diễn giả:

----------------------------------------------------------

Sự kiện dành riêng cho 50 khách mời C-Level

Đăng ký tham gia tại: https://amzn.to/beautyconsultingday

5. Kết luận

Tóm lại, bán mỹ phẩm trên Amazon là một công việc kinh doanh siêu lợi nhuận. Với ưu thế là các sản phẩm từ thiên nhiên an toàn và lành tính, mỹ phẩm Việt hoàn toàn có thể chen chân vào thị trường màu mỡ này.

Hy vọng những thông tin trong bài viết có thể giúp các thương hiệu mỹ phẩm tự tin khai phá thị trường tiềm năng này trong tương lai.

Theo dõi blog AGlobal để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé.

Đăng ký ngay TẠI ĐÂY hoặc liên hệ hotline 0888.608.007 để nhận được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal!

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản và quảng cáo của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 100+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

AGlobal