Thị trường trực tuyến: Trận chiến giá của những ông lớn

Các thị trường trực tuyến lớn như Amazon, eBay, Otto đang trở thành xu hướng mua sắm của người trẻ và cung cấp giá cả tốt nhất cho khách hàng. Cùng AGlobal tìm hiểu nhé!

1. Thị trường trực tuyến: Trụ cột của nền tảng Thương mại điện tử

Các thị trường trực tuyến đã vươn lên trở thành nền tảng của Thương mại điện tử. Theo đó, đến năm 2020, doanh số bán hàng của thị trường trực tuyến bên thứ ba đã chiếm hơn 60% tổng doanh số bán lẻ trực tuyến toàn cầu.

Dễ nhìn thấy thị trường trực tuyến đang bị chiếm lĩnh bởi các nền tảng thương mại điện tử toàn cầu. Các thị trường trực tuyến lớn nhất thế giới về tổng giá trị giao dịch (GMV) như Taobao, Tmall và Amazon chiếm hơn một nửa tổng GMV được tạo ra bởi 100 thị trường trực tuyến hàng đầu vào năm 2020. Cũng ở cấp quốc gia, những công ty hàng đầu thường dẫn đầu ở khoảng cách rất xa và lấn át rất nhiều của các đối thủ cạnh tranh của họ.

Đọc thêm: Đột phá thị trường với thương mại điện tử xuyên biên giới

Liệu điều này cũng phản ánh trong phạm vi giá cả? Các người chơi hàng đầu có rẻ hơn hay đắt hơn so với các đối thủ nhỏ? Nghiên cứu của Idealo đã phân tích thị trường trực tuyến tại Đức và tiết lộ một xu hướng hấp dẫn.

Phân phối thị trường trực tuyến ( nguồn: EcommerceB)

2. So sánh giá:Chiến thắng dành cho các thị trường trực tuyến nhỏ hơn

Theo nghiên cứu của Idealo với sự phân tích hơn 1.700 phân loại sản phẩm để tìm hiểu tần suất các thị trường trực tuyến lớn nhất của Đức đưa ra mức giá rẻ nhất trên nền tảng so sánh giá Idealo.de của Đức.

Theo đó, trong tất cả các nhóm sản phẩm, “bốn ông lớn” Amazon, eBay, Otto và Kaufland chỉ đưa ra mức giá rẻ nhất trong 22% trường hợp . Trong khi đó ghi nhận 78% trường hợp giá thành hấp dẫn được đưa ra bởi các thị trường trực tuyến nhỏ hơn.

Đọc thêm: Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất của Amazon Global Selling

2.1 Sự chênh lệch giá lớn nhất trong danh mục cửa hàng thuốc và sức khỏe

Đặc biệt, Khoảng cách đặc biệt rõ ràng trong danh mục hiệu thuốc và sức khỏe. Các thị trường trực tuyến nhỏ hơn đưa ra mức giá tốt nhất trong 88% số lượt tìm kiếm được Idealo phân tích trong danh mục này.

Bên cạnh đó tại danh mục nhà và vườn, thị trường trực tuyến nhỏ đang chiếm ưu thế khi họ đưa ra mức giá tốt hơn ở hơn 4/5 trường hợp, chiếm đa số các trường hợp tối ưu về giá thành.

Đọc thêm: Xuất khẩu thực phẩm chức năng Việt: Kết nối sức khỏe quốc tế

2.2 Thời trang & Phụ tùng ô tô: Danh mục mà Big Four giành được nhiều chiến thắng nhất trong các cuộc chiến về giá

Điều thú vị là không có một danh mục nào mà các thị trường trực tuyến lớn thường giành chiến thắng trong cuộc chiến về giá cả. Tuy nhiên, có một số danh mục mà ít nhất họ vẫn giữ được vị thế của mình, chẳng hạn như danh mục ô tô và xe máy, nơi những người chơi lớn đưa ra mức giá tốt nhất trong ít nhất một phần ba trường hợp. Một phân khúc đáng chú ý khác là danh mục thời trang & phụ kiện nơi các thị trường trực tuyến lớn đang có ưu thế.

Đọc thêm: Kinh doanh thời trang trên sàn Amazon

Đây là danh mục sản phẩm duy nhất có khoảng cách giữa những công ty dẫn đầu và các thị trường nhỏ hơn dưới 20 điểm phần trăm: Trong đó, những thị trường trực tuyến lớn đảm bảo 44% so sánh về giá trong danh mục thời trang.

3. Những “ông lớn” TMĐT định hình bối cảnh thị trường như thế nào

Phân tích Idealo cung cấp những hiểu biết có giá trị về xu hướng định giá chung trong bối cảnh thị trường trực tuyến ở Đức: Những người chơi chính dường như tận dụng phạm vi tiếp cận, sự nổi bật và sức mạnh thị trường chung của họ để đưa ra mức giá cao hơn và có thể tăng tỷ suất lợi nhuận – và chiến lược này dường như đã mang lại kết quả, như ba trong số 4 thị trường trực tuyến lớn nêu trên đều có tốc độ tăng trưởng dương .

Tuy nhiên, điều cần lưu ý là phân tích này không thể cung cấp cái nhìn đầy đủ cho từng danh mục sản phẩm, vì một số thị trường trực tuyến lớn tập trung vào danh mục (ví dụ: Amazon với thiết bị điện tử) và những công ty lớn khác chuyên về các lĩnh vực khác nhau (ví dụ: Zalando hoặc AboutYou với thời trang) không được đưa vào.

Những hiểu biết chính về thị trường trực tuyến

Tóm lại, phân tích Idealo cung cấp những hiểu biết có giá trị về xu hướng giá cả trong bối cảnh thị trường trực tuyến ở Đức. Rõ ràng là các thị trường nhỏ trực tuyến hơn đang mang lại sự cạnh tranh mạnh mẽ cho những người chơi lớn. Điều này khiến người tiêu dùng cần phải nhận thức được điều này khi họ mua hàng.

Ngoài ra, các thị trường trực tuyến nhỏ hơn thường cung cấp giá tốt nhất. Đây là xu hướng có lợi cho khách hàng cho người tiêu dùng vì nó có nghĩa là họ có thể tiết kiệm tiền bằng cách mua sắm xung quanh.

Bên cạnh đó, sự chênh lệch giá lớn nhất được tìm thấy trong các danh mục cửa hàng thuốc & sức khỏe và nhà cửa & vườn. Điều này có thể là do những danh mục này bị chi phối bởi một số thị trường trực tuyến lớn, nơi những người có nhiều quyền thương lượng hơn với các nhà cung cấp.

Những thị trường trực tuyến chính dường như tận dụng phạm vi tiếp cận, sự nổi bật và sức mạnh thị trường chung của họ để có được mức giá cao hơn. Đây là một xu hướng ảnh hưởng tiêu cực vì nó có thể dẫn đến giá cao hơn cho người tiêu dùng về lâu dài.

4. Lời kết

Trong một thế giới đang bị những ông lớn chi phối, những người chơi nhỏ hơn đã thể hiện sự mạnh mẽ và sự đa dạng trong việc cung cấp những giá trị tốt nhất cho người tiêu dùng.Với sự phát triển không ngừng nghỉ của thị trường trực tuyến, chúng ta có thể hy vọng rằng sự cạnh tranh sẽ tiếp tục thúc đẩy sự đa dạng và cung cấp lợi ích thực sự cho người tiêu dùng.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

 

 

AGlobal