Nghiên cứu thị trường là gì? Ứng dụng trong thương mại điện tử

Quá trình tìm hiểu nghiên cứu thị trường là gì có vai trò quan trọng trong việc xây dựng chiến lược phát triển dài hạn của doanh nghiệp. Hiểu rõ thị trường và khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp xác định đúng mục tiêu và giữ vững vị thế trước môi trường cạnh tranh khốc liệt. 

1. Nghiên cứu thị trường là gì? 

Nghiên cứu thị trường là gì? Đây là quá trình thu thập, ghi chép, phân tích, đánh giá dữ liệu từ thị trường mục tiêu về nhu cầu, hành vi hay sở thích của người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ. Các dữ liệu thu thập được sẽ phục vụ cho các kế hoạch, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. 

Nghiên cứu thị trường là một hoạt động thiết yếu trong kinh doanh, cho phép nhà kinh doanh nhìn nhận đúng và đủ về thị trường, rút ra được insights có ích cho các kế hoạch, chiến lược kinh doanh. Khi phát triển kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp xác định được 2 vấn đề quan trọng:  

  • Thị trường đang muốn thâm nhập có tiềm năng hay không? 

  • Nếu tiềm năng thì nên bán mẫu sản phẩm như thế nào hay phải cải tiến ra sao? 

Tìm hiểu thêm: Sản phẩm tiềm năng là gì? 5 bước xác định sản phẩm tiềm năng 

2. Vai trò của nghiên cứu thị trường là gì?

Từ việc hiểu nghiên cứu thị trường là gì, các dữ liệu được thu thập và phân tích sẽ trở thành nguồn thông tin hữu ích về thị trường và khách hàng cho doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp: 

  • Hiểu rõ thị trường và khách hàng

  • Xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả

  • Nâng cao năng lực cạnh tranh

  • Đưa ra các dự báo tương lai

Hiểu rõ thị trường và đối tượng khách hàng 

Thị trường và khách hàng mục tiêu là hai yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Cụ thể: 

Đối với thị trường: Kết quả nghiên cứu mang về các dữ liệu về kích thước, đặc điểm, tiềm năng, xu thế,... của thị trường mục tiêu. Từ đó tạo góc nhìn sâu sắc về thị trường hiện tại, tương lai và hỗ trợ hình thành các chiến lược, mục tiêu kinh doanh rõ ràng.  

Đối với khách hàng: Việc nghiên cứu có ý nghĩa cung cấp thông tin về nhu cầu, thị hiếu, đặc điểm,... của khách hàng mục tiêu. Từ đó tích lũy hiểu biết chi tiết về khách hàng, đặc biệt là hành vi người tiêu dùng và xây dựng các kế hoạch sản phẩm chất lượng, các kế hoạch marketing hiệu quả. 

Xây dựng kế hoạch kinh doanh đúng hướng, hiệu quả 

Việc hiểu rõ về thị trường và đối tượng kinh doanh tạo tiền đề để hình thành các chiến lược hiệu quả, thu về kết quả kinh doanh xứng đáng. Đó còn là kim chỉ nam dẫn lối công ty thực hiện đúng tầm nhìn và sứ mệnh trong dài hạn. 

nghien-cuu-thi-truong-la-gi-1Nắm rõ nghiên cứu thị trường là gì giúp nhà bán giải quyết các bài toán bán hàng

Đọc thêm: Hướng dẫn xây dựng kế hoạch kinh doanh mới nhất 2024 

Nâng cao sức cạnh tranh 

Khám phá nghiên cứu thị trường là gì sẽ giúp doanh nghiệp khắc họa rõ nét về đối thủ cạnh tranh của mình:

  • Những ai là đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp?

  • Chiến lược của họ như thế nào?

  • Mục tiêu phát triển của họ là gì?

  • Điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh là gì?

  • Cách thức phản ứng của đối thủ trước chiến lược mà ta sẽ sử dụng có xu hướng như thế nào?

Những vấn đề cốt lõi trên giúp đơn vị hiểu mình đang có lợi thế, bất lợi gì so với đối thủ. Từ đó đưa ra các chiến lược tấn công và phòng thủ hữu hiệu. 

Việc hiểu rõ nghiên cứu thị trường là gì còn giúp nhà quản lý tránh được các sai lầm, hạn chế mà đối thủ mắc phải trong kinh doanh. Ở mức độ cao hơn, chủ doanh nghiệp có thể dự đoán được những chiến lược tiếp theo của đối thủ để đối phó và tiếp ứng kịp thời.

Đưa ra các dự báo tương lai

Khi nghiên cứu môi trường vĩ mô, đơn vị có khả năng dự báo được xu hướng, biến động,... trong tương lai của thị trường. Từ đó, sớm lên kế hoạch chuẩn bị và thích ứng: đón đầu cơ hội, đối phó thách thức,... Dự đoán tương lai sẽ hỗ trợ tổ chức kinh doanh phát triển bền vững trong dài hạn. 

3. Nghiên cứu thị trường thương mại điện tử cho doanh nghiệp

Quy trình 5 bước nghiên cứu thị trường thương mại điện tử cụ thể và hiệu quả, giúp doanh nghiệp kinh doanh thành công. Tham khảo ngay 5 bước nghiên cứu thị trường là gì tại phần sau. 

3.1. Xác định sản phẩm có xu hướng tăng trưởng bền vững

Giải pháp để tìm ra những sản phẩm mới nổi có tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn là xem xét xu hướng tăng trưởng lịch sử mạnh mẽ của chúng trong nhiều tháng/năm gần nhất. Cần cân nhắc cẩn thận với các sản phẩm đang thịnh hành hiện tại hay tăng trưởng nhanh nhất trong tuần qua,... vì khả năng lớn là chúng đã đạt đỉnh và sẽ sớm suy yếu. 

3.2. Xác định thị trường đang phát triển

Cơ hội thành công của sản phẩm sẽ tăng đáng kể nếu nó là một phần của xu hướng thị trường đang phát triển thay vì một thị trường đã bị chững lại hoặc trên đà suy giảm. Muốn trả lời câu hỏi: “Đây có phải ngách sản phẩm tốt để theo đuổi không?”, mọi người nên xem xét cẩn thận nhiều khía cạnh để xác định quỹ đạo tăng trưởng của thị trường:

  • Quy mô thị trường

  • Dự báo tăng trưởng

  • Tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm

  • Dữ liệu chi tiêu của thị trường mục tiêu

  • Dữ liệu nhân khẩu học

  • Tâm lý thị trường,...v.v.

nghien-cuu-thi-truong-la-gi-2Các bước “nghiên cứu thị trường là gì” là điều mà các nhà nghiên cứu thắc mắc khi mới bắt đầu công việc này 

3.3. Đo lường lợi nhuận và nhu cầu tiêu dùng

Bước tiếp theo trong quy trình là phân tích các số liệu cụ thể về lợi nhuận của các sản phẩm. Để xác định lợi nhuận gộp trung bình hàng tháng, đơn vị cần biết giá bán lẻ trung bình trên mỗi đơn vị, doanh số trung bình hàng tháng và chi phí sản xuất, bán buôn. 

Nhiệm vụ này sẽ giúp mọi người xác định các sản phẩm và lợi nhuận cao. Đồng thời, nó giúp thu hẹp danh sách các sản phẩm tiềm năng đã được liệt kê ở bước đầu tiên. 

3.4. Phân tích sự cạnh tranh trên thị trường

Phân tích đối thủ cạnh tranh là một nhiệm vụ không thể thiếu khi nghiên cứu thị trường, đặc biệt là các thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực. Xác định mức tăng trưởng lưu lượng truy cập, lượng truy cập tìm kiếm, xu hướng truy vấn thương hiệu,... là những chỉ báo quan trọng để xem xét đối thủ có đang hoạt động tốt trên nền tảng kinh doanh online không. 

Đọc thêm: Hiểu về đối thủ cạnh tranh là gì trong thương mại điện tử

3.5. Xác định điểm đau của khách hàng

Điểm đau là những yếu tố cản trở khách hàng “xuống tiền” cho sản phẩm. Vì vậy, nếu có thể tìm ra và giải quyết các vấn đề này của khách hàng, thương hiệu sẽ gia tăng khả năng thành công. Các đánh giá, phản hồi của khách hàng về sản phẩm đối thủ sẽ giúp bạn xử lý những vấn đề trên:

  • Khách hàng đang sử dụng sản phẩm để giải quyết những vấn đề cụ thể nào?

  • Những điều mọi người thích ở sản phẩm?

  • Những điều mọi người không thích ở sản phẩm

  • Chân dung khách hàng mục tiêu? 

4. Những công cụ hỗ trợ nghiên cứu thị trường là gì? 

Hiểu rõ nghiên cứu thị trường là gì, nhà kinh doanh sẽ nhận thấy đây là một quá trình dài và không hề dễ dàng. Sau đây là một số công cụ hỗ trợ các nhà bán để hoàn thành công việc này nhanh chóng và chất lượng hơn: 

4.1. Google Trends 

Công cụ này đã quá quen thuộc với những người kinh doanh hay làm marketing. Google Trends là công cụ nghiên cứu từ khóa, cho phép nhà nghiên cứu tìm hiểu và có cái nhìn sâu sắc hơn về xu hướng, hành vi tìm kiếm của người tiêu dùng. 

nghien-cuu-thi-truong-la-gi-3Kết quả tìm kiếm các trang thương mại điện tử tại Việt Nam trong 12 tháng

Toàn bộ dữ liệu nghiên cứu được Google Trends xuất ra dạng biểu đồ giúp người dùng dễ hiểu với các chức năng chính: 

  • Tìm kiếm từ khóa cụ thể 

  • So sánh sự quan tâm giữa các từ khóa khác nhau liên quan trong cùng 1 biểu đồ 

  • Xem xu hướng tìm kiếm từ khóa dưới dạng biểu đồ trong các thời gian thực (giờ, ngày, tháng,...) 

  • Phân tích sự quan tâm từ khóa theo khu vực địa lý 

  • Cho phép nhận biết các xu hướng thị trường và các lĩnh vực mà khách hàng quan tâm 

  • Hiển thị các tin tức liên quan đến từ khóa nghiên cứu 

  • Đề xuất các dự báo về xu hướng tìm kiếm của từ khóa trong tương lai gần 

4.2. Jungle Scout 

Jungle Scout là một công cụ đắc lực hỗ trợ các nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử Amazon. Đây là một công cụ vô cùng hiệu quả giúp nhà bán tăng lợi nhuận, khám phá cơ hội tăng trưởng và vượt mặt đối thủ. Nó sở hữu nhiều tính năng tiêu biểu:

  • Nghiên cứu sản phẩm

  • Phân tích từ khóa

  • Theo dõi thứ hạng

  • Phân tích chi tiết đối thủ cạnh tranh

4.3. Metric 

Metric là nền tảng số liệu thương mại điện tử dành cho doanh nghiệp, thương hiệu và nhà bán. Nó cung cấp các công cụ phân tích dữ liệu thị trường, giúp người dùng xây dựng chiến lược kinh doanh và ra quyết định nhanh chóng hơn. Nổi bật với các tính năng:

  • Nghiên cứu báo cáo thị trường

  • Kiểm soát giá

  • Kiểm soát data thị trường 

5. Nghiên cứu thị trường là gì? Kết luận 

Hiểu rõ nghiên cứu thị trường là gì, nhà kinh doanh sẽ nhận ra được tầm quan trọng và tính hữu hiệu của nó. Sử dụng thông minh các phương pháp, công cụ hỗ trợ trên, nhà nghiên cứu sẽ đem về được insights thị trường hữu ích và chất lượng. Từ đó nâng cao hiệu suất kinh doanh và duy trì phát triển bền vững. 

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal. 

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả. 

nghien-cuu-thi-truong-la-gi

AGlobal