Hướng dẫn xây dựng kế hoạch kinh doanh mới nhất 2024

Một bản xây dựng kế hoạch kinh doanh chuyên sâu nghiên cứu kỹ lưỡng sẽ giúp doanh nghiệp định hướng chính xác con đường phát triển cho tương lai. Bản kế hoạch 5 bước dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp hoàn thiện kế hoạch hiệu quả nhất. 

1. Tổng quan về xây dựng kế hoạch kinh doanh

Xây dựng kế hoạch kinh doanh là bước quan trọng cho khởi đầu và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Kế hoạch kinh doanh là ngọn hải đăng soi đường cho hành trình thành công của doanh nghiệp. 

1.1. Xây dựng kế hoạch kinh doanh 

Kế hoạch kinh doanh là tài liệu trình bày về các mục tiêu, chiến lược, hướng đi cụ thể. Nó giúp doanh nghiệp định hình rõ tình hình thực tế hiện tại, những gì cần phải làm hay các rủi ro, cơ hội tiềm ẩn. Ngoài ra nó còn là tài liệu quan trọng giúp thuyết phục các nhà đầu tư hay các bên liên quan về tiềm năng, tính khả thi và chuyên nghiệp của dự án, doanh nghiệp. 

Một doanh nghiệp không xây dựng hoặc xây dựng kế hoạch kinh doanh thiếu bài bản sẽ dễ lệch định hướng. Việc này có thể gây ra những tổn thất, mất mát hoặc lợi nhuận không mong muốn khiến mục tiêu đề ra không thể hoàn thành.  

1.2. Xây dựng kế hoạch kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Amazon 

Hiện nay, xu hướng kinh doanh trực tuyến trên sàn thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ. Trong đó, sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới - Amazon, đang thu hút được rất nhiều quan tâm từ các nhà bán hàng quốc tế. Xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả khi mở rộng thị trường mới này sẽ giúp các nhà hàng có thể bán hàng hiệu quả và thu được lợi nhuận mong muốn. 

Đọc thêm: Amazon là công ty gì? Cập nhật thông tin chi tiết nhất 2024 

2. Xây dựng kế hoạch kinh doanh trên Amazon với 5 bước 

Xây dựng kế hoạch kinh doanh yêu cầu sự chuẩn bị kỹ lưỡng với quy trình cụ thể và tuần tự. 5 bước cơ bản để tạo một bản kế hoạch chỉn chu như sau: 

2.1. Xác định tầm nhìn công ty 

Tầm nhìn công ty là nguyên tắc chỉ đạo, cho phép doanh nghiệp định hướng rõ ràng và đúng đắn toàn bộ kế hoạch kinh doanh. Tầm nhìn là nguồn cảm hứng cho nhân viên, thống nhất mọi thứ cùng phát triển theo một lộ trình nhất định. 

Từ tầm nhìn sẽ phát triển thành các mục tiêu. Để đạt được các mục tiêu đã đề ra, chủ doanh nghiệp và nhân viên cần phải nỗ lực hoàn thành từng mục tiêu một cách xuất sắc. 

Ví dụ: Tầm nhìn của L’oreal: “Tạo ra vẻ đẹp lay động thế giới”.  

2.2. Phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh và nhu cầu khách hàng 

Khi xây dựng kế hoạch kinh doanh, phân tích là yếu tố rất quan trọng. Để hoàn thiện chỉn chu bản kế hoạch kinh doanh, các chủ doanh nghiệp cần phân tích các vấn đề sau: 

Phân tích thị trường 

Khi tiến hành phân tích thị trường, công ty cần lưu ý 3 điều quan trọng sau: 

  • Ngách thị trường

Cho phép xác định khả năng phát triển của nhà bán. Thị trường càng lớn, càng có nhiều đối thủ đã có vị thế, càng khó chinh phục. Các nhà bán nên tìm kiếm thị trường ngách có nhu cầu và chưa có đối thủ lớn. 

  • Khoảng giá bán hàng tiềm năng

Cho phép xác định khoảng giá khách hàng sẵn sàng chi cho sản phẩm, cân đối các chi phí sản xuất cũng như định mức được nhu cầu thị trường. Điều này thúc đẩy quá trình xây dựng kế hoạch diễn ra hiệu quả hơn khi công ty có thể lên kế hoạch định vị sản phẩm, định vị giá tốt. 

  • Thuế

- Tính luật pháp: Với các loại thuế bắt buộc, doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm ngặt để hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi và an toàn.

- Tính chính sách: Nhiều nước có chính sách ưu đãi thuế dành cho các start-up hoặc giảm thuế cho các doanh nghiệp nhỏ. Những nhà bán có điều kiện hưởng ưu đãi này sẽ được giảm chi phí vận hành.  

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Việc nghiên cứu và phân tích kỹ các nhà bán hàng khác là vô cùng quan trọng trong quy trình xây dựng kế hoạch kinh doanh. Bởi Amazon là sàn thương mại điện tử đa quốc gia nên các công ty sẽ có rất nhiều đối thủ. 

xay-dung-ke-hoach-kinh-doanh-1Nghiên cứu đối thủ giúp nhà bán xác định được lợi thế cạnh tranh

Đọc thêm: USP là gì? Khám phá điểm bán hàng độc nhất của các nhãn hàng lớn trên Amazon 

Phân tích nhu cầu khách hàng 

Đây là bước đi tiên quyết trong hành trình xây dựng kế hoạch kinh doanh để tạo ra những sản phẩm phù hợp. Từ đó, nhà bán thuận lợi chinh phục khách hàng, phát triển thương hiệu và gia tăng doanh thu, lợi nhuận. Nhà bán có thể thu thập dữ liệu nghiên cứu từ: 

  • Câu hỏi khách hàng để lại trong phần Hỏi Đáp (Q&A) 

  • Đánh giá của khách hàng về sản phẩm 

2.3. Lập kế hoạch sản phẩm 

Sau khi nghiên cứu kỹ thị trường, các nhà bán cần xác định được sản phẩm tiềm năng cũng như nhu cầu người tiêu dùng. Từ đó lựa chọn hướng phát triển phù hợp: 

  • Tạo ra sản phẩm mới: giải quyết những nhu cầu chưa được giải đáp 

  • Nâng cấp sản phẩm hiện có: tạo ra phiên bản ưu việt hơn, đáp ứng các nhu cầu chưa được giải quyết 

xay-dung-ke-hoach-kinh-doanh-2Những vấn đề về sản phẩm doanh nghiệp cần lưu ý khi xây dựng kế hoạch kinh doanh 

2.4. Chuẩn bị bộ máy nhân sự 

Amazon cung cấp đa dạng các hình thức bán hàng giúp doanh nghiệp thuận tiện lựa chọn phương thức phù hợp với nguồn lực thực tế. Việc phân bổ bộ máy nhân sự phù hợp trong giai đoạn xây dựng kế hoạch kinh doanh cũng nhờ đó mà dễ dàng hơn. 

Hiện Amazon đang sở hữu 4 hình thức kinh doanh với nhiều ưu, nhược điểm riêng. Trong đó, FBA (Fulfillment by Amazon - Hoàn thiện bởi Amazon) đang là loại hình được các nhà bán ưa chuộng nhất. Đây là phương thức kinh doanh phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, start-up chưa có nguồn lực phát triển tốt. 

Ngoài ra, 3 hình thức còn lại bao gồm FBM (Fulfillment by Merchant - Hoàn thiện bởi người bán), Dropshipping (Bán hàng trung gian) và Private Label (Nhãn hiệu riêng) lại được các doanh nghiệp lớn lựa chọn nhiều. Bởi đây là những hình thái kinh doanh phù hợp với những nhà bán có nguồn lực, tài nguyên lớn mạnh và ổn định. 

xay-dung-ke-hoach-kinh-doanh-3Theo Amazon, có tới 89% nhà bán hàng ưu tiên sử dụng Amazon FBA   

2.5. Kế hoạch tài chính, chi phí 

Amazon là thị trường thương mại điện tử quốc tế nên khi bán hàng trên sàn này sẽ phát sinh nhiều chi phí hơn khi kinh doanh trong nước. Do đó, khi xây dựng kế hoạch kinh doanh, các nhà bán hàng cần tìm hiểu kỹ lưỡng những loại chi phí có thể phát sinh để cân đối kế hoạch tài chính, đảm bảo không vượt phần ngân sách đề ra.  

3. Một số mẫu kế hoạch kinh doanh 

Sau đây là một số mẫu mà nhà bán hàng có thể tham khảo khi xây dựng kế hoạch kinh doanh. Click ngay tại đây để nhận Mẫu kế hoạch kinh doanh.

xay-dung-ke-hoach-kinh-doanh-mauXây dựng kế hoạch kinh doanh sẽ đơn giản hơn với một số mẫu có sẵn 

4. Kết luận 

Xây dựng kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn có bước khởi đầu mạnh mẽ và phát triển doanh nghiệp bền vững trên sàn thương mại điện tử Amazon. Song để công ty luôn tăng trưởng hiệu quả, nhà kinh doanh cũng cần liên tục nghiên cứu và điều chỉnh chiến lược sao cho phù hợp với thị trường và khách hàng. 

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal. 

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả. 

xay-dung-ke-hoach-kinh-doanh

AGlobal