Trang sức phong thủy: Thị trường và phân khúc khách hàng

Dưới sự phát triển của tín ngưỡng tâm linh và dân số toàn cầu, trang sức phong thủy ngày một phổ biến và tăng trưởng mạnh mẽ. Bước sang năm 2024, thị trường này tiếp tục có những bước tiến ổn định với tiềm năng kinh doanh vượt trội.  

1. Giới thiệu về Trang sức phong thủy

Trang sức phong thủy không chỉ đơn thuần là những thiết kế thời trang mà còn là những sản phẩm mang đến cho người dùng những giá trị tinh thần và ý nghĩa sâu sắc. Đặc biệt, đây là mặt hàng có ý nghĩa vô cùng quan trọng với những người coi trọng tín ngưỡng phong thủy. 

1.1. Trang sức phong thủy là gì

Trang sức phong thủy là loại trang sức chế tác dựa trên nguyên tắc và lý thuyết phong thủy, được nhận định là có khả năng cải thiện vận mệnh con người. Tuy có sự khác biệt về vật liệu, thiết kế và công dụng, song chúng đều có chức năng mang lại may mắn, chiêu tài và bình an. 

Ẩn chứa ý nghĩa văn hóa sâu sắc, trang sức phong thủy không chỉ mang tính thẩm mỹ mà bao hàm cả giá trị tinh thần. Chúng đáp ứng mong muốn từ: tiếp nối truyền thống, sự hưng thịnh, sức khỏe tới phong cách độc đáo của mọi nhóm người. Do đó, trang sức phong thủy rất được yêu thích, đánh giá cao. 

trang-suc-phong-thuy-1Nét đẹp phi thời gian của trang sức phong thủy

Một số loại chất liệu phổ biến được tinh chế khi thiết kế sản phẩm này là đá quý: Ruby, Sapphire, Ngọc lục bảo, Hải Lam Ngọc,... Hoặc các loại đá nhân tạo, gỗ hay kim loại quý...  

1.2. Phân loại Trang sức phong thủy 

Theo loại trang sức

Thị trường được phân chia theo 5 loại chính. Chúng bao gồm: nhẫn, lắc tay, mặt dây chuyền & dây chuyền, bông tai và các loại khác. Trong đó, nhẫn là kiểu dáng được yêu thích nhất. 

Theo chất liệu 

Phần lớn trang sức tâm linh được chế tác bởi 4 loại chính: da, kim loại quý, kim loại không quý và gỗ. Ngoài ra còn có sự tham gia của các chất liệu khác. 

Theo loại đá quý

Thạch anh (quartz), ngọc berin (aquamarine), ngọc trai (pearl), ngọc phỉ thúy (jade) là 4 thành phần chính được sử dụng nhiều nhất. Bên cạnh đó, các thành phần đá quý khác cũng rất đa dạng cả về màu sắc lẫn ý nghĩa tâm linh. 

Theo thuyết Ngũ hành

Môi trường gồm 5 yếu tố: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Các yếu tố có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, có thể tương sinh, cũng có thể tương khắc. Vận dụng đúng nguyên lý này sẽ giúp cân bằng năng lượng Âm Dương, đem lại kết quả tích cực cho người sở hữu. Đây là nguyên tắc cơ sở phổ biến nhất để lựa chọn trang sức phong thủy phù hợp.

2. Phân khúc khách hàng trên thị trường Trang sức phong thủy

Theo Market.us:

Thị trường trang sức tâm linh toàn cầu được phân loại thành phân khúc phụ nữ, nam giới và trẻ em theo đối tượng người dùng cuối. Trong số này, phân khúc phụ nữ được dự đoán sẽ thống trị thị trường này.

Nữ giới là tệp khách hàng chính chiếm 61% thị phần thị trường trang sức phong thủy. Phụ nữ thường quan tâm nhiều hơn đến trang sức và phụ kiện tâm linh, như một cách thể hiện tín ngưỡng bản thân cũng như phong cách cá nhân. 

Đây cũng được coi là vật phẩm giá trị được nằm trong danh sách ưu tiên khi họ mua sắm với mục đích gửi, tặng tới gia đình, bạn bè. Do đó, nhu cầu về trang sức phong thủy hiện lại tại nữ giới ngày một tăng cao và và có xu hướng quan tâm đặc biệt tới những sản phẩm độc đáo, cá nhân hóa. 

Xét theo độ tuổi, người thuộc độ tuổi 25 - 45 là đối tượng có sức tiêu thụ các sản phẩm trang sức phong thủy lớn nhất. Đây là giai đoạn con người đã có sự hiểu biết, độ quan tâm và khả năng tài chính nhất định để đầu tư cho các sản phẩm cá nhân có tính giá trị. 

Trong giai đoạn này, họ có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm trang sức tâm linh để hỗ trợ hành trình tâm linh, chữa bệnh, cải thiện sức khỏe và thu hút sự giàu có. Bên cạnh đó, sự đô thị hóa nhanh chóng đã tạo ra sự kết nối sâu sắc và cá nhân hóa giữa người đeo và các giá trị tâm linh của họ. 

Trang sức phong thủy không chỉ là một loại phụ kiện mà còn chưa đựng đức tin, lòng sùng đạo của mỗi con người. Yếu tố này thúc đẩy nhu cầu và doanh thu trong thị trường trang sức phong thủy, dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai.

Tìm hiểu thêm: Kinh doanh phụ kiện thời trang xuyên biên giới, thử ngay!

3. Thị trường Trang sức phong thủy quốc tế

Theo Market.us:

Năm 2022, quy mô thị trường trang sức phong thủy toàn cầu được định giá 13,5 tỷ USD. Với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm dự kiến là 6,2%, con số này dự kiến sẽ nhanh chóng phát triển lên đến 24,3 tỷ USD vào năm 2032. 

Trong đó, nhẫn đang là mẫu sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng nhất. Với 34% thị phần, phân khúc này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cho toàn thị trường. 

trang-suc-phong-thuy-2Trang sức phong thủy toàn cầu sở hữu những tín hiệu tăng trưởng lạc quan

Theo phân tích khu vực, thị trường Trang sức phong thủy toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ tại 3 khu vực chính. Chúng bao gồm: 

  • Châu Á - Thái Bình Dương, 

  • Bắc Mỹ

  • Châu Âu 

Châu Á - Thái Bình Dương là thị trường chiếm thị phần lớn nhất với 35%. Những yếu tố như: đa dạng tôn giáo, sự bứt phá tăng trưởng của và nhu cầu về sản phẩm xa xỉ, là những động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường này.

Không kém, Bắc Mỹ cũng đang chứng kiến sự tăng trưởng đầy ấn tượng. Điều này được thúc đẩy bởi sự nâng cao về nhận thức và niềm tin phong thủy cùng sức ảnh hưởng của phương tiện truyền thông xã hội. 

Tại châu Âu, tính bền vững và thân thiện với môi trường của sản phẩm là yếu tố được chú trọng đầu tư. Sự mở rộng thị trường của các thương hiệu hay sự hiện diện của các đơn vị sản xuất chủ chốt trong ngành đã thúc đẩy lĩnh vực này tại châu Âu phát triển tốt. 

Với các khu vực còn lại, tăng trưởng kinh tế, chính sách hỗ trợ của chính phủ hay sức hút đầu tư từ nước ngoài là những nhân tố ảnh hưởng chính đến sự phát triển lạc quan của các mặt hàng trang sức tâm linh. 

Thị trường trang sức phong thủy quốc tế hiện đang có sự tham gia và cạnh tranh gay gắt của rất nhiều thương hiệu toàn cầu. Các thương hiệu đáng chú ý: Brother Wolf USA, Ka Gold Jewelry, Local Eclectic, Satya Jewelry, Spiru, Buddha Groove, Karma & Luck, Rei of Light Jewelry, Seven Saints... 

Tìm hiểu thêm: Hiểu về đối thủ cạnh tranh là gì trong thương mại điện tử

4. Thị trường trang sức phong thủy Việt Nam

Tại Việt Nam, phong thủy là một nét văn hóa truyền thống quan trọng, phản ánh sự kết hợp đời sống tâm linh và hiện đại của người dân. Phong thủy ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, từ xây dựng nhà cửa, bố trí không gian sống, cho đến lựa chọn trang sức và các đồ vật cá nhân.

Theo Metric:

Trên mặt trận kinh doanh trực tuyến, ngành hàng Trang sức phong thủy cũng ghi nhận những con số ấn tượng. Tiêu biểu, vào tháng 3/2024, doanh số trang sức phong thủy trên các sàn thương mại điện tử đã đạt mức tăng trưởng 38,7% so với tháng trước. Xu hướng tiêu dùng loại trang sức đặc biệt này ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết, sự kiện quan trọng.

Thị trường trong nước hiện đang chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ từ nhiều thương hiệu trang sức phong thủy nổi tiếng như: PNJ, Doji, SJC, Ngọc Gems,... Đây đều là những nhãn hàng có độ nhận diện và uy tín cao, sở hữu sản phẩm đa dạng, chất lượng và có hệ thống phân phối trên toàn quốc. 

5. Kết luận

Thị trường trang sức phong thủy là một thị trường có nhiều tiềm năng phát triển. Vì vậy, trong tương lai, ngách sản phẩm này sẽ chứng kiến sự gia tăng cạnh tranh giữa các thương hiệu cả trong nước và quốc tế. Để phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng và độc đáo hóa sản phẩm.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal. 

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả. 

 trang-suc-phong-thuy

 

AGlobal