Nội thất tối giản: Khám phá tiềm năng kinh doanh xuất khẩu

Nội thất tối giản ngày một thịnh hành và phổ biến sau dịch Covid, khi mọi người có xu hướng chăm sóc nhiều hơn cho tổ ấm gia đình. Sau đại dịch, hình thức làm việc tại nhà cũng phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi mọi người cần có không gian thích hợp để tập trung. Do đó kinh doanh nội thất tối giản là lựa chọn hoàn hảo. 

1. Tổng quan về nội thất tối giản 

Mang dấu ấn thanh lịch vượt thời gian, nội thất tối giản trở thành xu hướng cho vẻ đẹp nội thất thời đại 4.0. Không chỉ giúp tối ưu không gian sống mà còn đem lại hơi thở thanh lịch, hiện đại và tinh tế cho căn nhà.

1.1. Khái niệm  

Nội thất tối giản là các sản phẩm nội thất có phong cách thiết kế được xây dựng từ triết lý “Less is more” và chịu nhiều ảnh hưởng từ phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản. Đây là phong cách nội thất đề cao sự tối giản nhưng vẫn hết sức tinh tế, sang trọng và toát ra một vẻ đẹp cuốn hút đặc biệt. 

noi-that-toi-gianNội thất tối giản đem lại không gian lịch sự, tinh tế cho ngôi nhà

Đặc trưng nổi bật của nội thất tối giản là sử dụng các đường nét đơn giản, ít chi tiết, hạn chế màu sắc và tích hợp đa chức năng. Trang trí nội thất tối giản giúp tối ưu hóa không gian, dễ dàng vệ sinh, tiết kiệm chi phí, tồn tại lâu dài và cân bằng, hài hòa giữa nhiều sở thích của nhiều người cùng sử dụng không gian đó. 

1.2. Các dòng nội thất tối giản tiêu biểu 

Dưới đây là một số dòng nội thất tối giản phổ biến và quan trọng nhất:

Nội thất phòng ngủ 

Các sản phẩm nội thất tối giản cho phòng ngủ thường được ưu tiên về kích cỡ lớn và sử dụng chất liệu thoải mái. Tuy nhiên chúng thường khá cồng kềnh và khó vận chuyển. Bán chạy quanh năm với các mẫu: nệm, khung giường, tủ đầu giường, tủ quần áo,... 

Tìm hiểu thêm: Chăn ga gối đệm: Thị trường & các chứng chỉ xuất khẩu cần biết 

Nội thất phòng khách 

Đây là dòng nội thất tối giản tiêu biểu nhất. Các sản phẩm nội thất tối giản ngoài phục vụ tại các phòng khách còn được đặt tại các sảnh khách và hành lang. Một số mẫu bán chạy nhất: ghế phòng khách, tủ phụ sofa, ghế sofa, bàn cà phê,...

noi-that-toi-gianMột số thông tin ghế sofa cho nội thất phòng khách

Nội thất nhà bếp 

Dòng nội thất này bao gồm các sản phẩm được sử dụng trong phòng bếp phục vụ nhu cầu nấu nướng và ăn uống. Ngoài ra còn có các sản phẩm dành cho các dịp dã ngoại hoặc các bữa ăn ngoài trời. Một số mẫu hot phải kể đến: ghế quầy bar, kệ bếp, đĩa ăn,...

2. Thị trường nội thất tối giản hiện nay 

Thị trường nội thất tối hiện nay đang rất sôi động và có nhiều triển vọng. Bước sang năm 2024, thị trường này vẫn tiếp tục có nhiều biến chuyển tích cực thu hút các nhà kinh doanh. 

2.1. Xu hướng nội thất tối giản toàn cầu 

Trong những năm gần đầy, xu hướng mẫu nội thất tối giản quay trở lại được ưa chuộng. Các mẫu này phù hợp với nhiều phong cách nội thất. Chúng còn phù hợp với nhiều sở thích, nền văn hóa khác nhau của các khách hàng. 

Anthony Barzilay Freund (Giám đốc Mỹ thuật và Trưởng ban Biên tập 1stDibs) cho biết giữa rất nhiều phong cách nội thất khác nhau thì có đến hơn 30% số người khảo sát chọn nội thất tối giản để theo đuổi trong năm 2024. Có thể thấy rõ, ngách hàng này đang là xu hướng dẫn đầu xu thế.  

Ngoài ra, theo Amazon, trong vòng 4 năm trở lại đây, “Nội thất & Trang trí nhà cửa” liên tục lọt top ngành hàng bán chạy nhất của các nhà bán hàng Việt Nam trên sàn Amazon. Đây chính là những tiếng chuông cho các nhà kinh doanh cần nắm bắt cơ hội này ngay. 

Đọc thêm: Amazon là công ty gì? Cập nhật thông tin chi tiết nhất 2024 

2.2. Tiềm năng của nội thất tối giản trên thị trường quốc tế 

Theo EMarketer, có đến 62,3% lượng truy cập tìm kiếm online về nội thất sẽ chuyển đổi thành giao dịch mua hàng trực tuyến. Và thị trường nội thất toàn cầu dự kiến tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kép ổn định 4,5%. Một tín hiệu tích cực cho những nhà sản xuất muốn phát triển kinh doanh nội thất đặc biệt là nội thất tối giản.

Theo Statista Research Department, Mỹ hiện đang là thị trường tiềm năng nhất đối với nội thất tối giản. Doanh thu ngành nội thất của Mỹ trên toàn cầu năm 2023 đạt 253.8 tỷ USD, chiếm thị phần số 1 và vượt hẳn các thị trường khác. 

Theo sau là Trung Quốc với doanh thu đạt 82.1 tỷ USD. Tiềm năng của thị trường tỷ dân là vô cùng lớn. 

Tiếp theo là Đức, Pháp, Anh với doanh thu lần lượt là 53,5 tỷ USD; 25,8 tỷ USD; 23,1 tỷ USD. Nhìn chung châu Âu là một thị trường mới với nhiều tiềm năng phát triển. 

not-that-toi-gian-3Doanh thu thị trường nội thất toàn cầu năm 2023 (theo Statista)

Ngoài ra, đáng chú ý còn có: Nhật Bản, Canada, Nga, Hàn Quốc,... Đây đều là những thị trường lớn và tạo ra nhiều sự lựa chọn cho các nhà kinh doanh muốn tìm hướng phát triển phù hợp. 

Quy mô thị trường nội thất toàn cầu được dự báo tăng trưởng 541,52 tỷ USD năm 2023 lên 780,43 tỷ USD vào năm 2030, đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm 5,36%. 

Xu hướng nội thất tối giản phát triển mạnh mẽ kết hợp nhu cầu về nội thất tăng cao tạo ra một bức tranh tiềm năng về thị trường nội thất tối giản. Đó là triển vọng lớn mà các nhà kinh doanh trên sàn Amazon không nên bỏ lỡ. 

3.  Nội thất tối giản Việt Nam xuất khẩu

Thị trường nội thất Việt Nam so với thế giới có ưu thế là chi phí rẻ, mẫu mã, chất liệu đa dạng. Do đó, tiềm năng xuất khẩu ngách hàng nội thất tối giản là vô cùng rộng mở. 

Nguồn tài nguyên dồi dào 

Việt Nam là một đất nước có dân số trẻ với hơn 7,4 triệu thợ thủ công lành nghề giàu kinh nghiệm. Chi phí nhân công giá rẻ so với mặt bằng các nước trong khu vực. Từ đó, tối ưu được chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm, tạo ưu thế lớn cho xuất khẩu. 

Bên cạnh đó, nước ta có điều kiện tự nhiên thuận lợi, nguồn nguyên liệu phong phú: gỗ, tre, cói,... Tăng tính đa dạng cho sản phẩm, đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm của khách hàng.  

Thị trường nội thất gỗ phát triển 

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu sản phẩm gỗ, nội - ngoại thất là 1 trong 6 nhóm ngành có giá trị xuất khẩu cao nhất 4 tháng đầu năm 2024, đạt 4,89 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn nhiều so với mức tăng xuất khẩu chung của nước ta. 

Hiện Việt Nam đang là nước đứng số 1 Đông Nam Á, số 2 châu Á và số 5 thế giới trong ngành xuất khẩu gỗ nội thất. Đây là đòn bẩy tốt cho các nhà kinh doanh sản phẩm nội thất gỗ Việt Nam muốn xuất khẩu ra quốc tế, đặc biệt là qua sàn Amazon. 

noi-that-toi-gian

Top 10 nhà sản xuất nội thất lớn nhất thế giới theo CSIL

Điều kiện chính sách ưu đãi 

Chính phủ nước ta có nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ các nhà sản xuất trong lĩnh vực nội thất: miễn thuế nhập khẩu,... Với mục tiêu khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực có triển vọng lớn này, điều này sẽ tạo điều kiện cho các nhà kinh doanh Việt Nam tiến vào thị trường toàn cầu thuận lợi hơn. 

4. Kết luận 

Nội thất tối giản là ngách hàng có triển vọng xuất khẩu vô cùng lớn nhờ những lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ mà Việt Nam có được. Tuy nhiên khi lấn sân sang ngách hàng này, nhà kinh doanh cần cân bằng giữa thế mạnh và nhu cầu thị trường. Từ đó, thuận lợi chinh phục khách hàng toàn cầu.  

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal. 

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả. 

noi-that-toi-gian

 

AGlobal