Dược mỹ phẩm là gì? Tổng quan về ngành dược mỹ phẩm hiện nay.

Dược mỹ phẩm là gì? Nó khác gì so với mỹ phẩm thông thường? Tiền năng phát triển ngành dược mỹ phẩm hiện nay như thế nào? Hãy cùng Aglobal khám phá tại bài viết dưới đây!

1.Tổng quan ngành dược mỹ phẩm 

1.1. Dược mỹ phẩm là gì?

Dược mỹ phẩm là gì? Đây là một câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi muốn chăm sóc da một cách hiệu quả và an toàn.

Dược mỹ phẩm là sản phẩm mỹ phẩm có chứa các hoạt chất sinh học nhằm mục đích có tác dụng chữa bệnh cho da. Chúng được tiếp thị dưới dạng sản phẩm kết hợp lợi ích giữa mỹ phẩm và dược phẩm, do đó có tên là "dược mỹ phẩm". Những sản phẩm này được điều chế để cải thiện vẻ ngoài của da và giải quyết các vấn đề về da như mụn, nám, lão hóa, khô da, viêm da… hoặc tóc của người sử dụng.

Các thành phần hoạt chất trong dược mỹ phẩm bao gồm chất chống oxy hóa, vitamin, peptide và chiết xuất thực vật. Những thành phần này thường được sử dụng với nồng độ cao hơn so với trong mỹ phẩm thông thường. Chúng có thể có các chức năng cụ thể như thúc đẩy sản xuất collagen, giảm viêm hoặc bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím.

Vậy tổng kết lại ta có thể kết luận cho câu hỏi “ dược mỹ phẩm là gì?” như sau: Dược mỹ phẩm là sự kết hợp giữa các thành phần mỹ phẩm và các thành phần dược phẩm, có tên quốc tế là Cosmeceuticals. Dược mỹ phẩm có chứa các dược tính có tác dụng điều trị các vấn đề da như mụn, nám, lão hóa, … Các sản phẩm dược mỹ phẩm được nghiên cứu, bào chế và thử nghiệm theo các quy định nghiêm ngặt của Bộ y tế và các cơ quan có thẩm quyền.  

dược mỹ phẩm là gì

1.2. Thị trường dược mỹ phẩm

1.2.1. Thị trường quốc tế 

Theo báo cáo của Mordor Intelligence, quy mô Thị trường Dược phẩm dự kiến ​​sẽ tăng từ 169,48 tỷ USD vào năm 2023 lên 233,30 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ CAGR là 6,60% trong giai đoạn dự báo (2023-2028).

Thị trường dự kiến ​​sẽ phát triển khi người tiêu dùng ngày càng ý thức hơn về ngoại hình của mình. Sự ra đời của dược mỹ phẩm đã làm thay đổi ngành công nghiệp mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân. Không giống như các sản phẩm trang điểm, những sản phẩm này có thể giải quyết nguồn gốc của những khuyết điểm thay vì chỉ che phủ chúng. Chất lượng này làm tăng đáng kể nhu cầu sản phẩm và thị phần trong ngành mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân.

Nhu cầu thúc đẩy ngành dược mỹ phẩm là gì? Do tỷ lệ rối loạn da và tóc ngày càng tăng, dân số già và nhận thức về điều trị da liễu ngày càng tăng, nhu cầu về các sản phẩm mỹ phẩm đang tăng lên trên toàn cầu. Hơn nữa, Dược mỹ phẩm dự kiến ​​sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ sự ưa thích ngày càng tăng đối với các sản phẩm tự nhiên của người dân trên toàn thế giới. 

Các thành phần tự nhiên đang trở nên phổ biến hơn các thành phần truyền thống, bao gồm cả những thành phần có ít tác dụng phụ hơn như nứt da và mỏng tóc. Việc giới thiệu các sản phẩm mới có thành phần hoạt tính sinh học là rất quan trọng trong việc thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm dược mỹ phẩm trên toàn thế giới.

dược mỹ phẩm là gì

1.2.2. Thị trường trong nước

Trong đó, thị trường dược mỹ phẩm tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, với nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Theo báo cáo của Innovative Hub Việt Nam, thị trường mỹ phẩm Việt Nam có giá trị khoảng 2,3 tỷ đô la Mỹ vào năm 2021, và sẽ tăng trưởng hàng năm 6,2% trong giai đoạn 2021-2025. 

Tuy nhiên, thị trường dược mỹ phẩm Việt Nam cũng gặp phải nhiều hạn chế và thách thức, như sự phụ thuộc lớn vào nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài, chưa tận dụng hết tiềm năng phát triển của đông dược và dược phẩm sản xuất chưa đảm bảo chất lượng. Theo GMP Việt Nam, năm 2017, Việt Nam nhập khẩu 375 triệu USD nguyên phụ liệu dược phẩm, 78% trong số đó là từ Trung Quốc và Ấn Độ. 

Trong khi đó, Việt Nam là nước có nguồn dược liệu phong phú, nhưng chưa được khai thác và ứng dụng hiệu quả. Ngoài ra, các doanh nghiệp dược mỹ phẩm Việt Nam cũng cần nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu uy tín và khác biệt, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và hiệu quả của sản phẩm.

2. Phân biệt dược mỹ phẩm

Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa dược mỹ phẩm, mỹ phẩm truyền thống và mỹ phẩm organic, hãy xem xét các điểm khác biệt quan trọng sau đây: 

dược mỹ phẩm là gì

Đọc thêm: Mỹ phẩm Organic là gì? Cách nhận biết & tiềm năng kinh doanh

3. Tiềm năng phát triển thị trường mới cho ngành dược mỹ phẩm là gì?

Thị trường dược mỹ phẩm Việt Nam có thể khai thác tiềm năng xuất khẩu sang các thị trường mới như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…nơi có nhu cầu về các sản phẩm dược mỹ phẩm chất lượng cao, an toàn, và phù hợp với điều kiện khí hậu và da người. 

Ngoài ra, thương mại điện tử cũng là một kênh bán hàng hiệu quả cho các doanh nghiệp dược mỹ phẩm Việt Nam muốn tiếp cận thị trường quốc tế. Theo Q&Me, 73% người tiêu dùng đã mua mỹ phẩm bằng cách sử dụng các trang thương mại điện tử.

Amazon là một kênh bán hàng tiềm năng cho các doanh nghiệp dược mỹ phẩm Việt Nam. Amazon là một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới, với hơn 300 triệu khách hàng trên 180 quốc gia. Amazon cũng là một kênh bán hàng hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt muốn tiếp cận thị trường quốc tế.

Dược mỹ phẩm là một trong những ngành hàng có nhu cầu cao trên Amazon, với doanh thu ước tính hơn 10 tỷ USD vào năm 2020. Dược mỹ phẩm được ưa chuộng bởi các khách hàng có ý thức cao về chăm sóc da, đặc biệt là ở các thị trường phát triển như Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản.

Lợi ích khi kinh doanh trên Amazon:

  • Tiếp cận được một thị trường rộng lớn và đa dạng, với hơn 300 triệu khách hàng trên toàn thế giới. 
  • Tận dụng được uy tín và niềm tin của khách hàng vào Amazon.
  • Lựa chọn được hình thức kinh doanh phù hợp.
  • Tận dụng các dịch vụ hỗ trợ của Amazon.

​Đọc thêm: Bán mỹ phẩm trên Amazon - Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt 

​4. Một số lưu ý khi xuất khẩu dược mỹ phẩm

4.1. Các quy định và chứng chỉ cần thiết khi xuất khẩu dược mỹ phẩm là gì?

Khi kinh doanh dược mỹ phẩm trên Amazon hoặc bất kỳ nền tảng thương mại điện tử nào, bạn cần tuân theo các quy định và có các chứng chỉ cần thiết để đảm bảo sản phẩm của bạn an toàn và tuân thủ các quy tắc. 

Dưới đây là một số quy định và chứng chỉ quan trọng mà bạn cần xem xét:

Chứng chỉ FDA (Food and Drug Administration)

Để được bán dược mỹ phẩm, bạn cần có chứng chỉ của FDA. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) chịu trách nhiệm quản lý mỹ phẩm và dược mỹ phẩm tại Mỹ. 

Trước khi bạn có thể bán dược mỹ phẩm của mình trên Amazon, bạn cần đăng ký với FDA. Việc đăng ký này là bắt buộc theo Đạo luật Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm Liên bang (Đạo luật FD&C). 

dược mỹ phẩm là gì

Chứng chỉ GMP (Good Manufacturing Practice)

Chứng chỉ GMP là tiêu chuẩn về quy trình sản xuất đảm bảo chất lượng sản phẩm. Bạn cần có chứng chỉ GMP để chứng minh sản phẩm của bạn được sản xuất theo các quy định về vệ sinh, kiểm soát, đào tạo nhân viên…

4.2. Đóng gói

  • Các sản phẩm mỹ phẩm phải được giữ kín trong bao bì gốc từ nhà sản xuất.
  • Các sản phẩm phải mới và chưa sử dụng.
  • Phải dán nhãn sản phẩm rõ ràng, đầy đủ các thông tin như tên sản phẩm, tên nhà sản xuất, xuất xứ, thành phần, hướng dẫn sử dụng, mã vạch và các thông tin khác theo yêu cầu của thị trường đích.

5. Kết luận

Qua bài viết này, AGlobal đã giải đáp được thắc mắc cho bạn về dược mỹ phẩm là gì? Và cách kinh doanh dược mỹ phẩm trên Amazon như thế nào? 

Dược mỹ phẩm là một lĩnh vực kinh doanh tiềm năng trên sàn Amazon, với nhu cầu cao và lợi nhuận hấp dẫn. Để kinh doanh dược mỹ phẩm trên Amazon hiệu quả, bạn cần có các sản phẩm chất lượng cao, thương hiệu uy tín và khác biệt, cũng như các chứng chỉ cần thiết để đảm bảo an toàn và hợp pháp. 

Theo dõi blog AGlobal để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

 

 

AGlobal