4 cách sử dụng Amazon Marketplace để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh

Amazon là một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, nhiều người không nhận thức được sự khác biệt giữa Amazon và Amazon Marketplace. Vậy Amazon Marketplace là gì? Hai nền tảng này có sự khác biệt như thế nào? Vì sao việc có một chiến lược Amazon Marketplace là rất quan trọng để tạo ra hoạt động kinh doanh mới?

1. Amazon Marketplace là gì?

Amazon Marketplace là một nền tảng thương mại điện tử do Amazon sở hữu và điều hành, cho phép người bán bên thứ ba bán sản phẩm cho người tiêu dùng trên toàn thế giới. 

Sử dụng Amazon Marketplace, người bán bên thứ ba có quyền truy cập vào cơ sở khách hàng của Amazon và Amazon mở rộng các dịch vụ trên trang web của mình mà không phải đầu tư thêm kho hàng.

2. Sự khác biệt giữa Amazon và Amazon Marketplace

2.1. Sản phẩm

Mặc dù Amazon cung cấp nhiều loại sản phẩm, nhưng Amazon Marketplace cung cấp cho khách hàng khả năng tiếp cận nhiều loại sản phẩm hơn nữa từ nhiều người bán khác nhau. Điều này có nghĩa là khách hàng có thể tìm thấy những sản phẩm độc đáo không có trên chính Amazon.

2.2. Giá cả

Amazon đặt giá cho các sản phẩm do chính Amazon bán, trong khi người bán bên thứ ba trên Amazon Marketplace đặt giá của riêng họ. Điều này có nghĩa là khách hàng có thể tìm thấy giá thấp hơn trên Amazon Marketplace cho cùng một sản phẩm được bán trên Amazon. Tuy nhiên, một số người bán có thể tính giá cao hơn cho cùng một sản phẩm.

2.3. Chính sách vận chuyển và hoàn trả

Amazon cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí trong hai ngày đối với nhiều sản phẩm cho các thành viên Amazon Prime, trong khi việc vận chuyển trên Amazon Marketplace do người bán tự xử lý. 

Ngoài ra, lợi nhuận trên Amazon do nhóm dịch vụ chăm sóc khách hàng của Amazon xử lý, trong khi lợi nhuận trên Amazon Marketplace do chính người bán xử lý.

Xem thêm: Cách tối ưu hóa khi bán hàng online trên Amazon

3. Tổng quan về Amazon Marketplace

Theo báo cáo Tình trạng người bán trên Amazon năm 2023 của Jungle Scout - một nghiên cứu hàng năm về cách người bán trên Amazon Marketplace đang hoạt động ra sao - 89% người bán cho biết họ có lãi trên nền tảng này. Thậm chí, trong năm 2022 có đến 37% doanh nghiệp báo lợi nhuận tăng, bất chấp tất cả những bất ổn kinh tế và lạm phát gia tăng.

Theo Statista, Amazon đã và đang đóng góp vào lợi nhuận của nhiều thương hiệu và gần 40% thị phần thương mại điện tử của Mỹ, Amazon giờ đây đã trở thành một đại lộ bán hàng và tiếp thị khó có thể bỏ qua. Ngày nay, câu hỏi dành cho các thương hiệu không phải là có nên bán hàng trên Amazon Marketplace hay không mà là làm thế nào để phát triển hoạt động kinh doanh của họ trên Amazon.

4. Chiến lược Amazon Marketplace có đảm bảo thành công?

Quyết định xem nên sử dụng nền tảng Trung tâm nhà cung cấp (Vendor Central) chỉ dành cho người được mời (được gọi là 1P) hay nền tảng Trung tâm người bán (Seller Central) (được gọi là 3P) của Amazon là một trong những điều đầu tiên mà các thương hiệu phải cân nhắc.

3P cung cấp nhiều quyền kiểm soát hơn và báo cáo chi tiết hơn, cho phép người bán thấy tác động theo thời gian thực của các chiến lược và khuyến mãi của họ. Thị trường 3P cung cấp phản ứng nhanh hơn đối với hành vi ngày càng phát triển của người tiêu dùng nhưng cũng đòi hỏi nhiều nỗ lực và khả năng của con người hơn. Các công ty có thể thấy rằng họ cần bố trí nhân viên để quản lý tất cả các sắc thái của nền tảng.

Cũng có những cân nhắc khác. Khi Amazon tập trung vào lợi nhuận, các nhà cung cấp 1P ngày càng xem xét kỹ lưỡng các khoản bồi hoàn và các khoản phí khác. Đồng thời, Amazon đang cắt đứt mối quan hệ 1P với các nhà phân phối ở châu Âu, khuyến khích họ đăng ký nền tảng 3P. 

Trong 1P, giá bán do Amazon kiểm soát; còn các nhà cung cấp 3P tự kiểm soát giá của họ (và một lần nữa, nhiều công việc hơn nhưng nhiều quyền hạn hơn).

Tuy nhiên, sau khi các quyết định cơ bản được đưa ra, doanh nghiệp có thể bắt đầu xây dựng sự hiện diện thương hiệu của mình trên nền tảng.

Một chuỗi cung ứng nút (buttoned-up supply chain) là rất quan trọng. Nói một cách đơn giản, chỉ cần giữ sản phẩm trong kho có thể là động lực quan trọng dẫn đến thành công trên Amazon. Nếu tốc độ bán hàng chậm lại, thuật toán tìm kiếm sẽ tiến hành xử phạt và có thể mất một thời gian để lấy lại động lực đó trừ khi doanh nghiệp là một thương hiệu gia dụng (household brand).

Những người bán hàng thành công cũng có xu hướng chú ý đến các chính sách và thuật toán của Amazon. Kinh doanh trên Amazon Marketplace là một trò chơi của nhà tiếp thị ở một mức độ nhất định. 

Thuật toán của Amazon ưu tiên tỷ lệ chuyển đổi; hiểu được các sắc thái của doanh số bán hàng gia tăng là rất quan trọng để có thể điều chỉnh và phân bổ lại các nguồn lực một cách nhanh chóng cũng như thực hiện nhiều chiến lược hiệu quả hơn.

Những chiến lược gia tuyệt vời không chỉ gửi hàng tồn kho của họ đến Amazon và mong đợi sự thống trị thị trường của nền tảng này sẽ thực hiện phần còn lại của công việc. Họ sẽ tích cực ưu tiên chiến lược Amazon Marketplace của mình.

Xem thêm: Những điều cần biết về kho hàng Amazon

5. Cách ứng dụng các chiến lược Amazon Marketplace vào thực tế

Nếu các thương hiệu hiểu cách thức hoạt động của nền tảng, họ có thể bắt đầu sử dụng Amazon Marketplace làm động lực thúc đẩy doanh thu và là cách để tiếp cận người tiêu dùng mới. Dưới đây là một số cách người bán có thể đưa các yếu tố chiến lược vào hoạt động để phát triển doanh nghiệp của họ trên Amazon:

5.1. Lên kế hoạch bổ sung hàng tồn kho

Amazon Marketplace yêu cầu kho lưu trữ sẵn sàng để đáp ứng mong đợi của người dùng. Các thương hiệu cần hiểu kỹ về chuỗi cung ứng của mình và lên kế hoạch cho lượng hàng tồn kho bổ sung mà họ bán thông qua Amazon đồng thời cân đối đủ lượng hàng tồn kho cho các kênh bán lẻ khác. Là người bán trên Amazon Marketplace, doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo rằng bản thân luôn có hàng.

Có rất nhiều lợi ích khi quản lý tốt hàng tồn kho. Đáng chú ý nhất, là đem lại tình trạng tài chính tốt cho thương hiệu. Khi quản lý tốt hàng tồn kho của mình, doanh nghiệp có thể dự báo chính xác để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Doanh nghiệp sẽ có đủ nguồn cung và kết quả là dòng tiền sẽ được cải thiện.

5.2. Đọc các đánh giá và báo cáo

Amazon là một nguồn tuyệt vời cho các đánh giá không thiên vị . Đọc chúng có thể giúp doanh nghiệp hiểu điều gì gây được tiếng vang với người tiêu dùng, trong khi thông báo thử nghiệm A/B (A/B test messaging) tiếp theo có thể cho thấy điều gì chuyển đổi tốt nhất. 

Chuyển đổi càng tốt, doanh nghiệp càng bán được nhiều hàng và thuật toán sẽ ưu tiên sản phẩm của doanh nghiệp hơn. Amazon Marketplace cũng cung cấp cho người bán những hiểu biết sâu sắc về những gì khách hàng đang tìm kiếm và mua hàng; sử dụng dữ liệu có sẵn - thứ ở ngay đó.

Khó để có thể theo kịp các bài đánh giá, và đây là lúc sử dụng sự sáng tạo. Việc sử dụng AI đã trở nên bình thường hóa, các doanh nghiệp phải tự hỏi làm thế nào họ có thể tận dụng nó một cách chiến lược. Một cách để sử dụng AI là để các trí tuệ nhân tạo này đọc các bài đánh giá và tóm tắt chúng thành "năm điểm tích cực hàng đầu và năm điểm tiêu cực hàng đầu". Với chiến lược này, nội dung sẽ được viết theo đúng nghĩa đen.

5.3. Viết cho khách hàng

Bất chấp quan niệm sai lầm phổ biến rằng Amazon không phải là nơi truyền đạt tiếng nói thương hiệu, Amazon chính là nền tảng tuyệt vời để giao tiếp với khách hàng. Nội dung là một công cụ tốt để phân biệt giữa doanh nghiệp với đối thủ. Chỉ cần nhớ "Amazon-ify" bài viết.

Nội dung hoạt động trên các tài khoản truyền thông xã hội hoặc trực tiếp đến người tiêu dùng của doanh nghiệp có thể không xuất hiện ngay lập tức trên Amazon, nhưng sẽ là có thể nếu đi kèm một vài điều chỉnh. Viết có tính đến chuyển đổi và thuật toán và đảm bảo rằng thương hiệu đang sử dụng từ ngữ của mình để xây dựng thương hiệu.

Khi viết mô tả sản phẩm trên Amazon, doanh nghiệp phải tối ưu nó với SEO từ khóa. Mục tiêu của Amazon là kết nối người dùng với sản phẩm họ cần gần như ngay lập tức và nó thực hiện điều này bằng thuật toán của mình. Sử dụng các từ khóa SEO phù hợp, nhãn hàng có thể đảm bảo sản phẩm của mình xuất hiện khi người tiêu dùng tìm kiếm.

5.4. Nghĩ về toàn bộ phễu

Amazon đang trở nên toàn diện hơn trong cách tiếp cận quảng cáo, vì vậy việc thấu hiểu tất cả các điểm tiếp xúc trong suốt hành trình khách hàng trở nên quan trọng hơn đối với các thương hiệu. 

Trên thực tế, theo Báo cáo quảng cáo Amazon năm 2022 của Jungle Scout, 63% khách hàng nghĩ đến Amazon khi tìm kiếm sản phẩm. Tuy nhiên, khách hàng có thể mất nhiều tuần từ khi tìm kiếm sản phẩm đến khi đưa ra quyết định cuối cùng về việc mua hàng. Những người bán hàng thành công luôn theo dõi khách hàng của họ và sử dụng các chỉ báo ban đầu để thúc đẩy các quyết định dựa trên dữ liệu về nơi đầu tư ngân sách của họ.

Nếu muốn biết cách phát triển doanh nghiệp trên Amazon, trước tiên hãy nghĩ về điều gì đã khiến Marketplace trở thành một tổ chức như vậy. Tại sao nền tảng này có nhiều thị phần như vậy? Và tại sao những người bán nó lại thu được nhiều lợi nhuận hơn bất chấp tình hình kinh tế khó khăn?

Đó là vì Amazon Marketplace chạy trên dữ liệu và các nguyên tắc tiếp thị kỹ thuật số. Bằng cách theo dõi chặt chẽ và sử dụng hành vi của người tiêu dùng để đưa ra lựa chọn, người bán hàng trên Amazon có thể điều chỉnh và trau dồi chiến lược của họ mà không cần đầu tư số tiền khổng lồ vào các động thái rủi ro.

6. Kết luận

Bài viết đề cập đến, khái niệm về Amazon Marketplace, sự khác biệt giữa Amazon và Amazon Marketplace, và thông tin tổng quan nhất về Amazon Marketplace… Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho người đọc.

Theo dõi blog AGlobal để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé.

Đăng ký ngay TẠI ĐÂY hoặc liên hệ hotline 0888.608.007 để nhận được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal!

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản và quảng cáo của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 100+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

AGlobal