Nên bán hàng trên eBay hay Amazon?

Nên bán hàng trên eBay hay Amazon? Đây là một câu hỏi hóc búa bởi mỗi thị trường đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Hiện nay, ngày càng nhiều sàn thương mại mọc lên như nấm nhưng Amazon và eBay vẫn là hai ông lớn luôn giữ ở vị trí top đầu. Cùng AGlobal tìm hiểu và giải đáp thắc mắc trên nhé!

 

1. Sự giống nhau giữa eBay và Amazon

Hai sàn thương mại điện tử eBay và Amazon đều là những công ty lâu đời và lớn nhất hiện nay. eBay và Amazon có nhiều điểm tương đồng chủ yếu là việc tiến hành cung cấp cho khách truy cập khả năng duyệt qua các mặt hàng có sẵn được liệt kê để bán hoặc đấu giá thông qua cửa hàng trực tuyến của mỗi công ty. 

Cả hai công ty đều đã phát triển theo thời gian nhằm đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng, song có sự khác biệt rõ rệt giữa hai công ty có thể kể đến như: mô hình kinh doanh và giá cả, dịch vụ cho người bán và dịch vụ phụ trợ cho người mua.

Đọc thêm: Cách bán hàng trên Amazon và eBay cho người mới bắt đầu

2. Sự khác nhau giữa eBay và Amazon

2.1. Quy mô thị trường và tiềm năng bán hàng

Trước tiên, nếu so sánh quy mô thị trường của cả 2 công ty, Amazon giành chiến thắng lớn trước eBay với vị trí Top 1 trên thị trường thương mại điện tử hiện nay (eBay hiện đang xếp thứ 3). Nhưng đó không phải là điều quá lo lắng với eBay bởi họ vẫn có được chỗ đứng trên thị trường và vẫn có nhiều người tiêu dùng quen thuộc tin tưởng và yêu thích họ.

  • Về Amazon: Theo thống kê trong năm 2019, người dùng Amazon chiếm tới 13,7% thị trường bán lẻ Thương mại điện tử toàn cầu. Riêng tại Mỹ, số người lên tới 52,4% thị phần

  • Về eBay: Tại Mỹ, thị phần của eBay được ước tính khoảng 5%. Có khoảng 167 triệu người dùng eBay hàng tháng. Những người tiêu dùng tại đây thường có xu hướng chỉ thích mua hàng từ những người bán có điểm phản hồi cao nhất. Bởi vậy, việc đảm bảo sự uy tín và danh tiếng của doanh nghiệp trên eBay là rất quan trọng. Đối tượng khách hàng trên eBay sẽ trẻ hơn so với Amazon (khoảng 32% ở độ tuổi từ 35 đến 49). Còn khách hàng trên Amazon có độ tuổi trung bình từ 45 đến 54. 

2.2. Sự cạnh tranh 

  • Về Amazon: Amazon chạy trên một danh mục các sản phẩm. Mục tiêu của Amazon ở đây là cung cấp một danh sách rõ ràng cho mỗi sản phẩm duy nhất. Bởi vậy, một người tiêu dùng có thể tìm kiếm mọi sản phẩm bất kỳ và họ sẽ được hướng dẫn để đạt được kết quả tốt nhất cho dù có bao nhiêu người bán sản phẩm đó. 

  • Về eBay: Có nguồn gốc là một trang đấu giá, eBay cho phép người mua hàng tự do so sánh nhiều danh sách cho cùng một mặt hàng. Mặt hàng ở đây bao gồm những đồ mới, những đồ đã qua sử dụng, có những đồ có tình trạng tốt hơn người khác,... 

Chức năng đấu giá của eBay cho phép các danh sách mặt hàng đang diễn ra cạnh tranh với những mặt hàng có sẵn để mua ngay bây giờ với mức giá ổn định. Bởi vậy, người mua hàng có trải nghiệm và sự cân nhắc nhiều hơn.

Đây là một lợi thế cho người bán bởi họ sẽ có thể điều chỉnh danh sách của mình để thu hút các khách hàng đối tượng khác nhau. Sản phẩm cũng được hiển thị rộng hơn, người mua sắm sẽ tìm kiếm được nhiều chính sách ưu đãi phù hợp với họ hơn

Bởi vậy, trong sự khác biệt trong cạnh tranh giữa eBay và Amazon, eBay dường như có phần nhỉnh hơn đối với người bán. Người bán sẽ có cơ hội để sản phẩm của mình được nhin thấy nhiều hơn và người mua cũng có nhiều thời gian cân nhắc hơn.

2.3. Chi phí bán hàng

Trên mặt bằng chung, eBay có chi phí bán hàng cao hơn so với Amazon.

  • Về Amazon: Tại đây, Amazon sẽ tính phí cho trạng thái “Người bán chuyên nghiệp” và tính phí giới thiệu cho mỗi mặt hàng được bán.

Phí đăng ký Người bán chuyên nghiệp trên Amazon là 39.99 đô la mỗi tháng. Gói đăng ký sẽ cung cấp cho hơn 100.000 danh sách và sẽ cập nhật nhiều hơn nữa nếu doanh nghiệp tiếp tục bán hàng thường xuyên

  • Về eBay: chi phí trên eBay có phần phức tạp hơn. 

Đầu tiên là chi phí chèn khoảng $0.45 cho mỗi danh sách và danh mục (áp dụng khi liệt kê sản phẩm). Sau đó, sẽ có các khoản phí giá trị cuối cùng áp dụng khi người bán bán sản phẩm. Ngoài ra, người bán có thể sẽ chịu phí Paypal (thường là 2,9% giá của mặt hàng, với khoản chi phí cố định 0.30 đô la)

Khi tạo eBay Store, người bán sẽ được cung cấp danh sách miễn phí hàng tháng. Cửa hàng có bản có giá 28 đô la mỗi tháng (bao gồm 250 danh sách miễn phí)

Phí giá trị cuối cùng của eBay được tính bằng một phần nhỏ giá của mặt hàng.

2.4. Phương thức chạy quảng cáo

Cả 2 đều cung cấp các dịch vụ cần thiết để thúc đẩy sản phẩm của người bạn cạnh tranh với các đối thủ. Vậy lựa chọn nên là gì?

  • Về Amazon: Mặt hàng được Amazon tài trợ luôn đảm bảo sản phẩm của bạn nằm ở vị trí trang đầu tiên cho các từ khoá cụ thể. Người bán có thể tuỳ chỉnh mục tiêu từ khoá của mình cho phù hợp hoặc Amazon sẽ tự động làm.

Đây là dịch vụ trả cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) bởi vậy người bán sẽ phải trả tiền mỗi khi quảng cáo của họ được nhấp. Người bán sẽ phải theo dõi số tiền mà họ đang chi tiêu.

  • Về eBay

eBay sẽ cung cấp cho người bán danh sách Quảng cáo đơn giản giúp tăng lượng tìm kiếm sản phẩm của người bán, thu hút sự chú ý và thức đẩy doanh số. Họ đặt giá thầu một số tiền sẽ được trả trên mức phí giá trị cuối cùng của họ. 

Người bán sẽ chỉ phải trả tiền khi bán một mặt hàng.

3. Mấu chốt trong so sánh eBay và Amazon

Mô hình kinh doanh của hai công ty đều có sự khác nhau. Với Amazon, họ hoạt động như một cửa hàng bán lẻ truyền thống, thu hút người tiêu dùng đến trang web của họ để mua hàng tồn kho được niêm yết. Với eBay, họ lại thu hút người bán niêm yết hàng hoá cá nhân của họ (hoạt động đấu giá)

Bởi vậy, người bán sẽ dựa vào mô hình kinh doanh và nhu cầu bán hàng của mình để chọn ra thị trường phù hợp

4. Kết luận

Vậy nên bán hàng trên eBay hay Amazon? Cả hai công ty đều có những điểm mạnh điểm yếu riêng. Hi vọng qua bài viết này, AGlobal có thể giúp bạn nắm được rõ các thông tin của 2 công ty để có được lựa chọn phù hợp cho mình nhé!

Theo dõi Blog AGlobal để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé!

Đăng ký ngay TẠI ĐÂY hoặc liên hệ hotline 0888.608.007  để nhận được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal!

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản và quảng cáo của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 100+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

 

AGlobal