Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu: lợi ích & cách đăng ký

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu là gì? Hiệu lực cũng như các trường hợp nào được cấp chứng nhận này? Cùng AGlobal tìm hiểu nhé!

1. Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu là gì?

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu là một văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp của chủ sở hữu đối với nhãn hiệu mà họ đã đăng ký. Nhãn hiệu là những dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Nhãn hiệu có thể là chữ cái, từ ngữ, hình ảnh, hình vẽ hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.

Đọc thêm: Thủ tục đăng ký nhãn hiệu mới nhất 2023 cho doanh nghiệp

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp vì nó giúp bảo vệ quyền lợi và uy tín của doanh nghiệp trước các hành vi vi phạm như sao chép, bắt chước, gây nhầm lẫn hoặc đánh lừa người tiêu dùng. Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cũng giúp doanh nghiệp tăng giá trị thương hiệu, khẳng định vị thế và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu thường chứa các thông tin sau:

  • Thông tin về chủ sở hữu: Bao gồm tên, địa chỉ, thông tin liên hệ của người hoặc tổ chức đăng ký nhãn hiệu.
  • Hình ảnh hoặc mô tả nhãn hiệu: Biểu tượng, tên hoặc các yếu tố khác của nhãn hiệu mà người đăng ký muốn bảo vệ.
  • Ngành hàng hoặc dịch vụ liên quan: Mô tả rõ ràng về lĩnh vực kinh doanh hoặc dịch vụ mà nhãn hiệu sẽ được sử dụng.
  • Ngày đăng ký và số đăng ký: Thông tin về ngày và số đăng ký của nhãn hiệu trên cơ sở dữ liệu đăng ký nhãn hiệu của cơ quan quản lý sở hữu trí tuệ.
  • Thời hạn bảo vệ: Thời gian mà nhãn hiệu được bảo vệ, sau đó cần phải gia hạn nếu muốn tiếp tục bảo vệ.

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có giá trị pháp lý và tạo ra quyền sở hữu độc quyền cho chủ sở hữu nhãn hiệu trong việc sử dụng và bảo vệ nhãn hiệu đó trước việc sử dụng trái phép từ phía người khác.

Đọc thêm: Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu và những điều doanh nghiệp cần biết

2. Hiệu lực của giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

2.1 Thời gian hiệu lực của giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Hiệu lực theo thời gian và lãnh thổ của giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu được quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Theo quy định, giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sẽ có hiệu lực từ ngày cấp và kéo dài trong mười năm kể từ ngày nộp đơn. Điều này cho phép chủ sở hữu tổ chức hoặc cá nhân sở hữu nhãn hiệu bảo vệ quyền sở hữu của họ trong khoảng thời gian 10 năm ban đầu.

Nếu cần, họ cũng có thể tiến hành gia hạn giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu để tiếp tục duy trì quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu. Thời hạn hiệu lực của mỗi lần gia hạn cũng là 10 năm.

Theo Điểm C của Khoản 19 Thông tư 16/2016/TT-BKHCN, để được gia hạn hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, cá nhân hoặc tổ chức phải nộp đơn yêu cầu gia hạn cho Cục Sở hữu trí tuệ trong vòng 6 tháng tính từ ngày hiệu lực của giấy chứng nhận kết thúc.

Đồng thời, họ cũng phải nộp các khoản phí và lệ phí sau:

  • Phí thẩm định yêu cầu gia hạn giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.
  • Lệ phí gia hạn hiệu lực của giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.
  • Phí sử dụng giấy đăng ký nhãn hiệu.
  • Phí đăng bạ giấy đăng ký nhãn hiệu.
  • Phí công bố quyết định gia hạn hiệu lực giấy đăng ký nhãn hiệu.

Cá nhân hoặc tổ chức có thể nộp đơn yêu cầu gia hạn giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cả sau thời hạn nêu trên, nhưng không quá 6 tháng kể từ ngày giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hết hiệu lực. Tuy nhiên, trong trường hợp này, họ phải đóng thêm 10% lệ phí gia hạn hiệu lực muộn cho mỗi tháng nộp muộn so với thời hạn nêu trên.

2.2 Hiệu lực lãnh thổ của giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Về hiệu lực về lãnh thổ, giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực trên toàn lãnh thổ của Việt Nam, đảm bảo quyền sở hữu và bảo vệ công nghiệp cho chủ sở hữu nhãn hiệu trong mọi khu vực của quốc gia.

Đọc thêm: Đăng ký nhãn hiệu quốc tế: Những điều doanh nghiệp cần biết

3. Các trường hợp cấp lại giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

3.1 Cấp phó bản

Khi nhãn hiệu thuộc sở hữu chung, việc cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sẽ chỉ áp dụng cho người nộp đơn đứng đầu danh sách. Các chủ sở hữu khác trong sở hữu chung có thể yêu cầu Cục Sở hữu trí tuệ cấp phó bản Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, miễn là họ thực hiện việc nộp phí dịch vụ cấp phó bản.

Phó bản giấy chứng nhận sẽ bao gồm đầy đủ thông tin từ giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tương ứng và được đánh dấu bằng cụm từ “Phó bản”.

3.2 Cấp lại

Trong trường hợp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hoặc phó bản giấy chứng nhận bị thất lạc hoặc hỏng hóc đến mức không thể sử dụng hoặc bị tháo rời mất dấu niêm phong, chủ sở hữu nhãn hiệu có quyền yêu cầu Cục Sở hữu trí tuệ cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hoặc phó bản với điều kiện nộp phí dịch vụ tương ứng.

Nội dung của bản cấp lại sẽ hoàn toàn trùng khớp với thông tin của giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hoặc phó bản đã được cấp lần đầu, và được ghi kèm với cụm từ “Bản cấp lại”.

4. Các trường hợp hủy cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sẽ bị hủy bỏ hiệu lực trong các trường hợp sau đây:

  • Người nộp đơn đăng ký không có quyền đăng ký và không được chuyển nhượng quyền đăng ký đối với nhãn hiệu.
  • Nhãn hiệu không đáp ứng các điều kiện bảo hộ tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Ngoài ra, Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có thể bị hủy bỏ một phần hiệu lực trong trường hợp phần đó không đáp ứng điều kiện bảo hộ.

Người có quyền yêu cầu hủy bỏ hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu bao gồm bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào, miễn là họ thực hiện việc nộp đủ các phí và lệ phí liên quan.

Thời hạn yêu cầu hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu là 5 năm tính từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, trừ khi Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu được cấp dựa trên thông tin không trung thực từ người nộp đơn.

Đọc thêm: Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu & 05 lưu ý doanh nghiệp cần biết

5. Lợi ích của giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu với doanh nghiệp

5.1 Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu giúp doanh nghiệp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cung cấp cho doanh nghiệp quyền sở hữu trí tuệ chính thức và độc quyền đối với nhãn hiệu của họ. Điều này ngăn chặn người khác sử dụng hoặc sao chép nhãn hiệu mà không được sự cho phép, bảo vệ danh tiếng và giá trị của thương hiệu.

5.2 Tạo lòng tin và uy tín

Nhãn hiệu đã đăng ký sẽ tạo ra lòng tin và uy tín trong tâm trí của khách hàng. Khách hàng thường cảm thấy an tâm hơn khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ có nhãn hiệu đã được đăng ký, vì họ biết rằng sản phẩm này đã qua kiểm tra và được bảo vệ bởi pháp luật.

5.3 Phân biệt và nhận dạng thương hiệu

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu giúp doanh nghiệp phân biệt và nhận dạng thương hiệu của mình trong thị trường cạnh tranh. Điều này giúp tạo sự nhớ đến và tạo dấu ấn độc đáo trong tâm trí của khách hàng.

5.4 Ngăn chặn việc nhái và vi phạm

Việc đăng ký nhãn hiệu giúp doanh nghiệp ngăn chặn việc sao chép, mạo danh hoặc vi phạm nhãn hiệu của họ bởi các đối thủ không trung thực. Điều này giúp bảo vệ khỏi rủi ro pháp lý và giảm thiểu tác động tiêu cực đến danh tiếng thương hiệu.

5.5 Cơ hội kinh doanh và hợp tác

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tạo ra cơ hội kinh doanh mới như cấp phép sử dụng nhãn hiệu cho các đối tác hoặc tham gia vào các giao dịch thương mại. Doanh nghiệp có thể hợp tác với các đối tác khác để phát triển thị trường và mở rộng phạm vi hoạt động.

5.6 Hỗ trợ trong vụ việc pháp lý

Khi có tranh chấp liên quan đến nhãn hiệu, giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có thể được sử dụng làm chứng cứ quan trọng trong các vụ việc pháp lý để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp.

6. Lời kết

Thông qua bài viết của AGlobal có thể thấy việc đăng ký nhãn hiệu không chỉ đảm bảo rằng daonh nghiệp có quyền sở hữu và kiểm soát việc sử dụng nhãn hiệu, mà còn tạo ra một lợi thế cạnh tranh vượt trội. Điều này giúp doanh nghiệp của bạn bảo vệ khỏi việc sao chép không trung thực và vi phạm nhãn hiệu, bảo vệ danh tiếng thương hiệu và tạo lòng tin cho khách hàng.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản và quảng cáo của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

AGlobal