Thủ tục đăng ký nhãn hiệu mới nhất 2023 cho doanh nghiệp

Thủ tục đăng ký nhãn hiệu là gì? Hay ai sẽ có quyền được cấp thủ tục đăng ký nhãn hiệu? Cùng AGlobal khám phá nhé!

1. Đăng ký nhãn hiệu là gì?

Đăng ký nhãn hiệu là quá trình mà một doanh nghiệp hoặc cá nhân đăng ký và bảo hộ tên, logo, ký hiệu hoặc một phần ghi chú của sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp của họ với cơ quan chức năng có thẩm quyền của quốc gia.

Theo khoản 3 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ, quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu được thể hiện thông qua việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp văn bằng bảo hộ hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo điều ước mà Việt Nam là thành viên, trừ trường hợp nhãn hiệu đó là nhãn hiệu nổi tiếng.

Mặc dù không bắt buộc, thủ tục đăng ký nhãn hiệu giúp người sở hữu nhãn hiệu có quyền độc quyền sử dụng, tiếp thị và kinh doanh nhãn hiệu đó, ngăn chặn việc người khác sao chép, sử dụng trái phép hay cạnh tranh bất hợp pháp. Ngoài ra, thủ tục đăng ký nhãn hiệu cũng bảo vệ quyền và lợi ích của người sở hữu nhãn hiệu trước những tranh chấp hoặc vi phạm nhãn hiệu từ phía các bên khác.

Đọc thêm: Đăng ký nhãn hiệu quốc tế: Những điều doanh nghiệp cần biết

2. Ai có quyền được cấp thủ tục đăng ký nhãn hiệu?

Ai có quyền được cấp thủ tục đăng ký nhãn hiệu?

3. Thành phần thủ tục đăng ký nhãn hiệu

  • 02 Tờ khai yêu cầu cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (theo mẫu số 04-NH Thông tư 01/2007/TT BKHCN)
  • 05 Mẫu nhãn hiệu kèm theo (tổng thể nhãn hiệu phải được trình bày trong khuôn mẫu nhãn hiệu có kích thước 80mm x 80mm. Nếu yêu cầu bảo hộ màu sắc thì tất cả các mẫu nhãn hiệu trên tờ khai và kèm theo đều phải được trình bày đúng màu sắc cần bảo hộ);
  • Chứng từ nộp phí, lệ phí.
  • 01 Bản sao y Giấy phép đăng ký kinh doanh có công chứng hoặc chứng minh thư/hộ chiếu/thẻ căn cước công dân để lấy thông tin soạn hồ sơ (mục đích là để lấy thông tin soạn giấy ủy quyền và hồ sơ đăng ký);
  • 01 Giấy ủy quyền (trường hợp cá nhân, tổ chức ủy quyền cho tổ chức dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp nộp đơn)
  • Các tài liệu khác (nếu có)

Đọc thêm: Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu và những điều doanh nghiệp cần biết

4. Thủ tục đăng ký nhãn hiệu

4.1 Tra cứu nhãn hiệu

Tra cứu nhãn hiệu là quá trình giúp kiểm tra xem có nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu của chủ thể khác hay không, đồng thời đánh giá khả năng nhãn hiệu đó có được cấp văn bằng bảo hộ hay không.

Doanh nghiệp có 02 hình thức tra cứu để tham khảo và cân nhắc:

●      Tra cứu sơ bộ miễn phí trên đường link http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php của Cục Sở hữu trí tuệ (Cục SHTT).

●      Tra cứu có trả phí từ Cục Sở hữu trí tuệ.

4.2 Nộp đơn đăng ký

Cách nộp đơn thủ tục đăng ký nhãn hiệu:

4.2.1 Nộp trực tiếp:

Người nộp đơn có thể nộp thủ tục đăng ký nhãn hiệu trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu điện đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ tại các địa chỉ sau:

●      Hà Nội: Trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ: 386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

●      Hồ Chí Minh: Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Hồ Chí Minh: Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, 17/19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

●      Đà Nẵng: Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Đà Nẵng: Tầng 3, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

4.2.2 Nộp đơn trực tuyến:

Người nộp đơn cần có chứng thư số và chữ ký số, sau đó đăng ký tài khoản trên Hệ thống tiếp nhận đơn trực tuyến của Cục Sở hữu trí tuệ và được phê duyệt tài khoản để thực hiện các giao dịch đăng ký quyền Sở hữu công nghiệp.

Sau khi khai báo và gửi đơn đăng ký nhãn hiệu trên Hệ thống tiếp nhận đơn, người nộp đơn sẽ nhận được Phiếu xác nhận nộp đơn trực tuyến.

Trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày gửi đơn, người nộp đơn phải đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ trong giờ giao dịch để xuất trình Phiếu xác nhận nộp trực tuyến và tài liệu kèm theo (nếu có) và nộp phí/lệ phí theo quy định.

Trong trường hợp người nộp đơn không hoàn tất thủ tục nộp đơn, tài liệu trực tuyến sẽ bị hủy và thông báo hủy tài liệu sẽ được gửi cho người nộp trên Hệ thống tiếp nhận đơn.

4.3 Kiểm tra hình thức đơn

Cục Sở hữu trí tuệ sẽ thẩm định hình thức đơn, đánh giá việc tuân thủ các quy định về hình thức. Dựa vào kết quả thẩm định, quyết định chấp nhận đơn hợp lệ hoặc từ chối chấp nhận đơn.

Sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ tiếp nhận, thủ tục đăng ký nhãn hiệu sẽ được xem xét theo trình tự như sau:

●      Thẩm định hình thức: Trong vòng 01 tháng kể từ ngày tiếp nhận đơn, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ kiểm tra và đánh giá việc tuân thủ các quy định về hình thức của đơn. Nếu đơn đủ điều kiện hình thức, Cục sẽ ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ.

●      Công bố đơn: Trong thời hạn 02 tháng kể từ ngày đơn đăng ký nhãn hiệu có Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ công bố đơn đăng ký nhãn hiệu trên Công báo Sở hữu công nghiệp.

●      Thẩm định nội dung: Thời gian thẩm định nội dung không quá 09 tháng, tính từ ngày công bố đơn. Trong giai đoạn này, Cục sẽ đánh giá khả năng bảo hộ của đối tượng nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ và xác định phạm vi bảo hộ tương ứng.

Nếu đơn đăng ký nhãn hiệu đủ điều kiện bảo hộ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo cấp giấy chứng nhận đăng ký cho chủ sở hữu.

4.4 Công bố đơn

Sau khi có quyết định chấp nhận đơn hợp lệ, đơn đăng ký nhãn hiệu sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp.

4.5 Thẩm định nội dung đơn

Cục Sở hữu trí tuệ sẽ đánh giá khả năng được bảo hộ của đối tượng nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ, từ đó xác định phạm vi bảo hộ tương ứng.

4.6 Ra quyết định cấp/từ chối cấp văn bằng bảo hộ

Nếu đối tượng không đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ từ chối cấp văn bằng bảo hộ.

 thủ tục đăng ký nhãn hiệu

Nếu đối tượng đáp ứng các yêu cầu và người nộp đơn nộp đầy đủ phí, lệ phí đúng hạn, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ cấp văn bằng bảo hộ, và ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về nhãn hiệu và công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp.

5. Các trường hợp không được cấp đơn đăng ký nhãn hiệu

Các trường hợp sau đây, được quy định tại điều 73 và 74 Luật Sở hữu trí tuệ, sẽ khiến thủ tục đăng ký nhãn hiệu bị từ chối cấp văn bằng bảo hộ khi đơn đăng ký được thẩm định:

●      Nhãn hiệu được thiết kế giống hoặc tương tự với quốc kỳ, quốc huy của các quốc gia khác.

●      Nhãn hiệu có tính mô tả.

●      Nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng hoặc đã tồn tại trên thị trường.

●      Nhãn hiệu vi phạm trật tự công cộng và đạo đức xã hội, bao gồm các từ ngữ vi phạm chuẩn mực đạo đức hoặc tôn giáo.

●      Dấu hiệu gây hiểu lầm, nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ.

6.   Lời kết

Trên hành trình bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, việc đăng ký nhãn hiệu đóng vai trò quan trọng như một bước quan trọng trong việc xác định và bảo vệ danh tiếng, giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản và quảng cáo của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

AGlobal