Các loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam - Cập nhật mới nhất

Việt Nam là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, với nhiều loại cà phê độc đáo và chất lượng cao. Bạn có biết các loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam là gì? Bạn có biết những đặc trưng, chất lượng và thị trường của các loại cà phê này không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

1. Các loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam - Tổng quan thị trường

Việt Nam là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu cà phê. Đây là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, chiếm 3% GDP cả nước.

Hiện nay, các sản loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam đã được xuất khẩu đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau, chiếm tới 14,2% thị phần xuất khẩu cà phê toàn cầu.

Riêng về cà phê Robusta, Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường toàn cầu về sản lượng và đứng thứ 2 đối với xuất khẩu cà phê nhân.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu năm nay, các loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam đạt 1 triệu tấn và thu về gần 2,4 tỷ USD, tuy giảm 3,1% về sản lượng nhưng tăng 2,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng bởi bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, lạm phát tăng cao, các loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam cũng đang được hưởng các lợi thế nhất định. Người tiêu dùng có xu hướng chuyển dịch nhu cầu từ cà phê arabica giá thành cao sang robusta có già thành rẻ hơn.

Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam phát triển hơn, mở rộng thị trường hơn trong thời gian tới.

Đọc thêm: Thị trường cà phê hòa tan Việt Nam: Cơ hội và thách thức

2. Các loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam phổ biến nhất

Là một trong những nước sản xuất cũng như xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới với đa dạng các loại cà phê khác nhau. Dưới đây là danh sách các loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam phổ biến và được xuất khẩu nhiều nhất.

2.1. Cà phê Robusta

Cà phê Robusta chiếm tỷ lệ lớn trong sản lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam. Đặc điểm của Robusta đó là vị đậm hơn, chát hơn, đắng hơn và có vị chua nhẹ, lượng caffeine cũng nhiều hơn. Thêm vào đó các khu vực trồng và chế biến cà phê Robusta hầu hết tập trung chế biến khô, dẫn đến hương vị càng chát đắng hơn, có mùi đất, khét khi rang.

Cà phê Robusta có giá trị kinh tế cao và được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp cà phê hòa tan và sản xuất cà phê espresso. Robusta thích nghi rất tốt với khí hậu và địa hình của Việt Nam, khiến cho đây là một trong các loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam được xuất khẩu nhiều nhất và có chất lượng hàng đầu thế giới.

2.2. Cà phê Arabica

Cà phê Arabica cũng được trồng và xuất khẩu từ Việt Nam, mặc dù sản lượng không bằng Robusta. Nốt chua và hàm lượng cafein thấp là hai yếu tố đặc trưng nổi trội của hạt Arabica. Arabica có độ chua cao hơn những loại cà phê khác. Arabica là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngọt (thoảng chút Hương trái cây) và nốt chua nhẹ nhàng ở hậu vị mang đến trải nghiệm mới mẻ cho ly cà phê.

Arabica từ Việt Nam thường mang đến sự phức hợp và sự cân bằng giữa hương vị, hương thơm và độ đắng. Mặc dù Việt Nam không phải là một trong những nguồn cung cấp chính của Arabica, ngành công nghiệp Arabica đang phát triển và có tiềm năng tăng trưởng.

2.3. Cà phê pha trộn

Cà phê pha trộn cũng là một trong các loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam rất được ưa chuộng và lựa chọn khi xuất khẩu. Đây có thể là sự kết hợp giữa Robusta và Arabica hoặc các loại cà phê khác nhau.

Cà phê trộn cho phép tạo ra hương vị độc đáo và tùy chỉnh phần trăm các loại cà phê theo nhu cầu của từng thị trường mục tiêu khác nhau. Việt Nam đã tạo ra nhiều loại cà phê pha trộn thành công, phục vụ nhu cầu của các nhà sản xuất cà phê và người tiêu dùng trên toàn thế giới.

3. Giá trị của các loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam

3.1. Hương vị độc đáo và đa dạng

Việt Nam là đất nước có khí hậu và địa hình đa dạng, có thể cung cấp một môi trường lý tưởng cho việc trồng trọt các loại cà phê. Điều này chính là điều kiện lý tưởng cho nước ta có thể phát triển các loại cà phê với hương vị độc đáo và đa dạng.

Cà phê Arabica từ các vùng miền cao có hương vị tinh tế, hương trái cây mềm mại, trong khi đó hạt Robusta từ các vùng đồng bằng lại có hương vị mạnh mẽ và đậm đà hơn. Sự pha trộn và kết hợp các hạt cà phê khác nhau cũng có thể tạo ra các hương vị độc đáo khác nhau.

Hương vị phong phú, đa dạng của các loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam đã thu hút rất nhiều sự quan tâm cũng như lấy được lòng tin của rất nhiều người tiêu dùng trên thế giới.

3.2. Chất lượng và nguồn gốc đáng tin cậy

Bên cạnh hương vị thơm ngon, chất lượng, các loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam còn được đánh giá cao bởi chất lượng cũng như nguồn gốc uy tín, chất lượng.

Các loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam luôn được chú trọng nâng cao chất lượng và xây dựng danh tiếng về nguồn gốc đáng tin cậy.

Các nhà sản xuất cà phê đã áp dụng các quy trình sản xuất, chế biến và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt để đảm bảo cà phê đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Trong đó, các loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam đã đạt được một số chứng nhận hàng đầu như UTZ, Rainforest Alliance và Organic Certification,... Đây chính là cơ sở để chứng minh sự cam kết của nước ta đối với chất lượng bền vững.

3.3. Đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam

Ngành xuất khẩu cà phê là một trong những ngành hàng quan trọng của Việt Nam, đóng góp đáng kể vào sự phát triển của nền kinh tế nước nhà. Các loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam đã mang lại một nguồn thu nhập lớn cho nông dân, nhà sản xuất cũng như người lao động liên quan đến ngành cà phê.

Ngoài ra, ngành xuất khẩu cà phê này cũng tạo ra rất nhiều việc làm, cơ hội kinh doanh mới cho những người dân Việt Nam. Chính sự phát triển và mở rộng của ngành xuất khẩu cà phê đã góp phần cải thiện thương mại, tăng trưởng nền kinh tế tổng thể của Việt Nam.

4. Tiềm năng xuất khẩu cà phê sang thị trường Hoa Kỳ

Các loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam hiện có mặt trên hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Hoa Kỳ cũng chính là một trong những thị trường tiềm năng đó. Vậy hãy cùng AGlobal tìm hiểu xem đâu là lợi thế của các loại cà phê xuất khẩu Việt Nam và tiềm năng xuất khẩu cà phê sang thị trường Hoa Kỳ là gì nhé!

4.1. Đặc điểm địa lý và khí hậu thuận lợi

Việt Nam có địa hình và khí hậu thuận lợi cho việc trồng cà phê. Với nhiều vùng miền cao nguyên như Đà Lạt, Pleiku, và Đắk Lắk, Việt Nam có thể sản xuất cà phê Arabica chất lượng cao.

Ngoài ra, các khu vực đồng bằng như Buôn Ma Thuột và Đồng Nai cũng phù hợp cho việc trồng cà phê Robusta. Điều này tạo điều kiện cho Việt Nam cung cấp cả hai loại cà phê chất lượng cao và đa dạng để xuất khẩu cà phê sang thị trường Hoa Kỳ.

4.2. Sự tăng trưởng của thị trường cà phê toàn cầu

Thị trường cà phê toàn cầu đang có sự tăng trưởng vững chắc, và Hoa Kỳ là một trong những thị trường cà phê lớn nhất thế giới.

Sự phổ biến của cà phê và tình yêu đối với cà phê ngày càng tăng trong cộng đồng người tiêu dùng Hoa Kỳ. Điều này tạo ra cơ hội lớn để xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ cho các nhà sản xuất cà phê, bao gồm Việt Nam, để tiếp cận và mở rộng thị trường rộng mở và đầy tiềm năng hơn.

4.3. Khả năng cung ứng lớn và giá cả cạnh tranh

Việt Nam là người xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới và có khả năng cung ứng lớn. Với diện tích trồng cà phê rộng lớn và năng lực sản xuất tăng cao, Việt Nam có thể đáp ứng nhu cầu lớn về các loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ.

Hơn nữa, giá cả cạnh tranh của cà phê Việt Nam cũng là một lợi thế, giúp thu hút những người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm chất lượng với mức giá phải chăng.

Đọc thêm: Mới! Những lưu ý khi xuất khẩu cà phê lên Amazon năm 2023

4. Kết luận

Các loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam đã và đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường quốc tế. Với đa dạng hương vị, chất lượng hoàn thiện và khả năng cung ứng lớn, các loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Đồng thời đây cũng là cơ hội để các loại cà phê xuất khẩu của Việt Nam vươn mình, đẩy mạnh sang các thị trường quốc tế, đặc biệt là xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal.

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

AGlobal