Trầm hương & Khát vọng “vươn biển lớn” của doanh nghiệp Việt

Trầm hương là một loại sản phẩm quý hiếm có giá trị kinh tế vô cùng cao. Với những lợi thế về điều kiện tự nhiên, Việt Nam sở hữu loại trầm hương chất lượng hàng đầu thế giới. Điều này mở ra cơ hội kinh doanh xuất khẩu cho các doanh nghiệp để đưa sản phẩm trầm hương vươn ra nước ngoài.

1. Trầm hương là gì?

Trầm hương là một loại nhựa thiên nhiên được thu hoạch từ cây dó bầu (Aquilaria) và một số loài cây liên quan khác. Trầm hương được tạo ra như một phản ứng bảo vệ của cây dó bầu khi bị tổn thương do vi khuẩn, nấm mốc hoặc côn trùng xâm nhập.

Khi cây dó bầu bị tổn thương, nó sẽ tiết ra một loại nhựa để bảo vệ mình. Dưới tác động của thời gian, nhiệt độ và ánh sáng mặt trời, nhựa này sẽ chuyển đổi thành một loại hương liệu thơm và có giá trị cao gọi là trầm hương. Trầm hương có mùi đặc trưng, hương thơm đa dạng và thường được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau như nghi thức tôn giáo, nghệ thuật, nước hoa, hương liệu và làm đẹp.

Tùy thuộc vào độ đặc của tinh dầu mà trầm hương được chia thành 3 loại bao gồm Kỳ nam, Trầm hương và Trầm tốc. Trong đó, Kỳ nam được xếp vào mặt hàng cao cấp nhất và đặc biệt quý hiếm trong các loại trầm hương bởi lượng dầu lớn, mức độ khan hiếm và sự khó khăn khi khai thác.

Trầm hương 1

Hình ảnh cây dó bầu và thân cây bị tổn thương

2. Một số ứng dụng của trầm hương

2.1. Ứng dụng trong vấn đề sức khỏe

Trầm hương trong y học truyền thống

Trong nhiều hệ thống y học truyền thống như y học Trung Quốc, Ấn Độ và Trung Đông, trầm hương được sử dụng để điều trị các vấn đề sức khỏe như viêm nhiễm, đau nhức cơ xương, viêm da, khó thở và rối loạn tiêu hóa cũng như cải thiện giấc ngủ.

Trầm hương trong mỹ phẩm

Trầm hương có tính chất chống vi khuẩn và chống viêm, do đó, nó thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng, xà phòng và nước hoa. Nó có thể giúp làm dịu và làm sạch da, cung cấp dưỡng chất và mang lại một cảm giác thư giãn.

Trầm hương 2Trầm hương trong yoga và thiền

Trầm hương thường được đốt trong các buổi tập yoga và thiền để tạo ra một không gian thư giãn và tĩnh lặng. Mùi hương của trầm hương được cho là giúp tăng cường tập trung, giảm căng thẳng và thúc đẩy sự tĩnh tâm. 

2.2. Ứng dụng trong đời sống

Khử mùi

Trầm hương có một mùi hương đặc trưng và thơm dễ chịu, do đó, nó thường được sử dụng để khử mùi trong nhà, trong tủ quần áo, xe hơi, hoặc trong các không gian khác. Ta có thể xông tinh dầu trầm hương hoặc đốt nụ trầm để giúp loại bỏ mùi hôi và mang lại một không gian thơm tho và dễ chịu.

Tạo không gian linh thiêng

Trầm hương đã được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo và tín ngưỡng từ xa xưa. Việc đốt trầm hương trong các buổi lễ cúng, trong các ngôi đền, chùa, nhà thờ hoặc trong nhà riêng có thể tạo ra một không gian linh thiêng đồng thời còn có ý nghĩa xua đuổi tà khí, thanh tẩy những điều không may mắn.

Trầm hương 3Sản phẩm trang trí và quà tặng

Trầm hương được sử dụng để chế tác các sản phẩm trang trí như hộp trang sức, tượng, bình hoa và các vật phẩm khác. Những món đồ này không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn làm cho không gian trở nên trang nhã và sang trọng. 

Ngoài ra, các sản phẩm trang sức cao cấp làm từ trầm hương như vòng tay cũng được ưa chuộng. Được làm từ gỗ trầm tự nhiên nên khi đeo các loại vòng này sẽ thể hiện được sự sang trọng và đẳng cấp.

3. Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu trầm hương ở Việt Nam

3.2. Cơ hội

Trầm hương Việt Nam có chất lượng và giá trị hàng đầu

Việt Nam được đánh giá là nước sản xuất Trầm hương chất lượng cao hàng đầu thế giới. Thậm chí, Giáo sư Gishi Honda tại Đại học Tokyo, Nhật Bản từng nhận định giống cây dó bầu (Aquilaria Crassna) ở Việt Nam cho ra các sản phẩm trầm hương tốt nhất trên thế giới. Loại trầm này được biết đến với hương thơm và hương vị vượt trội, được các nhà sản xuất nước hoa và hương liệu săn đón. 

Nguyên nhân là do điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đặc thù của Việt Nam rất lý tưởng cho cây Dó bầu sinh trưởng và phát triển. Các tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi ở miền Trung Việt Nam được coi là trung tâm sản xuất trầm hương, với nhiều đồng bằng và khu vực rừng nguyên sinh.

Nhu cầu sử dụng trầm hương ở các nước trên thế giới tăng cao

Ngày nay, nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ trầm hương tăng cao bởi một số yếu tố như sự phát triển của ngành công nghiệp spa và trị liệu, sự tăng cường ý thức về sức khỏe và phong cách sống tự nhiên cũng như tầm quan trọng của trầm hương trong các nền văn hóa truyền thống.

Theo thống kê từ trang DATAINTELO, quy mô thị trường trầm hương toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 7,0% từ năm 2021 đến năm 2028. Nhu cầu về trầm hương tự nhiên được dự đoán sẽ tăng khi các nước lớn như Trung Quốc và Ấn Độ ngày càng nhận thức được lợi ích của nhang tự nhiên so với nhang nhân tạo.

Tại thị trường Bắc Mỹ, nhu cầu về vụn gỗ trầm hương tại Hoa Kỳ dự kiến sẽ đạt 4.610,1 triệu USD vào năm 2022 và chiếm 95,4% (Persistent Market Research, 2022).

Các sản phẩm tinh dầu trầm hương cũng rất được ưa chuộng trên thế giới. Quy mô thị trường dầu trầm hương trên toàn thế giới đạt 290,77 triệu USD vào năm 2022. Theo báo cáo của Maximize Market Research, một số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang nằm trong top 10 các nhà cung cấp tinh dầu trầm hương lớn nhất trên thế giới có thể kể đến như Hoàng Giang Agarwood và Cơ sở sản xuất trầm hương Tiên Phước.

Trầm hương 4Thống kê thị trường tinh dầu trầm hương toàn cầu 2022 - 2029

3.3. Thách thức

Sở hữu giống cây Dó bầu có thể sản xuất ra loại trầm hương tốt nhất trên thế giới, thế nhưng theo Báo điện tử Việt Nam (2023) thì hiện nay các sản phẩm từ trầm hương của Việt Nam lại khá khiêm tốn, chỉ đứng thứ 24 trên thế giới, chiếm 0,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của thế giới. 

Trầm hương 5Nguyên nhân chính là bởi vì chưa có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào ngành sản xuất trầm hương một cách chuyên nghiệp. Chúng ta chủ yếu khai thác trầm hương tự nhiên và điều này ảnh hưởng rất nhiều đến hệ sinh thái cũng như mức độ ổn định về chất lượng của các sản phẩm trầm. 

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp trầm hương là một ngành cạnh tranh, với nhiều quốc gia khác nhau tham gia sản xuất và xuất khẩu. Các quốc gia như Ấn Độ, Lào, Campuchia và Trung Quốc đã có nền công nghiệp trầm hương vô cùng phát triển và cung cấp sản phẩm với mức giá cạnh tranh. Bài toán đặt ra cho doanh nghiệp xuất khẩu trầm hương Việt Nam là phải tìm cách để tăng cường giá trị và chất lượng sản phẩm để có vị trí trên thị trường quốc tế.

4. Hướng đi nào cho sản phẩm trầm hương Việt Nam

Tháng 7/2022, Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược Việt phối hợp với Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý đã tổ chức buổi Hội thảo khoa học "Nghiên cứu và phát triển trầm hương Việt Nam - Thực trạng và giải pháp" nhằm đưa ra phương hướng cho các doanh nghiệp sản xuất trầm hương tại Việt Nam. 

Trầm hương 6Nguồn: Tạp chí điện tử Kinh tế môi trường

Trong buổi hội thảo, GS.TS Hoàng Văn Sâm cho biết ông vẫn luôn trăn trở một nỗi niềm đó là, ngành trầm hương là ngành vô cùng tiềm năng và có thể mang lại nguồn lợi kinh tế cao cho người dân, thế nhưng hiện nay Việt Nam vẫn chưa có một đề án phát triển trầm hương một cách bài bản.

Bên cạnh đó, các chuyên gia trong buổi hội thảo đưa ra các giải pháp để giải quyết thực trạng mà ngành trầm hương Việt Nam đang gặp phải. 

Một số giải pháp có thể kể đến như chính sách cho vay vốn khuyến khích người dân trồng cây Dó bầu, chính sách khuyến khích và bảo hộ đối với các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu trầm hương, đề xuất công nghệ nghiên cứu sản xuất trầm bằng phương pháp sinh học,... Qua đó cho thấy khát vọng đưa sản phẩm trầm hương của nước ta ra thị trường quốc tế là rất lớn.

Để có thể thực hiện được khát vọng này bên cạnh các chính sách và phương pháp sản xuất, các doanh nghiệp cần tìm cho mình một hướng đi mới để có thể cạnh tranh với các quốc gia khác. Xuất khẩu sản phẩm trầm hương thông qua thương mại điện tử quốc tế - Amazon là hướng đi tiềm năng mà doanh nghiệp có thể nhắm tới. 

Amazon cung cấp một cơ sở khách hàng lớn và một hệ thống phân phối mạnh mẽ. Qua việc sử dụng nền tảng này, bạn có thể tăng doanh số bán hàng của sản phẩm trầm hương. Khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và mua trầm hương của bạn, đồng thời Amazon cũng hỗ trợ trong việc xử lý đơn hàng, vận chuyển và dịch vụ khách hàng khác.

Tuy nhiên để thành công trên con đường này, doanh nghiệp cần lên chiến lược toàn diện cũng như nghiên cứu về các quy định và chính sách đối với việc xuất nhập khẩu trầm hương của các quốc gia.

Đọc thêm: Cập nhật: Ứng dụng thương mại điện tử trong xuất nhập khẩu 2023

5. Kết luận

Trầm hương là một loại hương liệu quý hiếm và đắt đỏ trên thế giới với nhiều công dụng hữu ích trong đời sống cũng như sức khỏe con người. Với chất lượng được đánh giá cao trên thị trường quốc tế đi kèm với nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ trầm hương ngày càng tăng, trầm hương Việt Nam mang trong mình tiềm năng xuất khẩu và giá trị kinh tế vô cùng lớn. 

Tuy nhiên các doanh nghiệp sản xuất trầm hương vẫn đang phải đối mặt với một số thách thức đến từ cả bên trong lẫn bên ngoài. Vì vậy, Việt Nam cần đưa ra những giải pháp thiết thực để có thể đưa sản phẩm trầm hương vươn ra thị trường quốc tế.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal.

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.


 

AGlobal