Trái cây sấy: Thị trường và xu hướng mới nhất

Dưới sự thay đổi trong nhận thức và tiêu dùng của xã hội hiện đại, trái cây sấy ngày càng được phổ biến rộng rãi và phát triển mạnh mẽ. Thị trường trái cây sấy nội địa và xuất khẩu đều có những mốc tăng trưởng đáng kinh ngạc. Theo dõi bài viết sau và cùng AGlobal tìm hiểu về thị trường đầy hứa hẹn này.

Trái cây sấy là gì?

Trái cây sấy là những loại trái cây (hoặc củ) tươi đã được trải qua quy trình sấy khô để loại bỏ phần lớn lượng nước chứa trong chúng. Thông qua phương pháp sấy, trái cây sẽ đảm bảo được thời gian bảo quản và tăng tính tiện lợi cho việc lưu trữ và vận chuyển. 

Quy trình sấy khô thường được thực hiện quá các phương pháp sấy như: Sấy nhiệt, sấy lạnh và sấy thăng hoa. Khi trái cây sấy hoàn tất, các phần nước trong trái cây đã được loại bỏ hoàn toàn hoặc một lượng lớn và giữ lại được các chất dinh dưỡng tốt nhất như: Vitamin, khoáng chất, chất xơ,...

trái cây sấy là gì

Trái cây sấy vừa giàu chất dinh dưỡng và dễ dàng trong bảo quản

Các loại trái cây sấy thường được sử dụng dưới hình thức ăn liền - như một loại snack hữu cơ, lành mạnh hoặc sử dụng trong chế biến thực phẩm như nguyên liệu các món tráng miệng, salad,...

Bên cạnh việc giúp tăng khả năng bảo quản, lưu trữ việc sấy trái cây còn giúp tăng hương vị và độ ngọt tự nhiên cho cây trái. Nhờ đó mà mọi người có thể dễ dàng thưởng thức đa dạng các loại trái hơn.

Lợi ích của trái cây sấy

Được đánh giá là loại thực phẩm lành mạnh và tốt cho sức khỏe nhất, trái cây sấy đem lại rất nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Cụ thể: 

Về sức khỏe

Như đã đề cập ở đầu bài viết, việc sấy khô giúp trái cây loại bỏ được lượng nước dư thừa, lưu giữ lại phần lớn các chất dinh dưỡng và vitamin cung cấp cho cơ thể con người. Bên cạnh đó, nhờ lượng nước thấp nên trái cây sấy đem lại cảm giác no lâu hơn, giúp giảm cảm giác thèm ăn cho những người có nhu cầu giảm cân.

Sản phẩm thay thế hoàn hảo cho những loại đồ ăn vặt công nghiệp nhiều đường. Trái cây khô được coi là loại snack lành mạnh, không chứa đường hóa học mà vẫn đảm bảo sự ngon miệng cho người tiêu dùng. 

Tiện lợi trong sử dụng và bảo quản

Các loại trái cây sấy hiện nay đều được đóng gói gọn nhẹ giúp người dùng có thể dễ dàng mang theo khi đi làm, đi chơi hay tập thể dục để có thể nhanh chóng sử dụng ngay mà không tốn công chuẩn bị. 

Sau khi trải qua quá trình loại bỏ nước, trái cây sấy có thể bảo quản được lâu hơn so với các loại quả tươi. Việc sấy giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc, giảm nguy cơ hỏng hóc và mục nát.

Đa dạng trong sử dụng

Trái cây sấy có vô số loại quả khác nhau giúp người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn mà không sợ nhàm chán. Bên cạnh đó các loại món ăn được chế biến phong phú từ trái cây sấy cũng là một lựa chọn yêu thích của nhiều người. 

Trái cây sấy là gì 2Sự đa dạng từ chủng loại tới hương vị khiến trái cây sấy trở thành thực phẩm được ưa chuộng

Đối với một số loại trái cây, sau khi sấy hương vị và độ ngọt tự nhiên sẽ tăng rõ rệt (nhất là khi dùng phương pháp sấy thăng hoa hoặc sấy lạnh) giúp sản phẩm trở lên hấp dẫn hơn. 

Thực trạng thị trường trái cây sấy 

Thị trường trái cây sấy đang trải qua sự phát triển đáng kể do sự tăng cầu từ người tiêu dùng thích ứng với xu hướng sức khỏe. Đa dạng sản phẩm và chất lượng an toàn thực phẩm đang trở thành điểm nhấn, tạo ra cơ hội và thách thức mới cho các doanh nghiệp trong ngành. 

Tại thị trường quốc tế

Quy mô thị trường trái cây sấy khô tăng trưởng mạnh mẽ những năm gần đây. Theo dự báo, thị trường này sẽ tăng từ 8,58 tỷ USD trong năm 2023 lên 9,34 tỷ USD vào năm 2024, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 8,9%. Sự tăng trưởng này xuất phát từ: thói quen tiêu dùng truyền thống, thực hành bảo quản thực phẩm, thương mại toàn cầu, ứng dụng thực phẩm và nhận thức của người tiêu dùng. 

Trong tương lai, quy mô thị trường trái cây sấy sẽ tiếp tục đón nhận sự tăng trưởng vượt bậc. Theo nghiên cứu của Thebusiness research company, quy mô thị trường này sẽ tăng lên 13.38 tỷ USD vào năm 2028 với tốc độ tăng trưởng kép năm (CAGR) là 9,4%. 

Sự tăng trưởng trong giai đoạn dự báo có thể được xúc tác từ các xu hướng về sức khỏe và thể chất, những đổi mới trong bào bì và phân phối, sở thích ăn kiêng, tiếp thị và giáo dục người tiêu dùng, .... Các xu hướng chính trong giai đoạn dự báo bao gồm công nghệ trong quy trình sấy khô, thành phần tự nhiên, đổi mới về hương vị , sự tiện lợi, phong trào ăn chay…

Tại thị trường Việt Nam

Theo Báo cáo nghiên cứu thị trường Trái cây sấy trên sàn Thương mại điện tử của Metric.vn từ tháng 01/2023 đến tháng 12/2023. Doanh thu trái cây sấy trên sàn TMĐT đạt trong 12 tháng và so với quý gần nhất tăng trưởng hơn 25.8%. 

Đọc thêm: Thực phẩm khô: Sản phẩm Việt Nam chinh phục thế giới

Đánh giá thị trường trái cây sấy, các nhà bán hàng có thể bán với mức giá phổ biến từ 50.000 ₫ đến 100.000 ₫. Thương hiệu Trái cây sấy được phân phối và bán chạy nhất là Tanu nuts, Huynh đệ tề hùng, Septree, Nàng khô, v.v...

top nhà bán thương mại điện tử hot trong ngách Trái cây sấy

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường Trái cây sấy trên sàn Thương mại điện tử 2023 của Metric

Xu hướng thị trường trái cây sấy tương lai

Những tác động từ quan điểm xã hội và con người cùng những bước chuyển mình của công nghệ đã tác động mạnh mẽ tới mặt hàng trái cây sấy, tạo lên những xu hướng mới thay đổi cả thị trường. 

Nhận thức về sức khỏe thúc đẩy sự phát triển của thị trường trái cây sấy khô tương lai.

Ăn uống lành mạnh để trở thành tiêu chuẩn, hầu hết người tiêu dùng đều đặt tiêu chí sức khỏe, tính bền vững và tính nhân đạo khi lựa chọn sản phẩm hiện nay. Với đặc điểm giàu dinh dưỡng, khoáng chất cùng chất xơ cho cơ thể, trái cây sấy là lựa cho số 1 khi cần thay thế các loại đồ ăn nhẹ có hàm lượng calo cao. 

Theo cuộc khảo sát của Felesis thực hiện, vào năm tháng 1 năm 2021, 60% người Mỹ muốn cảm thấy khỏe mạnh hơn và 51% muốn giảm cân bằng cách luyện tập và sửa đổi chế độ ăn uống của họ bao gồm cả việc cố gắng ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn. Do đó, số lượng người tiêu dùng lành mạnh ngày càng tăng thúc đẩy sự phát triển của thị trường trái cây khô. 

Sự ưa thích ngày càng tăng về nguyên thực phẩm hữu cơ

Nhu cầu sử dụng thực phẩm hữu cơ phát triển tác động không nhỏ đến trái cây sấy.  Thực phẩm hữu cơ đề cập đến các sản phẩm nông nghiệp được trồng và sản xuất phương pháp canh tác hữu cơ. 

Trái cây sấy khô cung cấp cho người tiêu dùng lựa chọn ăn vặt tiện lợi, giàu dinh dưỡng và thân thiện với môi trường. Đây là sự lựa chọn phù hợp với giá trị và sở thích của họ về thực phẩm sạch, bền vững và có đạo đức.

Trái cây sấy khô hương vị đổi mới sáng tạo khiến bối cảnh thị trường thay đổi 

Sáng tạo và cho ra mắt nhiều hương vị trái cây sấy khô mới xuất hiện và dẫn đầu xu hướng thị trường trái cây. Các công ty hàng đầu trong lĩnh vực trái cây sấy chú trọng và sử dụng việc công bố các hương vị mới để củng cố vị thế doanh nghiệp trong thị trường. 

Ví dụ: Tháng 3 năm 2021, Ocean Spray Cranberries, Inc., một hợp tác xã nông nghiệp của Mỹ đã cho ra mắt Ocean Spray Fruit Medley, một dòng trái cây sấy khô mới với sự kết hợp Craisins ngon lành. 

trai-cay-say-quoc-te

Ocean Spray Fruit Medley được sản xuất với nguyên liệu cao cấp, chất lượng cao và không chứ màu sắc, hương vị hoặc chất bảo quản nhân tạo. Nó có ba biến thể riêng biệt với các lợi ích về khả năng miễn dịch, chất xơ và chế phẩm sinh học. 

Cách mạng hóa công nghệ thanh trùng, nâng cao chất lượng và thời hạn sử dụng

Các công ty lớn hoạt động trong thị trường trái cây sấy khô đang phát triển các sản phẩm mới kết hợp công nghệ thanh trùng để tăng lợi nhuận trên thị trường. Thanh trùng trái cây khô là quá trình nhằm giảm ô nhiễm vi sinh vật và kéo dài thời hạn sử dụng của trái cây. 

Kết luận

Trái cây sấy là một trong những mặt hàng xuất khẩu tiềm năng cho Việt Nam, bởi nước ta có lợi thế về đa dạng sinh học và khí hậu thuận lợi cho cây trái. Thị trường trái cây sấy thế giới đang có nhu cầu cao và dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong tương lai. Đây là cơ hội lớn cho Việt Nam khẳng định vị thế và chất lượng sản phẩm trên thị trường quốc tế.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal.

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

Tư vấn xuất khẩu trái cây sấy

 

AGlobal