Tìm hiểu chi phí bán hàng trên Amazon

Chi phí khi bán hàng trên Amazon bao gồm những gì ? Đây có lẽ là câu hỏi nhiều người bán quan tâm nhất khi quyết định đến khả năng kinh doanh trên sàn hay không? Cùng AGlobal tìm hiểu những loại chi phí bán hàng trên Amazon nhé.

1. Phí duy trì tài khoản bán hàng 

Amazon cung cấp 2 loại tài khoản bán hàng Amazon. Phí và tính năng của mỗi loại đều hướng tới nhu cầu bán hàng cụ thể của người bán.

chi phí bán hàng trên Amazon

Cùng với sự khác biệt về phí, mỗi loại tài khoản cung cấp các tính năng đáp ứng nhu cầu cụ thể của người bán lớn hoặc nhỏ.

Tài khoản người bán cá nhân: Dành cho người bán có số lượng ít, tài khoản người bán cá nhân yêu cầu ít thiết lập. Do đó, tài khoán có 0 USD phí hàng tháng đi kèm với một số hạn chế bổ sung so với tài khoản chuyên nghiệp.

  • Cho phép bán tối đa 40 sản phẩm mỗi tháng. Đây không phải số lượng sản phẩm trong danh sách bán mà là các sản phẩm thực tế đã bán.
  • Cần tạo danh sách theo cách thủ công trong trang tổng quan Amazon Seller Central. Không được hỗ trợ tải lên tự động.
  • Bị giới hạn trong một số danh mục nhất định
  • Không thể cung cấp dịch vụ gói quà trên Amazon

Tài khoản người bán chuyên nghiệp: Tài khoản Người bán chuyên nghiệp của Amazon nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Tài khoán sẽ cung cấp nhiều tính năng bán hàng số lượng lớn với mức phí 39,99USD mỗi tháng.

  • Có danh sách listing không giới hạn
  • Cung cấp tải lên hàng loạt sản phẩm
  • Kết nối với các nền tảng thương mại điện tử và hệ thống quản lý đơn đặt hàng
  • Có quản lý hàng tồn kho và quản lý hàng tồn kho FBA
  • Có thể tặng gói quà

2. Phí liên quan đến bán hàng trên Amazon

Có hai loại phí người bán phải trả khi bán hàng trên Amazon: phí giới thiệu và phí khóa sổ. Các khoản phí này khác nhau tùy thuộc vào danh mục mặt hàng và giá bán. Vì vậy, để có được bức tranh chính xác về chi phí cụ thể cần nhiều thời gian nghiên cứu. AGlobal đã tổng hợp một số lưu ý về các loại chi phí sau đây:

Chi phí giới thiệu sản phẩm trên Amazon

Phí giới thiệu (Referral fee)
Tất cả người bán trên Amazon đều trả phí giới thiệu cho mọi mặt hàng bán trên thị trường. Hai yếu tố quyết định phí giới thiệu là: danh mục sản phẩm và giá bán.

Phí giới thiệu được tính theo tỷ lệ phần trăm trên giá bán sản phẩm. Hầu hết người bán phải trả trung bình khoảng 15% phí giới thiệu. Khoản phí này có thể dao động từ 6% đến 45%, tùy thuộc vào danh mục sản phẩm người bán.

Người bán có thể kiểm tra phí giới thiệu từng ngành hàng bằng cách kiểm tra Biểu phí người bán của Amazon.

Phí giới thiệu tối thiểu (Minimum referral fee)
Amazon chỉ định Phí giới thiệu tối thiểu cho một số danh mục sản phẩm. Lấy ví dụ về các sản phẩm thuộc danh mục “Đồ dùng cho thú cưng”. Danh mục có phí giới thiệu theo Biểu phí người bán của Amazon là 15% và phí giới thiệu tối thiểu là 0.3USD.

cách áp dụng phí giới thiệu

Phí giới thiệu 15% của “dây thừng” là 0.27 USD nhỏ hơn phí giới thiệu cố định 0.3USD.  Amazon sẽ áp dụng phí giới thiệu cố định cho trường hợp này. Còn phí giới thiệu của “bóng mây” là 0.57USD lớn hơn phí tối thiểu. Qua đó,  Amazon sẽ thu mức phí là 0.57USD.

Phí khóa sổ (Closing fee)
Người bán cũng phải trả phí đóng là 1.8 USD cho mỗi mặt hàng được bán trong các danh mục: Sách, DVD, Nhạc, Phần mềm & Máy tính / Trò chơi video, Máy chơi trò chơi điện tử và Phụ kiện trò chơi điện tử.

3. Phí vận chuyển

Khoản phí này không trong chi phí người bán phải trả cho Amazon nhưng vẫn sẽ tốn một khoản lớn nếu doanh nghiệp không nghiên cứu hoặc tính toán kỹ, chi phí này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến quá trình kinh doanh. Amazon có chính sách sẽ trả một khoản tín dụng cho phí vận chuyển mỗi đơn hàng được giao bới người bán. Mặc dù chi phí do Amazon chi trả thường sẽ thấp hơn chi phí thực mà người bán phải trả.

Người bán có thể tham khảo Biểu đồ tín dụng vận chuyển của Amazon để tính toán chi phí vận chuyển cho sản phẩm.

Tín dụng vận chuyển nội địa bán hàng trên Amazon

chi phí bán hàng vận chuyển quốc tế khi bán hàng trên Amazon

4. Phí hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA)

Dịch vụ FBA được sử dụng phổ biến bới những người bán. Khi tham gia sẽ có vô vàn lợi ích bao gồm sản phẩm được tham gia vào chương trình Prime...

Hai loại hàng hóa ảnh hưởng tới phí FBA mà người bán cần phải lưu ý:

  • Đối với sản phẩm có kích thước tiêu chuẩn: Phải được đóng gói đầy đủ, phải nặng dưới 20 pound và không vượt quá 18 ″ x14 ″ x8 ″.
  • Đối với sản phẩm Oversize: Bất kỳ mặt hàng nào trên 20 pound, vượt quá 18 ″ x14 ″ x8 ″ hoặc cả 2.

Phí lưu kho: được tính dựa trên kích thước sản phẩm được tính bằng feet khối hay cubic foot, đặc biệt vào những tháng cuối năm, chi phí sẽ tăng lên do số lượng hàng hóa tăng sịp mua sắm cuối năm.

chi phí lưu kho của Amazon

Phí lưu kho dài hạn: Người bán có thể giảm chi phí lưu kho khi Amazin sẽ giảm phí cho sản phẩm lưu kho trên 365 ngày.

Phí hoàn thiện đơn hàng: Amazon sẽ tính chi phí dựa trên việc lấy hàng và đóng gói, vận chuyển và xử lý, dịch vụ khách hàng và xử lý trả hàng.

Phí dịch vụ phát sinh: Nếu sản phẩm gửi sang kho của Amazon mà chưa chuẩn bị đầy đủ hay dãn nhãn thích hợp, Amazon tính phí phát sinh dịch vụ này.

Phí xử lý đơn hàng: Áp dụng cho các đơn hàng được cung cấp dịch vụ trả hàng miễn phí.

Phí yêu cầu loại bỏ: Amazon có quy định các sản phẩm đều phải có hạn sử dụng trên 6 tháng, nếu sản phẩm còn chưa đến 6 tháng thì Amazon sẽ tự động loại bỏ sản phẩm và người bán phải trả chi phí này. Đồng thời đây cũng có thể là chi phí do người bán muốn hủy lưu kho đối với sản phẩm và Amazon sẽ tính chi phí dựa trên từng sản phẩm.

AGlobal - Đơn vị đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

AGlobal

AGlobal là doanh nghiệp duy nhất vừa là đối tác quản lý tài khoản, vừa là đối tác quảng cáo của Amazon tại Việt Nam. Với AGlobal, xuất khẩu sản phẩm hàng hóa trở nên đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.

Đăng ký ngay TẠI ĐÂY hoặc liên hệ hotline 0888.608.007  để nhận được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal! 

 

AGlobal