Thị trường bánh kẹo Việt Nam: Từ nội địa đến vị thế quốc tế

Bánh kẹo là một trong những ngành công nghiệp thực phẩm phát triển nhanh chóng và ổn định ở Việt Nam. Theo số liệu của Hiệp hội Bánh kẹo Việt Nam, sản lượng bánh kẹo trong nước đạt khoảng 1,5 triệu tấn/năm, doanh thu ước tính hơn 40 nghìn tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, thị trường bánh kẹo Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều cạnh tranh khốc liệt từ các sản phẩm ngoại nhập, đặc biệt là từ các nước trong khu vực ASEAN và châu Âu. 

Vậy làm thế nào để doanh nghiệp bánh kẹo Việt Nam có thể khẳng định vị thế của mình trên sân nhà và mở rộng thị trường quốc tế? Bài viết này sẽ phân tích về tiềm năng, cơ hội và thách thức đang đối diện của thị trường bánh kẹo tại Việt Nam. Cùng AGlobal khám phá nhé!

1. Thị trường bánh kẹo Việt Nam

Việt Nam là một trong những thị trường bánh kẹo có tiềm năng nhất khu vực Châu Á, với doanh thu dự kiến đạt 8,5 tỷ USD vào năm 2023 và tốc độ tăng trưởng hàng năm ước tính là 10,17%. Theo Statista, trong số các loại bánh kẹo được tiêu thụ tại Việt Nam, bánh kẹo có đường chiếm tỷ trọng lớn nhất, theo sau là bánh ngọt và các sản phẩm được bảo quản.

thị trường bánh kẹo Việt Nam

Các doanh nghiệp bánh kẹo nội địa đang tăng tốc đầu tư để chiếm lại thị phần tại Việt Nam sau khoảng thời gian mua bán sáp nhập sôi nổi với các đối tác nước ngoài. 

Trong cuộc đua tranh đầy gay go này, hai gương mặt đáng chú ý là Kinh Đô và Bibica, hai doanh nghiệp đã từng bị các công ty nước ngoài chi phối. Các công ty nước ngoài như Mondelez, Nestlé, Ferrero Rocher và Hershey cũng có mặt trên thị trường bánh kẹo Việt Nam với các sản phẩm cao cấp và chất lượng.

thị trường bánh kẹo Việt Nam

 

Nguồn: Tổng hợp

Về xu hướng tiêu dùng tại thị trường Việt Nam, nhu cầu đối với các loại thực phẩm ít béo, ít đường và ít calo ngày càng tăng cao do người tiêu dùng quan tâm hơn đến sức khỏe và vóc dáng. 

Theo báo cáo từ UNICEF, tình trạng béo phì ở trẻ em Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. Số trẻ em từ 5 đến 19 tuổi thừa cân tăng từ 8,5% năm 2010 đã lên 19% năm 2020.

thị trường bánh kẹo Việt Nam

Nguồn: UNICEF

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm hơn đến các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường. Tiêu dùng xanh là một trong những mục tiêu của Chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050. 

Nắm bắt xu hướng này, các công ty cũng đang hướng đến xu hướng phát triển bền vững, ưu tiên sử dụng nguồn cung ứng có trách nhiệm, chọn lựa nguyên liệu thân thiện với môi trường, cùng với việc cân nhắc sử dụng vật liệu đóng gói có thể tái chế để giảm lượng khí thải carbon.

2. Tiềm năng xuất khẩu bánh kẹo Việt Nam 

Bánh kẹo Việt Nam không chỉ đa dạng về hương vị và cách chế biến, mà còn chú trọng đến chất lượng. Điều này đã tạo nên lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ, khiến cho cơ hội xuất khẩu trở nên rộng mở và hấp dẫn.

2.1. Sản phẩm đa dạng và chất lượng

Các nhà sản xuất bánh kẹo Việt Nam không ngừng sáng tạo và ra mắt các sản phẩm mới với nhiều hương vị, màu sắc, hình dáng và kích cỡ khác nhau để thu hút khách hàng. Bên cạnh những loại bánh truyền thống như bánh gạo, bánh đậu xanh, mứt Tết, họ cũng đưa vào danh mục những loại hiện đại như socola, kẹo cao su, bánh quy, snack và nhiều thứ khác.

Những sản phẩm bánh kẹo tại Việt Nam được sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế như ISO, HACCP, GMP, HALAL… và  được kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhiều doanh nghiệp cũng đã áp dụng công nghệ hiện đại, tự động hóa để nâng cao hiệu quả sản xuất và giảm chi phí. Bên cạnh đó, bánh kẹo Việt Nam còn có ưu thế về nguyên liệu đầu vào, nhờ sự phong phú và đa dạng của các loại ngũ cốc, hạt, trái cây… trong nước.

2.2. Tiềm năng xuất khẩu cao

Theo Bộ Công Thương, xuất khẩu bánh kẹo Việt Nam đã tăng trưởng liên tục trong những năm qua, từ 218 triệu USD năm 2015 lên 558 triệu USD năm 2019. Các thị trường xuất khẩu chính của bánh kẹo Việt Nam là Trung Quốc, Mỹ, Campuchia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và các nước Trung Đông. Ngoài ra, bánh kẹo Việt Nam cũng đã có mặt tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Thương hiệu và hình ảnh sản phẩm độc đáo và khác biệt, phản ánh nét văn hóa và truyền thống của Việt Nam. Các sản phẩm bánh kẹo Việt Nam có thể tạo ra sự liên kết cảm xúc và gây ấn tượng với khách hàng trên thế giới. Các nhà sản xuất bánh kẹo Việt Nam cũng đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm thông qua các kênh truyền thông trực tuyến và ngoại tuyến.

3. Cơ hội và thách thức trong việc xuất khẩu bánh kẹo trên sàn thương mại điện tử quốc tế

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc xuất khẩu bánh kẹo Việt Nam cũng gặp phải nhiều cơ hội và thách thức.

Đọc thêm: Mới! Tổng hợp Bảng câu hỏi khảo sát thị trường bánh kẹo 2023

3.1. Khám phá thị trường mục tiêu

Việt Nam đã ký kết và thực hiện nhiều FTA (Hiệp định thương mại tự do) với các đối tác lớn như ASEAN, EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Điều này giúp giảm thiểu rào cản thương mại, thuế quan và tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa. Theo Bộ Công Thương, FTA giúp giảm 85-90% thuế nhập khẩu cho các sản phẩm bánh kẹo Việt Nam. Đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp bánh kẹo Việt Nam mở rộng thị trường và tăng cường cạnh tranh.

thị trường bánh kẹo Việt Nam

Nguồn: Asian Business Consulting

Theo Euromonitor International, thị trường bánh kẹo toàn cầu được dự báo sẽ đạt 237 tỷ USD vào năm 2022. Các thị trường có tiềm năng lớn cho bánh kẹo Việt Nam là Trung Quốc, Mỹ, EU, Nhật Bản và các nước Trung Đông. 

Đây là những thị trường có nhu cầu cao về các sản phẩm bánh kẹo chất lượng cao, an toàn và có giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra, người tiêu dùng ở các thị trường này cũng có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm mới lạ, độc đáo và mang đậm nét văn hóa của các quốc gia khác.

Trong bối cảnh thương mại điện tử toàn cầu ngày càng phát triển mạnh mẽ, việc mở rộng hoạt động xuất khẩu bánh kẹo Việt Nam có thể được xem là một bước đi thông minh. Các sàn thương mại điện tử quốc tế mang đến một môi trường rộng lớn để tiếp cận khách hàng quốc tế, từ châu Á đến châu Âu và Mỹ. 

Điển hình như Amazon - sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới với hàng triệu khách hàng. Nhờ vào sự kết nối và tiện ích của internet, doanh nghiệp bánh kẹo Việt Nam có thể tiếp cận đối tượng mới và thúc đẩy nhận diện thương hiệu trên phạm vi quốc tế.

3.2. Vượt qua thách thức xuất khẩu

Việc đưa bánh kẹo Việt Nam ra thị trường quốc tế cũng đối diện không ít khó khăn và thách thức. 

Cạnh tranh quốc tế 

Bánh kẹo là một ngành có tính cạnh tranh cao, có sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn và nhỏ từ khắp nơi trên thế giới. Không chỉ phải chống lại đối thủ nội, các doanh nghiệp bánh kẹo Việt còn cần đối mặt với sức ép từ những đối thủ nhập ngoại. 

Vì thế, để giữ vững vị thế, các doanh nghiệp bánh kẹo Việt Nam phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ thấp chi phí sản xuất, tạo ra những đặc điểm độc đáo cho sản phẩm và xây dựng một thương hiệu đáng tin cậy.

Quy định xuất khẩu 

Mỗi thị trường xuất khẩu đều có những quy định riêng về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, dán nhãn, kiểm tra… Các doanh nghiệp bánh kẹo Việt Nam phải tuân thủ các quy định này để được phép xuất khẩu vào các thị trường này. 

Điều này đòi hỏi họ phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hồ sơ, chứng từ, giấy tờ… cũng như phải liên tục cập nhật và theo dõi các biến động của các quy định này. Nếu không tuân thủ được các quy định này, các doanh nghiệp có nguy cơ bị từ chối xuất khẩu hoặc bị thu hồi hàng hóa, gây thiệt hại về tài chính và uy tín.

4. Thành công và những câu chuyện thành công 

4.1. Học hỏi từ những người tiên phong

Các doanh nghiệp bánh kẹo Việt Nam đã thành công trong việc xuất khẩu trên Amazon và học hỏi từ kinh nghiệm của họ. Một số ví dụ điển hình là:

Marou

Marou là thương hiệu chocolate “made - in - Vietnam” nổi tiếng cả thế giới. Với sản lượng chocolate dự kiến lên đến 80 tấn trong năm 2023, chocolate Marou có mặt tại hơn 20 quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ, Pháp, Đức, Nhật, Anh, Hàn Quốc và Hồng Kông.

Hiện nay, sản phẩm của Marou đã có mặt trên nền tảng thương mại điện tử quốc tế Amazon. Việc này đã mang lại một bước tiến quan trọng, giúp thương hiệu đặc trưng của Việt Nam có cơ hội tiếp cận và ghi dấu ấn trên thị trường toàn cầu.

thị trường bánh kẹo Việt Nam

Vinamit

Vinamit là một trong những đơn vị sở hữu toàn bộ công nghệ chế biến thực phẩm nông sản sau thu hoạch hàng đầu Việt Nam. Trong nhiều năm, Vinamit đã đạt được những thành tựu và chứng chỉ vệ sinh an toàn thực phẩm tại Việt Nam và trên toàn Thế giới.

Với tầm nhìn nâng tầm giá trị nông sản Việt vươn ra Thế giới, Vinamit đang ngày càng cố gắng đưa nền Nông nghiệp Việt Nam và sản phẩm nông nghiệp Việt lên một tầm cao mới.

Sản phẩm của Vinamit hiện nay đã có mặt tại khắp các cửa hàng lớn, nhỏ và chuỗi hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên khắp cả nước. Ngoài ra, các sản phẩm trái cây sấy của Vinamit đã được xuất khẩu và đón nhận nồng nhiệt tại nhiều nước trên thế giới như Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Singapore,… và với các thị trường khó tính khác nhưng đầy tiềm năng như Mỹ, châu Âu và Cộng đồng các nước Euro.

thị trường bánh kẹo Việt Nam

Nam Huy Đồng Tháp

Được xem là “người anh cả” trong ngành sản xuất các mặt hàng trái cây sấy khô, Công ty TNHH MTV Nam Huy Đồng Tháp không chỉ khẳng định mình là một thương hiệu uy tín mà còn hứa hẹn sẽ trở thành một “ông lớn” trên thị trường trái cây sấy trong và ngoài nước.

Với tiêu chí tín nhiệm của khách hàng, công ty đã phát triển đa dạng loại thực phẩm sấy khô như chuối, khoai môn, hạt sen, đậu nành...

Hiện nay, trái cây sấy của công ty còn được xuất khẩu sang các thị trường: Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Mỹ… Thừa thắng xông lên, công ty tiếp tục đầu tư kỹ lưỡng hơn về thiết bị, máy móc, thực hiện khép kín từ khâu sơ chế nông sản đến khâu thành phẩm để đáp ứng một khối lượng lớn sản phẩm trái cây sấy cho thị trường trong và ngoài nước. 

 

thị trường bánh kẹo Việt Nam

4.2. Yếu tố quan trọng trong thành công của các doanh nghiệp.

Hiểu biết và nắm bắt được thị trường và người tiêu dùng

Điều gì đã giúp các doanh nghiệp bánh kẹo Việt Nam nổi bật? Đó chính là khả năng hiểu biết thị trường và người tiêu dùng. Qua những nỗ lực nghiên cứu và phân tích về thị trường xuất khẩu, họ đã "nắm bắt" tâm tư và sở thích của khách hàng, từ đó định hướng và lựa chọn mục tiêu thị trường phù hợp và xây dựng chiến lược kinh doanh đầy hiệu quả.

thị trường bánh kẹo Việt Nam

Đổi mới và sáng tạo trong sản phẩm

Khả năng sáng tạo không ngừng là một trong những "bí kíp" của các doanh nghiệp này. Họ đã dám đổi mới, dám tạo ra những sản phẩm bánh kẹo mới mẻ, độc đáo mang đậm nét văn hóa của Việt Nam. 

Từ việc tinh tế kết hợp giữa giá trị truyền thống và yếu tố hiện đại cho đến việc kết hợp hương vị quen thuộc với cái mới, họ đã khiến sản phẩm của mình trở nên thú vị và độc nhất. Các doanh nghiệp cũng đã biết tận dụng nguồn nguyên liệu phong phú và đa dạng của Việt Nam để tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao và giá cả cạnh tranh.

Đầu tư vào công nghệ và quản lý 

Đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao các sản phẩm của họ luôn đạt chất lượng tốt và giữ vững sự cạnh tranh? Bí quyết nằm ở việc họ đã biết rất rõ tầm quan trọng của công nghệ và quản lý hiện đại. Bằng cách áp dụng công nghệ tiên tiến và tự động hóa trong quy trình sản xuất, cùng với việc nâng cao khả năng quản lý toàn diện, từ khâu nguyên liệu cho đến việc phân phối, họ đã tạo nên sự ổn định và chất lượng cao cho sản phẩm.

thị trường bánh kẹo Việt Nam

Sự hợp tác và hội nhập

Không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước, họ còn mở rộng tầm nhìn và tham gia vào thị trường xuất khẩu. Qua sự hợp tác với các đối tác quốc tế, họ đã khai thác tối đa giá trị của các thương hiệu nổi tiếng và các hiệp định thương mại tự do. Bằng cách tuân thủ chặt chẽ các quy định về chất lượng, an toàn thực phẩm và môi trường tại thị trường xuất khẩu, họ đã thể hiện cam kết tới từng sản phẩm và tạo dựng uy tín mạnh mẽ trên sân chơi toàn cầu.

5. Kết luận 

Thị trường bánh kẹo Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát triển đầy tiềm năng trong hoạt động xuất khẩu, tạo cơ hội phát triển và đóng góp vào thương mại quốc tế. 

Để thực sự thành công trong việc xuất khẩu bánh kẹo, các doanh nghiệp cần có sự sáng tạo, nắm vững các xu hướng thị trường và đối mặt với thách thức một cách mạnh mẽ và khôn ngoan.

Theo dõi blog AGlobal để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản và quảng cáo của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 100+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.


 

AGlobal