Mỹ phẩm thuần chay - Ngách sản phẩm tiềm năng nhiều hứa hẹn

Mỹ phẩm thuần chay đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ trong thập kỷ gần đây. Ngày càng nhiều người tiêu dùng quan tâm đến việc sử dụng sản phẩm không gây hại cho động vật và môi trường. Điều này đã thúc đẩy sự phát triển của thị trường mỹ phẩm thuần chay, với sự gia tăng của các sản phẩm chất lượng và sự lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng.

Vậy, mỹ phẩm thuần chay là gì? Tiềm năng phát triển mỹ phẩm thuần chay như thế nào? Cũng như tìm hiểu các thương hiệu Việt trên Amazon. Cùng AGlobal khám phá ngay!

1. Mỹ phẩm thuần chay là gì?

Mỹ phẩm thuần chay (Vegan Cosmetics) là những sản phẩm làm đẹp được sản xuất mà không chứa bất kỳ thành phần hoặc chất liệu nào được lấy từ động vật hoặc được kiểm nghiệm trên động vật. Điều này có nghĩa là các sản phẩm này không sử dụng các thành phần như dầu động vật, sáp ong, collagen động vật hoặc bất kỳ sản phẩm động vật nào khác. 

Mỹ phẩm thuần chay

Mỹ phẩm thuần chay thường được làm từ các thành phần tự nhiên, hữu cơ và không gây hại cho môi trường. Thu hút người tiêu dùng quan tâm đến việc bảo vệ động vật, môi trường và sức khỏe cá nhân. 

Ngoài ra, lựa chọn sử dụng mỹ phẩm thuần chay là một cách để ủng hộ các giá trị đạo đức và môi trường của bạn, và cũng có thể giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đối với động vật và hành vi thử nghiệm trên động vật trong ngành công nghiệp mỹ phẩm.

2. Tổng quan về thị trường mỹ phẩm thuần chay

2.1. Thị trường quốc tế

Quy mô Thị trường Mỹ phẩm thuần chay dự kiến ​​sẽ tăng từ 2,66 tỷ USD vào năm 2023 lên 3,70 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ CAGR là 6,83% trong giai đoạn dự báo (2023-2028).

Có 4 nguyên nhân thúc đẩy sự phát triển của thị trường mỹ phẩm thuần chay (Vegan Cosmetics). 

  • Khi người tiêu dùng chứng kiến các hành vi tàn nhẫn, đối xử bất công với động vật, mối lo ngại về an toàn động vật ngày càng tăng, họ muốn chống lại các hành vi phi đạo đức này. 
  • Việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên không có hóa chất, không có tác dụng phụ và an toàn khi sử dụng. 
  • Việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật bị cấm tại một số quốc gia phát triển. 
  • Sự phổ biến trên diện rộng của các dòng mỹ phẩm an toàn cho người sử dụng.

Thử nghiệm trên động vật không bao giờ được thực hiện đối với mỹ phẩm thuần chay. Chúng là một lựa chọn thay thế lành mạnh hơn và nhân ái hơn nhiều vì chúng không bao gồm sáp ong, collagen, gelatin, mật ong, carmine, cholesterol, sữa, lanolin, shellac hoặc các thành phần có nguồn gốc động vật khác. 

Ngoài ra, các loại mỹ phẩm như chăm sóc da, mỹ phẩm tạo màu, chăm sóc tóc và các loại mỹ phẩm khác đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng; đặc biệt là Gen Z.

2.2. Thị trường Việt Nam

Không thể phủ nhận rằng do mức sống được nâng cao, phụ nữ Việt sử dụng mỹ phẩm để chăm sóc sắc đẹp ngày càng nhiều và trở thành một nhu cầu thiết yếu.

Giới quý tộc ngày xưa đã biết đến các phương pháp làm trắng da an toàn từ các loại cây cỏ thảo dược như hoa hồng, trà xanh, nước vo gạo, gội đầu với bồ kết, vỏ bưởi, nhuộm tóc từ lá cây... 

Nhưng theo thời gian cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp đã tạo ra các dòng mỹ phẩm từ hóa chất với sự tiện lợi cùng nhiều mức giá phải chăng, từ đó mỹ phẩm hóa chất đã dần chiếm lĩnh thị trường ngành công nghiệp làm đẹp.

Tuy nhiên, với thu nhập và chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao, mọi tầng lớp trong xã hội hiện nay có xu hướng quay về tìm lại các dòng sản phẩm thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường và hơn hết đề cao được giá trị nhân đạo của mỗi người.

Vì vậy, mỹ phẩm thuần chay bắt đầu được nhiều người tiêu dùng Việt biết đến. Mặc dù giá cả của các sản phẩm làm đẹp thuần nhiên và theo tiêu chuẩn sinh thái thường cao hơn, nhưng những lợi ích mà chúng mang lại chắc chắn khiến khách hàng sẽ không do dự mà chi một khoản không nhỏ cho việc làm đẹp của mình.

3. Tiềm năng phát triển của mỹ phẩm thuần chay trong tương lai

Mỹ phẩm thuần chay là một xu hướng đang ngày càng được quan tâm và ưa chuộng bởi nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ có nhận thức cao về sức khỏe và môi trường. 

Tiềm năng phát triển của Vegan Cosmetics trong tương lai là rất lớn và dự kiến ​​sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân, bởi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao và các nhà sản xuất cũng đang đầu tư nhiều hơn vào việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm thuần chay chất lượng cao. Họ không chỉ coi đây là một cơ hội để duy trì lợi thế cạnh tranh trong một ngành đang phát triển nhanh chóng mà còn để đáp ứng nhu cầu về một phong cách làm đẹp có ý thức hơn.

Tại Việt Nam, mỹ phẩm thuần chay cũng đang dần được chú ý và yêu thích. Không chỉ là thị trường tiêu thụ mà sẽ có ngày càng nhiều sản phẩm mỹ phẩm thuần chay mang thương hiệu thuần Việt ra đời do Việt Nam có nguồn nguyên liệu tự nhiên giá trị và dồi dào.

Xuất khẩu mỹ phẩm thuần chay là một hướng đi mới và hấp dẫn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Mở rộng ra thị trường quốc tế là một cách để tận dụng tiềm năng toàn cầu của ngành mỹ phẩm thuần chay. Việc xuất khẩu sản phẩm thuần chay đến các thị trường nước ngoài có nhu cầu cao có thể giúp tăng doanh số bán hàng và mở rộng doanh nghiệp.

Thị trường mỹ phẩm trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ, và mua sắm mỹ phẩm trực tuyến trở thành một thói quen của nhiều người tiêu dùng. Do đó, việc tận dụng sự tăng trưởng này thông qua các sàn TMĐT và trang web của riêng họ có thể giúp doanh nghiệp mỹ phẩm thuần chay tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. 

Đặc biệt là Amazon - một trong những sàn TMĐT lớn nhất và phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 300 triệu khách hàng trên 180 quốc gia. Để kinh doanh mỹ phẩm thuần chay trên Amazon, các doanh nghiệp Việt Nam cần đăng ký tài khoản người bán, tạo danh sách sản phẩm, thiết lập giá cả và chiến lược giao hàng, quản lý hàng tồn kho và bán hàng, theo dõi hiệu suất và báo cáo kinh doanh. 

4. Quy định về kinh doanh mỹ phẩm thuần chay

Chứng chỉ và chứng nhận thuần chay: 

Một số quốc gia và tổ chức có thể cung cấp chứng chỉ và chứng nhận cho sản phẩm mỹ phẩm thuần chay. Chứng chỉ này có thể được sử dụng để xác minh tính thuần chay của sản phẩm. 

Ví dụ, ở Hoa Kỳ, tổ chức như Leaping Bunny, The Vegan Society và PETA cung cấp chứng nhận cho sản phẩm không thử nghiệm trên động vật và không chứa thành phần động vật. 

Mỹ phẩm thuần chayTuân thủ tiêu chuẩn an toàn và chất lượng: 

Mỹ phẩm thuần chay cần tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng tương tự như mỹ phẩm thông thường, theo quy định của FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) hoặc các cơ quan tương đương của các quốc gia khác. Điều này bao gồm việc đảm bảo sản phẩm không gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng. 

Tiêu chuẩn FDA (FDA standards) là một tập hợp các quy định và yêu cầu cụ thể mà Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thiết lập để đảm bảo sự an toàn, hiệu quả và chất lượng của các sản phẩm thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm và các sản phẩm y tế khác được cung cấp và tiêu dùng tại Hoa Kỳ.

Đọc thêm: FDA là gì? Các điều kiện để đạt được tiêu chuẩn FDA

Ghi nhãn chính xác: 

Sản phẩm mỹ phẩm thuần chay cần phải ghi nhãn chính xác về thành phần và hướng dẫn sử dụng. Điều này giúp người tiêu dùng biết được sản phẩm không chứa thành phần động vật hoặc không được thử nghiệm trên động vật. 

5. Các thương hiệu mỹ phẩm thuần chay trên Amazon

Cocoon Việt Nam

Yêu thiên nhiên và theo đuổi tinh thần làm đẹp nhân đạo, không thể không kể đến Cocoon – thương hiệu mỹ phẩm made - in - Vietnam, sử dụng tối đa thế mạnh của các thành phần tự nhiên bản địa và nói không với việc thử nghiệm trên động vật.

Cocoon chinh phục khách hàng nhờ những câu chuyện đẹp đằng sau quá trình làm nên mỗi sản phẩm cùng các cam kết nghiêm ngặt về tính an toàn của thành phần.

Hiện tại, Cocoon đã có mặt tại nhiều chuỗi cửa hàng bán lẻ quốc tế như Watsons và trên sàn Amazon là cột mốc đánh dấu sự gia nhập của mỹ phẩm Việt vào sân chơi tầm cỡ quốc tế.

Mỹ phẩm thuần chay

Skinlax 

Skinlax là thương hiệu mỹ phẩm từ Việt Nam, sử dụng các nguồn nguyên liệu sẵn có từ tự nhiên như dầu, bơ, thảo mộc, tinh dầu… không chỉ nuôi dưỡng da an toàn mà còn giúp thư giãn tinh thần hiệu quả nhất. Tất cả các sản phẩm của Skinlax đều dùng được cho cả nam lẫn nữ, không thử nghiệm trên động vật và hạn chế tối đa nhựa trong bao bì.

Các sản phẩm đều có khả năng tương thích với nhiều loại da và chỉ số an toàn cho da rất cao, có thể sử dụng cho mọi đối tượng, bao gồm cả mẹ bầu và trẻ sơ sinh.

AGlobal vinh dự đồng hành cùng Skinlax trong hành trình đưa doanh nghiệp Việt bán hàng trên Amazon. 

Mỹ phẩm thuần chay

6. Kết luận

Mỹ phẩm thuần chay không chỉ đem lại lợi ích cho làn da mà còn góp phần vào bảo vệ động vật và môi trường. Thị trường này đang trên đà phát triển mạnh mẽ, và tiềm năng của nó trong tương lai là rất lớn. 

Ngoài ra, bán mỹ phẩm thuần chay trên Amazon là một công việc kinh doanh siêu lợi nhuận. Với ưu thế là các sản phẩm từ thiên nhiên an toàn và lành tính, mỹ phẩm Việt hoàn toàn có thể chen chân vào thị trường màu mỡ này.

Hy vọng những thông tin trong bài viết có thể giúp các thương hiệu mỹ phẩm tự tin khai phá thị trường tiềm năng này trong tương lai.

Theo dõi blog AGlobal để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé.

Đồng hành cùng doanh nghiệp bán hàng hiệu quả trên Amazon. Kết nối với chúng tôi Tại đây để nhận tư vấn 1-1 miễn phí từ những chuyên gia hàng đầu của AGlobal.

AGlobal - Đối tác quản lý tài khoản, quảng cáo và giáo dục của Amazon tại Việt Nam, giúp hơn 200+ đơn vị xuất khẩu hàng hóa đơn giản, tinh gọn và hiệu quả.



 

AGlobal